Xem mẫu

  1. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI MỞ ĐẦU: Lịch sử  vẻ vang 75 năm hình thành và phát triển của Đội TNTP Hồ  Chí  Minh đã cho thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Đoàn Thanh niên  cộng sản Hồ  Chí Minh phong trào thiếu nhi Việt Nam ngày càng phát triển  mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Đội TNTP Hồ Chí Minh đã thực sự trở  thành nơi hội tụ của thiếu niên nhi đồng, xứng đáng là lực lượng tích cực, góp  phần rất lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.   Như chúng ta đã biết, trong nhà trường phổ thông Giáo dục có vai trò vô  cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách học sinh. Để giáo dục và phát  triển toàn diện nhân cách học sinh thì tất cả  các môn học, các hoạt động giáo  dục trong nhà trường đều có ý nghĩa và vai trò nhất định, nghĩa là phải giáo dục   học sinh trong một môi trường đồng bộ, có sự  kết hợp chặt chẽ  giữa các lực  lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Trong số đó cần đặc biệt chú ý đến  tổ chức Đội, cần có nhận thức đúng đắn về vai trò của hoạt động Đội để  đặt  nó đúng vị trí và có sự quan tâm đúng mức. Trong trường THCS để hoạt động Đội được triển khai thực sự  có hiệu   quả thì ngoài vai trò chủ đạo là nhà trường; nòng cốt đi đầu của giáo viên tổng   phụ  trách (TPT) Đội còn có sự  tham gia của các lực lượng giáo dục khác như:  Đoàn thanh niên, phụ trách chi đội, hội cha mẹ học sinh, đội viên. Trong số đó  cần quan tâm bồi dưỡng năng lực điều hành Đội cho đội ngũ BCH Đội từ cấp   Chi đội đến Liên đội, bởi đây là lực lượng đại diện cho số đông đội viên, trực  tiếp chỉ  huy và điều hành các hoạt động của Đội, thực hiện tốt mục tiêu giáo   dục đội viên trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. 1/18
  2. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS Bản  thân  là một  giáo viên kiêm nhiệm làm tổng phụ  trách   ở  trường   THCS tôi đã luôn suy nghĩ, tìm tòi, tham khảo những cách làm hay để  từng  bước đưa phong trào hoạt động đội ở đơn vị ngày một vững vàng và phát triển.  II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: 1. Thực trạng: Có thể nói rằng, hoạt động đội là một trong những hoạt động có ý nghĩa   rất lớn, là thành phần hỗ trợ tích cực cùng với nhà trường thực hiện nội dung,   mục đích giáo dục; là cầu nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội, góp phần   thực hiện nguyên lí giáo dục. Song trên thực tế thì không phải ở đâu và không   phải cá nhân nào cũng quan tâm đúng mức đến hoạt động Đội. Qua quá trình  tìm hiểu, nghiên cứu, quan sát hoạt động Đội ở một số đơn vị trường học trên   địa bàn tôi thấy vẫn còn không ít vấn đề còn tồn tại như: Chưa thực sự hiểu rõ   vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đội trong nhà trường mà chỉ  coi   công tác đội đơn giản chỉ là hoạt động theo dõi, ổn định nề nếp. Hơn thế nữa,   gần như  giáo viên TPT Đội  ở  rất nhiều Liên đội đều không phải là giáo viên  chuyên trách mà chỉ  là giáo viên kiêm nhiệm nên việc điều hành công tác đội  đôi khi còn lúng túng, chưa thực sự chủ động trong công việc. Điều này đã gây  ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục nói chung. Qua thực tế công tác tôi đã tìm ra được những điều cốt lõi trong công tác  Đội, xác định được vai trò của ban chỉ  huy Đội (bao gồm BCH các chi đội và  BCH Liên đội) trong hoạt động của đội, tôi đã đặc biệt chú trọng đến công tác   bồi dưỡng BCH Đội. Nếu không làm tốt công tác này thì công tác đội khó mà đi   đến thành công. Bởi vậy, làm tốt công tác bồi dưỡng BCH Đội góp phần xây   dựng phong trào hoạt động Đội trong nhà trường sôi nổi, chất lượng, hiệu quả  là điều mà tôi luôn hướng tới. 2. Kết quả của thực trạng: 2/18
  3. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS Từ  thực trạng trên, tôi đã tiến hành thực nghiệm trong năm học 2015 ­   2016 về ý nghĩa tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng BCH Đội và hiệu quả  của nó đối với chất lượng hoạt động Đội. Bước đầu tôi tiến hành khảo sát chất lượng BCH Đội sau khi tổ  chức  Đại hội chi đội và Đại hội Liên đội về  các nội dung sau: Lịch sử  Đội TNTP   Hồ Chí Minh; nhận thức về tầm quan trọng của công tác thiếu nhi trong trường  học; phương pháp tổ  chức hội họp; tổ  chức  điều khiển sinh hoạt  đội; tác  phong, kỹ  năng chỉ  huy; thực hiện các kỹ  năng đội viên, công tác ghi chép hồ  sơ, thông tin báo cáo; kỹ năng xử lí các tình huống về công tác đội. *Số lượng khảo sát: 30 em/10 chi đội. *Kết quả ban đầu cho thấy: Nội dung kết quả Số   % lượng Số  em nắm chắc. thực hiện đúng chính xác các yêu  5 16,7 cầu. Số em thực hiện các nội dung ở mức khá 14 46,6 Số em thực hiện các nội dung đạt yêu cấu 6 20 Số em chưa đạt yêu cấu 5 16,7 Ngoài ra tôi còn mở  rộng khảo sát, kiểm tra xác xuất một bộ  phận đội  viên về  Lịch sử  Đội TNTP Hồ  Chí Minh, nhận thức về  tầm quan trọng của  công tác thiếu nhi trong trường học, đặc biệt là việc th ực hiện các kỹ năng đội  viên. Kết quả  cho thấy một bộ  phận không nhỏ  các em đội viên, khoảng gần  40% số đội viên được khảo sát, chưa nắm vững được các nội dung trên. Kể cả  kĩ năng tháo, thắt khăn quàng mà các em thường xuyên phải thực hiện trước   khi đến trường. 3.Trước tình hình đó tôi đã mạnh dạn nghiên cứu tình hình thực tế, sưu  tầm tài liệu, lên kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ BCH Đội và  tổ chức kịp thời. Trong khuôn khổ của đề tài này tôi xin trình bày đề  tài “  lựa   chọn và bồi dưỡng BCH Đội  ở  trường THCS” mà tôi đã thực hiện để  góp  thêm một tiếng nói tâm huyết cho công tác Đội ở trường THCS. 3/18
  4. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: Có thể  nói BCH luôn là cánh tay đắc lực của Tổng phụ  trách, là  “linh  hồn” của mọi hoạt động và là người hướng dẫn chi đội thực hiện nghị  quyết  của Đại hội Liên đội trong mọi hoạt động của trường. Như vậy BCH chi Đội   có giỏi, có năng lực thì công việc của Tổng phụ  trách sẽ  đỡ  vất vả  hơn, các  em cũng sẽ phát huy đượ c tính sáng tạo, tính năng động, tự chủ của mình.  1. Muốn cho việc bồi dưỡng đạt hiệu quả  cao, người TPT cần chú ý  đến khâu lựa chọn BCH Đội sao cho vừa mang tính định hướng vừa mang tính  dân chủ, tính tập thể. 2. Việc bồi dưỡng BCH chi Đội là việc vô cùng quan trọng và cấp thiết.  Nói cách khác, bồi dưỡng BCH chi Đội là nâng cao những phẩm chất, những  năng lực cần có của BCH chi Đội, phát huy được sở trường, tư chất của BCH   chi Đội. Bồi dưỡng chi Đội tốt thì hoạt động Đội ở  trường sẽ  diễn ra sôi nổi   hơn, lôi cuốn nhiều em Đội viên tham gia.  3. Hơn thế  nữa, việc bồi dưỡng này phải diễn ra thường xuyên và liên   tục bởi tuổi các em còn nhỏ  (từ  11 đến 15 tuổi) nên việc lĩnh hội có thể  rất   nhanh nhưng cũng sẽ  rất chóng quên nếu như  không được thực hành thường  xuyên. 4.Công tác bồi dưỡng BCH là một việc làm khoa học và sáng tạo, đòi hỏi   người phụ trách phải kiên nhẫn bền bỉ. Quá trình bồi dưỡng BCH đòi hỏi phụ  trách vừa làm vừa trau dồi, tích lũy kinh nghiệm đóng góp cho khoa học công  tác Đội. II. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN: Giáo viên TPT Đội cần phải kết hợp chặt chẽ giữa nhận thức và hành  động. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là “Học để hành, hành để học”,  4/18
  5. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS “Học ­ hành phải đi đôi với nhau”, “Học không hành thì vô ích, hành không học  thì không trôi chảy” (Hồ Chí Minh ­ Vấn đề giáo dục ­ Nhà xuất bản Giáo dục   1990). Trong công tác đội, bồi dưỡng BCH là việc làm thường xuyên, quan  trọng và không thể  thiếu được của Tổng phụ  trách. Đây là yếu tố  quyết định  sự thành công của các phong trào Đội. Bồi dưỡng BCH Đội là nâng cao và phát  huy những mặt mạnh sẵn có của các em, đồng thời khơi dậy những tiềm năng  còn tiềm ẩn trong các em, giúp các em vươn tới những phẩm chất năng lực cần  có của người chỉ huy. Để đạt được mục tiêu đó trong quá trình thực hiện tôi đã   áp dụng một số biện pháp sau: 1.   L ự a   ch ọn   BCH   Đ ộ i   đ ạ t   m ộ t   s ố   tiêu   chu ẩ n   c ầ n   thi ế t   c ủ a   ng ườ i ch ỉ  huy: Việc lựa chọn BCH vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của người đội viên  song cũng cần phải có hướng tiếp cận đúng và giúp các em lựa chọn chỉ  huy   sao cho có chất lượng, vừa tạo không khí  vui tươi vừa phát huy cao nhất  nguyên tắc dân chủ, tự quản của đội viên.  Có nhiều cách lựa chọn BCH Đội, nhưng cách phổ biến, khách quan và  khoa học nhất là thông qua Đại hội chi đội và đại hội Liên đội ở mỗi năm học.  *Một số căn cứ để lựa chọn BCH: ­ Căn cứ vào điều lệ đội và các chỉ dẫn về công tác tổ chức của đội. ­ Căn cứ vào yêu cầu chất lượng năng lực cần có của BCH: + Học lực đạt Khá, giỏi; hạnh kiểm tốt; + Có khả năng tổ chức điều hành các hoạt động của đội; + Có hiểu biêt về đội TNTP Hồ Chí Minh; + Tác phong nhanh nhẹn, tính tình hòa nhã, thân thiện, cởi mở; + Chủ động sáng tạo, yêu thích hoạt động đội. 5/18
  6. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS Lựa chọn BCH không chỉ  là sự  tiếp nhận những cái đã có ở  các em mà  phải thấy được khả năng phát triển hơn nữa ở các em để rút ngắn khoảng cách  giữa cái hiện có và cái cần có. Chính vì vậy người giáo viên tổng phụ  trách  phải xác định rằng lựa chọn bao giờ cũng đi đôi với bồi dưỡng. 2. Xác định nội dung bồi dưỡng: Đây là công việc rất quan trọng. Tùy theo điều kiện, đặc điểm sinh hoạt  của từng đơn vị mà Giáo viên tổng phụ trách xác định nội dung bồi dưỡng cho   BCH đội nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất. Tại đơn vị  tôi công tác hoạt động đội là một phần hữu cơ  trong hoạt   động chung của nhà trường. Được sự quan tâm chỉ đạo và thống nhất của lãnh  đạo nhà trường và các lực lượng giáo dục trong nhà trường, Liên đội đã tổ  chức triển khai nhiều hoạt động bổ ích và lý thú để các em được tham gia. Đây   là cơ  hội để  đội ngũ BCH đội thể  hiện năng lực tổ  chức cũng như  điều hành  của mình và cũng là dịp để  giáo viên tổng phụ  trách quan sát, rút kinh nghiệm  và có hướng bồi dưỡng những mặt còn yếu cho đội ngũ BCH.  Bám sát nội dung sinh hoạt tôi đã triển khai tổ  chức các lớp bồi dưỡng  nghiệp vụ  công tác đội cho đội ngũ BCH Đội nhằm:   Bồi dưỡng nhận thức  phương pháp công tác đội; kỹ  năng tổ  chức điều hành của BCH ;  tác phong  BCH; kỹ năng nghiệp vụ Đội, … 2.1. Bồi dưỡng nhận thức và phương pháp công tác Đội của BCH:             ­ Cách ghi chép biên bản, thực hiện các sổ  sách của Đội, dự  thảo nghị  quyết, báo cáo thi đua, báo cáo tổng kết, thành tích, đăng ký thi đua, biên bản   nghị  quyết Đại hội Đội, lời điều khiển của chương trình hoạt động Đội dựa   vào kế hoạch của Tổng phụ trách.             ­ Phương pháp tổ chức họp BCH Đội.              ­ Phương pháp xây dựng kế  hoạch (theo chủ  đề, kế  hoạch tháng, kế  hoạch thi đua,…). 6/18
  7. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS             ­ Phương pháp tổ chức và điều khiển sinh hoạt Đội, các hoạt động tập  thể.             ­ Phương pháp chỉ đạo và tổng kết rút kinh nghiệm.              2.2. Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của BCH:             ­ Các thủ tục nghi lễ của Đội và phương pháp tổ chức (lễ trưởng thành  Đội, lễ phát động chủ đề, sinh hoạt Đội...).             ­ Sinh hoạt Đội: Bằng hình thức thi đua sôi nổi hấp dẫn giáo dục Đội  viên theo mục tiêu của Đội. Sinh hoạt Đội có nhiều hình thức như: sinh hoạt  thường kỳ, sinh hoạt truyền thống, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt vui chơi...   có thể bồi dưỡng các kỹ năng như:             + Cách tập hợp điều khiển buổi sinh hoạt Đội.              + Cách điều khiển, tổ  chức và hướng dẫn sao cho chi đội, Liên đội   thực hiện tốt nội dung chương trình đề ra.             + Cách hướng dẫn đơn vị hoạt động vui chơi, văn nghệ tập thể.             + Cách nhận xét, đánh giá.             ­ Đại hội Đội: Là cuộc sinh hoạt Đội nhằm phát huy quyền dân chủ, tự  quản để  lựa chọn BCH và xây dựng nghị  quyết của Đội. Đại hội Đội tiến  hành mỗi năm một lần đối với Liên đội cũng như Chi đội. Cần bồi dưỡng về  các nội dung:             + Điều khiển nghi lễ thủ tục: tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, chào   cờ, giới thiệu chủ tịch Đoàn điều khiển Đại hội.             + Điều khiển Đại hội: (viết báo cáo tổng kết và phương hướng công  tác Đội, hướng dẫn Đội viên thảo luận, bầu BCH Đội, thông qua nghị  quyết   Đại hội).             + Tổ chức các hoạt động chào mừng (Trống, văn nghệ,…) 7/18
  8. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS             ­ Hoạt động lớn của Đội: Là những nội dung sinh hoạt mang màu sắc  của Đội, được diễn ra trong thời gian dài như: Phát động chủ đề, hoạt động thi  đua xây dựng tập thể tự quản,...             Với mục đích tập hợp Đội viên, tạo phong trào thi đua cho Đội viên rèn  luyện theo chủ đề, có thể bồi dưỡng những nội dung sau:             + Công tác chuẩn bị cho hoạt động: Họp BCH, định hướng nội dung và  cơ  sở  vật chất phục vụ  hoạt động, phổ  biến nội dung hoạt động, phân công   nhiệm vụ tới từng thành viên trong BCH.             + Tổ chức hoạt động: Theo nội dung đã thống nhất, biết lựa chọn các  hình thức cho phù hợp với nội dung, biết huy động và phối hợp các Đội viên  nòng cốt để tổ chức tốt hoạt động. Trong hoạt động, có kiểm tra đánh giá.             + Sơ kết, tổng kết nội dung hoạt động: Đánh giá rút kinh nghiệm việc   tổ chức điều hành các hoạt động, kết quả hoạt động...             2.3.Bồi dưỡng tác phong BCH:             ­ Bồi dưỡng theo nhiệm vụ chuyên môn được phân công: Giúp các em  thạo việc, có bản lĩnh trong giao tiếp và phối hợp hoạt động với những thành  viên khác.             ­ Bồi dưỡng khả năng tổ chức và quản lý một cách toàn diện, khoa học.              ­ Bồi dưỡng BCH trở  thành những cán bộ  Đội mẫu mực, có kỹ  năng   nghiệp vụ, có uy tín trong tập thể.            2.4. Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ Đội: ­ Bồi dưỡng những kĩ năng cần có của người đội viên: Hát quốc ca, đội   ca, hô đáp khẩu hiệu đội, chào kiểu đội viên; các động tác cá nhân tại chỗ và di   động; Tháo thắt khăn quàng; cầm cờ, giương cờ, vác cờ; đánh trống đội, đội   hình đội ngũ,… Tập hát, múa một số bài hát truyền thống của Đội; Tổ chức trò  chơi tập thể. ­ Nghi thức và phương pháp hướng dẫn nghi thức.  8/18
  9. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS           ­ Các phương pháp tổ chức trò chơi, dạy hát, dạy múa, tổ chức trại, hoạt   động xã hội, tham quan...             ­ Các bài hát, điệu múa, trò chơi             Khi bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ Đội cần chú ý các loại hình cho phù   hợp như:             ­ Tập luyện cho Đội nòng cốt.             ­ Thực hiện tập luyện chung.             ­ Tổ chức kiểm tra nghiệp vụ bằng hội thi... 2.5. Bồi dưỡng công tác kiểm tra, đánh giá: Đây là công việc không kém phần quan trọng. Kiểm tra đánh giá chính  xác, khách quan, công bằng sẽ thúc đẩy, nâng cao chất lượng các đợt hoặc nội  dung sinh hoạt. Công tác này cần tiến hành sau mỗi đợt hoặc nội dung sinh  hoạt như: Kiểm tra phong trào xây dựng tập thể  tự  quản, công nhận cho các   chi đội đạt tiêu chuẩn; xếp loại đội viên (cuối tháng, học kỳ, năm học),… 2.6. Bồi dưỡng kĩ năng sống cho các em:  Phòng chống đuối nước, xử lí tai nạn thương tích thông thường, băng bó  vết thương, thực hành trại,…            Tóm lại: Nội dung bồi dưỡng chỉ huy nhằm giúp các em thạo việc, biết   tổ chức hoạt động theo nhiệm vụ chuyên môn được phân công, có khả năng tổ  chức quản lý hoạt động Đội một cách toàn diện, khoa học và có bản lĩnh trong  giao tiếp để trở thành một cán bộ mẫu mực có năng lực, uy tín. 3. Xác định hình thức bồi dưỡng: Trên thực tế  có rất nhiều hình thức bồi dưỡng. Tổng phụ  trách cần có  kế hoạch cụ thể để  lựa chọn hình thức bồi dưỡng phù hợp với tình hình thực   tế  như: Vào đầu học kì I và học kì II tiến hành bồi dưỡng định kì. Theo từng  đợt, từng nội dung sinh hoạt chủ  điểm mà có kế  hoạch bồi dưỡng thường  xuyên hay bồi dưỡng thông qua việc tổ  chức các hoạt động lớn như  các buổi  giao lưu, các cuộc thi chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. 9/18
  10. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS 4. Phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy: Việc bồi dưỡng BCH là rất quan trọng, song phương pháp bồi dưỡng  càng quan trọng hơn. Năm học 2015 – 2016 tôi đã tiến hành bồi dưỡng theo  nhiều phương pháp, đặc trưng là các phương pháp sau: 4.1. Phương pháp mở lớp (Học tập trung) Bản thân tôi đã biên soạn các nội dung bồi dưỡng và mở lớp bồi dưỡng  hai tháng một lần. Tất cả nội dung bồi dưỡng đều được phê duyệt đầy đủ. Qua các bài học các em được thực hành, luyện tập và được kiểm tra,   đánh giá. Bồi dưỡng theo hình thức mở lớp giúp các em tiếp thu kiến thức có   hệ  thống, bài bản và sâu sắc, các em được trang bị  những kiến thức cơ  bản,   những lý luận chung cho thực tế hoạt động đội.  Mở lớp là phương pháp phổ biến và có tác dụng rất lớn. Không khí học  tập sôi nổi, thân thiện, các em làm việc tích cực dưới sự  hướng dẫn của TPT   Đội là những  ưu điểm mà phương pháp này mang lại. Đây là phương pháp  thông dụng, dễ thực hiện mà hiệu quả mang lại thật đáng bất ngờ. 4.2. Phương pháp bồi dưỡng qua thực tế: Bồi dưỡng qua công tác thực tế đòi hỏi Tổng phụ trách phải giúp các em  biết vận dụng kiến thức đã được hướng dẫn vào thực tiễn hoạt động đội. Do  vậy cần có sự  phối hợp chặt chẽ  giữa Tổng phụ  trách với phụ  trách các chi   Đội, kết hợp giữa công tác bồi dưỡng của phụ trách với tự bồi dưỡng của BCH. ­ Những buổi tổ chức điều hành sinh hoạt tại chi đội sẽ giúp cho các em   tự  hoàn thiện và nâng cao kiến thức kĩ năng đã được học . Trong quá trình đó  các em sẽ bộc lộ những ưu, nhược điểm từ đó bồi dưỡng thêm để các em khắc   sâu hơn, có kế hoạch làm việc tốt hơn. ­ Một buổi đi dự đại hội chi đội mẫu cũng giúp các em học được cách tổ  chức một đại hội chi đội, biết được vai trò, nhiệm vụ  của người cán bộ  đội  trong việc điều hành đại hội. 10/18
  11. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS ­ Thăm quan hay giao lưu nói chuyện cũng là hình thức bồi dưỡng và giáo  dục truyền thống một cách hiệu quả. Tại liên đội chúng tôi đã tổ  chức được   hoạt động thăm quan doanh trại quân đội nhân dân Việt Nam, tổ chức giao lưu   nói chuyện với bộ đội, với cựu chiến binh, thăm khu di tích lịch sử Đền thờ Lê  Hoàn, hay đơn giản chỉ  là những buổi chăm sóc và viếng nghĩa trang liệt sĩ…  Qua đó các em càng thêm gắn bó với nhau hơn, đoàn kết hơn, yêu quê hương  đất nước hơn. 4.3. Bồi dưỡng qua các cuộc họp Ban chỉ huy: Duy trì họp theo lịch quy định. Các cuộc họp phải đảm bảo việc kiểm   tra, đánh giá hoạt động, kế hoạch, nhiệm vụ thời gian tới; phân công nhiệm vụ  cụ thể cho từng thành viên BCH; lắng nghe các ý kiến đánh giá và ý kiến đóng   góp của các em. Qua đó giáo viên TPT có những bổ sung, điều chỉnh kịp thời. Nói tóm lại, tất cả  nội dung bồi dưỡng Ban chỉ huy nhằm giúp các em  thạo việc, biết tổ chức hoạt động theo nhiệm vụ chuyên môn được phân công,  có khả năng tổ chức quản lý hoạt động Đội một cách toàn diện, khoa học và có   bản lĩnh trong giao tiếp để trở thành một cán bộ mẫu mực có năng lực, uy tín,  là tấm gương sáng cho các đội viên khác noi theo. 11/18
  12. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS 12/18
  13. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS 13/18
  14. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS C. KẾT LUẬN Hoạt động đội là hoạt động chính trị  xã hội dành cho thiếu niên, nhi   đồng. Việc bồi dường BCH đội giúp các em thạo việc, biết tổ chức và quản lí   các hoạt động. Thực tế hoạt động đã một lần nữa khẳng định tầm quan trọng   của việc lựa chọn và bồi dưỡng đội ngũ BCH đội. Cần thường xuyên chăm lo   cho đội ngũ cán bộ đội thì phong trào mới có chất lượng và đảm bảo tính bền   vững.  I. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:  Sau khi BCH chi Đội được bồi dưỡng về  kỹ  năng công tác Đội, qua  những hoạt động cụ  thể, qua sự đánh giá kết quả  của từng đợt được rút kinh   nghiệm các em đã từng bước nâng cao khả  năng điều hành hoạt động Đội,   nhanh nhẹn hơn, chủ  động hơn, có nhiều sáng tạo hơn, đặc biệt là có trách   nhiệm, hoàn thành tốt công việc được giao giúp cho hoạt động của Liên Đội  được nâng cao rõ rệt và ngày một phát triển. Sau một thời gian nghiên cứu, áp dụng một số  phương pháp bồi dưỡng  BCH Đội tôi đã gặt hái được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Vào thời điểm cuối năm học 2015 ­ 2016 tôi đã điều tra gần 700 Đội viên   của Liên Đội và thấy rằng:  ­ 100% đội viên đã có hiểu biết cơ bản về Đội TNTP Hồ Chí Minh, có ý   thức thực hiện tốt và tham gia đầy đủ, có chất lượng các hoạt động Đội qua sự  hướng dẫn, điều hành của BCH chi Đội. ­ 100% thành viên BCH đã trang bị  và rèn luyện được các kĩ năng cần  thiết của một người chỉ  huy Đội. Các em đã tự  tin hơn và có nhiều sáng tạo  trong việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Cụ thể: Tôi đã tiến hành khảo sát lại những nội dung mà tôi đã tiến hành   từ đầu năm học. Kết quả cho thấy: 14/18
  15. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS Nội dung kết quả Số   % lượng Số  em nắm chắc. thực hiện đúng chính xác các yêu  15 50 cầu Số em thực hiện các nội dung ở mức khá 13 43,3 Số em thực hiện các nội dung đạt yêu cấu 2 6,7 Số em chưa đạt yêu cấu 0 0 Từ kết quả rèn luyện trên phong trào hoạt động đội của Liên đội đã trở  thành nề  nếp, thu hút được đông đảo đội viên tham gia. Chất lượng các giờ  sinh hoạt đội từng bước được duy trì và  ổn định. Trên nền tảng đó năm học   2015­ 2016 Ban chỉ huy lên đội được đánh giá là xuất sắc nhất trong toàn quận   với nhiều em có những thành tích cá nhân về phong trào cấp thành phố và  toàn   quốc. Liên đội được HĐĐ cấp trên đánh giá là Liên đội vững mạnh xuất sắc. Phát huy những kết quả  đạt được  ở  năm học trước, năm học 2015 –  2016 tôi đã tiếp tục tiến hành triển khai các nội dung hoạt động cho phù hợp   với tình hình thực tế. Kết quả bồi dưỡng BCH đội có nhiều tiến bộ vượt bậc: ­ 100% thành viên BCH Đội biết cách làm việc, thực hiện tốt các kĩ năng   Đội (Kể cả kĩ năng đánh trống đội) ­  100% thí sinh tham gia hội thi “Hội thi nghi thức đội” cấp Liên đội đều   đạt kết quả  xuất sắc trong việc tìm hiểu và thực hiện các yêu cầu đối với  người chỉ huy cả về hiểu biết công tác đội cũng như việc thực hành kĩ năng và   năng khiếu. Liên đội  đạt giải Nhất hội thi “Nghi thức Đội” cấp quận, và đại  diện cho quận tham gia hội thi Nghi thức đội cấp thành phố  với hơn 80 đội   viên ­ đạt giải ba.  Liên đội đạt giải ba hội thi Em yêu Tây Hồ cấp quận. ­ Các em trong BCH Liên đội luôn nhiệt tình tham gia, điều khiển các   mảng hoạt động được phân công và vẫn đạt các giải cao trong các môn thi văn   hóa cấp quận và cấp thành phố. Những kết quả trên đã cho thấy hiệu quả của việc áp dụng các phương  pháp bồi dưỡng BCH Đội.  *Bài học kinh nghiệm: 15/18
  16. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS Qua thực tế của việc bồi dưỡng BCH chi Đội và kết quả của hoạt động   Đội ở cơ sở, tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm là:             ­ Muốn có một BCH chi Đội có năng lực trước tiên phải lựa chọn thật  tốt đội ngũ BCH chi Đội. Có như vậy mới tìm ra được người tài giỏi, có năng  lực làm cánh tay đắc lực cho Tổng phụ trách, điều hành tốt các hoạt động của   Đội.              ­ Công tác bồi dưỡng phải đi đôi với thực hành. Phải luôn luôn bồi  dưỡng thường xuyên kỹ  năng công tác cho cán bộ  Đội, phải theo dõi thường  xuyên để  đánh giá kết quả  và rút kinh nghiệm phần làm được và chưa làm  được để không ngừng cải tiến đổi mới, làm cho phong trào Đội ngày càng phát  triển hơn.             ­ Đây là một việc vô cùng cần thiết và quan trọng, giúp cho phong trào   Đội được nâng cao về mọi mặt.             ­ Người Tổng phụ trách ngay từ đầu năm học phải có một chương trình  thật cụ  thể, chi tiết trong việc điều hành các hoạt động Đội. Với mỗi hoạt  động lớn phải có kế hoạch phân công cụ thể  nhiệm vụ  cho các BCH chi Đội.  Nhiệm vụ  này phải phù hợp với khả  năng để  phát huy được các tố  chất, tài   năng tiềm ẩn của các em.              Qua việc nhìn nhận  đánh giá kết quả  của các hoạt động trong nhà  trường, tôi nhận thấy rằng nhờ  hoạt động Đội mà phong trào học tập ngày  càng lên cao, góp phần cùng nhà trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ  và mục   tiêu giáo dục.  II. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:             Qua thực tế hoạt động của liên Đội. Tôi xin có một số kiến nghị sau:            Hội đồng Đội các cấp cần phải phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục,  mở lớp đào tạo và hướng dẫn BCH chi Đội có tính chất quy mô, tạo điều kiện   giúp đỡ, nâng cao nghiệp vụ  cho BCH Đội. Đồng thời nên tổ  chức các cuộc   16/18
  17. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các Tổng phụ trách của các Quận để Tổng   phụ trách có điều kiện học hỏi và rút ra những kinh nghiệm cho bản thân. Hội đồng đội cần tiếp tục duy trì việc tổ  chức hội thi  “Giáo viên tổng   phụ trách giỏi” để tổng phụ trách đội được cọ sát, học hỏi, giao lưu với nhau  góp phần đưa chất lượng hoạt động đội trong trường học lên một tầm cao   mới.              Trên đây là một số  phương pháp bồi dưỡng BCH Đội mà tôi đã thực  hiện.Tôi sẽ  cố  gắng hơn nữa trong việc bồi dưỡng để  đạt được kết quả  cao  hơn. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến quý báu của các thầy cô giáo,  các bạn đồng nghiệp để  tôi có thể  làm tốt hơn nữa công việc của một giáo  viên TPT Đội, góp phần thúc đẩy phong trào Đội ngày càng phát triển bền  vững. Tôi xin chân thành cảm ơn! MỤC LỤC TT Nội dung Trang 1 Hệ thống các chữ viết tắt được sử dụng 1 2 A. Đặt vấn đề 2 3 I. Lời mở đầu 2 4 II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 3 5 1. Thực trạng 3 6 2. Kết quả thực trạng 3 7 B. Giải quyết vấn đề 3 8 I. Các giải pháp thực hiện 3 9 III. Các biện pháp tổ chức thực hiện 5 10 C. Kết luận 13 11 I. Kết quả nghiên cứu 13 12 II. Kiến nghị, đề xuất. 15 17/18
  18. Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS TÀI LIỆU THAM KHẢO  1. Cẩm nang cho người phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh .             (Nhà xuất bản Giáo dục ­  2006). 2. Hồ Chí Minh – Vấn đề giáo dục (Nhà xuất bản giáo dục – 1990) 3. Phương pháp công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh.            (Nhà xuất bản Giáo dục ­  1998). 4. Người phụ trách thiếu nhi cần biết.             (Nhà xuất bản Thanh niên Hà Nội ­ 2001). 18/18
nguon tai.lieu . vn