Xem mẫu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐIỂU CẢI ---o0o--- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “SỬ DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG DẠY VÀ HỌC MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH LỚP 10” Người thực hiện: Lê Thị Phượng Lĩnh vực nghiên cứu: Giáo dục quốc phòng an ninh Phương pháp dạy học môn: Giáo dục quốc phòng an ninh Có đính kèm: Mô hình Đĩa CD (DVD) Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2014 - 2015 Mục Lục SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC................................................................................................................2 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.....................................................................................................................3 1) Lý do chọn đề tài...............................................................................................................................3 2) Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................................................4 3) Đối tượng nghiên cứu........................................................................................................................4 4) Cộng tác viên ....................................................................................................................................4 5) Thời gian nghiên cứu.........................................................................................................................4 II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN.................................................................................................4 1) Cơ sở lý luận.....................................................................................................................................4 2) Thực tiễn...........................................................................................................................................5 III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI......................................................................................................6 1) Chọn đối tượng..................................................................................................................................6 2) Biện pháp thực hiện...........................................................................................................................6 2.1) Trò chơi rèn luyện lòng yêu nước, ý thức quốc phòng trong học sinh.............................................6 2.2) Trò chơi rèn luyện tinh thần và các giác quan.................................................................................8 2.3) Trò chơi rèn luyện sức khỏe .........................................................................................................11 3) Kiểm tra đánh giá............................................................................................................................13 4) Kết quả kiểm tra..............................................................................................................................17 IV. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI...............................................................................................................19 V. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG..........................................19 1) Kết luận ..........................................................................................................................................19 2) Đề xuất khuyến nghị khả năng áp dụng............................................................................................20 VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................................................................20 Sử dụng một số trò chơi trong dạy và học môn giáo dục quốc phòng an ninh lớp 10 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. Thông tin cá nhân 1. Họ và tên: Lê Thị Phượng 2. Ngày tháng năm sinh: 6/12/1987 3. Nam/nữ: Nữ 4. Địa chỉ: Ấp Đồn Điền 1 Xã Túc Trưng – Định Quán- Đồng Nai 5. Điện thoại: DĐ: 0978742829 6. Fax: email: lethiphuong0612@gmail.com 7. Chức vụ: giáo viên 8. Nhiệm vụ được giao: Dạy môn Giáo dục quốc phòng an ninh 9. Đơn vị công tác: Trường THPT Điểu Cải II. Trình độ đào tạo 1. Học vị cao nhất: Cử nhân 2. Năm nhận bằng: 2009 3. Chuyên nghành đào tạo: Giáo dục thể chất - Giáo dục quốc phòng III. Kinh nghiệm khoa học 1. Lĩnh vực chuyên môn có khoa học: Môn thể dục, giáo dục quốc phòng 2. Số năm kinh nghiệm: 5 năm GV: Lê Thị Phượng 2 Sử dụng một số trò chơi trong dạy và học môn giáo dục quốc phòng an ninh lớp 10 SỬ DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG DẠY VÀ HỌC MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH LỚP 10 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1) Lý do chọn đề tài Hiện nay, chương trình Giáo dục quốc phòng an ninh cấp Trung học phổ thông là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, nhằm giáo dục thế hệ trẻ nói chung, cho học sinh nói riêng lòng yêu nước, yêu Chủ Nghĩa Xã Hội, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quân sự, chuẩn bị cho nhân lực và đào tạo nhân tài cho nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Nhận thức rõ nhiệm vụ trên, Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Tỉnh Đồng Nai luôn quan tâm, chỉ đạo, tổ chức và triển khai thực hiện tốt cong tác Giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh. Trong những năm qua ban giám hiệu Trường Trung Học Phổ Thông Điểu Cải và tổ Thể dục – Giáo dục quốc phòng – Giáo dục công dân đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn các giáo viên Giáo dục quốc phòng an ninh chọn nhiều hình thức giảng dạy, học tập môn học này. Là giáo viên giảng dạy bộ môn Giáo dục quốc phòng an ninh, tôi nhận thấy học sinh phải chuyển tải nhiều kiến thức, đồng thời phân chia thời gian học lý thuyết và thực hành phải hợp lý và khoa học. Vì vậy các em luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và không tập trung trong giờ học. Mặt khác môn Giáo dục quốc phòng an ninh là môn học mà khi bước vào Trung học phổ thông các em mới bắt đầu tìm hiểu nhất là học sinh lớp 10 còn rất bỡ ngỡ khi nhắc tới bộ môn này. Các em thường có suy nhĩ đây là môn phụ không quan trọng nên chưa tập trung trong quá trình học. vì thế là giáo viên Giáo dục quốc phòng an ninh chúng ta phải làm thế nào để học sinh yêu thích môn học này hơn và trong tiết học sôi nổi, hứng thú, vui vẻ và thoải mái nhưng vẫn tiếp thu được trọng tâm của bài. Được sự tạo điều kiện và giúp đỡ của ban giám hiệu và giáo viên trong tổ Thể dục – Giáo dục quốc phòng – Giáo dục công dân Trường Trung Học Phổ Thông Điểu Cải, tôi đã mạnh dạn viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm“ Sử dụng một số trò chơi trong dạy và học môn Giáo dục quốc phòng - an ninh lớp 10”. Mục đích của đề tài là đưa một số trò choi vào trong tiết học, nhằm giúp học sinh yêu thích môn học hơn và các em lớp 10 bước đầu làm quen, thích nghi với môn Giáo dục quốc phòng an ninh một cách nhanh chóng. Đồng thời tạo ý thức tự giác học tập, tâm lý thoải mái GV: Lê Thị Phượng 3 Sử dụng một số trò chơi trong dạy và học môn giáo dục quốc phòng an ninh lớp 10 chú tâm vào bài học hơn, các em có thể vừa học vừa chơi tạo không khí sôi động cho tiết học và rèn luyện cho các em sức khỏe, tinh thần yêu nước và một số kỹ năng quân sự. 2) Phương pháp nghiên cứu Để giải quyết nhiệm vụ của đề tài tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp phân tích tổng hợp tài lệu Phương pháp quan sát sư phạmn Phương pháp kiểm tra sư phạm. Phương pháp thực nghiệm sư phạm. Phương pháp thống kê toán học. 3) Đối tượng nghiên cứu Là học sinh 4 lớp 10 ( 10a1, 10a2, 10cb5, 10cb6) năm học 2013 – 1014 Trường Trung Học Phổ Thông Điểu Cải, có sức khỏe bình thường, tham gia đầy đủ các buổi học Giáo dục quốc phòng an ninh. 4) Cộng tác viên Giáo viên trong tổ Thể dục – Giáo dục quốc phòng – Giáo dục công dân. 5) Thời gian nghiên cứu Thời gian : từ tháng 9/2013 đến tháng 5/ 2014. Địa điểm: Trường Trung Học Phổ Thông Điểu Cải. Trang thiết bị: Còi, thước dây, đồng hồ bấm giờ, cột mốc, bóng, gậy… II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1)Cơ sở lý luận Chơi là một hoạt động hấp dẫn, phù hợp với sự phát triển tự nhiên của tâm sinh lí tuổi trẻ ( từ nhi đồng qua thiếu niên đến lứa tuổi thanh niên bước vào đời sống xã hội). Những yêu cầu của các môn giáo dục có tính hệ thống, trình tự trong nhà trường các cấp, nhất là các môn Giáo dục quốc phòng an ninh sẽ được tuổi trẻ học sinh, sinh viên tiếp nhận, tự rèn luyện một cách thoải mái qua hoạt động “ chơi”. và là một việc làm tích cực góp phần giúp đỡ tuổi trẻ bước vào nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc một cách nhẹ nhàng, hiệu quả. Trò chơi có mục đích rèn luyện lòng yêu nước, giáo dục ý thức quốc phòng dưới dạng vui chơi bằng các trò chơi nhỏ, trò chơi lón trong quá trình dạy và học môn Giáo dục quốc phòng an ninh. Làm cho tuổi trẻ tự nguyện rèn luyện một số kỹ năng quân GV: Lê Thị Phượng 4 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn