Xem mẫu
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Lý do về mặt lý luận
Hoạt động Đội là một trong những hoạt động không thể thiếu trong các
mặt hoạt động giáo dục ở trường Tiểu học và THCS. Đặc trưng của hoạt động
Đội chính là tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các hoạt động học tập, vui
chơi giải trí, định hướng học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để cùng với
nhà trường giáo dục học sinh trở thành con ngoan trò giỏi, là người có ích cho xã
hội. Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đội Thiếu niên Tiền
phong Hồ Chí Minh là trường giáo dục thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nhà
trường, là đội dự bị của Đoàn Thanh niên Công sản Hồ Chí Minh; lực lượng
nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi”.
Nhiệm vụ chính của nhà trường là thực hiện mục tiêu “Dạy và học tốt”.
Thực hiện được mục tiêu này không những là trách nhiệm của riêng cá nhân hay
tập thể nào mà là trách nhiệm chung của xã hội. Dưới mái trường XHCN, giáo
dục học sinh thực hiện đúng theo 5 điều Bác dạy, với mục đích giúp các em sau
này là người công dân có ích cho xã hội là chức năng trách nhiệm của HĐSP
nói chung của mỗi người thầy nói riêng, trong đó vai trò của giáo viên Tổng phụ
trách Đội TNTP Hồ Chí Minh trong mỗi nhà trường không kém phần quan
trọng.
Một trong những công tác trọng tâm của hoạt động Đội chính là công tác
tuyên truyền. Qua tuyên truyền, các em sẽ hiểu thêm về truyền thống vẻ vang
của dân tộc, truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội, các ngày kỷ niệm truyền thống
trong năm, ...; qua tuyên truyền, các em sẽ hiểu thêm một số kiến thức về các
lĩnh vực học tập, văn hoá, y tế, ...; qua truyên truyền nhắc nhở, định hướng các
em có những hành động, suy nghĩ đúng trong đời sống xã hội,....
1
Hiện nay, công tác tuyên truyền trong hoạt động Đội ở nhà trường được
tổ chức với rất nhiều hình thức đa dạng và phong phú như: sinh hoạt chủ điểm
tháng, tuần; các hội thi; phát thanh măng non; đội tuyên truyền măng non; về
nguồn; ... Trong đó, phát thanh măng non hàng tuần là một hoạt động không thể
thiếu. Phát thanh măng non chính là kênh thông tin hiệu quả và thiết thực nhất.
Thông qua phát thanh măng non, học sinh biết được tin tức về hoạt động Đội
trong và ngoài nhà trường; hiểu thêm về truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội, các
gương anh hùng liệt sỹ, ...; một số kiến thức, kỹ năng trong đời sống ;.... Chính
vì vậy, để làm tốt công tác tuyên truyền thì việc xây dựng Chương trình phát
thanh phải được thực hiện thường xuyên và phải phong phú về mặt nội dung.
1.2. Lý do về mặt thực tiễn
Làm thế nào để từng bước giúp mỗi em tự nhận ra mình là một cá thể
trong một cộng đồng có trách nhiệm, có tinh thần và phát huy làm chủ tập thể,
biết độc lập, sáng tạo và học hỏi phấn đấu thành một học sinh tốt, một Đội
viên gương mẫu là vấn đề trong quá trình công tác với chức vụ giáo viên Tổng
Phụ trách Đội của tôi trăn trở.
Bên cạnh những tiến bộ trong học tập của học sinh kết quả giảng dạy
của giáo viên vẫn không tránh khỏi những tồn tại cần khắc phục như các hiện
tượng sai trái trong nền nếp, thiếu động cơ thi đua học tập, chưa thật thà khiêm
tốn, thiếu tinh thần đoàn kết, … dù được nhà trường nhắc nhở nhiều lần. Với
học sinh, biện pháp răn đe, roi vọt không bao giờ mang lại hiệu quả tích cực mà
còn phản tác dụng, đi ngược lại chủ trương cũng như định hướng của nền giáo
dục tiến bộ.
Tiết Sinh hoạt tập thể trong tuần hay những nhắc nhở động viên khen
ngợi mỗi khi chào cờ đầu tuần cho đến những lần nhà trường tổ chức cho các
em nghe và tìm hiểu truyền thống hiếu học của dân tộc, của điạ phương hay
những phát động phong trào: “Vườn hoa điểm mười”, “Người tốt Việc tốt”
2
trong học sinh toàn trường mang tính chất chưa thường xuyên như thế khó có
thể tạo được trong các em học sinh một độ bền trong động cơ học tập chấp
hành nội qui của nhà trường, hình thành một thói quen tốt, có chăng những kết
quả cho thấy lúc ấy chỉ như “ Gió lên cờ phất, gió lặng cờ nằm”.
Người xưa nói: “Mưa dầm thấm đất” hay “Kiến tha lâu đầy tổ”, cho thấy
bằng biện pháp thông tin tuyên truyền trong nhà trường là một cách để giúp học
sinh từng bước hình thành nhân cách chân chính, nhận ra mình là một công dân,
một thành viên hữu ích trong cộng đồng xã hội với vị trí là một con ngoan trò
tốt.
Hiện nay, việc ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động của nhà trường
được thực hiện thường xuyên và mang lại hiệu quả khá tốt. Hầu hết các trường
đều đã được trang bị hệ thống máy vi tính, các thiết bị mày móc, …; do đó hiệu
quả công việc khá tốt. Đặc biệt, nó hỗ trợ tốt cho hoạt động Đội, trong đó có
công tác tuyên truyền thông qua hoạt động chương trình phát thanh măng non.
Bên cạnh đó, việc kết nối internet Cổng thông tin đa năng cũng đã thiết
lập đến từng trường. Việc truy cập, tìm kiếm thông tin đã thuận lợi, nhanh
chóng và đa dạng hơn trước.
Do đó, việc xây dựng nội dung chương trình Phát thanh măng non gặp rất
nhiều thuận lợi. Chúng ta có thể xây dựng chương trình phát thanh với nhiều
chuyên mục hơn, bài viết tốt hơn mà đa số các bài viết đó ta có thể tìm kiếm
trên mạng internet.
Các thiết bị thực hiện cho phát thanh ở nhà trường ngày càng hiện đại.
Lúc trước ta chỉ có thể đọc hàng ngày, rồi sau đó là thu vào băng cassette để phát
những lần sau. Nhưng hiện nay chúng ta có thể sử dụng một số phần mềm thu
âm để chúng ta thu và phát rất nhiều lần sau đó mà chất lượng khá tốt.
3
Với việc nhà trường đã được trang bị khá đầy đủ về máy móc, đã kết nối
mạng internet cùng với việc học hỏi đồng nghiệp về tin học nên tôi đã mạnh
dạn ứng dụng CNTT vào chương trình phát thanh măng non tại trường.
Chính vì thế, với những lý do trên và với nhiệm vụ là một người tổ chức
các hoạt động Đội trong nhà trường, tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp
nâng cao chất lượng hoạt động Câu lạc bộ phát thanh măng non của Liên
đội Trường Tiểu học Cồn Thoi”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng hoạt động Câu lạc
bộ phát thanh măng non của Liên đội Trường Tiểu học Cồn Thoi, đề xuất một
số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Câu lạc bộ phát thanh măng non
của Liên đội Trường Tiểu học Cồn Thoi.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Hoạt động Câu lạc bộ phát thanh măng non của Liên đội Trường Tiểu
học Cồn Thoi.
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Đề tài tập trung nghiên cứu một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt
động Câu lạc bộ phát thanh măng non của Liên đội Trường Tiểu học Cồn Thoi,
năm học 2014 2015.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm.
Phương pháp trò chuyện.
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động.
4
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG CÂU LẠC BỘ PHÁT THANH MĂNG NON
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM
1.1.1. Câu lạc bộ
Câu lạc bộ là từ Trung Quốc, phiên âm từ chữ Clup của Tiếng Anh và đọc
theo âm Hán Việt.
Chữ Câu lạc bộ ở nước ta thường được dùng theo nghĩa phổ biến là một
danh từ: Câu lạc bộ là một tổ chức xã hội, tập hợp theo tinh thần tự nguyện,
gắn với sở thích cá nhân, nhằm tiến hành các hoạt động chính trị, xã hội, khoa
học kỹ thuật, nghệ thuật, thể thao,….
1.1.2. Câu lạc bộ phát thanh măng non
Câu lạc bộ phát thanh măng non là tổ chức của Đội, được tổ chức nhằm
tuyên truyền về các hoạt động của Đội, thông qua đó góp phần giáo dục Đội
viên, thiếu niên nhi đồng theo mục tiêu của tổ chức Đội.
1.1.3. Nâng cao chất lượng hoạt động Câu lạc bộ phát thanh măng
non
5
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn