Xem mẫu

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài: Trẻ 3 tuổi có nhu cầu cần được giao tiếp với bạn bè cùng tuổi và phát   triển các quan hệ  giữa bé và cô, bé với bạn. Đến trường mầm non bé học  được nhiều điều mới như  kỹ  năng xã hội, kỹ  năng quan hệ  với bạn bè, cô   giáo, hay kỹ năng học tập – đặc biệt là khả năng giao tiếp.  Khả năng giao tiếp là một trong những điều kiện cơ bản để lớn lên trẻ  có thể  tự  tin khi tiếp xúc, va chạm với mọi người trong xã hội. Môi trường  gia đình không còn đủ  với trẻ, trẻ  sẽ cảm thấy buồn chán nếu suốt ngày chỉ  quanh quẩn bên ông bà, bố  mẹ.Trong độ  tuổi này, bé khám phá các sự  việc   xung quanh rất nhanh nên trường mầm non thật sự cần thiết với trẻ. Giáo dục mầm non là giáo dục nền tảng có một vai trò quan trọng   quyết định trong việc phát triển nhân cách của trẻ.Trẻ đến trường mầm non   là giúp trẻ phát triển các mối liên hệ tâm lý, việc làm này còn quan trọng hơn  là đối với phát triển kiến thức cho trẻ. “Trẻ em không thể tồn tại một mình”  ở  mỗi trẻ  sinh ra đều có một nền tảng sinh học khác nhau, một tâm lý khác   nhau, dẫn đến mỗi trẻ có môi trường an toàn, cảm giác an toàn “bên trong” thì  trẻ mới khám phá thế giới tốt được. Do vậy chăm sóc giáo dục trẻ  phải đáp  ứng nhu cầu an toàn cho trẻ. Đây là yếu tố đầu tiên mà người giáo viên mầm  non cần phải xác định và có kế hoạch tổ  chức cho tốt ngay từ khi bước vào  năm học. Mặt khác trẻ  3 – 4 tuổi non nớt đang quen được bao bọc trong môi  trường của gia đình.Các mối quan hệ  của trẻ  chủ  yếu là những người thân   trong gia đình.Trẻ vẫn còn lạ lẫm với thế giới xung quanh với nhiều quan hệ  mới.Vì vậy, lần đầu đến lớp sẽ  cảm thấy sợ  sệt, lo sợ, tất cả trở nên hoàn  toàn mới lạ. Môi trường mới, lớp mới, cô giáo mới, bạn bè mới. Thêm nữa  trẻ  bị  đưa vào một không gian mới với các quy tắc phải thực hiện nếp ăn,   ngủ, vệ  sinh, sinh hoạt  ở  lớp, trẻ  cảm thấy bị  bất ngờ  chưa thể thích nghi   được ngay.Tôi đã từng chứng kiến có những cháu đi lớp hết học kỳ  I vẫn  chưa quen lớp học, hoặc có những cháu cứ đi học vài ba buổi là sốt.Mỗi năm   đối tượng các cháu khác nhau và cách làm quen cũng khác nhau. Ý thức được nhiệm vụ  và vai trò đó, là người giáo viên giảng dạy  ở  khối mẫu giáo bé hầu hết các cháu trong lớp đều không đi học lớp nhà trẻ. Vì  vậy, tôi luôn tìm tòi những phương pháp giúp trẻ  sớm thích nghi với môi  trường  ở  trường mầm non.Từ  những lý do trên, năm học 2019 – 2020 tôi đã   1 / 15
  2. chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo bé (3 ­ 4 tuổi) sớm thích   nghi với môi trường lớp học tại trường mầm non”. II. Mục đích nghiên cứu: Giúp trẻ  sớm thích nghi với môi trường lớp học tại trường mầm non  góp phần hình thành cho trẻ  những tâm lý, những cơ  sở  ban đầu nhân cách  năng   lực   làm   người   của   trẻ.   Chuẩn   bị   cho   trẻ   một   hành   trang   bước   vào  trường tiểu học có hiệu quả. III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: 1. Đối tượng: Trẻ mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi) 2. Phạm vi nghiên cứu: Lớp Mẫu giáo bé C1 – Trường Mầm non Đại Kim 2 / 15
  3. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.Cơ sở lý luận: Ở  lứa tuổi MGB (3 – 4 tuổi) thời gian đầu trẻ  rất khó thích nghi với  môi trường lớp học. Bởi  ở  lứa tuổi này trẻ  còn nhỏ, sức đề  kháng kém nên  hay ốm. Tâm lý trẻ 3 tuổi chưa  ổn định. Ở độ  tuổi này trẻ thường quen gắn   với cụm từ “khủng hoảng tuổi lên 3”. Trẻ có nhu cầu độc lập do phát triển ý   thức bản ngã, ý thức nhưng năng lực còn hạn chế, cơ thể non nớt và đặc biệt  là người lớn thường cấm đoán nên nhu cầu của trẻ không được thỏa mãn. Có   trẻ  thì thích đến lớp vì nhiều đồ  chơi mới, có trẻ  sợ  hoặc lo lắng khi gặp   nhiều bạn mới, cô mới, sợ đi học...Những lý do trên dẫn đến hiện tượng trẻ  chưa thích nghi với môi trường lớp học tại trường mầm non. II. Cơ sở thực tiễn: 1. Đặc điểm tình hình: ­ Trường có 19 lớp học, trong đó có 4 lớp mẫu giáo bé. ­ Được sự  phân công của Ban giám hiệu năm nay tôi dạy lớp MGB C1. Lớp   có 3 cô chủ  nhiệm, các cô đạt trình độ  chuẩn và trên chuẩn sư  phạm mầm   non. ­ Lớp có 55 học sinh. 2. Thuận lợi: ­ Về  trường, lớp: Trường được công nhận “Trường tiến tiến”, trang bị  đầy   đủ  về  cơ  sở  vật chất, thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi. Ban giám hiệu nhà trường  luôn sát sao, động viên khích lệ  giáo viên sáng tạo trong bài giảng dạy, tạo   điều kiện để  giáo viên đi học để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ.  Lớp học thoáng mát, sạch sẽ, gọn gàng được trang trí đầy đủ  các góc chơi   theo hướng gợi mở cho trẻ.  ­ Về  giáo viên: Các giáo viên khối mẫu giáo bé có nhiều kinh nghiệm, trẻ  nhiệt tình năng động trong công việc, tự trau dồi kiến thức để nâng cao năng  lực chuyên môn. Bản thân tôi là một giáo viên luôn yêu nghề mến trẻ và thích   sáng tạo. Tôi luôn có tinh thần trách nhiệm, luôn có ý thức hăng hái học hỏi,   3 / 15
  4. nâng cao trình độ  qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Sách, báo,  internet... ­ Về  học sinh: Trẻ lứa tuổi này hứng thú khám phá sự  vật, hiện tượng xung  quanh mình; thích được hoạt động, trải nghiệm trong các hoạt động. ­ Về phụ huynh: Phụ huynh quan tâm ủng hộ cho lớp trong mọi hoạt động. 3. Khó khăn: ­ Về  trường, lớp: Sân trường không được rộng rãi, đồ  chơi ngoài trời chưa  được phong phú về chủng loại. ­ Về giáo viên: Năng lực chuyên môn trong đội ngũ giáo viên không đồng đều.  Một bộ  phận giáo viên khi tổ  chức các giờ  hoạt động còn mang tính áp đặt,  chưa chú trọng vào tâm lý trẻ, chưa tạo nhiều cơ hội để phát huy tính tích cực  chủ động ở trẻ. ­ Về học sinh: Nhiều cháu mới chưa qua lớp nhà trẻ còn rụt rè chưa hòa nhập   với trẻ  cũ, còn hay khóc chưa chú ý nghe cô, chưa có thói quen nề  nếp, trẻ  chưa say mê, hào hứng đi học đặc biệt là đầu năm. Các cháu còn nhỏ, sức đề  kháng kém, chưa biết tự  chăm sóc nên mỗi khi thời tiết thay đổi hay bị  ho –  sốt dẫn đến phải nghỉ học nên hiệu quả rèn nề nếp còn thấp. ­ Về phụ huynh: Một số phụ huynh quá nuông chiều con hay bao bọc và làm   hộ con nhiều chưa phối hợp tốt với giáo viên. 4. Khảo sát thực trạng: Qua khảo sát đầu năm học, tôi nhận thấy kết quả như sau: Mức độ đạt được Tiêu chí  STT Tốt Khá Trung  Yếu khảo sát bình 1 Xây dựng môi trường thân thiện thu  X hút trẻ 2 Tạo môi trường giao tiếp an toàn cho  X trẻ 3 Trẻ tích cực tham gia các hoạt động X 4 Sự  phối hợp của giáo viên với phụ  X huynh III. Các biện pháp: 4 / 15
  5. 1. Biện pháp 1:Xây dựng môi trường thân thiện thu hút sự chú ý của trẻ. * Môi trường trong lớp học:   Môi trường học tập rất quan trọng, làm thế nào để trẻ hứng thú thích đi   học, đến lớp không muốn về là vấn đề  mà lớp mẫu giáo bé nào cũng hướng   tới. Vì thế  không chỉ  dạy dỗ  các con những kỹ  năng cơ  bản mà tôi còn cố  gắng nắm bắt những đặc điểm tâm lý của trẻ  để  đưa ra phương pháp giáo   dục đúng đắn và luôn tạo môi trường  lớp học đẹp gần gũi phù hợp với lứa   tuổi để khi trẻ tham gia chơi trẻ không nhớ tới gia đình và bố mẹ.  Năm nào cũng vậy sau kỳ  nghỉ  hè chuẩn bị  năm học mới đây là giai  đoạn khó khăn đối với trẻ lần đầu đến lớp nói chung và trẻ 3 tuổi lớp tôi nói  riêng. Bởi vì, trẻ  thay đổi môi trường mới từ  gia đình đến với trường mầm  non. Trẻ không được môi trường quen thuộc bên cạnh ông bà bố  mẹ  mà trẻ  bước sang một môi trường mới .Trẻ sẽ thấy trống vắng, bất an, thiếu hụt về  tình cảm. Để trẻ đỡ hụt hững cô giáo cần phải gần gũi trẻ, tạo tình cảm thân   thiện, tạo được lòng tin với trẻ. Mặt khác không gian môi trường lớp học  cũng là yếu tố  quan trọng. Trẻ  sẽ  an tâm hơn dễ  hòa nhập hơn khi môi   trường lớp học  ấm cúng, bắt mắt, hài hòa thu hút trẻ. Do đó, trong những  ngày đầu chuẩn bị  vào năm học tôi quan tâm nhiều đến việc trang trí ­ sắp  xếp lại phòng lớp cho phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ: Như trang trí các góc  cho thật đẹp, bắt mắt và phù hợp với lứa tuổi. Ảnh minh họa 1: Trẻ chơi ở góc nấu ăn      Ảnh minh họa 2: Trẻ chơi ở góc xây dựng Ảnh minh họa 3: Trẻ chơi ở góc bán hàng         (Phụ lục) Lựa chọn những hình  ảnh gần gũi, quen thuộc đối với trẻ  3 tuổi như:  củ quả, các con vật..để trang trí các góc. Để tránh nhàm chán cho trẻ tôi luôn  trang trí lớp học thay đổi phù hợp theo chủ đề. Ngoài ra các góc tôi cũng trang  trí, làm thêm đồ dùng sáng tạo cho phù hợp với chủ đề để thu hút trẻ tham gia   hoạt động góc một cách hứng thú. Trong những ngày đầu chuẩn bị đón trẻ đến trường tôi đã nghĩ lớp của  bé phải có đầy đủ  đồ  dùng, đồ  chơi thật phù hợp với đặc điểm tâm lý của   trẻ.Trong lớp chuẩn bị nhiều thứ đồ dùng đồ chơi phải đẹp màu sắc hấp dẫn   để thu hút chú ý của trẻ. Tận dụng những nguyên vật liệu phế thải: vải vụn,   5 / 15
  6. bìa, vỏ sữa...tôi làm thêm một số đồ chơi tự tạo. Trẻ yêu và thích đến lớp mỗi  ngày.Các góc chơi đặt nhiều đồ chơi để tránh việc tranh giành đồ chơi.  * Môi trường thiên nhiên ngoài lớp học: Môi trường thiên nhiên ngoài lớp học có ý nghĩa rất quan trọng. Ngoài  việc giúp trẻ  hiểu biết về  thế  giới xung quanh, các sự  vật hiện tượng tự  nhiên thông qua hoạt  động ngoài trời do cô tổ  chức. Nó còn là một sân chơi   thiên nhiên ban tặng. Ngoài việc xây dựng môi trường lớp học xanh – sạch –   đẹp – an toàn – thân thiện phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Tôi còn  tổ  chức tốt các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  theo chương trình giáo dục   mầm non để  trẻ  sớm thích nghi và nhanh chóng hòa nhập với môi trường   mới.   Ảnh minh họa 4: Trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời         (Phụ lục) Kết quả:  Nhờ tạo môi trường không gian lớp học hài hòa mà các cháu   nhanh   chóng   thích   ứng   với   môi   trường   mới.   Trẻ   hào   hứng   hơn   khi   đến  lớp.Trong 3 – 4 tuần đầu ngắn ngủi nhưng đa số  trẻ  đã không khóc nữa chỉ  còn 2 bạn vẫn khóc khi đến lớp. Qua những đợt thăm lớp dự giờ, lớp được Ban giám hiệu đánh giá là lớp   học thân thiện, trang trí phù hợp và được xếp loại lớp tốt.Trẻ  biết gọi tên, nói  được đặc điểm một số loại cây, đồ chơi ngoài trời. Trẻ mạnh dạn, hứng thú tham gia hoạt động ngoài trời và các trò chơi mà  cô tổ chức. 2.Biện pháp 2: Cô giáo gần gũi tạo tâm lý an tâm, tạo niềm tin cho trẻ  trong những ngày đầu đến lớp.Thực hiện khẩu hiệu “Mỗi ngày đến  trường là một niềm vui”. Làm thế  nào cho trẻ  nhanh chóng hòa nhập thích nghi với trường với   lớp để trẻ thích đi học đó là điều cha mẹ và cô giáo cần làm. Sự thay đổi môi  trường từ gia đình đến nhà trường, từ chỗ  thân thuộc đến nơi mới lạ sẽ  làm  nhiều bé cảm thấy bất an. Đa số các bé đều khóc, thậm chí có những trẻ còn  ốm và hay tỏ  vẻ  thất thần. Vì vậy việc kết hợp với phụ  huynh là rất cần  thiết vì khi tiếp xúc với phụ huynh cô giáo có thể tìm hiểu được mọi thông tin  cá nhân, sở  thích, đặc điểm tâm lý trẻ.Từ  đó, cô giáo sẽ  làm quen trẻ  nhanh   hơn, trẻ  cũng rất yên tâm khi tiếp xúc với các cô trong những ngày đầu đến  trường. 6 / 15
  7. *Thực trạng cũ: Ngày 1/8 nhập học, khi phụ huynh bế trẻ mới vào lớp cho cô, các cô chỉ hỏi tên  trẻ  và đón trẻ  vào lớp cho trẻ  chơi với các bạn hoặc đặt trẻ  ngồi vào ghế.   Trước đó phụ  huynh chưa cho con làm quen với các cô, đối với trẻ  các cô là   người xa lạ. Các giáo viên đều nhiệt tình đón nhận trẻ  mới nhưng chưa thể  tìm hiểu hết  các thông tin cần thiết của trẻ mới, chưa trò chuyện làm quen trẻ trước, do đó  đã tạo một khoảng cách xa lạ giữa cô và trẻ, hôm sau trẻ  không thích đi học  hoặc khóc khi bố  mẹ  bắt đi học. Chính vì vậy, trong năm học này tôi mạnh  dạn đổi giải pháp sau: * Đổi mới cách nhận trẻ mới trong năm học: Vào đầu năm học, tôi tìm hiểu các thông tin cá nhân, đặc điểm tâm lý của các  trẻ được nhận vào tôi đã xin phép Ban giám hiệu cho tôi được gặp gỡ và trao   đổi với phụ  huynh mới để  biết thêm thông tin về  trẻ, sau đó tôi đã lập kế  hoạch cụ thể để tìm hiểu về các thông tin liên quan đến trẻ.  Kế hoạch cụ thể như sau: ­ Sau khi tuyển sinh tôi xin phép nhà trường tổ chức buổi họp phụ huynh với   trẻ mới trước ngày đầu trẻ đến lớp. Trong buổi họp tôi tuyên truyền cho các   phụ  huynh những tác dụng của việc cho con đi lớp, sau đó tôi phổ  biến các  hoạt động trong một ngày của trẻ  tại lớp học, các thực đơn trẻ  ăn ở  trường   để  phụ  huynh về  cho con làm quen dần với các loại thức ăn mới. Sau đó là   cách phòng chống các loại dịch bệnh để đảm bảo sức khoẻ cho trẻ. + Phụ huynh cần biết việc đưa trẻ đến trường là để giúp trẻ biết tự lập dần   dần và biết chơi với bạn hòa thuận, phát triển ngôn ngữ, giao tiếp, vận động. + Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi đi học để  gây thiện cảm đối với trường   mầm non: giới thiệu trẻ   ở  trường có nhiều bạn, nhiều đồ  chơi, cô giáo rất   yêu thương trẻ… + Tôi đã nhờ  phụ  huynh giải thích cho trẻ  hiểu khi trẻ  đi học thì ông bà cha  mẹ  làm gì và trẻ  chỉ   ở trường ban ngày, chiều bố  mẹ  lại đón về  để  trẻ  yên   tâm là mình không bị bỏ rơi. ­  Khi trẻ sắp đi học, tôi đề nghị phụ huynh cho trẻ tới trường trước 2 đến 3   lần, để  trẻ  làm quen với trường học như  quan sát môi trường mới, nhìn các  trẻ khác chơi đùa, làm quen với cô giáo dạy trẻ sau này...  7 / 15
  8. ­ Tôi đã tuyên truyền cho phụ huynh cần phải tìm hiểu chế độ ăn uống và lịch   sinh hoạt hằng ngày  ở  nhà trường để  tập cho trẻ  làm quen dần và chuẩn bị  sức khỏe cho trẻ thật tốt trước khi đi học. ­ Một điều cần lưu ý mà tôi nhắc phụ huynh là dành thời gian đưa đón con đi   học trong những ngày đầu, để trấn an trẻ. Không đón trẻ về muộn hơn những   trẻ khác, vì sẽ tạo cho trẻ tâm lý bị cha mẹ bỏ rơi và từ đó trẻ sợ đi học. ­ Đặc biệt là tránh thái độ hù dọa khi đưa trẻ đến trường như: “nếu con không  ngoan bị  cô giáo đánh”  hoặc “Con hư  sẽ  đưa con đến trường hay  “mách” cô  giáo”… Vì điều này sẽ vô tình tạo cho trẻ ý thức “Cô giáo rất dữ” và “đi học là  bị phạt phải xa cách gia đình”, từ đó trẻ “sợ” cô giáo và không thích đi học. Đối với một số cháu có cá tính đặc biệt, tôi phối hợp với các cô trong lớp kết   hợp cùng đón trẻ. Trên thực tế  trong cùng một lớp nhưng có những cháu lại  chỉ theo một cô nhất định mà không theo các cô khác. Nên khi cháu đến lớp cô   đó sẽ ra đón cháu. Có những cháu khóc quá nhiều, cháu theo cô nhưng vẫn khóc. Đối với  những cháu này tôi bế ra sân chơi kết hợp trò chuyện gọi tên trẻ, xưng tên cô.  Qua những câu trò chuyện xưng tên cô giáo giúp trẻ  nhớ  tên cô và tạo tình  cảm giữa cô và trẻ. Khi đón trẻ vào lớp, tôi cùng trẻ đi dạo quanh lớp gợi hỏi   trẻ tên các đồ vật, đồ chơi này tên là gì? để trẻ trả lời. Nếu trẻ không trả lời  được hoặc không thích trả lời tôi sẽ gợi ý để trẻ trả lời câu hỏi của cô. Trong thời gian trẻ mới đến lớp, tôi thường chú ý đến đặc điểm, cá tính   riêng của từng trẻ  chiều theo những thói quen dù không đẹp của trẻ  để  trẻ  cảm thấy an toàn  ở  môi trường mới này. Với một số  trẻ  có cá tính đặc biệt   tôi trao đổi với phụ huynh để  hiểu rõ cá tính riêng đặc thù chưa phù hợp với  nề nếp ở trường mầm non sau đó dần đưa trẻ vào nề nếp. Ví dụ 1: Trong giờ ngủ, những cháu rất khó ngủ tôi sẽ vỗ về cháu, khi thì kể  chuyện, lúc hát ru, những làn điệu dân ca để  ru bé ngủ. Xuất phát từ  tình  thương cử  chỉ  âu yếm, việc làm gần gũi tạo sự  thân thiện cho trẻ  nên trẻ  thấy yên tâm khi ở bên cô. Ngoài việc xây dựng môi trường phù hợp tôi còn tổ  chức tốt các hoạt   động chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới để trẻ  sớm thích nghi và nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Tôi tổ chức cho  trẻ  chơi các trò chơi vận động, các trò chơi dân gian.Thông qua các trò chơi  này đòi hỏi trẻ có sự phối hợp cùng nhau, các trò chơi giúp trẻ hào hứng thích   8 / 15
  9. thú quên cả  cảm giác nhớ  cha mẹ, dần hòa mình cùng các bạn, cùng cô và  thích nghi môi trường mới.   Ngoài ra, tôi còn sưu tầm sáng tác các bài vè, bài đồng dao để  áp dụng   vào thực tiễn tại lớp tạo cho trẻ hứng thú. Nội dung các bài vè, bài đồng dao   phù hợp với chủ đề trẻ đang được làm quen. Kết quả: Trong một thời gian ngắn, các bé đã nhanh chóng thích nghi với chế  độ sinh hoạt, nề nếp ở lớp.  Trò chơi dân gian giúp các trẻ  trong lớp tôi thêm gắn bó với nhau, nâng cao   tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ. 3. Biện pháp 3:  Kết hợp với tổ  nuôi đảm bảo chế  độ  dinh dưỡng cho   trẻ tại trường mầm non. Đối với trẻ  3 tuổi mới ra lớp bắt đầu làm quen với việc đến trường.  Điều này có nghĩa là, trong cuộc sống hàng ngày của mình, trẻ buộc phải bắt   đầu thích nghi với chế độ sinh hoạt và ăn uống ở trường. Ở lứa tuổi này bữa   ăn hàng ngày của trẻ rất quan trọng để giúp trẻ phát triển toàn diện và làm đà  tốt cho sự tăng trưởng của thời kỳ tiếp theo. Trẻ có hai bữa ăn trong một ngày ở trường mầm non, bao gồm một bữa   chính và một bữa phụ. Điều này không những cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé  hoạt động cả  ngày mà còn giúp trẻ  có sức đề  kháng cao chống lại mọi dịch   bệnh.  * Những khó khăn trong quá trình chăm sóc trẻ: ­ Trẻ mới đến lớp còn lạ cô giáo nên trẻ khóc rất nhiều. Có những trẻ còn từ  chối và chưa quen với sự  chăm sóc của các cô điều đó dẫn đến cô giáo gặp  rất nhiều khó khăn trong quá trình chăm sóc và đảm bảo chế  độ  ăn của trẻ.  Mặt khác mỗi trẻ đến lớp đều có những sở  thích ăn uống khác nhau (Có trẻ  ăn cơm, có trẻ còn đòi ăn cháo, có trẻ không ăn hành, ăn rau, có trẻ không ăn   thịt, có trẻ  còn chưa biết ăn caramen…). Mà thực đơn của nhà trường lại đa  dạng phong phú các loại thực phẩm, trong đó có những món trẻ  chưa được  làm quen như món: Su su cà rốt xào thịt bò; Tôm, thịt rim ngũ sắc; Thịt gà thịt   lợn om nấm…chính vì vậy việc đảm bảo chế độ ăn của trẻ là rất khó. ­ Thêm vào đó do chức năng của bộ máy tiêu hóa trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn  thiện, gặp các thức ăn lạ trẻ hay nôn chớ dẫn đến không đảm bảo lượng dinh  dưỡng hàng ngày kéo theo việc trẻ hay bị ốm.  * Các biện pháp giúp trẻ đảm bảo chế độ dinh dưỡng tại trường.  9 / 15
  10.  ­ Trước tiên tôi tham mưu với Ban giám hiệu và tổ  nuôi để  thay đổi những  thực đơn dễ  ăn quen thuộc với trẻ. Trong những tuần đầu trẻ  mới đến lớp   nên cho trẻ ăn những món như: Thịt lợn, trứng chim cút kho tầu; Cá trắm, thịt   lợn xốt cà chua…Tôi đề nghị với nhà trường phải chú trọng hơn nữa tới việc   nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ. Đặc biệt là xây dựng thực đơn, tính  khẩu phần dinh dưỡng cân đối phù hợp.  ­ Trước giờ ăn, tôi tạo cho trẻ cảm giác thoải mái vui vẻ để trẻ không có tâm   lý sợ giờ ăn. Bên cạnh đó, tôi sẽ giới thiệu tên các món ăn cũng như các chất   dinh dưỡng có trong món ăn một cách hấp dẫn nhất. ­ Trong các bữa ăn tại trường thì động viên trẻ ăn hết suất, chú ý những trẻ ăn  kém, mới đi lớp, trẻ mới ốm dậy giáo dục trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng   để tăng sức đề  kháng. Cho trẻ ăn đúng giờ  tránh hiện tượng trẻ  ngủ  gật khi   ăn. Ví dụ 2: Trong giờ ăn, trẻ ở lứa tuổi này thường ăn cơm. Nhưng có những trẻ  chỉ đòi ăn cháo và ăn được rất ít cơm. Cô giáo động viên khuyến kích, hướng   dẫn trẻ tự xúc ăn. Ngoài ra còn kết hợp với phụ huynh cho trẻ uống bù thêm   sữa vì những ngày này trẻ chưa thể thích nghi ngay với môi trường lớp học.. Nhưng dần dần các bé đã quen với cô giáo với lớp học. Tôi sẽ cho các   bé thực hiện nề  nếp ăn, ngủ, vệ  sinh, cất đồ  dùng – đồ  chơi đúng nơi quy  định dưới các hình thức vui chơi hoặc thông qua những câu chuyện do cô sưu  tầm hoặc sáng tác. Đặc biệt giáo viên không nên nôn nóng cố  ép trẻ  ăn nếu trẻ  không  muốn. Làm như  vậy sẽ  khiến trẻ  cảm thấy giờ  ăn là một cực hình và sẽ  thành tật lười ăn. Tôi có thể  chấp nhận cho trẻ  ăn ít và uống sữa bù thêm,   đồng thời dặn phụ  huynh cho trẻ  ăn tăng thêm khi  ở  nhà. Cho đến khi trẻ  quen với lớp mới lúc đó sẽ là thời điểm động viên trẻ  ăn hết xuất của mình.  Vì vậy, các bậc phụ huynh rất vui và cảm thấy yên tâm hơn vì con mình được  quan tâm chu đáo. Kết quả: ­ Qua một năm thực hiện trẻ lớp tôi tăng cân 100%. ­ Trẻ trong lớp đã ăn được tất cả  các món ăn ở trường, trẻ không còn bị  nôn  chớ và cũng rất hào hứng khi chuẩn bị đến giờ ăn. ­ Phụ  huynh cũng rất yên tâm khi  ở  trường các con được chăm sóc về  dinh  dưỡng một cách chu đáo và đầy đủ.  10 / 15
  11. 4. Biện pháp 4: Kết hợp với y tế chăm sóc sức khoẻ cho trẻ tại trường   mầm non. Trẻ nhỏ thường có sức đề kháng kém hơn người lớn. Vì vậy, song song   với việc củng cố sức khoẻ của hệ thống tiêu hoá, tăng khả năng hấp thu chất  dinh dưỡng thì vấn đề  cân đo, khám sức khoẻ  cho trẻ  theo định kỳ  là bắt   buộc trong trường mầm non. ­ Chính vì thế ngay từ khi trẻ mới vào lớp tôi đã  kết hợp với y tế cân, đo vào  biểu đồ  và khám sức khỏe theo định kỳ  cho trẻ, đặc biệt đối với trẻ  béo phì  và trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi, nhẹ cân theo dõi cân đo hàng tháng (Đo 3  tháng/1 lần, cân 1 tháng/1 lần) ­ Cùng với nhân viên y tế  tìm hiểu các bệnh truyền nhiêm bệnh dịch có khả  năng lây lan cao như: chân tay miệng, đau mắt đỏ, thuỷ  đậu, sôt vi rút, sốt  phát ban…để có biện pháp phòng dịch cao nhất đảm bảo sức khoẻ cho trẻ. ­ Luôn luôn cho trẻ  vệ  sinh tay chân sạch sẽ  trước khi ăn uống để  phòng  chống các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột. ­ Sau đó, tôi tìm hiểu xem những rối loạn tâm sinh lý và bệnh lý của các bé là  gì khi mới đến lớp để biết cách điều chỉnh. Kết quả:  ­ Phụ huynh rất yên tâm khi gửi con tại lớp vì các cô luôn lắm bắt được tâm  sinh lý trẻ và luôn có các biện pháp mới đối với từng giai đoạn phát triển của   trẻ. Phụ  huynh luôn được cập nhất những thông tin hai chiều và được cung  cấp thêm các biện pháp phòng dịch tốt nhất cho trẻ. ­ 100% trẻ  lớp tôi không bị  nhiễm các dịch bệnh lớn. Trẻ  tăng cân đều đặn  phát triển mọi mặt mạnh dạn tự tin hơn khi giao tiếp. 5. Biện pháp 5 :Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh Muốn chăm sóc giáo dục trẻ  tốt thì biện pháp vô cùng quan trọng là  phải kết hợp với phụ  huynh thống nhất thực hiện.Tránh tình trạng không  thống nhất trong giáo dục “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”.Như chúng ta đã  biết, mỗi trẻ  muốn phát triển tốt trong môi trường giáo dục.Thì gia đình và   nhà trường phải cùng kết hợp chặt chẽ. Trẻ lớp tôi có cháu mới đi học lần đầu nhưng cũng có bé từ lớp tư thục   chuyển vào. Đối với các cháu đã đi học, ngay từ ngày đầu nhận danh sách lớp   tôi thường trao đổi ngay với cha mẹ của trẻ để nắm được thói quen đặc điểm  sinh lý, sức khoẻ của trẻ để có biện pháp hợp lý.Do đặc điểm lớp tôi có nhiều  cháu lần đầu tiên đến lớp vì vậy không chỉ  các cháu bỡ  ngỡ  mà các bậc phụ  11 / 15
  12. huynh cũng rất lo lắng khi đưa con đến trường. Tôi chủ động lên kế hoạch trò  chuyện và thống nhất với phụ  huynh về  cách chăm sóc giáo dục trẻ  thế  nào   cho phù hợp: ­ Trao đổi thông qua phụ huynh cách “Rèn luyện con ở nhà” + Phụ nữ Việt Nam có thói quen nuôi con rất tận tụy, bế ẵm con nhiều, thậm   chí còn ngủ  chung với con tới lớn và sẵn sàng làm hộ  con mọi việc. Tình  thương bao la của mẹ dẫn đến mặt trái là đứa bé bị phụ thuộc quá nhiều vào   người lớn, khi phải xa mẹ  là một cực hình. Và trẻ  không thể  hòa nhập với  mọi người. Do vậy trước khi cho trẻ vào trường mầm non gia đình phải tách  bé ra khỏi cha mẹ  một cách từ  từ  để  mẹ  có thể  chấp nhận việc thiếu mẹ  trong thời gian vài tiếng đông hồ. + Gia đình tập cho bé ăn ngủ theo giờ giấc của lớp học để nhịp sinh học của   bé không bị thay đổi đột ngột. + Gia đình tập cho bé ăn những thức ăn theo thực đơn của trường mầm non  để trẻ không bị rối loạn tiêu hóa. + Gia đình cần tập cho bé có thói quen xúc ăn. Đồng thời cha mẹ  cũng tập  dần cho trẻ một số thói quen vệ sinh như: rửa mặt, rửa tay, xúc miệng... + Gia đình cho bé làm quen vơi trường lớp theo nguyên tắc dần từ  ít đến   nhiều.  Khi gửi trẻ  trong những tuần đầu phụ  huynh nên đón trẻ  sớm.Tránh  tình trạng trẻ  cảm thấy mình bị  bỏ  rơi khi các bạn được người nhà đón. Bố  mẹ cần bố trí thời gian để  giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn của những  ngày đầu đi học. + Cha mẹ trò chuyện với trẻ để trẻ hiểu mình đã đến tuổi đi lớp. Đặc biệt là   không đưa cô giáo ra hù dọa trẻ. Về nhà cha mẹ  dành nhiều thời gian để  trò   chuyện với trẻ về tên cô giáo, tên các bạn, các bài thơ, câu chuyện được nghe   ở lớp...để trẻ nhanh chóng hòa nhập với trường mầm non.  ­ Trao đổi với các bậc phụ huynh cách “Rèn luyện con ở trường” + Yêu cầu cha mẹ  trẻ  cung cấp các thông tin cá nhân, đặc điểm riêng của   từng cháu từ cách ăn uống, ngủ, vệ sinh và các thói quen khác của bé ở nhà để  giáo viên có cách chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp. + Yêu cầu phụ huynh cho con đi học đều nếu các cháu nghỉ nhiều thì nề nếp   thói quen sẽ mai một và phải làm quen lại từ đầu. Trẻ đi học phải đúng giờ,   cha mẹ và cô giáo phải là tấm gương cho trẻ học tập trong việc chào hỏi lễ  phép và cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định. + Thống nhất với các bậc phụ huynh về chế độ  ăn uống của trẻ  ở  lớp cũng   như   ở  nhà để  phối hợp chăm sóc trẻ  cho phù hợp. Các bậc phụ  huynh cung  12 / 15
  13. cấp cho giáo viên thói quen trẻ hay ăn – không ăn loại thực phẩm nào để giáo  viên có kế hoạch ăn uống phù hợp với từng cá nhân trẻ. + Đề nghị các bậc phụ huynh tích cực ủng hộ giấy, lịch cũ và các đồ phế liệu   để tạo thành các sản phẩm phục vụ cho các hoạt động của cô và trẻ. Kết quả:Nhờ việc phối hợp chặt chẽ với phụ huynh như đã nói trên nên các   con đã nhanh chóng thích nghi được với môi trường mới. Phụ huynh đã đã phối hết hợp với giáo viên trong mọi hoạt động và nắm bắt  tình hình cuả trẻ ở lớp để cùng chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt nhất. IV. Kết quả đạt được : Qua một học kì áp dụng những biện pháp nêu trên lớp tôi đã đạt được  kết quả cụ thể như sau :  Mức độ đạt được Tiêu  Đ ầu   Hết học kì I chí  STT năm khảo  sát Tốt Khá Trung  Yếu Tốt Khá Trung  Yếu bình bình 1 Xây   dựng   môi   trường  X X thân thiện thu hút trẻ 2 Tạo   môi   trường   giao  X X tiếp an toàn cho trẻ 3 Trẻ   tích   cực   tham   gia  X X các hoạt động 4 Sự  phối hợp  của giáo  X X viên với phụ huynh 13 / 15
  14. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận: ­ “Việc giúp trẻ thích nghi với môi trường ở trường mầm non” là một cơ  sở  tốt để  giúp trẻ  hình thành nhân cách con người. Đối với trẻ  thơ  một trong   những nhiệm vụ trọng tâm của việc giáo dục nhân cách trẻ là hình thành ở trẻ  tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống con người qua đó trẻ  biết thích nghi với  môi trường lớp học biết thương yêu quan tâm tới cô giáo, bạn bè, luôn có thái  độ  chăm sóc và bảo vệ  vệ  sinh cá nhân cũng như  các hoạt động  ở  trường  mầm non.Trẻ  mầm non không thể  cảm nhận được những cái hay, cái đẹp  khi thiếu tác động của cô giáo và người lớn xung quanh. Bởi các cháu chưa có  nề nếp thói quen tốt mà phải nhờ  vào sự  tổ  chức, hướng dẫn của cô giáo và   những người thân trong gia đình, cộng đồng và xã hội cùng chung tay giáo dục  các cháu. II. Khuyến nghị: Việc giúp trẻ thích nghi với môi trường ở trường mầm non có hiệu quả  bản  thân tôi xin trình bày một số khuyến nghị và đề xuất như sau: ­ Xây dựng môi trường lớp học: xanh – sạch – đẹp – an toàn – thân thiện. ­Giáo viên phải có tâm hồn cao đẹp, trái tim nhân hậu, yêu nghề  mến trẻ,  hiểu được tâm sinh lý và khả  năng nhận biết của trẻ. Từ  đó có những biện  pháp giáo dục trẻ phù hợp với từng cháu, từng lứa tuổi. ­ Phải biết cách xử  lý tốt các tình huống sư  phạm, luôn tìm cách tạo tiền đề  cho trẻ để trẻ có cơ hội bộc lộ được thực hiện sở thích của mình. ­ Tích cực tham  khảo tài  liệu trong và ngoài chương trình, học hỏi  đồng  nghiệp để nâng cao trình độ, hình thức và phương pháp giảng dạy phù hợp. 14 / 15
  15. ­ Cần có sự kết hợp chặt chẽ trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, thống   nhất giữa giáo viên và phụ huynh trong phương pháp giáo dục trẻ. Tôi rất mong nhà trường tạo điều kiện hơn nữa để  giáo viên được học tập  tham gia các lớp ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ  “Thích nghi  với môi trường ở trường mầm non”. Để  hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, mặc dù được sự  quan tâm  của các chị  em đồng nghiệp nhưng không tránh được những thiếu sót. Tôi  mong được Ban giám hiệu, các đồng nghiệp giúp đỡ  và đóng góp ý kiến để  bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn chỉnh hơn. Xin chân thành cảm ơn!                             Tôi xin cam đoan sáng          Hà Nội, ngày  22  tháng  02  năm  2020 kiến này do tôi tự  viết, không                                Người viết  sao chép của ai và tôi xin chịu  trách nhiệm.                       Nguyễn Thị Kim Huệ              15 / 15
nguon tai.lieu . vn