Xem mẫu
- Tên sáng kiến: MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN.
a) Tác giả sáng kiến: Lưu Thị Giang.
Ngày tháng năm sinh: 19/01/1983 Nam/ nữ: Nữ
Đơn vị công tác: Trường mầm non Phú Xuân B – Bình Xuyên – Vĩnh
Phúc.
Chức danh: Phó Hiệu trưởng.
Trình độ chuyên môn: ĐHSPMN
Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến : 100%
b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Lưu Thị Giang.
c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; mô tả bản chất của sáng kiến;
các thông tin cần được bảo mật (nếu có):
Tên sáng kiến: Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng
sinh hoạt tổ chuyên môn.
Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vực: Quản lý chuyên môn.
+ Sáng kiến có thể áp dụng cho tất cả đội ngũ cán bộ quản lý ở các
trường mầm non.
Mô tả bản chất của sáng kiến:
+ Về nội dung của sáng kiến:
Hiện nay với nhịp sống của thời đại công nghiệp 4.0 thì hoạt động giáo
dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cần có bước phát triển một cách
hài hòa và phù hợp để bắt nhịp cùng với thời đại. Thời đại của những văn
minh và văn hóa tiên tiến nhằm đi lên theo con đường xã hội chủ nghĩa. Chính
vì điều này mà con người luôn luôn phải vận động và phát triển để bắt nhịp
cùng thời đại. Để con người phát triển toàn diện và bắt nhịp cùng với thời đại
thì nền giáo dục phải có hướng đổi mới và phát triển để đào tạo ra những con
người có tầm nhìn tri thức mới.
Cũng như tất cả các bậc giáo dục khác, bậc học mầm non cũng có vai trò
không kém, bởi đó là bậc giáo dục sơ khai, bậc giáo dục đầu tiên của con
người, nó ảnh hưởng rất lớn đến tiền đề học thức và sự phát triển tốt của trẻ
sau này. Trong các hoạt động của trường mầm non thì hoạt động chuyên môn
đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục
trẻ. Hoạt động chuyên môn có mạnh hay không điều đó phụ thuộc rất nhiều
vào chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn.
Thực tế cho thấy những trường nòng cốt, trường chất lượng cao, các
trường có phong trào chuyên môn mạnh là những trường rất chú trọng đến vai
trò sinh hoạt của tổ chuyên môn.
Sinh hoạt chuyên môn giúp giáo viên có cơ hội chia sẻ, học hỏi lẫn nhau.
Giúp giáo viên nâng cao năng lực sư phạm và phát triển kiến thức
1
- Trong những năm qua tôi nhận thấy công tác sinh hoạt tổ chuyên môn làm
sao cho có chất lượng, có hiệu quả ở các trường mầm non là một việc làm
gặp rất nhiều khó khăn, và trường mầm non Phú Xuân B của chúng tôi nằm
trong số đó. Phần vì đội ngũ giáo viên còn thiếu so với quy định, chất lượng
đội ngũ chưa đồng đều về tay nghề. Phần vì giáo viên chưa mạnh dạn, tự tin
trong các vấn đề trao đổi về chuyên môn. Trước tình hình đó năm học 2018
2019 này tôi được phân công phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường,
nên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra “Một số giải pháp quản lí nhằm
năng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn” cho các tổ trong nhà trường.
Với lương tâm trách nhiệm, nghĩ rồi làm. Tôi đã mạnh dạn xin ý kiến của
đồng chí Hiệu trưởng và thế là vạch ra các giải pháp cần thực hiện như sau:
1. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch chuyên môn của nhà trường có
gắn nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn cụ thể từng tháng cho từng tổ
chuyên môn.
a. Mục đích :
Giúp ban giám hiệu và các tổ trưởng chuyên môn nắm được lịch trình, kế
hoạch và thời gian sinh hoạt cụ thể của từng tổ chuyên môn. Thông qua kế
hoạch sẽ giúp cho các tổ trưởng chuyên môn đào sâu suy nghĩ để đưa ra các
giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của các thành viên
trong tổ. Nâng cao ý thức trách nhiệm và hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc
xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học của nhà trường, từ đó người cán bộ
quản lý sẽ nắm rõ hơn kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của từng tổ để tiện
cho việc kiểm tra, giám sát.
b. Nội dung cách thức thực hiện:
Ngay từ đầu năm học khi tôi lập kế hoạch chuyên môn của nhà trường,
ngoài việc dựa và kế hoạch năm học của hiệu trưởng thì việc đầu tiên tôi
cần chú ý đến trong kế hoạch mình xây dựng là thiết kế, lựa chọn để đưa ra
kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của nhà trường có gắn thời gian cụ thể cho
từng tổ. Qua kế hoạch này tôi đã vạch sẵn, dự kiến được thời gian, nội dung
sinh hoạt tổ cụ thể cho từng tổ. Cuối mỗi tháng có để lại những khoảng
trống để đưa ra những kế hoạch bổ xung khi phát sinh.
Muốn xây dựng được kế hoạch chuyên môn có hiệu quả, có chất lượng,
thì người cán bộ quản lý cần vạch ra những nội dung cụ thể, những công
việc sát thực cần làm hàng ngày, những nội dung không xa vời mà thực tế.
Việc làm này không phải là việc làm một sớm một chiều mà đó phải là cả
một khoảng thời nhất định. Để làm được việc làm này tôi phải theo dõi năng
lực chuyên môn của từng giáo viên trong một thời gian dài và rút ra được
những nhận xét phù hợp với từng giáo viên về năng lực chuyên môn. Qua đó
xây dựng kế hoạch gắn với biện pháp chung cho toàn trường.
Ví dụ: Qua theo dõi, đánh giá năng lực chuyên môn của giáo viên của
trường mầm non Phú Xuân B, tôi nhận thấy đa số giáo viên còn hạn chế về
việc sử dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy.
2
- Hay qua các buổi dự giờ thăm lớp tôi nhận thấy giáo viên trường tôi đa
số thực hiện một số hoạt động chưa sáng tạo, chưa giám bứt phá, chưa tìm ra
được các hình thức tổ chức thu hút, mới lạ đối với trẻ. Mà các hoạt động đa
số mang tính chất “Xưa, cũ” nên không hứng thú cao đối với trẻ.
Vì vậy mà khi xây dựng kế hoạch tôi đã đưa ra các nội dung còn yếu đó
nhằm chỉ đạo các tổ chuyên môn cần đưa vào kế hoạch để bồi dưỡng trong
tổ của mình.
Cụ thể khi để giáo viên tự thiết kế một tiết khám phá, tôi thấy chủ yếu
giáo viên cho trẻ hoạt động theo cả và hình thức thì gồm các phần như
phương pháp của môn học đưa ra. Qua nghiên cứu tôi đã xây dựng và chỉ đạo
giáo viên làm theo hình thức sáng tạo từ cách chọn đề tài liên kết với hình
thức cho phù hợp như với bài “ Khám phá tên gọi, đặc điểm, công dụng của
Thuyền buồm với trẻ 34 tuổi” Thay vì cho trẻ ngồi để quan sát tranh, tôi chỉ
đạo tổ trưởng cho giáo viên dạy với hình thức khác. Vào bài là đi thăm một
làng nghề đóng thuyền buồm qua video sau đó đưa thuyền buồm được làm
bằng gỗ ra, thả trên bể bơi phao của trẻ cho cả lớp quan sát…
Với giải pháp này giáo viên được mở mang kiến thức, trẻ hứng thú hơn
nhiều so với cách dạy “Truyền thống thông thường”
2. Giải pháp 2: Thảo luận, lựa chọn nội dung cần bồi dưỡng
chuyên môn trong năm.
a. Mục đích :
Nhằm giúp cho cán bộ quả lý và tất cả giáo viên có thể thoải mái lựa
chọn ra, nêu lên được những ý kiến của mình, những mặt mà mình làm tốt và
những mặt còn hạn chế, những mặt cần khắc phục. Từ đó giúp cho ban giám
hiệu, các tổ trưởng chuyên môn lựa chọn, chắt lọc ra những nội dung chủ
yếu để đưa vào các buổi sinh hoạt chuyên môn cho phù hợp. Thảo luận để
lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên môn còn giúp cho nhà hướng tới mục tiêu
chung.
Mặt khác lựa chọn được ra những nội dung sinh hoạt phù hợp còn giúp
cho hiệu phó phụ trách chuyên môn và tổ trưởng có thời gian đầu tư suy nghĩ
để đưa ra các nội dung, hình thức cho các hoạt động cần bồi dưỡng cho hợp
lý, giúp cho giáo viên nắm bắt một cách phù hợp và dễ hiểu nhất.
Bên cạnh đó còn giúp cho tất cả tập thể giáo viên nắm vững nội dung,
phương pháp, hình thức cho từng hoạt động một cách dễ dàng.
b. Nội dung cách thức thực hiện:
Ngay từ đầu năm học tôi đã tổ chức lấy ý kiến thăm dò giáo viên qua
phiếu thăm dò, để tất cả giáo viên được lựa chọn những nội dung, các hoạt
động mà mình cảm thấy chưa thực sự nắm chắc, chưa tự tin, hiểu rõ về các
bước hay các phần để tiến hành một hoạt động nào đó. Từ những ý kiến đó
giáo viên có thể thoải mái nói ra những khúc mắc của chính bản thân mình
cần trao đổi trong các vấn chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Điều đặc
biệt của giải pháp này là khi giáo viên ghi vào phiếu những nội dung cần trao
3
- đổi, cần bồi dưỡng thì không cần ghi rõ họ tên mình cụ thể, ở đây mang hình
thức kín đáo nhằm tránh những mặc cảm không muốn nói ra của một số giáo
viên.
Với giải pháp này tôi thấy không mất nhiều thời gian, giáo viên lại được
thoải mái nói lên những điều mình đang cần từ các tổ chuyên môn, từ người
quản lý chuyên môn và từ nhà trường. Từ đó các tổ chuyên môn và nhà trường
sẽ có hướng chung để bồi dưỡng cho giáo viên một cách cụ thể.
Ví dụ: Đầu năm học tôi đã đến từng lớp phát phiếu thăm dò trao đổi ý
kiến nội dung cần bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho từng giáo viên. Tôi
đã gặp gỡ trao đổi trực tiếp, gợi ý những nội dung cần đề ra cho giáo viên
như: Các nội dung gì còn vướng mắc về lập kế hoạch, hay thiết kế giáo án ở
các hoạt động, các lĩnh vực thì mọi người cứ thẳng thắn đưa ra. Hay sử dụng
công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng điện tử để phục vụ cho công tác
giảng gặp khó khăn ở đâu…Mọi người cứ thoải mái đưa ra để các tổ cùng
nhà trường có các biện pháp khắc phục….
3. Giải pháp 3: Bồi dưỡng tổ trưởng, tổ phó chuyên môn.
a. Mục đích:
Giúp cho tổ trưởng và tổ phó chuyên môn nắm vững, nắm chắc kiến
thức, kỹ năng của từng hoạt động. Mặt khác còn bồi dưỡng để giúp cho tổ
trưởng, tổ phó chuyên môn có thêm kiến thức lên kế hoạch sinh hoạt chuyên
môn trong tổ, đào sâu thời gian suy nghĩ để tìm hiểu, vạch ra kế hoạch sinh
hoạt chuyên môn sao cho thiết thực, hiệu quả và trọng tâm, đặc biệt là kỹ
năng quản lý, đôn đốc công việc của các thành viên trong tổ. Không những thế
bồi dưỡng cho tổ trưởng và tổ phó chuyên môn còn giúp cho họ nắm bắt
được một cách kịp thời những nội dung đổi mới, từ đó đưa vào chỉ đạo các
thành viên trong tổ cùng thực hiện một cách thống nhất.
b. Nội dung cách thức thực hiện:
Bắt đầu vào năm học mới, tôi đã tham mưu với hiệu trưởng nhà trường
để tìm và lựa chọn ra những tổ trưởng, tổ phó chuyên môn có kiến thức, kỹ
năng phù hợp với từng tổ. Khi có quyết định tổ trưởng, tổ phó chuyên môn
của hiệu trưởng, tôi đã lên kế hoạch, sắp xếp thời gian để bồi dưỡng cho tổ
trưởng, tổ phó chuyên môn những nội dung kiến thức, kỹ năng cần thiết mà
một người tổ trưởng hay tổ phó chuyên môn cần phải có để thực hiện công
việc trong tổ.
Đầu tiên tôi bồi dưỡng cách lên kế hoạch sinh hoạt tổ. Để làm được
việc này thì yêu cầu tổ trưởng phải vạch được ra, tìm được ra những điểm
yếu mà giáo viên trong tổ mình thường gặp phải để đưa ra được các biện
pháp khắc phục, chú ý đến từng chỉ tiết nhỏ nhất. Để tìm ra những điểm
mạnh và điểm yếu của từng giáo viên trong tổ thì tổ trưởng cần kết hợp với
hiệu phó chuyên môn để nắm bắt được một cách chính xác. Khi tổ trưởng
nắm rõ được đặc điểm tình hình của giáo viên trong tổ mình một cách chính
xác thì việc lên kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tổ được thực hiện một cách
dễ dàng. Kế hoạch đưa ra phải lên cụ thể, thiết thực với tình hình của tổ, của
4
- nhà trường, dễ hiểu không xa vời, viển vông nhưng vẫn thực hiện được các
mục tiêu của nhà trường.
Ngoài ra còn bồi dưỡng cho tổ trưởng, tổ phó chuyên môn những kỹ
năng quản lý, chỉ đạo các thành viên trong tổ nhằm thực hiện tốt mục tiêu của
tổ đề ra.
Bên cạnh việc bồi dưỡng lập kế hoạch sinh hoạt tổ thì người phó hiệu
trưởng phụ trách chuyên môn phải nhanh nhẹn để nắm bắt được tình hình,
những mặt đổi mới, những thay đổi để chỉ đạo, bồi dưỡng cho tổ trưởng tổ
phó chuyên môn một cách kịp thời. Việc làm này được thể hiện qua các buổi
tập huấn hay những ý tưởng mà người quản lý cảm thấy nó cần thiết và phù
hợp với giáo viên của nhà trường, từ đó sao chép đưa vào để bồi dưỡng cho
tổ trưởng, tổ phó chuyên môn một cách kịp thời, đúng thời điểm thì mới có
hiệu quả.
Ví dụ: Với việc thiết kế xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung
tâm, qua tập huấn từ sở, phòng giáo dục tôi về triển khai, chỉ đạo trực tiếp tổ
trưởng các nội dung hay những vấn đề thiết thực cần phải thực hiện trong
nhà trường để thực hiện tốt chuyên đề này. Đây là chuyên đề được tiến hành
trong một giai đoạn nhiều năm liền, nên việc bồi dưỡng cho tổ trưởng là
công việc thường xuyên. Hay tôi có thể tham khảo một số hình ảnh thiết kế
môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm từ trường bạn hay trên mạng xã
hội tải về cho tổ trưởng và các giáo viên học tập. Không chỉ thiết kế môi
trường mà tôi còn bồi dưỡng cho tổ trưởng các kiến thức để chỉ đạo giáo viên
trong tổ hướng dẫn trẻ sử dụng môi trường đó sao cho có hiệu quả và đúng
nghĩa là “ Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. …
Khi áp dụng giải pháp này tôi thấy sự hiểu biết của tổ trưởng, tổ phó
chuyên môn nâng lên một cách rõ rệt, kết quả từ giáo viên cũng đi lên trông
thấy.
4. Giải pháp 4: Ban giám hiệu tích cực dự giờ thăm lớp, nâng cao
chất lượng sinh hoạt các chuyên đề.
a. Mục đích :
Nhằm giúp cho người cán bộ quản lý nắm bắt được sát sao tình hình và
năng lực của từng giáo viên, biết rõ được năng lực và kỹ năng của tất cả giáo
viên ở các hoạt động. Dựa vào đó người cán bộ quản lý có thể phân loại ra
từng mặt cụ thể về năng lực chuyên môn cũng như kỹ năng sư phạm của
từng nhóm giáo viên. Từ đó có các biện pháp đưa ra nhằm chỉ đạo các tổ
chuyên môn sinh hoạt chuyên môn và sinh hoạt chuyên đề có hiệu quả, đạt
chất lượng.
Đặc biệt với giải pháp này các tổ trưởng chuyên môn sẽ có cơ hội để rút
ra được các nội dung, mục tiêu của các buổi sinh hoạt chuyên môn cho lần
sinh hoạt sau. Để làm tốt giải pháp này thì người cán bộ quản lý phụ trách
chuyên môn duyệt giáo án đầu tuần của tổ trưởng chuyên môn một cách thật
kỹ, qua đó đến dự giờ các lớp, đánh giá nhận xét chung các hoạt động đó thì
hoạt động đó sẽ đạt được kết quả tốt.
5
- b. Nội dung cách thức thực hiện:
Ban giám hiệu tích cực dự giờ thăm lớp thường xuyên, đặc biệt là các
hoạt động có những bài mới cần đòi hỏi người giáo viên phải có óc suy nghĩ
để liên hệ tới hoạt động mới một cách sáng tạo.
Dự giờ giáo viên, không chỉ dự giờ theo kế hoạch mà tích cực dự giờ đột
xuất, không báo trước. Thông qua dự giờ người cán bộ quản lý có thể phát
hiện ra rõ dàng những ưu điểm hay hạn chế của giáo viên, để kịp thời uốn
nắn, mài dũa cho chính xác, phù hợp. Từ kết quả của các buổi dự giờ mà
người cán bộ quản lý có thể biết được tình trạng chung của giáo viên trong
trường. Qua đó “Đánh dấu” những việc cần phải triển khai chỉ đạo giáo viên
trong các tổ chuyên môn, và xác định được các bài cần đưa ra để chỉ đạo tổ
sinh hoạt chuyên đề, để giáo viên cùng thực hiện tốt các hoạt động đề ra một
cách trình tự, khoa học. Tôi nhận thấy khi làm được điều này để đưa vào đánh
giá, rút kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt chuyên môn thì đa số giáo viên
đều nắm bắt kỹ hơn những điểm mình chưa làm được để sửa đổi một cách
phù hợp, khoa học.
Ví dụ: Khi dự giờ thăm lớp ở các độ tuổi 4 tuổi hay 5 tuổi dạng bài
“Dạy trẻ sắp xếp các đối tượng theo quy tắc”. Đối với 4 tuổi thì có bài “
Dạy trẻ sắp xếp 2 đối tượng theo quy tắc”, 5 tuổi có bài “ Dạy trẻ sắp xếp 3,
4 đối tượng theo quy tắc và tìm ra được quy tắc sắp xếp của 3,4 đối tượng
đó”. Mặc dù đi dự giờ tổ phó hay tổ trưởng dạy tôi vẫn chưa hài lòng với tiết
dạy này. Tôi thấy các cô dạy có cái gì đó vẫn chưa khoa học, chưa cụ thể để
trẻ lĩnh hội được dễ hiểu và chính xác. Ngay sau đó tôi triển khai tổ mẫu giáo
lớn xây dựng kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn và đưa tiết dạy này vào dạy
chuyên đề của nhà trường. Vì là tiết dạy chưa phải quen thuộc trong chương
trình ở những năm học trở về trước, nên giáo viên khi soạn giáo án dạy
chuyên đề còn rất bỡ ngỡ. Khi duyệt và sửa bài cho giáo viên thực hiện
chuyên đề tôi phải rất cố gắng truyền đạt để giáo viên hiểu ra vấn đề, hiểu
ra mấu chốt của bài dạy, đề từ đó khi truyền tải bài dạy được chất lượng tốt
hơn đối với bạn bè đồng nghiệp dự và đặc biệt là đối với trẻ. Tiết dạy
chuyên đề này được nhà trường đánh giá cao. Tiết dạy chuyên đề thành công
khiến đông đảo đội ngũ giáo viên nắm vững về dạng bài như vậy, để khi gặp
bài này lần sau sẽ không bị bỡ ngỡ.
6
- (Hình ảnh cô giáo Nguyễn Thị Linh đang dạy tiết chuyên đề Làm quen với
toán).
Qua đó tôi có thể rút ra cho mình bài học, sinh hoạt chuyên đề là việc làm
vô cùng quan trọng đối với việc sinh hoạt tổ chuyên môn .
5. Giải pháp 5: Ban giám hiệu phụ trách chuyên môn tích cực nghiên
cứu, cập nhật chương trình mới để chỉ đạo sát sao chuyên môn trong
nhà trường.
a. Mục đích :
Việc tích cực nghiên cứu, cập nhật chương trình đổi mới để chỉ đạo sát
sao công tác chuyên môn trong nhà trường là việc làm vô cùng quan trong
không thể thiếu đối với người cán bộ quản lý nói chung và người cán bộ
quản lý chuyên môn nói riêng trong các trường mầm non.
Nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng, kịp thời chương trình giáo dục mầm non
mới giúp cho người cán bộ quản lý không bị tụt hậu, mặt khác còn giúp cho
họ có nhiều kiến thức, nhiều ý tưởng hay, thiết thực để chỉ đạo tốt công tác
chuyên môn trong trường đặc biệt là chỉ đạo tốt công tác sinh hoạt chuyên
môn của các tổ, từ đó đưa phong trào chuyên môn của nhà trường đi lên một
cách vững mạnh.
b. Nội dung cách thức thực hiện:
Người cán bộ quản lý luôn là những người đi đầu, người đi tiên phong
trong các phong trào của nhà trường, đặc biệt là phong trào chuyên môn. Hiểu
được điều này tôi luôn kề vai, sát cánh cùng với các tổ trưởng chuyên môn của
các tổ để luôn tìm tòi ý tưởng, những sáng kiến hay trong công tác chuyên môn
nhằm áp dụng vào giảng dạy.Ý thức được trách nhiệm của mình tôi đã
thường xuyên cập nhật, bồi dưỡng cho bản thân mình những gì đổi mới trong
chương trình giáo dục mầm non mà bản thân được đi tập huấn theo sự chỉ
đạo của phòng, sở giáo dục…Những nội dung tôi tìm hiểu, học hỏi được từ
bạn bè cử các trường bạn hay trên báo, đài, hệ thống internet… Tất cả những
kiến thức tôi cố gắng truyền đạt lại một cách chính xác nhất cho đội ngũ giáo
viên toàn trường, đặc biệt là tổ trưởng chuyên môn, để chỉ đạo sát sao công
tác chuyên môn cho các tổ viên ở tổ mình.
Ví dụ: Với thời gian gần đây toàn tỉnh đang thực hiện chuyên đề “Xây
dựng trường mầm non lấy trẻ em làm trung tâm” giai đoạn 20162020 và thực
hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Để thực hiện tốt chuyên đề này
yêu cầu người giáo viên phải luôn luôn vận động để tìm ra những hình thức, ý
tưởng phù hợp với chuyên đề ở tất cả các hoạt động. Với mục tiêu đưa ra
như vậy nên tôi đã tìm tòi, nghiên cứu, cập nhật những nội dung mới để bồi
dưỡng trao đổi cho giáo viên. Mặt khác tôi thường xuyên tìm hiều những
video về thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trên mạng,
7
- downloads về trình chiếu vào các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn cho tập thể
giáo viên quan sát học tập cách làm đồ dùng đồ chơi hay cách thiết kế môi
trường giáo dục cho trẻ một cách khoa học, phù hợp với các hoạt động để
phục vụ cho chuyên đề…
+ Về khả năng áp dụng của sáng kiến:
Sáng kiến đã được áp dụng vào thực tiễn tại tất cả các giáo viên tại các
lớp trong trường mầm non tôi công tác và đạt hiệu quả cao.
Sáng kiến có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả đội ngũ cán bộ quản lý ở
các trường mầm non.
Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng
giải pháp trong đơn theo ý kiến của tác giả với các nội dung sau:
+ Mang lại lợi ích kinh tế: Ít tốn kém về kinh tế mà mang lại hiệu quả
lại cao. Người cán bộ quản lý chỉ cần đầu tư thời gian và có niềm đam mê
thực sự, biết cách sắp xếp thời gian làm việc một cách hợp lý. Nghiên cứu
một cách nghiêm túc thực hiện giải pháp đã xây dựng. Các giải pháp được sự
đồng thuận của tập thể sư phạm nhà trường.
Giải pháp phân tích tính chất của công việc cho phù hợp với khả năng và
năng lực của đội ngũ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và đội ngũ giáo viên: Ở
các giải pháp này Tôi đã phân tích một cách tỉ mỉ, chi tiết đặc điểm tình hình
của đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Các giải pháp nhằm thực hiện được
các hoạt động không dập khuôn máy móc. Chủ yếu hướng mục tiêu vào trẻ
để thực hiện. Tổ chức đan xen các hoạt động một cách hài hòa không cứng
nhắc để đạt được mục tiêu đã xây dựng trong kế hoạch đề ra đảm bảo cả
chất lượng và số lượng.
Sau 6 tháng nghiên cứu và áp dụng một số giải pháp quản lý nhằm nâng
cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường mầm non Phú Xuân B nơi
tôi công tác cho thấy: Khả năng phát triển về chuyên môn của giáo viên đã có
những chuyển biến tích cực. Cụ thể:
Nội dung khảo Đầu năm 20182019 Giữa năm 2018 2019
sát 10/11 giáo viên 10/11 giáo viên
Giáo viên biết vận dụng
hình thức giảng dạy linh 5/10 = 50 % 8/10= 80%
hoạt, sáng tạo.
Giáo viên có kỹ năng linh
hoạt trong công tác giảng 5/10 = 50% 7/10= 70%
dạy.
Giáo viên làm tốt công tác 4/10= 40% 8/10= 80 %
8
- thiết kế môi trường giáo
dục lấy trẻ làm trung tâm.
+ Mang lại lợi ích xã hội: Nâng cao ý thức cho đội ngũ tổ trưởng, tổ phó
chuyên môn, giáo viên và chất lượng của học sinh trong tất cả các lĩnh vực
phát triển.
Đối với trẻ: Hứng thú, sáng tạo, tích cực, chủ động tham gia vào các
hoạt động, hình thành tính đoàn kết bạn bè. Đạt chuẩn kiến thức và các kỹ
năng cần thiết.
Đối với giáo viên: Tự tin trao đổi các nội dung mình cần phải bồi
dưỡng, cần phải khắc phục. Học hỏi được nhiều từ bạn bè, động nghiệp
những kiến thức đổi mới nhằm phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ
tại lớp.
Đối với các tổ chuyên môn: Lựa chọn được ra các kế hoạch phù hợp,
không lan man, tẻ nhạt nhằm bồi dưỡng cho các thành viên trong tổ những
nội dung cần thiết một cách thiết thực để phục vụ cho công tác giảng dạy tại
lớp của giáo viên.
Về phía nhà trường: Quản lý đội ngũ giáo viên và học sinh tốt hơn,
nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn của các tổ, từ đó nâng cao các
mặt hoạt động chung của trẻ trong toàn trường. Trẻ có nề nết, ý thức, giáo
viên có tinh thần trách nhiệm, qua đó đưa được tầm quan trọng và vị trí của
nhà trường trong mắt các tập thể và các tổ chức chính trị, xã hội.
Về phía phụ huynh: Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan
trọng của việc nâng cao vai trò của hoạt động chuyên môn trong trường mầm
non, cùng phối kết hợp với cô giáo tạo điều kiện cho trẻ được tham gia hoạt
động một cách thoải mái tích cực, sáng tạo đạt kết quả cao nhất, điều đó đã
góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Các thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không
d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến;
* Điều kiện về cơ sở vật chất:
Các trang thiết bị cần thiết: Đồ dùng phục vụ cho hoạt động sinh hoạt
tổ chuyên môn như: Máy tính, máy chiếu, loa, míc, điều kiện hoạt động trên
các lớp. Một số nguyên vật liệu để thực hiện làm đồ dùng, đồ chơi…
Lớp học đầy đủ trang thiết bị cần cho trẻ phục vụ cho các hoạt động
thực hiện các chuyên đề cho trẻ…
* Điều kiện về giáo viên:
Giáo viên Mầm non: Yêu nghề, có kiến thức chuyên môn vững vàng,
năng động, nhiệt tình, ham học hỏi, sáng tạo…
9
- * Điều kiện về trẻ:
Trẻ tại các nhóm lớp theo đúng độ tuổi trong các trường Mầm non.
đ) Về khả năng áp dụng của sáng kiến cho những đối tượng, cơ
quan, tổ chức nào hoặc những người tham gia tổ chức áp dụng sáng
kiến lần đầu (nếu có);
Đã áp dụng tại các tổ chuyên môn ở trường mầm non nơi tôi đang công
tác trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường.
Số Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực
TT áp dụng sáng kiến
2 Trần Thị Thanh Huyền Trường MN Ph ạm vi : Tổ mẫu giáo lớn.
nơi tôi đang Lĩnh v
ực : Quản lý chuyên môn
công tác.
3 Hoàng Thị Như Hoa Trường MN Ph ạm vi : Tổ mẫu giáo ghép
nơi tôi đang Lĩnh v
ực : Quản lý chuyên môn
công tác.
4 Nguyễn Thị Thơ Trường MN Ph ạm vi : Tổ Nhà trẻ.
nơi tôi đang Lĩnh v
ực : Quản lý chuyên môn
công tác.
Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng sáng kiến xem xét và công
nhận sáng kiến cho tôi. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung
thực, đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và
hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Các giải pháp tôi
nêu trong sáng kiến của mình không tránh khỏi những thiếu sót. Vậy tôi mong
hội đồng sáng kiến, bạn bè đồng nghiệp góp ý cho tôi để bản sáng kiến của
mình được hoàn thiện hơn.
Tôi xin trân thành cảm ơn!
Phú xuân, ngày 16 tháng 01 năm 2019.
NGƯỜI VIẾT ĐƠN
Lưu Thị Giang
10
nguon tai.lieu . vn