Xem mẫu
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
HỒ SƠ XÉT CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Mã số: ………………
Tên sáng kiến:
“ Một số giải pháp dạy trẻ 4 5 tuổi hoạt động vui
chơi ngoài trời”
Tác giả: Nguyễn Thị Việt
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Quất Lưu
Chức vụ: Giáo viên
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
1
- Bình Xuyên, năm 2020
Mẫu số 01.
2
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến Huyện Bình Xuyên
a) Tác giả sáng kiến: NGUYỄN THỊ VIỆT
Ngày tháng năm sinh: 07/02/1973 Nam, nữ: Nữ
Đơn vị công tác (hoặc hộ khẩu thường trú): Trường Mầm non Quất
Lưu
Chức danh: Giáo viên + TTCM
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm.
Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến: 100 %
b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: NGUYỄN THỊ VIỆT
c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; mô tả bản chất của sáng kiến;
các thông tin cần được bảo mật (nếu có):
Tên sáng kiến: “ Một số giải pháp dạy trẻ 4 5 tuổi hoạt động vui
chơi ngoài trời”
Lĩnh vực áp dụng: Phát triển thể chất
Mô tả bản chất sáng kiến:
+ Về nội dung của sáng kiến:
3
- Đổi mới phương pháp dạy học luôn lấy trẻ làm trung tâm, cô giáo chỉ là
người hướng dẫn, gợi mở. Trẻ hoạt động để phát huy tính tích cực, sáng tạo,
tránh dạy áp đặt, rập khuôn, hướng dẫn theo thông tin một chiều.
Dạy trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động trải nghiệm để củng cố
kiến thức. Rèn luyện kỹ năng quan sát, tìm hiểu, khám phá, môi trường thiên
nhiên qua việc vui chơi hoạt động ngoài trời.
Thông qua hoạt động cho trẻ vui chơi hoạt động ngoài trời giúp trẻ mạnh
dạn, tự tin, trong việc tham quan khám phá môi trường thiên nhiên, trẻ được
trò chuyện trao đổi thảo luận thông tin với nhau, tạo tiền đề cho trẻ chuẩn bị
bước vào trường tiểu học. Bên cạnh đó còn giúp tôi có thêm kỹ năng trong
việc lập kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ, lựa chọn phương pháp truyền thụ
kiến thức phù hợp với đặc điểm, tâm sinh lý trẻ, có thêm kinh nghiệm trong
thiết kế bài giảng, nhằm tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động học
nói chung và hoạt động vui chơi ngoài trời nói riêng.
* Tình hình giảng dạy của giáo viên.
Như chúng ta đã biết, nội dung dạy trẻ hoạt động ngoài trời được phân
bố đồng đều trong chương trình giảng dạy trẻ ở 3 độ tuổi. Mẫu giáo bé, Mẫu
giáo nhỡ, Mẫu giáo lớn. Theo nguyên tắc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến
phức tạp, đối với trực quan để dạy trẻ hoạt động ngoài trời của từng tiết
cũng khác nhau và phức tạp dần lên. Yêu cầu dạy trẻ hoạt động ngoài trời
cho trẻ cần có nhiều đồ vật, con vật, cây cối hoa quả trực quan. Tuy nhiên
trong quá trình tổ chức, hướng dẫn trẻ giáo viên thường hay mắc phải một số
nhược điểm sau.
+ Đồ dùng trực quan còn quá ít, đôi lúc chưa đủ dẫn đến việc luyện tập
ít, nên tiết học chưa sinh động, buồn tẻ không đem lại kết quả như mong
muốn.
+ Giáo viên đôi khi còn nói nhiều, cách truyền đạt chưa lưu loát, không
phát huy được tính tích cực của trẻ khi tham gia các hoạt động...
* Trước khi áp dụng các giải pháp tôi đã khảo sát trẻ sau:
Trước khi Sau khi áp
STT Các tiêu chí đánh giá
áp dụng dụng
1 Tập chung chú ý 23 = 70%
2 Sự tự tin 23 = 70%
3 Khả năng giao tiếp 22= 67%
4 Tò mò ham hiểu biết 22= 67%
5 Hiểu biết về thế giới xung quanh 21 = 64%
4
- Qua khảo sát trên trẻ tai nhóm lớp, tổng số trẻ Lớp 4 Tuổi A gồm: 33
cháu tôi rút ra một số vấn đề sau.
Số trẻ tham gia vào hoạt động ngoài trời hào hứng và tập trung 70%
Số trẻ có biểu hiện thiếu tập trung phân tán chú ý không hứng thú với
hoạt động là 30%
Từ những vấn đề trên việc tìm ra giải pháp tốt nhất để dạy trẻ hoạt
động ngoài trời cho trẻ 4 5 tuổi một cách sáng tạo và hứng thú, bền vững,
khắc phục được những khó khăn của địa phương, phát huy được tính tích cực
của trẻ là thiết thực là cấp bách và cũng là điều quan trọng trong thực tế hiện
nay.
Với đề tài “ Một số giải pháp dạy trẻ 4 5 tuổi hoạt động vui chơi
ngoài trời”. Tôi đã áp dụng cho Lớp 4 tuổi A trong nhà trường nói riêng và độ
tuổi 45 tuổi nói chung đã sử dụng các biện pháp sau:
* Các giải pháp dạy trẻ 4 5 tuổi hoạt động ngoài trời
Với trẻ 45 tuổi việc dạy trẻ hoạt động ngoài trời là hoạt động rất cần
thiết, không những tạo cho trẻ có được tính nhanh nhẹn, thông minh, hoạt bát,
sáng tạo trong khi trẻ thực hiện hoạt động ở trên lớp cũng như trong các hoạt
động khác mà còn góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ mẫu giáo.
Bên cạnh đó còn giúp trẻ có tâm thế vững vàng trước khi bước vào lớp mẫu
giáo lớn, Muốn trẻ hào hứng tham gia và yêu thích hoạt động ngoài trời thì
phải xây dựng nề nếp thói quen tốt trong học tập cho trẻ cách đi đứng, cách
trả lời câu hỏi của cô, cách giơ tay phát biểu và cách sử dụng đồ dùng trực
quan khi tham gia các hoạt động như thế nào. Trong quá trình giảng dạy thực
nghiệm tôi đã tìm ra một số giải pháp đơn giản nhưng hợp lý và phù hợp như
sau.
Xuất phát từ đặc điểm của hoạt động ngoài trời của trẻ về mang nặng
cảm tính nên tôi đã sử dụng thủ thuật gây hứng thú cho trẻ ngay từ tiết học
đầu tiên, nhằm tạo cho trẻ một tâm trạng vui vẻ, phấn khởi khơi gợi tính tò
mò ham hiểu biết thích khám phá của trẻ .
Giai pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động:
Trong hoạt động của giáo dục mầm non chiếm một thời gian rất ít cho
lên tạo môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời là rất quan trọng như:
Môi trường trong lớp. Môi trường bên ngoài. Khi cho trẻ hoạt động ngoài trời
tôi thường quan sát trước khi cho trẻ ra hoạt động, và tạo môi trường cho trẻ
từ ( địa điểm, không gian, mật độ, đồ chơi…
Tạo môi trường một cách phù hợp và hợp lý nhất để trẻ hoạt độn tôt.
5
- Khi tạo môi trường trong lớp tôi luôn quan tâm tạo môi trường hấp dẫn cho
trẻ hoạt động có nhiều mảng mở trong lớp học, làm sao mỗi góc trong lớp là
những cảnh nhỏ hòa vào cảnh chung của lớp phù hợp với học tập, sinh hoạt
của trẻ, phù hợp với chủ đề, vì vậy tôi đã tạo môi trường cho trẻ hoạt động
ngoài trời làm để trẻ được ôn luyện và học tập với từng chủ đề.
Ví dụ: Ở góc học tập tôi tạo góc toán là góc mở cho trẻ hoạt động
bằng cách dán những ô nhỏ bằng những đề can và làm những hình ảnh đồ
dùng phù hợp với chủ đề.
VD: Cóc thực hành cuộc sống…
VD: Ở chủ đề “Giao thông” tôi làm những đồ dùng là các PTGT: xe
đạp, xe máy, ô tô rồi cho trẻ làm theo cô.
* Giải pháp 1: Lựa chọn các trò chơi ngoài trời:
Thực trạng trường tôi là một trường có diện tích sân chơi rộng nhưng
do xây dựng đã lâu nên bị xuống cấp, sĩ số cháu một lớp lại đông, chỉ có một
giáo viên nên việc tổ chức cho các cháu vui chơi hoạt động ngoài trời còn gặp
khó khăn. Riêng với lớp tôi ngoài việc cho trẻ hoạt động tôi còn chủ động tìm
tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi
dân gian gắn liền với chủ đề và gắn với những mốc thời gian phù hợp:
6
- ( Hình ảnh trẻ chơi trò chơi dân gian)
– Các trò chơi phát triển giác quan:
Trẻ lắng nghe tiếng động, tiếng gió thổi, tiếng kêu ở đâu, lá rụng,
chim hót, ngửi mùi hoa, mùi cỏ, mùi lá cây, cảm nhận ánh nắng mặt trời, qua
trò chơi ai tinh mắt, đoán cây qua lá, đoán vật bằng tay, đoán xem tiếng động
gì, ai thính tai…
– Các trò chơi tăng cường nhận thức của trẻ:
Trẻ chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá để biết được tính chất
của chúng
Chơi với lá cây như xếp lá thành những hình dạng khác nhau theo trí
tưởng tựơng của trẻ như hình bông hoa, căn nhà, con bướm….
Trẻ tham gia trồng cây và chăm sóc vườn cây xung quanh khu vực
trường nhằm phát triển óc tò mò ở trẻ: quan sát sự thay đổi hàng ngày của cây
xanh trong trường và phân loại chúng nhóm có hoa, nhóm không có hoa, nhóm
ăn quả….
7
- Qua những trò chơi này cũng giúp trẻ mở rộng mối quan hệ với thế
giới xung quanh, cách chăm sóc cây xanh và bảo vệ cây xanh, rèn cho trẻ cách
giao tiếp lịch sự với mọi người
( Hình ảnh trẻ quan sát chăm sóc cây xanh)
– Hoạt động giúp phát triển vận động ở trẻ:
Chơi với các đồ chơi có sẵn trong trường: Thông qua hoạt động leo
trèo trên các thiết bị dụng cụ vận động ngoài trời: cầu trượt, các vận động bò
trườn trèo, tung, ném, chuyền, bắt, leo qua các bậc tam cấp, gốc cây, nhảy lò
cò rèn cho trẻ sự khéo léo nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ
không leo trèo những nơi nguy hiểm.
Tổ chức cho cháu chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò
chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như: trò chơi đoàn kết, trời
nắng trời mưa, bắn súng, đổi chỗ cho bạn, bẫy cá, cá sấu lên bờ… hoặc cũng
8
- có thể cho cháu hát theo một số bài hát sinh hoạt tập thể đơn giản như: Bạn ở
đâu, quả bóng tròn, ra đây xem…
Ngoài trò chơi vận động theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi đã
linh hoạt thay đổi luật chơi, thay đổi tên trò chơi nhằm thu hút trẻ và hấp dẫn
trẻ vào các trò chơi.
Ví dụ:
– Trò chơi đổi chỗ có thể thay đổi tên là bão thổi, gió thổi, tìm bạn…
– Trò chơi Kéo co có thể thay đổi tên là Kéo pháo
– Cùng làm với cô những đồ chơi ngoài trời: quả cầu làm từ dây nilon
và nắp nhựa, bông vụn làm từ giấy và ống hút, hay nhặt những chiếc lá khô
cùng đếm, so sánh đoán với nhau lá gì…
– Những lốp xe máy bị hỏng có thể tận dụng để cho trẻ chơi nhảy bật
hoặc bò chui, đi thăng bằng trên lốp xe.
– Phấn vẽ hoăc bất cứ những dụng cụ cho trẻ học giờ thể dục cũng có
thể tận dụng cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng là một hình thức ôn luyện kỹ
năng vận động cho trẻ
* Sưu tầm một số trò chơi vận động và trò chơi dân gian cho trẻ
hoạt động ngoài trời phù hợp với từng chủ điểm : Nhảy sạp, đi cà kheo,
câu cá, nhảy dây, boling...
Nhằm tạo ra một ngân hàng trò chơi, bài tập phong phú giúp cho việc
rèn luyện các kỹ năng vận động và phát triển các tố chất thể lực
Kho tàng trò chơi dành lứa tuổi mầm non vô cùng phong phú và đa
dạng, tuy nhiên mỗi trò chơi lại phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng
độ tuổi khác nhau. Có thể cùng một trò chơi nhưng khi cô giáo tổ chức ở từng
độ tuổi khác nhau thì mức độ vận động của nó cũng có sự khác biệt. Nhận
thức được vấn đề này bằng nhiều phương tiện như: sách, báo, internet ….
Sưu tầm sáng tạo đồng dao, hò vè, câu đố ứng dụng vào hoạt động
ngoài trời.
* Lấy trẻ làm trung tâm
Trong quá trình quan sát cô luôn lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ được tự
nhận xét đánh giá, được cầm, sờ, nắn … Trẻ phải tự nói lên ý kiến của mình.
Chính vì thế cô cần có kiến thức sâu rộng về thế giới xung quanh để cung
cấp cho trẻ.
Cô luôn quan tâm, phát huy tính tích cực của trẻ trong khi chơi bằng
cách khai thác kinh nghiệm thực tế của trẻ, tận dụng môi trường sẵn có và
cho trẻ được thực hành nhiều nhất. Tạo được nhiều các tình huống cho trẻ
phải suy nghĩ giải quyết tình huống đó và sáng tạo nhiều nội dung chơi, chủ
9
- đề chơi phong phú hơn. Giáo viên luôn hướng trẻ chơi theo một chủ đề thích
hợp, mở rộng kỹ năng chơi và giao tiếp. Trẻ được hoạt động một cách tích
cực nhất, từ đó gây nhiều hứng thú cho trẻ khi chơi.
Cô luôn chú ý tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi quan sát và bầu không
khí vui tươi giữa cô và trẻ để buổi chơi thu đựơc kết quả thành công nhất.
Chuẩn bị các nguyên vật liệu từ địa phương phục vụ cho hoạt
động chơi thiên nhiên
Để cho trẻ có sự ham thích khám phá tự nhiên ta cần cho trẻ quan sát
các hiện tượng sự vật xung quanh mình.
Ví dụ: Trẻ xuống sân trường thấy nhiều lá vàng cô cho trẻ thi nhau
nhặt lá vàng và cùng trò chuyện với nhau về lá vàng
+ Đố bạn đó là lá của cây gì?
+ Tại sao bạn biết?
+ Tại sao lá rụng?
Ví dụ: Khi trẻ quan sát cây cô dùng các câu hỏi gợi ý để trẻ trả lời:
+ Đây là cây gì?
+ Cây cần gì để sống?
+ Cây trồng để làm gì?
+ Bảo vệ cây bằng cách nào?
+ Quan sát xem có những cây nào giống với loại cây này ?
Đồng thời để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên cô gợi ý cho trẻ
đem nhiều nguyên vật liệu mở như các loại hạt, cỏ, cọng rau muống, bìa cát
tông, vỏ trai, vỏ hến, đá sỏi… Thay đổi nhiều hình thức cho phong phú.
Cô gợi ý cho trẻ chơi giúp trẻ sáng tạo trong sản phẩm của mình.
+ Nhặt các loại lá khác nhau để xếp thành các hình, sau đó tô màu lá để
tạo thành bức tranh.
+ Xâu các loại hạt với nhau tạo thành những chiếc vòng cổ xinh xắn.
Ví dụ: Chủ điểm mùa xuân, sưu tầm thêm những trò chơi dân gian trong
lễ hội mùa xuân dạy trẻ chơi: đá cầu, nhảy dây, ném còn, bịt mắt bắt dê
* Giải pháp 3: Tạo hứng thú cho trẻ trải nghiệm.
+ Hoạt động quan sát
– Đây là hình thức cho trẻ làm quen với những kiến thức tự nhiên, xã
hội xung quanh trẻ, kích thích sự tìm tòi khám phá của trẻ. Nội dung quan sát
thường dựa vào khả năng của từng trẻ để có thể nâng cao hay hạ thấp yêu
cầu tùy từng trường hợp quan sát. Để cho trẻ quan sát được tốt hơn, tôi đã
hướng trẻ cùng chuẩn bị trước khi quan sát với tôi, chẳng hạn với chủ điểm
thế giới thực vật thì yêu cầu trẻ thực hiện ở nhà như tìm hiều về 1 số loại
10
- hoa và mang hoa vào trong lớp cho cả lớp cùng xem, hay vận động sự hỗ trợ
của phụ huynh trò chuyện cùng trẻ hay dẫn trẻ đi tham quan vườn hoa ở
trường, ngoài ra cô cần có câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư duy của trẻ… Với
cách này tôi nhận thấy trẻ hoạt động rất tích cực và không những thế cũng đã
nhận được sự tham gia rất nhiệt tình của phụ huynh học sinh.
Đồng thời với hình thức mới luôn lấy trẻ làm trung tâm trong quá
trình quan sát chính vì thế cô cần có những kiến thức rộng về thế giới xung
quanh để cung cấp cho trẻ.
Để có thể kết hợp giữa hoạt động chung và hoạt động ngoài trời tạo
hứng thú để trẻ hoạt động.
VD: Hoạt động ngoài trời quan sát 1 số loại hoa
Cô chuẩn bị một số loại hoa .
– Cho trẻ quan sát và trò chuyện cùng trẻ về một số loại hoa trong trường.
– Trẻ nêu lên sự hiểu biết của mình về một số loại hoa.
– Dựa vào hiểu biết của trẻ cô gợi ý để mở rộng sự hiểu biết của trẻ và
cung cấp một số đặc điểm mà trẻ hiểu sai
VD: Tiết toán với số lượng 5 và chủ đề về các loại hoa.
Sau khi kiến thức đã được cung cấp trong giờ hoạt động chung thì ở hoạt
động ngoài trời có thể kết hợp trong giờ quan sát vườn hoa và yêu cầu trẻ
chọn cho cô loại hoa có 5 cánh kể tên 5 loại hoa mà con biết, kể tên 5 loại hoa
theo màu sắc và tìm trong sân trường có các đồ vật nào có số lượng là 5…
Khi chơi trò chơi bằng các nguyên vật liệu mở trẻ có thể sắp xếp các lá cây
khô thành các loại hoa có 5 cánh…
Trò chơi động cô yêu cầu trẻ chạy theo nhóm, mỗi nhóm có một loại hoa
và phân loại về đặc điểm, hình dáng, màu sắc, nơi sống… của loại hoa mà
trẻ chuẩn bị.
Tạo điều kiện cho trẻ tự do tìm tòi và khám phá đối tượng, tự trẻ suy luận cô
đặt những câu hỏi mở.
– Theo con hoa này là hoa gì?
– Tại sao con đặc tên như vậy?
– Hoa có đặc điểm gì?
– Hoa sống ở đâu?
– Làm cách nào để chăm sóc cây?
Không nên kéo dài thời gian quan sát bởi vì sẽ có thể làm phản tác dụng
giáo dục trẻ. Trẻ cần được hoạt động và kết thúc trong tâm trạng tích cực…
Đối tượng và yêu cầu quan sát phải phù hợp và kích thích được tư duy
của trẻ.
11
- * Giải pháp 4: Ứng dụng ca dao, đồng dao, hò, vè, câu đố…vào trò
chơi.
VD : Qua những câu hò vè giúp cho trẻ kích thích hứng thú khi hoạt
động vừa hát vừa vui vẻ nhặt lá vàng rơi hay thích thú khi vẽ những lá vàng
mà trẻ đã nhặt được trong sân trường. Đồng thời còn giúp cho trẻ phát triển
ngôn ngữ về các từ khó như chữ “ v, r “ rèn luyện cho trẻ phát âm chuẩn hơn
và nhận thức phải giữ gìn bảo vệ môi trường sạch ở mọi nơi và phát triển
tính sáng tạo, thẩm mỹ cho trẻ với mọi sự vật trong thiên nhiên.
Ve vẻ vè ve
Thấy lá vàng rơi
Cùng nhau thi đua
Nhặt lá vàng rơi
Sân trường thêm sạch
Thêm sạch cái mà thêm sạch
Các bạn ới ời ơi
Cùng nhau thi đua
Tranh tài vẽ đẹp
Xem ai sáng tạo
Được các bạn khen
Được khen cái mà được khen.
VD: Trò chơi bẫy cá : Chơi tập thể với số lượng từ 10 bạn trở lên.
Luật chơi : Khi nghe hiệu lệnh thì những bạn làm bẫy sẽ ngồi xuống,
những bạn nào còn nằm trong vòng tròn thì sẽ bị bắt và thay thế làm bẫy.
Cách chơi :
Chia làm hai nhóm, một nhóm làm bẫy và nhóm còn lại làm cá, nhóm
làm con cá thì hai tay chụm lại, lượn sóng chạy ra chạy vào vòng tròn còn
những bạn làm bẫy thì nghe hiệu lệnh nắm chặt tay và ngồi xuống. Khi bắt
đầu chơi cả hai nhóm đều hát bài hát cá vàng bơi. Khi đã bắt hết cá thì các
bạn đổi vai cho nhau. Với trò chơi này giúp cho trẻ củng cố lại các bài hát mà
trẻ đã được học và phát triển các cơ cho cho trẻ nhanh nhẹn qua các hoạt
động chạy, uốn lượn tay khi chạy đồng thời kích thích cho trẻ hứng thú khi
được vận động chơi.
Thông qua những câu chuyện kể trong lớp cô có thể gợi ý cho trẻ một
số hình ảnh trong sân trường và trẻ có thể sáng tạo câu chuyện trong chuyện
qua hình ảnh đó.
Giải pháp 5: Tận dụng các nguyên vật liệu phục vụ cho hoạt
động chơi thiên nhiên:
12
- Để cho trẻ có sự ham thích khám phá tự nhiên ta cần cho trẻ quan sát
các hiện tượng sự vật xung quanh mình.
VD : Trẻ xuống sân trường thấy nhiều lá vàng thì cô cho trẻ thi nhau
nhặt lá vàng và cùng trò chuyện với nhau về lá vàng.
Cô hỏi trẻ hoặc cho trẻ tự hỏi nhau 1 số câu hỏi như:
Đố bạn đó là lá của cây gì? Tại sao bạn biết?
Tại sao lá rụng, quan sát trên cây lúc này như thế nào?
Cây cần gì để sống, người ta trồng cây để là gì?
Theo bạn mình bảo vệ cây bằng cách nào?
Quan sát xem có bao nhiêu cây cùng giống với loại cây này?
Đồng thời để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên cô gợi ý cho trẻ
đem nhiều nguyên vật liệu mở như các loại hạt đã luộc sẵn, cọng rau
muống, cỏ… và thay đổ nhiều hình thức cho phong phú.
Cô gợi ý cho trẻ chơi, giúp trẻ sáng tạo trong sản phẩm của mình.
Đối với giáo viên cần phải nâng cao trình độ chuyên môn, luôn học tập qua
sách báo, nắm bắt sự đổi mới của quá trình hoạt động để trẻ có kiến thức sâu
đáp ứng được yêu cầu ham học hỏi khám phá của trẻ.
Luôn có ý tìm tòi và sưu tầm những trò chơi hay lạ, những đề tài khám
phá để hướng trẻ quan sát thử nghiệm .
Sáng tạo trong đồ dùng đồ chơi với các nguyên vật liệu đơn giản, gần
gũi xung quanh trẻ mà hiệu quả và nâng cao yêu cầu từ trò chơi đó.
Luôn có hướng thay đổi cách hướng dẫn đồ dùng đồ chơi, nguyên vật
liệu mới mẻ, phong phú để tạo hứng thú thu hút trẻ tham gia hoạt động.
Nắm bắt được ý trẻ, tôn trọng ý kiến của trẻ dựa vào ý trẻ để giúp
trẻ phát triển theo mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới.
Cô luôn tạo cơ hội để trẻ nói theo suy nghĩ của mình.
Cho trẻ vui chơi với đồ chơi ngoài trời:
13
- ( Hình ảnh trẻ vui chơi với đồ chơi ngoài trời)
Cho trẻ vui chơi ở khu vườn cổ tích....
14
- (Hình ảnh khu vườn cổ tích cho trẻ vui chơi)
(Hình ảnh các bé vui chơi trong vườn cổ tích)
15
- Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh....
+ Về khả năng áp dụng của sáng kiến:
Với các giải pháp trên tôi đã giúp trẻ 4 5 tuổi trong hoạt động vui chơi
ngoài trời của lớp 4 tuổi A trong nhà trường. Sáng kiến còn có thể áp dụng tại
các trường mầm non trong toàn huyện.
Sau khi đã áp dụng các giải pháp giúp trẻ 4 5 tuổi hoạt động vui chơi
ngoài trời, tôi nhận thấy các giải pháp mang lại hiệu quả và vô cùng cần
thiết và thiết thực để áp dụng vào thực tế dạy trẻ.
Đánh giá lợi ích thu được khi áp dụng các giải pháp như:
Trong quá trình áp dụng vào các giải pháp trên cho ta nhận thấy:
+ Số tiền làm lợi: Không
+ Mang lại hiêu quả kinh tế:
Từ việc sử dụng sáng kiến “ Một số giải pháp dạy trẻ 4 5 tuổi hoạt
động vui chơi ngoài trời” lớp 4 tuổi A tại trường Mầm Non Quất Lưu năm
học 2019 2020 tôi đã thu được giá trị kinh tế mà sáng kiến mang lại như sau:
Giáo viên có nhiều thời gian hơn để thực hiện các hoạt động khác, tiết
kiệm được nhiều thời gian trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, tiết kiệm
được chi phí và kinh tế, mua sắm đồ dùng, đồ chơi cho các hoạt động của
trẻ...
+ Mang lại Lợi ích xã hội:
Qua một thời gian áp dụng sáng kiến trên học sinh lớp 4 tuổi A, tôi được
nhà trường đánh giá tốt về các hoạt động ứng dụng “ Một số giải pháp dạy
trẻ 4 5 tuổi hoạt động vui chơi ngoài trời” Với việc thường xuyên lồng
ghép một số giải pháp giúp trẻ mạnh dạn tự tin hứng thú tham gia hoạt động.
Giáo viên có thêm tính sáng tạo để cung cấp kiến thức cho trẻ phát triển tư
duy, đức, trí, thể, mĩ…cho trẻ một cách hiệu quả. Do vậy mà được phụ
huynh và cộng đồng cũng tin tưởng vào chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng giáo
dục trẻ của cô giáo nói riêng và của nhà trường nói chung.
+ Các thông tin cần được bảo mật: nếu có) Sáng kiến không có thông tin
bảo mật
d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến;
16
- Sau một năm thực hiện đề tài “Một số giải pháp dạy trẻ 4 5 tuổi
hoạt động vui chơi ngoài trời” tôi thấy cần phải làm tốt những việc sau:
Qua quá trình học tập và giảng dạy, nghiên cứu của đề tài tôi nhận
thấy ngay từ khi mới sinh ra trẻ em như một tờ giấy trắng chưa hình thành về
các mối quan hệ giữa sự vật và hiện tượng xung quanh. Vì thể người lới nói
chung và các cô giáo Mầm non nói riêng là những người trực tiếp tác động
đến trẻ nhằm dần dần hình thành cho trẻ những hiểu biết và khám phá thế
giới xung quanh trong cuộc sống. Trẻ 4 5 tuổi vốn hiểu biết còn ít còn dựa
vào vốn tích luỹ của bản thân vốn ngôn ngữ nhất định để diễn đạt trong việc
hướng dẫn trẻ làm quen với hoạt động ngoài trời, giáo viên đóng vai trò rất
quan trọng trong
việc hướng dẫn trẻ quan sát và tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh qua
hoạt động ngoài trời làm tăng thêm vốn hiểu biết cho trẻ.
Vì vậy muốn đạt được kết quả cao trong hoạt động ngoài trời. Trước
khi lên lớp tôi soạn bài đầy đủ, nắm chắc giáo án phương pháp lên lớp theo
đúng trình tự loại tiết để giảng dạy và đan xen với mọi hoạt động để trẻ
nắm chắc các nội dung bài học .
Luôn phải tìm tòi học hỏi, nội dụng mọi hoàn cảnh địa phương để phát
triển và nâng cao tay nghề, linh động trong quá trình dạy học, nhất là đồ dùng,
đồ chơi đẹp, sáng tạo hấp dẫn trẻ đưa trẻ vào thế giới ham học, tìm tòi.
Khi có những thay đổi trong chuyên đề tôi đã kịp thời áp dụng ngay và
xin ý kiến nhà trường tạo điều kiện cho tôi về cơ sở vật chất.
Trong khi luyện tập cần phải động viên, khuyến khích trẻ kịp thời để
tạo cho trẻ hứng thú học hơn. Từ những đồ dùng, đồ chơi làm ra cô giáo phải
tạo môi trường cho trẻ được tiếp xúc, tạo tình huống cho trẻ hoạt động, bằng
mọi cách cho trẻ được trải nghiệm hoà mình vào các đồ chơi mà trẻ được làm
quen.thường xuyên đánh giá hiệu quả đồ dùng trực quan qua các bài dạy để
thay đổi, tình huống mới gây sự bất ngờ chú ý của trẻ.
Điều cần thiết nhất là cần phải biết phối kết hợp chặt chẽ với phụ
huynh làm tốt công tác tuyên truyền các bậc cha mẹ để nhận được sự giúp đỡ
đồng tình, từ đó đưa con em mình ngày càng tiến bộ và có một lòng khao khát
thích học, không những “ Hoạt động vui chơi ngoài trời” mà còn có ích cho
các bộ môn học khác nữa. Tôi luôn luôn không ngừng ở đây mà còn luôn luôn
quan tâm tìm tòi học hỏi và sáng kiến ra nhiều kinh nghiệm cho mình hơn
nữa.
17
- đ) Về khả năng áp dụng của sáng kiến cho những đối tượng, cơ quan,
tổ chức nào hoặc những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần
đầu (nếu có):
Trong quá trình nghiên cứu tìm tòi, triển khai áp dụng các thủ thuật sử
dụng trực quan, các yếu tố nêu trên vào hoạt động cho trẻ hoạt động vui chơi
ngoài trời. Tôi đã thu được kết quả rất khả quan như sau.
Giáo viên: khả năng tổ chức cho trẻ hoạt động vui chơi ngoài trời theo
yêu cầu đổi tính sáng tạo, linh hoạt.
Trẻ: Đối với trẻ sự phát triển của trẻ nhận thức đồng đều cháu nhanh
nhẹn mạnh dạn, tự tin.
Đồ dùng cho từng cá nhân trẻ thực nghiệm nhiều lúc chưa đáp ứng
được yêu cầu, đồ dùng đồ chơi ít chưa phong phú.
* Khi áp dụng các biện pháp mà tôi đưa ra đã đạt được kết quả
sau:
Tổng số 33/33 vượt chỉ tiêu giao
Trước khi Sau khi áp
STT Các tiêu chí đánh giá
áp dụng dụng
1 Tập chung chú ý
23 = 70% 32 = 97%
2 Sự tự tin
23 = 70% 33= 100%
3 Khả năng giao tiếp
22= 67% 33 = 100%
4 Tò mò ham hiểu biết
22= 67% 33 = 100%
5 Hiểu biết về thế giới xung quanh
21 = 64% 33 = 100%
+ Kết quả thực hiện
Sau thời gian thực hiện đề tài được sự giúp đỡ của ban giám hiệu đề
tài của tôi được áp dụng vào lớp 4 tuổi A Trường Mầm non Quất Lưu đã thu
được kết quả sau
* Đối với cô:
Đã áp dụng đổi mới hình thức tổ chức vào bài giảng. Biết lồng ghép
tích hợp các nội dung cho trẻ hoạt động ngoài trời đạt hiệu quả như sau:
18
- Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy trẻ hoạt động đầy đủ, bền,
đẹp
* Đối với trẻ
100% trẻ tích cực tham gia hoạt động nhận thức, nề nếp, kỹ năng của
trẻ được nâng lên rõ rệt
Trẻ có nhiều cơ hội học những khái niệm mới bằng sự khám phá thông
qua các giác quan giúp trẻ nắm được những kiến thức kỹ năng xây dựng bài
Trẻ nhanh nhẹn trong quá trình nhận biết tìm hiểu và khám phá thiên
nhiên trong các hoạt động khi cô giáo kiểm tra trẻ.
Khi chơi xây dựng cô hỏi trẻ “Con xây dựng cái gì” , “ngôi nhà có mấy
tầng”. Cháu trả lời rất nhanh kết quả cho cô giáo qua trò chơi
Phụ huynh rất tin tưởng cô giáo, có ý thức phối kết hợp trong việc dạy
trẻ hoạt động ngoài trời.
Sáng kiến khi được áp dụng giúp giáo viên có những cơ sở định
hướng trong việc hình thành phát triển năng lực cho học sinh, nhất là rèn
luyện kỹ năng tăng cường sự hứng thú trong việc cho trẻ hoạt động vui chơi
ngoài trời ở mầm non.
Sáng kiến được áp dụng trong tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời
cho trẻ ở mầm non.
Một số biện pháp dạy trẻ hoạt động vui chơi ngoài trời được hình
thành và phát triển kỹ năng cho trẻ học tập từ đó trẻ có hứng thú và cảm thấy
yêu thích hoạt động này.
Với các biện pháp dạy học trên, không chỉ phát triển kỹ năng cho trẻ
mà còn làm thay đổi thái độ đúng đắn của trẻ về cách chăm sóc, giữ gìn và
bảo vệ môi trường ở mầm non, gia đình và nơi công cộng.
Quất lưu, ngày 12 tháng 01 năm 2020
NGƯỜI VIẾT ĐƠN
( Ký và ghi rõ họ tên)
Nguy ễn Th ị Vi ệt
19
- 20
nguon tai.lieu . vn