Xem mẫu

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc HỒ SƠ XÉT CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Mã số: ……………… Tên sáng kiến: “ Một số giải pháp dạy trẻ 4­ 5  tuổi hoạt động vui   chơi ngoài trời”                           ­ Tác giả: Nguyễn Thị Việt ­ Đơn vị công tác: Trường Mầm non Quất Lưu ­ Chức vụ: Giáo viên ­ Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm 1
  2. Bình Xuyên, năm 2020 Mẫu số 01. 2
  3. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến Huyện Bình Xuyên a) Tác giả sáng kiến: NGUYỄN THỊ VIỆT ­ Ngày tháng năm sinh: 07/02/1973                Nam, nữ: Nữ ­ Đơn vị  công tác (hoặc hộ  khẩu thường trú): Trường Mầm non Quất  Lưu ­ Chức danh: Giáo viên + TTCM ­ Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm. ­ Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến: 100 %  b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: NGUYỄN THỊ VIỆT c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; mô tả bản chất của sáng kiến;  các thông tin cần được bảo mật (nếu có): ­ Tên sáng kiến: “ Một số giải pháp dạy trẻ  4­ 5  tuổi hoạt động vui   chơi ngoài trời” ­ Lĩnh vực áp dụng: Phát triển thể chất           ­  Mô tả bản chất sáng kiến:  + Về nội dung của sáng kiến: 3
  4.       Đổi mới phương pháp dạy học luôn lấy trẻ  làm trung tâm, cô giáo chỉ  là  người hướng dẫn, gợi mở. Trẻ hoạt động để phát huy tính tích cực, sáng tạo,  tránh dạy áp đặt, rập khuôn, hướng dẫn theo thông tin một chiều.         Dạy trẻ  chủ  động tham gia vào các hoạt động trải nghiệm để  củng cố  kiến thức. Rèn luyện kỹ năng quan sát, tìm hiểu, khám phá, môi trường thiên  nhiên qua việc vui chơi hoạt động ngoài trời.      Thông qua hoạt động cho trẻ vui chơi hoạt động ngoài trời giúp trẻ  mạnh   dạn, tự tin, trong việc tham quan khám phá môi trường thiên nhiên, trẻ  được  trò chuyện trao đổi thảo luận thông tin với nhau, tạo tiền đề cho trẻ chuẩn bị  bước vào trường tiểu học. Bên cạnh đó còn giúp tôi có thêm kỹ  năng trong   việc lập kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ, lựa chọn phương pháp truyền thụ  kiến thức phù hợp với đặc điểm, tâm sinh lý trẻ, có thêm kinh nghiệm trong  thiết kế bài giảng, nhằm tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động học   nói chung và hoạt động vui chơi ngoài trời nói riêng.  * Tình hình giảng dạy của giáo viên. Như chúng ta đã biết, nội dung dạy trẻ hoạt động ngoài trời được phân  bố đồng đều trong chương trình giảng dạy trẻ ở 3 độ tuổi. Mẫu giáo bé, Mẫu  giáo nhỡ, Mẫu giáo lớn. Theo nguyên tắc từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản đến  phức tạp, đối với trực quan để  dạy trẻ  hoạt động ngoài trời của   từng tiết   cũng khác nhau và phức tạp dần lên. Yêu cầu dạy trẻ  hoạt động ngoài trời   cho trẻ  cần có nhiều đồ  vật, con vật, cây cối hoa quả  trực quan. Tuy nhiên  trong quá trình tổ chức, hướng dẫn trẻ giáo viên thường hay mắc phải một số  nhược điểm sau. + Đồ dùng trực quan còn quá ít, đôi lúc chưa đủ dẫn đến việc luyện tập   ít, nên tiết học chưa sinh động, buồn tẻ  không đem lại kết quả  như  mong   muốn. + Giáo viên đôi khi còn nói nhiều, cách truyền đạt chưa lưu loát, không   phát huy được tính tích cực của trẻ khi tham gia các hoạt động... *  Trước khi áp dụng các giải pháp tôi đã khảo sát trẻ sau: Trước khi  Sau khi áp  STT Các tiêu chí đánh giá áp dụng dụng 1 Tập chung chú ý 23 = 70% 2 Sự tự tin 23 = 70% 3 Khả năng giao tiếp 22= 67% 4 Tò mò ham hiểu biết 22= 67% 5 Hiểu biết về thế giới xung quanh 21 = 64% 4
  5. Qua khảo sát trên trẻ tai nhóm lớp,  tổng số trẻ Lớp 4 Tuổi A gồm: 33   cháu tôi rút ra một số vấn đề sau. Số trẻ tham gia vào hoạt động ngoài trời hào hứng và tập trung 70% Số  trẻ có biểu hiện thiếu tập trung phân tán chú ý không hứng thú với  hoạt động là 30% Từ  những vấn đề  trên việc tìm ra giải pháp tốt nhất để  dạy trẻ  hoạt  động ngoài trời cho trẻ  4­ 5 tuổi một cách sáng tạo và hứng thú, bền vững,  khắc phục được những khó khăn của địa phương, phát huy được tính tích cực  của trẻ là thiết thực là cấp bách và cũng là điều quan trọng trong thực tế hiện   nay. Với đề tài “ Một số giải pháp dạy trẻ 4 ­5  tuổi hoạt động vui chơi   ngoài trời”. Tôi đã áp dụng cho Lớp 4 tuổi A trong nhà trường nói riêng và độ  tuổi 4­5 tuổi nói chung đã sử dụng các biện pháp sau: * Các giải pháp dạy trẻ 4­ 5 tuổi hoạt động ngoài trời Với trẻ 4­5 tuổi việc dạy trẻ hoạt động ngoài trời là hoạt động rất cần  thiết, không những tạo cho trẻ có được tính nhanh nhẹn, thông minh, hoạt bát,  sáng tạo trong khi trẻ thực hiện hoạt động ở trên lớp cũng như trong các hoạt   động khác mà còn góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ mẫu giáo.  Bên cạnh đó còn giúp trẻ có tâm thế vững vàng trước khi bước vào lớp mẫu  giáo lớn, Muốn trẻ  hào hứng tham gia và yêu thích hoạt động ngoài trời thì  phải xây dựng  nề nếp thói quen tốt trong học tập cho trẻ cách đi đứng, cách  trả  lời câu hỏi của cô, cách giơ  tay phát biểu và cách sử  dụng đồ  dùng trực  quan khi tham gia các hoạt động như thế nào. Trong quá trình giảng dạy thực   nghiệm tôi đã tìm ra một số giải pháp đơn giản nhưng hợp lý và phù hợp như  sau. Xuất phát từ đặc điểm của hoạt động ngoài trời của trẻ về  mang nặng   cảm tính nên tôi đã sử dụng thủ thuật gây hứng thú cho  trẻ ngay từ tiết học   đầu tiên, nhằm tạo cho trẻ một tâm trạng vui vẻ, phấn khởi khơi gợi tính tò  mò ham hiểu biết thích khám phá  của trẻ . Giai pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động: Trong hoạt động của giáo dục  mầm non chiếm một thời gian rất ít cho   lên tạo môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời là rất quan trọng như: Môi trường trong lớp. Môi trường bên ngoài. Khi cho trẻ hoạt động ngoài trời   tôi thường quan sát trước khi cho trẻ ra hoạt động, và tạo môi trường cho trẻ  từ ( địa điểm, không gian, mật độ, đồ chơi… ­ Tạo môi trường một cách phù hợp và hợp lý nhất để trẻ hoạt độn tôt.  5
  6. ­Khi tạo môi trường trong lớp tôi luôn quan tâm tạo môi trường hấp dẫn cho  trẻ hoạt động có nhiều mảng mở trong lớp học, làm sao mỗi góc trong lớp là  những cảnh nhỏ hòa vào cảnh chung của lớp phù hợp với học tập, sinh hoạt   của trẻ, phù hợp với chủ đề, vì vậy tôi đã tạo môi trường cho trẻ hoạt động   ngoài trời làm để trẻ được ôn luyện và học tập với từng chủ đề. Ví dụ:  Ở  góc học tập tôi tạo góc toán là góc mở  cho trẻ  hoạt động   bằng cách dán những ô nhỏ  bằng những đề  can và làm những hình  ảnh đồ  dùng phù hợp với chủ đề. VD: Cóc thực hành cuộc sống… VD:  Ở  chủ  đề  “Giao thông” tôi làm những đồ  dùng là các PTGT: xe  đạp, xe máy, ô tô rồi cho trẻ  làm theo cô. * Giải pháp 1: Lựa chọn các trò chơi ngoài trời:      Thực trạng trường tôi là một trường có diện tích sân chơi rộng nhưng  do xây dựng đã lâu nên bị xuống cấp, sĩ số cháu một lớp lại đông, chỉ có một  giáo viên nên việc tổ chức cho các cháu vui chơi hoạt động ngoài trời còn gặp   khó khăn. Riêng với lớp tôi ngoài việc cho trẻ hoạt động tôi còn chủ động tìm   tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi   dân gian gắn liền với chủ đề và gắn với những mốc thời gian phù hợp: 6
  7. ( Hình ảnh trẻ chơi trò chơi dân gian) – Các trò chơi phát triển giác quan:    Trẻ  lắng nghe tiếng động, tiếng gió thổi, tiếng kêu  ở  đâu, lá rụng,  chim hót, ngửi mùi hoa, mùi cỏ, mùi lá cây, cảm nhận ánh nắng mặt trời, qua   trò chơi ai tinh mắt, đoán cây qua lá, đoán vật bằng tay, đoán xem tiếng động  gì, ai thính tai… – Các trò chơi tăng cường nhận thức của trẻ:   Trẻ  chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá để  biết được tính chất   của chúng Chơi với lá cây như  xếp lá thành những hình dạng khác nhau theo trí  tưởng tựơng của trẻ như hình bông hoa, căn nhà, con bướm…. Trẻ  tham  gia trồng cây và chăm sóc vườn cây xung quanh khu vực   trường nhằm phát triển óc tò mò ở trẻ: quan sát sự thay đổi hàng ngày của cây  xanh trong trường và phân loại chúng nhóm có hoa, nhóm không có hoa, nhóm  ăn quả…. 7
  8. Qua những trò chơi này cũng giúp trẻ  mở  rộng mối quan hệ  với thế  giới xung quanh, cách chăm sóc cây xanh và bảo vệ cây xanh, rèn cho trẻ cách   giao tiếp lịch sự với mọi người ( Hình ảnh trẻ quan sát chăm sóc cây xanh) – Hoạt động giúp phát triển vận động ở trẻ:    Chơi với các đồ  chơi có sẵn trong trường: Thông qua hoạt động leo   trèo trên các thiết bị dụng cụ vận động ngoài trời: cầu trượt, các vận động bò  trườn trèo, tung, ném, chuyền, bắt, leo qua các bậc tam cấp, gốc cây, nhảy lò  cò rèn cho trẻ sự khéo léo nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ  không leo trèo những nơi nguy hiểm.      Tổ chức cho cháu chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò   chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ  như: trò chơi đoàn kết, trời  nắng trời mưa, bắn súng, đổi chỗ cho bạn, bẫy cá, cá sấu lên bờ… hoặc cũng  8
  9. có thể cho cháu hát theo một số bài hát sinh hoạt tập thể đơn giản như: Bạn ở  đâu, quả bóng tròn, ra đây xem…      Ngoài trò chơi vận động theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi đã   linh hoạt thay đổi luật chơi, thay đổi tên trò chơi nhằm thu hút trẻ và hấp dẫn  trẻ vào các trò chơi. Ví dụ: – Trò chơi đổi chỗ có thể thay đổi tên là bão thổi, gió thổi, tìm bạn… – Trò chơi  Kéo co có thể thay đổi tên là Kéo pháo – Cùng làm với cô những đồ  chơi ngoài trời: quả cầu làm từ  dây nilon  và nắp nhựa, bông vụn  làm từ giấy và ống hút, hay nhặt những chiếc lá khô  cùng đếm, so sánh đoán với nhau lá gì… – Những lốp xe máy bị hỏng có thể tận dụng để cho trẻ chơi nhảy bật   hoặc bò chui, đi thăng bằng trên lốp xe. – Phấn vẽ hoăc bất cứ những dụng cụ cho trẻ học giờ thể dục cũng có  thể tận dụng cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng là một hình thức ôn luyện kỹ  năng vận động cho trẻ * Sưu tầm một số  trò chơi vận động và trò chơi dân gian cho trẻ   hoạt động ngoài trời phù hợp với từng chủ  điểm : Nhảy sạp, đi cà kheo,  câu cá, nhảy dây, boling... Nhằm tạo ra một ngân hàng trò chơi, bài tập phong phú giúp cho việc   rèn luyện các kỹ năng vận động và phát triển các tố chất thể lực           Kho tàng trò chơi dành lứa tuổi mầm non vô cùng phong phú và đa   dạng, tuy nhiên mỗi trò chơi lại phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng  độ tuổi khác nhau. Có thể cùng một trò chơi nhưng khi cô giáo tổ chức ở từng   độ  tuổi khác nhau thì mức độ  vận động của nó cũng có sự  khác biệt. Nhận   thức được vấn đề này bằng nhiều phương tiện như: sách, báo, internet …. ­ Sưu tầm sáng tạo đồng dao, hò vè, câu đố   ứng dụng vào hoạt động  ngoài trời.           * Lấy trẻ làm trung tâm Trong quá trình quan sát cô luôn lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ  được tự  nhận xét đánh giá, được cầm, sờ, nắn … Trẻ phải tự nói lên ý kiến của mình.   Chính vì thế  cô cần có kiến thức sâu rộng về  thế  giới xung quanh để  cung   cấp cho trẻ. Cô luôn quan tâm, phát huy tính tích cực của trẻ  trong khi chơi bằng  cách khai thác kinh nghiệm  thực tế  của trẻ, tận dụng môi trường sẵn có và  cho trẻ  được thực hành nhiều nhất. Tạo được nhiều các tình huống cho trẻ  phải suy nghĩ giải quyết tình huống đó và sáng tạo nhiều nội dung chơi, chủ  9
  10. đề chơi phong phú hơn. Giáo viên luôn hướng trẻ chơi theo một chủ đề thích  hợp, mở  rộng kỹ  năng chơi và giao tiếp. Trẻ  được hoạt động một cách tích  cực nhất, từ đó gây nhiều hứng thú cho trẻ khi chơi. Cô luôn chú ý tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi quan sát và bầu không  khí vui tươi giữa cô và trẻ để buổi chơi thu đựơc kết quả thành công nhất. Chuẩn bị  các nguyên vật liệu từ  địa phương phục vụ  cho hoạt   động chơi thiên nhiên Để  cho trẻ  có sự  ham  thích khám phá tự  nhiên ta cần cho trẻ quan sát  các hiện tượng sự vật xung quanh mình. Ví dụ: Trẻ  xuống sân trường thấy nhiều lá vàng cô cho trẻ  thi nhau   nhặt lá vàng và cùng trò chuyện với nhau về lá vàng + Đố bạn đó là lá của cây gì? + Tại sao bạn biết? + Tại sao lá rụng?  Ví dụ:   Khi trẻ quan sát cây cô dùng các câu hỏi gợi ý để trẻ trả lời: + Đây là cây gì? + Cây cần gì để sống? + Cây  trồng để làm gì? + Bảo vệ cây bằng cách nào? + Quan sát xem có những cây nào giống với loại cây này ? Đồng thời để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên cô gợi ý cho trẻ  đem nhiều nguyên vật liệu mở như các loại hạt, cỏ, cọng rau muống, bìa cát  tông, vỏ trai, vỏ hến, đá sỏi… Thay đổi nhiều hình thức cho phong phú. Cô gợi ý cho trẻ chơi giúp trẻ sáng tạo trong sản phẩm của mình. + Nhặt các loại lá khác nhau để xếp thành các hình, sau đó tô màu lá để  tạo thành bức tranh. + Xâu các loại hạt với nhau tạo thành những chiếc vòng cổ xinh xắn.        Ví dụ: Chủ điểm mùa xuân, sưu tầm thêm những trò chơi dân gian trong  lễ hội mùa xuân dạy trẻ chơi:  đá cầu, nhảy dây, ném còn, bịt mắt bắt dê * Giải pháp 3: Tạo hứng thú cho trẻ trải nghiệm. + Hoạt động quan sát – Đây là hình thức cho trẻ  làm quen với những kiến thức tự  nhiên, xã  hội xung quanh trẻ, kích thích sự tìm tòi khám phá của trẻ. Nội dung quan sát   thường dựa vào khả  năng của từng trẻ  để  có thể  nâng cao hay hạ  thấp yêu  cầu tùy từng trường hợp quan sát. Để  cho trẻ  quan sát được tốt hơn, tôi đã   hướng trẻ cùng chuẩn bị trước khi quan sát với tôi, chẳng hạn với chủ điểm  thế  giới thực vật thì yêu cầu trẻ  thực hiện  ở nhà như  tìm hiều về  1 số  loại  10
  11. hoa và mang hoa vào trong lớp cho cả lớp cùng xem, hay vận động sự hỗ trợ  của phụ  huynh trò chuyện cùng trẻ  hay dẫn trẻ   đi  tham quan vườn hoa  ở  trường, ngoài ra cô cần có câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư duy của trẻ… Với   cách này tôi nhận thấy trẻ hoạt động rất tích cực và không những thế cũng đã  nhận được sự tham gia rất nhiệt tình của phụ huynh học sinh.     Đồng thời với hình thức mới luôn lấy trẻ  làm trung tâm trong quá  trình quan sát chính vì thế  cô cần có những kiến thức rộng về thế giới xung   quanh để cung cấp cho trẻ.     Để có thể kết hợp giữa hoạt động chung và hoạt động ngoài trời tạo   hứng thú để trẻ hoạt động. VD: Hoạt động ngoài trời quan sát 1 số loại hoa Cô chuẩn bị một số loại hoa .      – Cho trẻ quan sát và trò chuyện cùng trẻ về một số loại hoa trong trường.      – Trẻ nêu lên sự hiểu biết của mình về một số loại hoa.      – Dựa vào hiểu biết của trẻ cô gợi ý để  mở  rộng sự hiểu biết của trẻ và  cung cấp một số đặc điểm mà trẻ hiểu sai VD: Tiết toán với số lượng 5 và chủ đề về các loại hoa.       Sau khi kiến thức đã được cung cấp trong giờ hoạt động chung thì ở hoạt  động ngoài trời có thể  kết hợp trong giờ  quan sát vườn hoa  và yêu cầu trẻ  chọn cho cô loại hoa có 5 cánh kể tên 5 loại hoa mà con biết, kể tên 5 loại hoa  theo màu sắc và tìm trong sân trường có các đồ vật nào có số lượng là 5… Khi chơi trò chơi bằng các nguyên vật liệu mở trẻ có thể  sắp xếp các lá cây   khô thành các loại hoa có 5 cánh…         Trò chơi động cô yêu cầu trẻ chạy theo nhóm, mỗi nhóm có một loại hoa   và phân loại về  đặc điểm, hình dáng, màu sắc, nơi sống… của loại hoa mà  trẻ chuẩn bị. Tạo điều kiện cho trẻ tự do tìm tòi và khám phá đối tượng, tự trẻ suy luận cô  đặt những câu hỏi mở.       – Theo con hoa này là hoa gì?       – Tại sao con đặc tên như vậy?       – Hoa có đặc điểm gì?       – Hoa sống ở đâu?       – Làm cách nào để chăm sóc cây? Không nên kéo dài thời gian quan sát bởi vì sẽ có thể làm phản tác dụng  giáo dục trẻ. Trẻ cần được hoạt động và kết thúc trong tâm trạng tích cực… Đối tượng và yêu cầu quan sát phải phù hợp và kích thích được tư duy  của trẻ. 11
  12. * Giải pháp 4: Ứng dụng ca dao, đồng dao, hò, vè, câu đố…vào trò  chơi.  VD   : Qua những câu hò vè giúp cho trẻ  kích thích   hứng thú khi hoạt  động vừa hát vừa vui vẻ nhặt lá vàng rơi hay thích thú khi vẽ  những lá vàng   mà trẻ  đã nhặt được trong sân trường. Đồng thời còn giúp cho trẻ  phát triển   ngôn ngữ về các từ khó như chữ “ v, r “ rèn luyện cho trẻ phát âm chuẩn hơn   và nhận thức phải giữ  gìn bảo vệ  môi trường sạch  ở  mọi nơi và phát triển   tính sáng tạo, thẩm mỹ cho trẻ với mọi sự vật trong thiên nhiên. Ve vẻ vè ve Thấy lá vàng rơi Cùng nhau thi đua Nhặt lá vàng rơi Sân trường thêm sạch Thêm sạch cái mà thêm sạch Các bạn ới ời ơi Cùng nhau thi đua Tranh tài vẽ đẹp Xem ai sáng tạo Được các bạn khen Được khen cái mà được khen. VD: Trò chơi bẫy cá : Chơi tập thể với số lượng từ 10 bạn trở lên. Luật chơi : Khi nghe hiệu lệnh thì những bạn làm bẫy sẽ ngồi xuống,   những bạn nào còn nằm trong vòng tròn thì sẽ bị bắt và thay thế làm bẫy. Cách chơi : Chia làm hai nhóm, một nhóm làm bẫy và nhóm còn lại làm cá, nhóm  làm con cá thì hai tay chụm lại, lượn sóng chạy ra chạy vào vòng tròn còn   những bạn làm bẫy thì nghe hiệu lệnh nắm chặt tay và ngồi xuống. Khi bắt  đầu chơi cả  hai nhóm đều hát bài hát cá vàng bơi. Khi đã bắt hết cá thì các  bạn đổi vai cho nhau. Với trò chơi này giúp cho trẻ củng cố lại các bài hát mà  trẻ  đã được học và phát triển các cơ  cho cho trẻ  nhanh nhẹn qua các hoạt   động chạy, uốn lượn tay khi chạy đồng thời kích thích cho trẻ  hứng thú khi   được vận động chơi. Thông qua những câu chuyện kể trong lớp cô có thể gợi ý cho trẻ một  số hình ảnh trong sân trường và trẻ có thể sáng tạo câu chuyện trong chuyện  qua hình ảnh đó. Giải  pháp 5:  Tận dụng các nguyên vật liệu phục vụ  cho hoạt   động chơi thiên nhiên: 12
  13.        Để  cho trẻ  có sự  ham thích khám phá tự  nhiên ta cần cho trẻ  quan sát  các hiện tượng sự vật xung quanh mình.       VD : Trẻ  xuống sân trường thấy nhiều lá vàng thì cô cho trẻ  thi nhau   nhặt lá vàng và cùng trò chuyện với nhau về lá vàng. Cô hỏi trẻ hoặc cho trẻ tự hỏi nhau 1 số câu hỏi như:         Đố bạn đó là lá của cây gì? Tại sao bạn biết?          Tại sao lá rụng, quan sát trên cây lúc này như thế nào?           Cây cần gì để sống, người ta trồng cây để là gì?           Theo bạn mình bảo vệ cây bằng cách nào?    Quan sát xem có bao nhiêu cây cùng giống với loại cây này?    Đồng thời để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên cô gợi ý cho trẻ  đem   nhiều   nguyên   vật   liệu   mở   như   các   loại   hạt   đã   luộc   sẵn,   cọng   rau  muống, cỏ… và thay đổ nhiều hình thức cho phong phú.    Cô gợi ý cho trẻ chơi, giúp trẻ sáng tạo trong sản phẩm của mình.    Đối với giáo viên cần phải nâng cao trình độ  chuyên môn, luôn học tập qua  sách báo, nắm bắt sự đổi mới của quá trình hoạt động để trẻ có kiến thức sâu  đáp ứng được yêu cầu ham học hỏi khám phá của trẻ.    Luôn có ý tìm tòi và sưu tầm những trò chơi hay lạ, những đề tài khám   phá để hướng trẻ quan sát thử nghiệm .     Sáng tạo trong đồ dùng đồ chơi với các nguyên vật liệu đơn giản, gần   gũi xung quanh trẻ mà hiệu quả và nâng cao yêu cầu từ trò chơi đó.   Luôn có hướng thay đổi cách hướng dẫn đồ dùng đồ chơi, nguyên vật   liệu mới mẻ, phong phú để tạo hứng thú thu hút trẻ tham gia hoạt động.      Nắm bắt được ý trẻ, tôn trọng ý kiến của trẻ  dựa vào ý trẻ  để  giúp  trẻ phát triển theo mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới.     Cô luôn tạo cơ hội để trẻ nói theo suy nghĩ của mình. ­ Cho trẻ vui chơi với đồ chơi ngoài trời: 13
  14. ( Hình ảnh trẻ vui chơi với đồ chơi ngoài trời) ­ Cho trẻ vui chơi ở khu vườn cổ tích.... 14
  15. (Hình ảnh khu vườn cổ tích cho trẻ vui chơi) (Hình ảnh các bé vui chơi trong vườn cổ tích) 15
  16. ­ Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh....         + Về khả năng áp dụng của sáng kiến:  Với các giải pháp trên tôi đã giúp trẻ 4­ 5 tuổi trong hoạt động vui chơi  ngoài trời của lớp 4 tuổi A trong nhà trường. Sáng kiến còn có thể áp dụng tại  các trường mầm non trong toàn huyện. Sau khi đã áp dụng các giải pháp giúp trẻ 4­ 5 tuổi hoạt động  vui chơi  ngoài trời, tôi nhận thấy các giải pháp mang lại hiệu quả    và vô cùng cần  thiết và thiết thực để áp dụng vào thực tế dạy trẻ.    ­  Đánh giá lợi ích thu được khi áp dụng các giải pháp như:  Trong quá trình áp dụng vào các giải pháp trên cho ta nhận thấy:  + Số tiền làm lợi:  Không + Mang lại hiêu quả kinh tế: Từ việc sử dụng sáng kiến “ Một số giải pháp dạy trẻ 4­ 5  tuổi hoạt   động vui chơi ngoài trời” lớp 4 tuổi A tại trường Mầm Non Quất Lưu  năm  học 2019­ 2020  tôi đã thu được giá trị kinh tế mà sáng kiến mang lại như sau: Giáo viên có nhiều thời gian hơn để thực hiện các hoạt động khác, tiết   kiệm được nhiều thời gian trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, tiết kiệm  được chi phí và kinh tế, mua sắm đồ  dùng, đồ  chơi cho các hoạt động của  trẻ... + Mang lại Lợi ích xã hội: Qua một thời gian áp dụng sáng kiến trên học sinh lớp 4 tuổi A, tôi được  nhà trường đánh giá tốt về  các hoạt động ứng dụng “ Một số giải pháp dạy   trẻ  4­ 5  tuổi hoạt động vui chơi ngoài trời” Với việc thường xuyên lồng  ghép một số giải pháp giúp trẻ mạnh dạn tự tin hứng thú tham gia hoạt động.  Giáo viên có thêm tính sáng tạo để  cung cấp kiến thức cho trẻ  phát triển tư  duy, đức, trí, thể, mĩ…cho trẻ  một cách hiệu quả.  Do vậy mà được phụ  huynh và cộng đồng cũng tin tưởng vào chế  độ  chăm sóc,  nuôi dưỡng  giáo  dục trẻ của cô giáo nói riêng và của nhà trường nói chung.  + Các thông tin cần được bảo mật: nếu có) Sáng kiến không có thông tin  bảo mật d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến;  16
  17. Sau một năm thực hiện đề  tài “Một số  giải pháp dạy trẻ  4­ 5 tuổi  hoạt động vui chơi ngoài trời” tôi thấy cần phải làm tốt  những việc sau: Qua quá trình học tập và giảng dạy, nghiên cứu của đề  tài tôi nhận  thấy ngay từ khi mới sinh ra trẻ em như một tờ giấy trắng chưa hình thành về  các mối quan hệ giữa sự vật và hiện tượng xung quanh. Vì thể người lới nói  chung và các cô giáo Mầm non nói riêng là những người trực tiếp tác động  đến trẻ  nhằm dần dần hình thành cho trẻ  những hiểu biết và khám phá thế  giới xung quanh trong  cuộc sống. Trẻ 4­ 5 tuổi vốn hiểu biết còn ít còn dựa  vào vốn tích luỹ của bản thân vốn ngôn ngữ nhất định để diễn đạt trong việc  hướng dẫn trẻ  làm quen với hoạt động ngoài trời, giáo viên đóng vai trò rất  quan trọng trong  việc hướng dẫn trẻ  quan sát và tìm hiểu khám phá thế  giới xung quanh qua   hoạt động ngoài trời làm tăng thêm vốn hiểu biết cho trẻ. Vì vậy muốn đạt được kết quả  cao trong hoạt động ngoài trời. Trước   khi lên lớp tôi soạn bài đầy đủ, nắm chắc giáo án phương pháp lên lớp theo  đúng trình tự  loại tiết để  giảng dạy và đan xen với mọi hoạt động để  trẻ  nắm chắc các nội dung bài học . Luôn phải tìm tòi học hỏi, nội dụng mọi hoàn cảnh địa phương để phát   triển và nâng cao tay nghề, linh động trong quá trình dạy học, nhất là đồ dùng,  đồ chơi đẹp, sáng tạo hấp dẫn trẻ đưa trẻ vào thế giới ham học, tìm tòi. Khi có  những thay đổi trong chuyên đề tôi đã kịp thời áp dụng ngay và   xin ý kiến nhà trường tạo điều kiện cho tôi về cơ sở vật chất. Trong khi luyện tập cần phải động viên, khuyến khích trẻ  kịp thời để  tạo cho trẻ hứng thú học hơn. Từ những đồ dùng, đồ chơi làm ra cô giáo phải   tạo môi trường cho trẻ được tiếp xúc, tạo tình huống cho trẻ hoạt động, bằng  mọi cách cho trẻ được trải nghiệm hoà mình vào các đồ chơi mà trẻ được làm  quen.thường xuyên đánh giá hiệu quả  đồ  dùng trực quan qua các bài dạy để  thay đổi, tình huống mới gây sự bất ngờ chú ý của trẻ. Điều cần thiết nhất là cần phải biết phối kết hợp chặt chẽ  với phụ  huynh làm tốt công tác tuyên truyền các bậc cha mẹ để nhận được sự giúp đỡ  đồng tình, từ đó đưa con em mình ngày càng tiến bộ và có một lòng khao khát   thích học, không những “ Hoạt động vui chơi ngoài trời” mà còn có ích cho  các bộ môn học khác nữa. Tôi luôn luôn không ngừng ở đây mà còn luôn luôn  quan tâm tìm tòi học hỏi và sáng kiến ra nhiều kinh nghiệm cho mình hơn   nữa. 17
  18. đ) Về  khả  năng áp dụng của sáng kiến cho những đối tượng, cơ  quan,   tổ chức nào hoặc những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần  đầu (nếu có): Trong quá trình nghiên cứu tìm tòi, triển khai áp dụng các thủ  thuật sử  dụng trực quan, các yếu tố nêu trên vào hoạt động cho trẻ hoạt động vui chơi   ngoài trời. Tôi đã thu được kết quả rất khả quan như sau. Giáo viên: khả năng tổ chức cho trẻ  hoạt động vui chơi ngoài trời theo  yêu cầu đổi  tính sáng tạo, linh hoạt. Trẻ: Đối với trẻ sự phát triển của trẻ nhận thức đồng đều cháu nhanh   nhẹn mạnh dạn, tự tin. Đồ  dùng cho từng cá nhân trẻ  thực nghiệm nhiều lúc chưa đáp  ứng  được yêu cầu, đồ dùng đồ chơi ít chưa phong phú. * Khi áp dụng các biện pháp mà tôi đưa ra đã đạt được kết quả  sau:              Tổng số 33/33 vượt chỉ tiêu giao Trước khi  Sau khi áp  STT Các tiêu chí đánh giá áp dụng dụng 1 Tập chung chú ý 23 = 70% 32 = 97% 2 Sự tự tin 23 = 70% 33= 100% 3 Khả năng giao tiếp 22= 67% 33 = 100% 4 Tò mò ham hiểu biết 22= 67% 33 = 100% 5 Hiểu biết về thế giới xung quanh 21 = 64% 33 = 100% + Kết quả thực hiện Sau thời gian thực hiện đề  tài được sự  giúp đỡ  của ban giám hiệu đề  tài của tôi được áp dụng vào lớp 4 tuổi A Trường Mầm non Quất Lưu đã thu   được kết quả sau * Đối với cô:  Đã áp dụng đổi mới hình thức tổ  chức vào bài giảng. Biết lồng ghép  tích hợp các nội dung cho trẻ hoạt động ngoài trời đạt hiệu quả như sau: 18
  19. Đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho việc dạy trẻ  hoạt động đầy đủ, bền,  đẹp * Đối với trẻ 100% trẻ  tích cực tham gia hoạt động nhận thức, nề nếp, kỹ năng của  trẻ được nâng lên rõ rệt Trẻ có nhiều cơ hội học những khái niệm mới bằng sự khám phá thông  qua các giác quan giúp trẻ nắm được những kiến thức kỹ năng xây dựng bài Trẻ  nhanh nhẹn trong quá trình nhận biết tìm hiểu và khám phá thiên  nhiên trong các hoạt động khi cô giáo kiểm tra trẻ. Khi chơi xây dựng cô hỏi trẻ “Con xây dựng cái gì” , “ngôi nhà có mấy  tầng”. Cháu trả lời rất nhanh kết quả cho cô giáo qua trò chơi Phụ huynh rất tin tưởng cô giáo, có ý thức phối kết hợp trong việc dạy   trẻ hoạt động ngoài trời.                    ­ Sáng kiến khi được áp dụng giúp giáo viên có những cơ  sở  định   hướng trong việc hình thành phát triển năng lực cho học sinh, nhất là rèn  luyện kỹ năng tăng cường sự hứng thú trong việc cho trẻ hoạt động vui chơi   ngoài trời  ở mầm non. ­ Sáng kiến được áp dụng trong tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời   cho trẻ ở mầm non. ­ Một số  biện pháp dạy trẻ  hoạt động vui chơi ngoài trời được hình  thành và phát triển kỹ năng cho trẻ học tập từ đó trẻ có hứng thú và cảm thấy   yêu thích hoạt động này. ­ Với các biện pháp dạy học trên, không chỉ phát triển kỹ năng cho trẻ  mà còn làm thay đổi thái độ  đúng đắn của trẻ  về  cách chăm sóc, giữ  gìn và   bảo vệ môi trường ở mầm non, gia đình và nơi công cộng.                                                     Quất lưu, ngày 12 tháng 01 năm 2020                                                               NGƯỜI VIẾT ĐƠN                                                             ( Ký và ghi rõ họ tên)                                                         Nguy ễn Th ị Vi ệt 19
  20. 20
nguon tai.lieu . vn