Xem mẫu

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc HỒ SƠ XÉT CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN ­ Tên sáng kiến: Một số biện pháp rèn nền nếp cho giáo viên. ­ Tác giả: Ngô Thị Minh Hương    ­ Đơn vị công tác: Trường Mầm non Thiện Kế   ­ Chức vụ: Hiệu trưởng  ­ Trình độ chuyên môn: ĐHSP (Chuyên ngành Mầm Non) 1
  2. Thiện Kế, tháng 01 /2019                                                                                                               Mẫu số 01 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên a) Tác giả sáng kiến: Ngô Thị Minh Hương ­ Ngày tháng năm sinh:  13/5/1970                          Nam, nữ ­ Đơn vị công tác : Trường Mầm non Thiện Kế ­ Chức danh; Hiệu trưởng ­ Trình độ chuyên môn; Đại học sư phạm ­  Tỷ  lệ  (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến  (ghi rõ đối với từng  đồng tác giả, nếu có) b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Ngô Thị Minh Hương c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; mô tả bản chất của sáng kiến;  các thông tin cần được bảo mật (nếu có): ­ Tên sáng kiến: Một số biện pháp rèn nền nếp cho giáo viên ­ Lĩnh vực áp dụng:  Sáng kiến được áp dụng trong lĩnh vực quản lý, tính ý thức, tổ chức kỷ  luật cho đội ngũ nhằm nâng cao tinh thần thần tự  giác trong tập thể, thực   hiện tốt lề  lối tác phong làm việc để  thúc đẩy công tác chuyên môn và các  hoạt   động   khác   trong   nhà   trường,   thực   hiện   tốt   khẩu   hiệu   “   Kỷ   cương   nghiêm, môi trường tốt, chất lượng thật” ­ Mô tả sáng kiến: + Về nội dung của sáng kiến:  Sáng kiến kinh nghiệm giúp cho người hiệu trưởng quản lý đội ngũ  một cách khoa học, nền nếp, không mất nhiều thời gian, thúc đẩy các hoạt  động và phong trào chung của nhà trường, nâng cao công tác chuyên môn  nghiệp vụ và các hoạt động khác. Tạo điều kiện nâng cao năng suất lao động của đội ngũ. Phát huy được khả năng và trình độ chuyên môn của cán bộ, giáo viên,  nhân viên, sử dụng tốt hơn thời gian làm việc. 2
  3. Rèn luyện đội ngũ nâng cao ý thức tổ  chức kỷ  luật, tuân thủ  nguyên   tắc. Tạo điều kiện thuận lợi trong khi làm việc, giúp cán bộ, giáo viên, công  nhân viên nâng cao năng lực, sở trường khi làm việc. Thúc đẩy những thuộc tính tâm lý lành mạnh của cá nhân và tập thể  phát triển, tạo bầu không khí lành mạnh hài hòa. Giám sát chặt chẽ  thời gian, cường độ  làm việc của đội ngũ để  thực   hiện tốt chức năng hoạt động trong nhà trường. Giải pháp 1:  Thu thập thông tin của đội ngũ thông qua các buổi  họp hội đồng để xây dựng nội quy, quy chế Tổ  chức họp hội đồng trường, hội đồng sư  phạm nhà trường đưa ra  một số  nội quy, quy chế  thực hiện tốt nền nếp trong năm học như  đi làm  đúng giờ  , thực hiện thời gian biểu, thời khóa biểu, xây dựng kế  hoạch tự  học, tự  bồi dưỡng, tác phong làm việc nhanh nhẹn, dứt khoát, lời nói đi đôi  với việc làm, nêu cao tinh thần tập thể, tính gương mẫu, tính đoàn kết, tính   thi đua và phát triển, gắn với tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua cuối năm của  tổ và từng cá nhân Giải   pháp   2:  Xây   dựng   nội   quy,   quy   chế   hoạt   động   của   nhà  trường Trước tiên phải tạo bầu không khí thân thiện,  ấm áp, chân thành, dân  chủ, tôn trọng ý kiến của mọi người Việc xây dựng nội quy, quy chế giúp cho đội ngũ làm việc tự giác, chủ  động, sắp xếp công việc khoa học không bị chồng chéo. Vào đầu năm học nhà trường xây dựng nội quy, quy chế trên cơ sở đúc  rút kinh nghiệm của những năm học trước, rà soát lại những  ưu, nhược xây   dựng quy chế để cho hiệu quả, bên cạnh đó nhà trường còn tổ chức cho đội   ngũ học tập chỉ  thị, nhiệm vụ  năm học của sở  giáo dục và phòng giáo dục,   học tập chính trị, nghị quyết của Đảng các văn bản liên quan đến giáo dục. Giải pháp 3: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện giờ  giấc,  của  giáo viên qua chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ Thực hiện kiểm tra nội bộ  theo kế  hoạch và kiểm tra đột xuất, các   hoạt động trong ngày của trẻ ( Kiểm tra đột xuất, bất kỳ ) đối chiếu với giáo  án đã soạn của giáo viên xem giáo viên đó có thực hiện đúng hay không? Đặc biệt thời gian đón trả  trẻ, giáo viên có đi đúng giờ  theo nội quy   không? Giáo viên có niềm nở  với phụ  huynh hay không? Việc trao đổi giữa   phụ huynh và giáo viên  như thế nào? Từ đó có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở  và trên cơ sở đó áp dụng vào tiêu chí đã được xây dựng ở nhà trường để xếp   loại hàng tháng  Giải pháp 4: Giải pháp khen thưởng, động viên, khích lệ, kỷ luật 3
  4. Thông qua một số  giải pháp nêu trên thì giải pháp khen thưởng, động  viên, khích lệ  cho đội ngũ là giải pháp khuyến khích đội ngũ hoàn thành tốt   nhiệm vụ hơn như xây dựng các quy định về khen thưởng và kỷ luật phù hợp   với tính chất công việc được giao. Tăng cường trao đổi chuyên môn, nêu  gương tiên tiến, điển hình, những việc làm dù nhỏ  nhất, phát huy những giờ  dạy hoặc việc làm tốt, tạo cảm giác với tất cả  mọi người đều được tôn  trọng, công bằng. Có biện pháp đối với giáo viên có biểu hiện chống đối, làm  việc tùy tiện ( Gặp riêng trao đổi, chia sẻ khơi gợi những điểm mạnh của họ)  giải quyết thắc mắc tồn tại kịp thời, giao tiếp khéo léo để  cho họ  phải có  nhiều cố gắng đóng góp vào trong tập thể, giúp họ hiểu rằng  thành công của   tập thể  trong đó có sự  đóng góp của mình,  “ Làm việc mình vì mọi người,   mọi người vì mình” Giải pháp 5: Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong các bộ  phận          Tinh thần trách nhiệm trong công việc trong nhà trường nằm ở các bộ  phận, những cá nhân đóng vai trò chủ  chốt như  trong Ban giám hiệu, công  đoàn, tổ  trưởng chuyên môn, ban thanh tra nhân dân, đoàn thanh niên trước  tiên phải xây dựng được môi trường làm việc văn hóa bởi “ Văn hóa là linh  hồn  của   nhà  trường’’   nâng  cao   được  tính  gương  mẫu,  có  tinh  thần  trách  nhiệm, có lòng vị tha, bao dung, thân thiện và cởi mở, làm việc không thiên về  tình cảm, công bằng, khách quan, vô tư, trong sáng, thẳng thắn góp ý, không  đổ lỗi cho nhau, không đổ lỗi cho khách quan, từ bỏ thói quen làm việc dễ dãi   không tuân thủ nguyên tắc, luôn quan tâm và giúp đỡ mọi người, không thành  kiến, tự cao, tự đại. Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ  của cá nhân và các bộ  phận một   cách khách quan và chính xác, tổ  chức khen thưởng một cách trân trọng, có  phần thưởng xứng đáng tôn vinh những người hoàn thành tốt nhiệm vụ        Thực hiện các mức độ kỷ luật phù hợp đối với những người không hoàn   thành nhiệm vụ theo quy định. + Về khả năng áp dụng của sáng kiến:   Sáng kiến được áp rộng rộng rãi trong nhà trường , được Ban giám   hiệu, tổ  chuyên môn, các bộ  máy áp dụng một cách mềm dẻo, nhịp nhàng,   linh hoạt, thực hiện tác phong làm việc lề  lối, khoa học và văn minh . Bên  cạnh đó sáng kiến còn được áp dụng cho trường bạn ( Nếu thấy cần thiết)  ­ Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp  dụng giải pháp trong đơn theo ý kiến của tác giả với các nội dung sau: + So sánh lợi ích kinh tế, xã hội thu được khi áp dụng giải pháp trong   đơn so với trường hợp không áp dụng giải pháp đó: Thời gian, cường độ  làm việc in  ắn, thoải mái, có sức lôi cuốn, hấp  dẫn, có sức lan tỏa đến đội ngũ và phụ huynh trong nhà trường và chính bằng  cách trân trọng và phát huy tài năng của đội ngũ đã giúp cho nhà trường hoàn  thành các mục tiêu đã đề ra. 4
  5. Qua thời gian nghiên cứu và thực hiện các giải pháp trên, bản thân tôi   đã đạt được kết quả như sau: BẢNG SO SÁNH KẾT QUẢ THỰC HIỆN NỀ NẾP Trước khi thực hiện Sau khi khi thực hiện Nền  Ý thức Lề lối Tác  Nền  Ý thức Lề lối Tác  nếp phong nếp phong 15/22  14/22 13/22 14/22 20/22 22/22 21/22  19/22  đạt 68%  đạt  đạt 59% đạt 63% đạt 90% đạt  đạt 95% đạt 86% 63% 100% + Mang lại hiệu quả kinh tế:  Các giải pháp trong sáng kiến phù hợp với công việc của từng cá nhân  và các bộ phận, giảm tải thời gian lao động, công sức, nền nếp, quy củ, ít tốn   kém về  kinh phí, nâng cao được ý thức tổ  chức kỷ  luật trong đội ngũ giáo   viên. + Mang lại lợi ích xã hội:  Các giải pháp khoa học, hiệu quả, cường độ  thời gian làm việc nhịp  nhàng hài hòa ăn ý, có sự liên kết logic giữa các bộ phận và cá nhân với nhau,  nâng cao được chuyên môn và đặc biệt là tính đoàn kết, tính tự  học và tinh   thần học hỏi cao ­ Các thông tin cần được bảo mật (nếu có):  Không d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ­ Về thời gian:  Thời gian nhiều hơn nữa nghiên cứu để viết sáng kiến   chu đáo, sáng tạo hơn ­ Về sơ sở vật chất:  + Đủ phòng học + Tương đối đầy đủ  trang thiết bị, đồ  dùng dạy học như: Máy tính,  máy chiếu, ti vi, tranh ảnh... ­ Về giáo viên:  + Giáo viên tạm đủ + Đội ngũ giáo viên cần có năng lực, nhiệt tình, yêu nghề, tâm huyết và  tận tụy với nghề, có kỹ  năng sư  phạm, tích cực học hỏi, biết cách tổ  chức  các hoạt động cho trẻ theo quan điểm giáo dục “ Lấy trẻ làm trung tâm” đ) Về  khả  năng áp dụng của sáng kiến cho những đối tượng, cơ  quan, tổ  chức nào hoặc những người tham gia tổ  chức  áp dụng sáng  kiến lần đầu (nếu có): Sáng kiến có thể  áp dụng rộng rãi trong công tác quản lý để  nâng cao   chất lượng chuyên môn, rèn nền nếp ­ kỷ  cương, xây dựng cơ  cấu tổ  chức  hợp lý tức là xây dựng cơ cấu gọn nhẹ, khoa học, có sự phân công cụ thể, rõ  5
  6. ràng về  chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ  giữa các bộ  phận nhằm đảm bảo  cho tổ  chức hoạt đông nhịp nhàng, đồng bộ, không có sự  chồng chéo, trùng  lặp. Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng sáng kiến xem xét và công  nhận sáng kiến. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực,   đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn   toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn   Thiện Kế, ngày 25 tháng 01 năm 2019              NGƯỜI VIẾT ĐƠN Ngô Thị Minh Hương 6
  7. 7
  8. 8
nguon tai.lieu . vn