Xem mẫu
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá và xây dựng con người là hai
nhiệm vụ mang tầm chiến lược to lớn trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã
hội ở nước ta, trong đó xây dựng con người vừa là mục tiêu vừa là động lực
để thực hiện công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Nhận thức và thực
hiện được chiến lược xây dựng con người trong thời kỳ công nghiệp hoá
hiện đại hoá đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam là một nhiệm vụ quan
trọng đặt ra đối với mỗi cán bộ, đảng viên hiện nay.
Vấn đề con người là trung tâm của đời sống xã hội, luôn luôn được đặt
ra trong lịch sử nhân loại. Vậy nhân tố nào có ý nghĩa quyết định chiến lược
xây dựng con người ? Chúng ta có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng:
một yếu tố có vị trí quan trọng trong chiến lược xây dựng con người và chiến
lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước đó là sự nghiệp giáo dục.
Nghị quyết hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành trung ương khoá 8 đã
khẳng định “Thực sự coi giáo dục đào tạo là quốc sách đầu … là nhân tố
quyết định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội…”
Giáo dục với tư cách là yếu tố quyết định cho sự phát triển của xã hội, vì
vậy nâng cao chất lượng giáo dục là yêu cầu số một của sự nghiệp giáo dục
nước ta hiện nay.
Thế kỷ 21 – thế kỷ của nền văn minh trí tuệ, trước xu thế toàn cầu hoá,
trước sự chi phối của nền kinh tế thị trường, trước sự phát triển như vũ bão
của khoa học kỹ thuật, trước sự xuất hiện của một nền giáo dục tiên tiến
trên thế giới, trước định hướng: đi tắt, đón đầu trong mọi lĩnh vực nhằm
hướng tới mục tiêu từ nay đến năm 2020 xây dựng đất nước Việt Nam phát
triển vững mạnh theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Giáo dục Việt
Nam thật sự đứng trước những thách thức rất to lớn: phải đảm bảo một nền
giáo dục lành mạnh, hiện đại và chất lượng tốt thì mới đáp ứng được.
Nền giáo dục của chúng ta đã lập được nhiều kỳ tích. Song, cũng còn
nhiều điều trăn trở, băn khoăn mà chúng ta cần phải vượt qua. Giáo dục Việt
Nam cần có chuyển biến mới về chất lượng. Việc đổi mới về nội dung,
phương pháp đã được đề cập từ lâu và đang trở lên thật bức xúc trong thập
1/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
kỷ này. Nó không chỉ đặt ra những yêu cầu mới đối với bậc học phổ thông
mà cả đối với bậc học mầm non, bởi: giáo dục mầm non là khâu đầu tiên
trong hệ thống giáo dục quốc dân, mà trường mầm non là mảnh đất thuận lợi
nhất tạo ra những tiền đề đầu tiên cho sự hình thành nhân cách con người
mới xã hội chủ nghĩa.
Hiện nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã xây dựng được một hệ
thống tổ chức và quản lý giáo dục mầm non từ trung ương đến các địa
phương rộng khắp trên cả nước. Giáo dục mầm non của ta trong những thập
kỷ qua đã tiếp thu được những quan niệm tích cực giáo dục mầm non của
một số nước. Việc thực hiện chương trình cùng với sự chỉ đạo thực hiện các
chuyên đề chuyên môn đã tạo nên chuyển biến của chất lượng giáo dục mầm
non. Song, quá trình phát triển của các ngành học mầm non cũng còn nhiều
điều chưa làm được, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, trang thiết bị còn thiếu
thốn không đủ điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện cho trẻ.
Nhận thức được điều đó, là một Hiệu trưởng phụ trách chung của
trường mầm non Thạch Cầu, đội ngũ giáo viên không đồng đều trong nhiều
lĩnh vực: tuổi đời, tuổi nghề, năng lực chuyên môn và suy nghĩ nhận thức. Tôi
không khỏi băn khoăn trăn trở, tìm tòi các giải pháp để tạo cho nhà trường
một diện mạo mới cả về hình thức và chất lượng, chăm sóc giáo dục trẻ
trong giai đoạn hiện nay nên tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non” với hy vọng
sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng và bậc
học mầm non nói chung.
II. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
a. Mục đích
Trên cơ sở phân tích thực trạng đề xuất những giải pháp khả thi nhằm
nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo ở trường mầm non Thạch
Cầu trong thời gian tới.
b. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Phân tích được thực trạng chất lượng và hiệu quả giáo dục đào tạo ở
trường mầm non. Hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế
Đề xuất được những giải pháp thực tiễn
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
2/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
a. Đối tượng: Các hoạt động của trẻ trong trường
Đội ngũ giáo viên và phụ huynh
b. Phạm vi và thời gian nghiên cứu:Trường mầm non – Quận Long Biên
HN
Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017
IV. Phương pháp nghiên cứu
a. Phương pháp nghiên cứu lý luận.
b. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra; quan sát; thực nghiệm; thống
kê.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Nội dung cơ sở lý luận
Chất lượng giáo dục: Chất lượng theo phạm trù triết học biểu thị
những thuộc tính bản chất của sự vật, chỉ rõ nó là cái gì, tính ổn định tương
đối của sự vật để phân biệt nó với các sự vật khác. Chất lượng là đặc tính
khách quan của sự vật. Chất lượng là tổng thể những tính chất, thuộc tính cơ
bản của sự vật (sự việc)…làm cho sự vật này khác với sự vật khác. Chất
lượng là sự thoả mãn một yêu cầu nào đó. Thực vậy trong sản xuất, chất
lượng của một sản phẩm được đánh giá qua mức độ đạt các tiêu chuẩn chất
lượng đã đề ra của sản phẩm. Còn trong giáo dục đào tạo, chất lượng
được đánh giá qua mức độ đạt được mục tiêu đã đề ra của chương trình
giáo dục đào tạo. Chất lượng giáo dục là một khái niệm động, đa chiều
và gắn với các yếu tố chủ quan thông qua quan hệ giữa người và người.
Chất lượng giáo dục là vấn đề quan trọng hàng đầu của hoạt động giáo dục.
Chất lượng giáo dục phản ảnh mức độ thực hiện mục tiêu giáo dục, nội
dung, phương pháp giáo dục. Đảng và Nhà nước ta có một quan niệm đầy đủ
và rõ ràng về chất lượng giáo dục. Trước hết đó là quan điểm chất lượng
toàn diện về “Trí, Đức, Thể. Mỹ”
Hiệu quả giáo dục: Hiệu quả giáo dục là nói đến tác động của nền giáo
dục đó tới xã hội, tới đất nước mà nền giáo dục đó phục vụ. Hiệu quả của
nền giáo dục tất nhiên phụ thuộc vào chất lượng giáo dục, nhưng cũng còn
phụ thuộc vào qui mô, số lượng của nền giáo dục đó, và cũng còn phụ thuộc
3/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
rất nhiều vào cách thức xã hội đó, đất nước đó sử dụng dân trí, nhân lực và
nhân tài của mình.
Cơ sở giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống
là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự
nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những chủ nhân
tương lai của đất nước. Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh
mẽ trên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa, hội nhập với các nước tiên
tiến trên thế giới. Để đảm bảo cho sự tăng trưởng của xã hội mai sau, việc
phát triển nhân tố con người, nguồn lực con người phải tiến hành không
ngừng, là sự đầu tư lâu dài và ngay từ lứa tuổi mầm non, tạo cơ sở cho sự
phát triển kinh tế – xã hội tương lai. Đứa trẻ khi sinh ra nếu không có giáo
dục không thành người mà mãi mãi chỉ là loài, đó là phương thức tồn tại của
loài người mà thôi. Bởi lẽ chính người lớn, là người cụ thể mang trong mình
tất cả những gì mà trong quá trình sống đứa trẻ phải lĩnh hội được qua việc
truyền đạt lại những kinh nghiệm của nền văn hoá xã hội từ đời này truyền
lại cho đời sau có chắt lọc và phát triển.
Giáo viên mần non: Giáo viên mầm non là người làm nhiệm vụ nuôi
dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ em trong nhà trường, nhà trẻ nhóm lớp mẫu
giáo độc lập. Giáo viên mầm non có nhiệm vụ bảo vệ an toàn về sức khoẻ,
tính mạng của trẻ em trong thời gian trẻ ở nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp
mẫu giáo độc lập. Giáo viên mầm non có nhiệm vụ thực hiện công tác chăm
sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non, tuyên
truyền phổ biến kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ cho cha mẹ trẻ, chủ động
phối hợp với gia đình trẻ để thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non…
Với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, trẻ mầm non học ở mọi lúc, mọi nơi,
học bằng chơi, chơi mà học. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên mầm non muốn
đáp ứng được với chương trình giáo dục mầm non mới cần phải có khả năng:
Cung cấp những thông tin gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ, hướng
dẫn, giúp đỡ, gợi mở cho trẻ để trẻ tham gia hoạt động.
Chuẩn bị môi trường giáo dục, cung cấp các phương tiện, học liệu và
những hoạt động đa dạng, những vấn đề sao cho phù hợp có tác dụng kích
thích tư duy nhằm lôi cuốn trẻ tham gia tích cực vào hoạt động tự tìm tòi, giải
quyết vấn đề một cách sáng tạo.
4/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
Quan sát, đánh giá dựa trên mục đích yêu cầu đã đặt ra và điều chỉnh, bổ
sung những hoạt động mới để thúc đẩy sự phát triển của trẻ.
Khai thác các tình huống thực tế, tận dụng các phương tiện sẵn có xung
quanh trường, lớp ở địa phương để tổ chức các hình thức hoạt động phong
phú, hấp dẫn trẻ theo quan điểm tích hợp chủ đề.
II. Thực trạng của vấn đề
1/ Đặc điểm tình hình
a/ Thuận lợi
Trường được xây mới, khang trang có đầy đủ các đồ dùng trang thiết
bị hiện đại.
Luôn đựơc sự hướng dẫn và chỉ đạo về chuyên môn của phòng giáo
dục & đào tạo và sự quan tâm tạo điều kiện đầu tư về mọi mặt của nhà
trường.
Đội ngũ giáo viên nhiệt tình tích cực học tập để nâng cao trình độ
chuyên môn.
Cán bộ giáo viên trong trường tuyên truyền phối hợp tốt với phụ
huynh sưu tầm nguyên vật liệu để trang trí, làm đồ dùng đồ chơi .
Một số giáo viên có kinh nghiệm, có nhiều ý tưởng sáng tạo trong
việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động..
Trẻ mạnh dạn, tự tin, thông minh, thích tìm tòi khám phá.
b. Khó khăn:
Một số giáo viên trẻ, kĩ năng và nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế
Sân chơi ngoài trời trật hẹp, không có nhiều khoảng trống cho trẻ
hoạt động
2. Cơ cấu bộ máy và tổ chức cán bộ của nhà trường.
* Về cơ cấu tổ chức
Hệ thống tổ chức nhà trường gồm: chi bộ Đảng có 08 đảng viên, ban
giám hiệu gồm 03 đồng chí (Trong đó có 01 hiệu trưởng, 02 phó hiệu
trưởng). Hội đồng trường gồm 07 đồng chí. Trường có tổ chuyên môn và tổ
văn phòng: tổ chuyên môn gồm 36 đồng chí (trong đó tổ dạy là 22 đồng chí, tổ
nuôi là 08 đồng chí); tổ văn phòng gồm 06 đồng chí. Có 10 lớp chia thành 04
khối (Khối NT; khối MGB; khối MGN; khối MGL). Công đoàn trường gồm
39 đồng chí; chi đoàn thanh niên gồm 26 đồng chí.
5/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
* Về đội ngũ CBGVNV
Tổng số CBGVNV là 39 người, 100% CBGVNV đạt trình độ chuẩn về
đào tạo, đủ về số lượng theo quy định của Điều lệ trường mầm non và các
văn bản quy phạm pháp luật; trong đó có 22/35 giáo viên đạt trên chuẩn về
trình độ đào tạo (chiếm 63%).
100% CBGVNV đều có phẩm chất tốt, có tinh thần trách nhiệm, yêu
nghề mến trẻ; có ý thức xây dựng tập thể đoàn kết, gắn bó, chấp hành tốt
quy chế chuyên môn; thực hiện đầy đủ các quy định của cấp trên và nội quy,
̣
quy đinh c ủa trường. Không có giáo viên, nhân viên nào bị kỷ luật từ hình
thức cảnh cáo trở lên.
Trường có 22/22 giáo viên đạt loại khá và xuất sắc theo chuẩn nghề
nghiệp giáo viên mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành (đạt 100%), trong đó có
15/22 giáo viên xếp loại xuất sắc (đạt 68%).
3. Hoạt động giáo dục của nhà trường:
Nhà trường thực hiện các chương trình chăm sóc nuôi dưỡng và giáo
dục trẻ theo quy định của Bộ GD&ĐT, triển khai nhiệm vụ năm học, huy
động được tối đa số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo ra lớp, luôn duy trì,
ổn định số lượng trẻ/lớp, đảm bảo không quá tải. Nhà trường liên tục đổi
mới và áp dụng nhiều biện pháp hiệu quả nên tỷ lệ chuyên cần, đánh giá theo
các mặt phát triển của trẻ theo năm học.
III. Một số biện pháp thực hiện
1. Biện pháp 1: Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý
nhà trường.
Để đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cần đảm bảo chất
lượng đội ngũ. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp quan trọng và là yếu
tố hàng đầu quyết định sự thành công sự nghiệp giáo dục của nhà trường.
Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trau
dồi và rèn luyện kiến thức kỹ năng quản lý giáo dục mầm non bằng nhiều
hình thức để thực hiện công tác quản lý cho phù hợp với tình hình của nhà
trường.
Thường xuyên đúc rút kinh nghiệm, cải tiến và đổi mới công tác để
nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ và chất lượng chung của nhà
trường.
6/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
Từng bước củng cố, bổ sung, hoàn thiện nghiệp vụ quản lý, đảm bảo
hiệu lực công tác quản lý trong nhà trường để thúc đẩy tinh thần trách nhiệm
cho đội ngũ giáo viên.
Cần làm cho cán bộ giáo viên – nhân viên nhà trường nắm vững các
quan điểm giáo dục mầm non, nắm vững mục tiêu kế hoạch đào tạo và
phương pháp, nội dung giáo dục theo hướng đổi mới hiện nay. Tập trung cho
công tác bồi dưỡng cán bộ giáo viên về phẩm chất đạo đức, đặc biệt là ý
thức trách nhiệm về sự tâm huyết của nhà giáo. Thường xuyên tổ chức các
buổi học tập Chỉ thị, Nghị quyết, nhiệm vụ năm học của ngành.
Quan tâm xây dựng tập thể sư phạm, chú trọng công tác bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho giáo viên bằng nhiều hình thức
và biện pháp phù hợp như:
+ Hướng dẫn giáo viên phụ trách lứa tuổi nào phải nắm chắc và hiểu sâu
sắc nội dung, phương pháp dạy lứa tuổi đó và biết vận dụng có kết quả
thông qua thực tế hàng ngày.
+ Coi trọng việc tạo điều kiện để giáo viên thực hiện chương trình và
thực hiện chế độ kiểm tra định kỳ, thăm lớp dự giờ thường xuyên, giúp đỡ
giáo viên nâng chất lượng thực hiện chương trình.
+ Tổ chức kiến tập dự giờ mẫu thường xuyên hàng tháng trong phạm vi
toàn trường để trao đổi kinh nghiệm giúp đỡ giáo viên yếu kém, giáo viên mới
ra trường. Trong quá trình chỉ đạo cần chọn lớp điểm, giáo viên điểm để chỉ
đạo điểm. Lớp điểm, giáo viên điểm phải thực hiện tốt yêu cầu về chất
lượng chăm sóc – giáo dục theo kế hoạch của nhà trường và kế hoạch của
giáo viên, từ đó rút kinh nghiệm chỉ đạo chung toàn trường.
+ Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi toàn diện, giỏi từng mặt làm nòng
cốt cho phong trào chung của toàn trường. Nội dung bồi dưỡng cần chú ý
những vấn đề khó, vấn đề mới, vấn đề còn yếu kém trong việc thực hiện
chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
+ Khuyến khích cán bộ – giáo viên tự học tập tự bồi dưỡng thông qua
thực tiễn công tác của bản thân, đọc thêm tài liệu sách báo và học tập kinh
nghiệm của đồng nghiệp bạn bè. Động viên kịp thời những cán bộ giáo viên
có ý thức tự bồi dưỡng tốt, cung cấp đầy đủ tài liệu để học tập tham khảo.
7/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
+ Hướng dẫn giáo viên sưu tầm nguyên vật liệu phế thải để làm đồ
dùng đồ chơi phục vụ thiết thực từng bộ môn, từng loại hoạt động khai thác
và tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên bộc lộ hết khả năng của mình.
+ Tổ chức cho cán bộ – giáo viên tham quan và học tập trường điểm.
Công tác quản lý phải được đổi mới theo hướng kỷ cương, dân chủ,
công khai trên cơ sở phát huy tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cá
nhân đơn vị nhà trường. Mỗi cán bộ quản lý bắt đầu từ việc xây dựng kế
hoạch hoạt động, việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm học.
Thường xuyên kiểm tra đánh giá phân loại rút kinh nghiệm chất lượng
đội ngũ cán bộ giáo viên để có biện pháp bồi dưỡng cho phù hợp. Công tác
này phải được tiến hành có nề nếp và chính xác theo từng thời điểm thích
hợp.
Mặt khác phải quan tâm lưu ý những hiện tượng giáo viên thường mắc
lỗi để kịp thời uốn nắn như: tuỳ tiện cắt xén, rập khuôn máy móc khi thực
hiện chương trình hoặc không nắm chắc nội dung đề tài, chỉ chú ý trong tiết
dạy mà coi nhẹ các hoạt động giáo dục khác … làm mất đi tính cân đối, tính
hệ thống và tính toàn diện của chương trình.
Với chương trình đổi mới giáo dục mầm non, bên cạnh việc nâng cao
chất lượng tổ chức các hoạt động học tập, giáo viên cần phải có kiến thức
kỹ năng tạo ra môi trường tích cực cho trẻ. Để giáo viên tổ chức môi trường
hoạt động cho trẻ được tốt, yêu cầu giáo viên phải nắm chắc nội dung hoạt
động của trẻ, từ đó mới có phương pháp tổ chức môi trường cho trẻ hoạt
động.
Nhà trường cần biết khai thác những điểm mạnh của số cán bộ giáo viên
này để phân công cho hợp lý, để vừa động viên được họ vừa đảm bảo chất
lượng hoạt động của nhà trường. Sau khi ổn định về số lượng giáo viên, dựa
vào trình độ và khả năng của từng người mà Ban giám hiệu phân công lao động
cho hợp lý
+ Giáo viên lớn tuổi có kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhưng lại hạn chế trong
nghệ thuật lên lớp hỗ trợ giáo viên trẻ mới ra trường nhưng có kỹ năng sư phạm
tốt.
+ Giáo viên khá, giỏi kèm cặp giáo viên trung bình.
8/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
Bên cạnh viện quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ trên
các mặt cơ bản: Trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, phẩm chất nghề
nghiệp thì việc bảo đảm chế độ chính sách đối với giáo viên theo quy định
của nhà nước, chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần cho họ là yếu tố rất
cần thiết làm cho họ thực sự yên tâm với công việc được giao và có trách
nhiệm xây dựng nhà trường. Cụ thể:
+ Cấp quản lý tăng cường quản lý theo hướng dân chủ và tự quản, chủ
động.
Quyền tự chủ về tài chính – khuyến khích cán bộ giáo viên nhân viên
thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu tài chính nhưng vẫn đảm bảo chất lượng
trong mọi hoạt động của nhà trường để cải thiện đời sống vật chất tinh thần
cho cán bộ giáo viên.
+ Gắn liền trách nhiệm, nghĩa vụ được giao với chế độ tiền lương và mức thu
nhập.
+ Động viên khen thưởng kịp thời đối với giáo viên đạt thành tích xuất
sắc, có chính sách ưu đãi giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua.
+ Tham mưu với các cấp lãnh đạo quan tâm bổ sung và thực hiện đầy đủ
chế độ chính sách đối với đội ngũ giáo viên để giúp họ giảm bớt khó khăn
trong cuộc sống gia đình.
+ Mời giảng viên về hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về
chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng và tổ
chức kiến tập các hoạt động theo từng lĩnh vực cho giáo viên học hỏi để nâng
cao trình độ.
9/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
Bồi dưỡng công nghệ thông tin cho giáo viên
(Kỹ năng sử dụng bảng tương tác)
Bồi dưỡng chuyên môn qua kiến tập hoạt động khám phá lớp MGL
10/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
Kiến tập hoạt động GDÂN lớp mẫu giáo nhỡ
* Kết quả: Trình độ của cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường được
nâng cao.
3/3 Cán bộ quản lý có trình độ đại học ( 01 đ/c đang học thạc sĩ)
Trường có 7/22 giáo viên có trình độ đại học.
Hiện nay có 06 giáo viên đang theo học đại học
Hiện nay có 01 đồng chí được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp thành
phố. Bản thân tôi đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua và giáo viên dạy giỏi cấp
Quận nhiều năm. Nhiều lượt cô giáo, nhân viên nuôi dưỡng của trường được
công nhận giỏi cấp Quận.
Các phong trào thi đua khác do ngành học phát động như phong trào làm
đồ dùng đồ chơi tự tạo, thiết kế bài giảng điện tử, hội thi “ Bé với giao thông
và môi trường” trường đều tham gia và đạt giải.
Kĩ năng tổ chức các hoạt động và nghệ thuật lên lớp của giáo viên
được nâng lên rõ rệt, các hoạt động được tổ chức với nhiều hình thức sáng
tạ o
11/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
Kết quả trên trẻ : 98% trẻ đạt kênh bình thường, 2% trẻ SDD ở thể
nhẹ
Phát triển nhận thức: Tốt 95%
Phát triển ngôn ngữ: Tốt 96%
Phát triển tình cảm xã hội : 95%
Phát triển thẩm mỹ : Tốt 96%
Tóm lại: Việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ
giáo viên luôn phải dựa trên kế hoạch, chiến lược của nhà trường. Để công
tác này đạt hiệu quả cao, người hiệu trưởng phải lập kế hoạch cho công việc
này, xây dựng bầu không khí thoải mái, đoàn kết, tạo điều kiện và khuyến
khích mọi thành viên nhà trường làm việc, học tập, sáng tạo và hiệu quả.
2. Biện pháp 2. Tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể cho học sinh
Hoạt động giao lưu tập thể có vai trò rất lớn đối với trẻ mầm non,
thông qua hoạt động này trẻ được tham gia vào các hoạt động tập thể giúp trẻ
mạnh dạn, tự tin trước đám đông, tích cực thể hiện khả năng của bản thân
Việc thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực", gồm các nội dung: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn;
dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi
địa phương, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho học
sinh; học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch
sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. Tôi nhận thấy ở trẻ mầm non các con
rất thích được tham gia bằng chính sự cảm giác “nhìn thấy”. Từ đó với vai trò
là người lãnh đạo cao nhất của trường tôi nghĩ cần có những kinh nghiệm chỉ
đạo thực hiện cho học sinh trải nghiệm thực tế để góp phần vào mục tiêu
giáo dục ở địa phương trong lĩnh vực lĩnh vực “Xây dựng trường học thân
thiện, học sinh tích cực”.
Để thực hiện trọn vẹn các nội dung "Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực", ngay từ đầu năm học đã chỉ đạo cho các bộ phận trong nhà
trường lên kế hoạch cho học sinh được tham gia các hoạt động giao lưu tập
thể như: Liên hoan Mẹ giỏi con ngoan, Bé với an toàn giao thông và dinh
dưỡng sức khỏe, Ngày hội thể thao...Thông qua các hoạt động này 100% trẻ
được tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ, nhảy dân vũ, hoạt động sáng
12/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
tạo .... Đây cũng là kế hoạch trọng tâm đã được xác định ngay từ đầu năm
học.
Tiểu phẩm dự thi của các bé lớp MGL A1
Tiểu phẩm dự thi “ Bé với an toàn giao thông” – Khối MGL A2
*Tổ chức liên hoan chúng cháu vui khỏe cấp trường:
Các hoạt động giao lưu tập thể ở trường mầm non, giáo viên thường ngại tổ
chức với số lượng học sinh đông vì vậy thường xuyên xảy ra việc chọn học
sinh đặc biệt là những cháu nhanh nhẹn của lớp vì vậy vô hình chung đã
13/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
không quan tâm đến những cháu nhút nhát của lớp , vì vậy tôi đã xây dựng ý
tưởng tố chức ngày hội thể thao, yêu cầu 100% học sinh được biểu diễn,
được lên sân khấu thể hiện khả năng của bản thân, tôi giao nhiệm vụ mỗi
lớp xây dựng một tiết mục: hát, múa, thể dục Erobic, nhảy dân vũ....sau đó bố
trí thời gian rèn luyện cho học sinh tập thông qua các hoạt động.
Tiết mục nhảy hiện đại các bạn nữ lớp MG Lớn A3
Trò chơi: Nhảy bao bố Khối MGL
14/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
Trò chơi: Bò dích dắc cuộn khăn
* Kết quả: Với biện pháp này đã giúp học sinh mạnh dạn, tự tin tham gia các
hoạt động cùng cô và bạn, trẻ được thỏa sức thể hiện bản thân, được tham
gia trải nghiệm. Đồng thời giúp giáo viên có kinh nghiệm tổ chức các hoạt
động giao lưu tập thể, kinh nghiệm rèn kĩ năng cho học sinh và đặc biệt tạo
sự tin tưởng về chất lượng của nhà trường cho các bậc phụ huynh
3. Biện pháp 3: Phát huy vai trò của cha mẹ học sinh
Giáo dục là sự nghiệp chung của toàn xã hội trong đó đặc biệt cần có sự
phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để thực
hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục. Nhà trường đảm bảo một nền giáo dục
toàn diện phát triển mọi mặt cho học sinh, từ thể chất tinh thần cho tới trí tuệ
tình cảm.
15/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
Nhà trường đã chủ động đề xuất biện pháp với cấp uỷ và chính quyền
địa phương, phối hợp với gia đình và xã hội nhằm thống nhất quy mô, kế
hoạch phát triển nhà trường, các biện pháp giáo dục trẻ em và quan tâm giúp
đỡ những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Nhà trường đã tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa
học nuôi dạy trẻ cho cha mẹ và cộng đồng. Phối kết hợp với y tế địa phương
cân ,khám sức khoẻ cho trẻ theo đúng định kỳ cho trẻ.
Thực hiện xã hội hoá trong giáo dục, huy động các nguồn lực của cộng
đồng để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục mầm non của địa phương, đặc biệt
huy động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đóng góp xây dựng cơ sở vật
chất; xây dựng nhà trường thân thiện, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng
nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em
Để giáo dục có kết quả tốt nhất thì phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa
nhà trường và gia đình và xã hội.Gia đình là môi trường giáo dục lực lượng
giáo dục đầu tiên ảnh hưởng đến học sinh, đặc biệt là người mẹ. Vì vậy giáo
dục trong gia đình trở thành một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp giáo
dục. Song giáo dục gia đình vốn có đặc trưng riêng của nó, nên vấn đề đặt ra
phải làm thế nào để đảm bảo được tính thống nhất trong giáo dục để giáo
dục đạt hiệu quả cao nhất.
Ngay từ đầu các năm học nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch
tuyên truyền với các bậc phụ huynh về các chủ trương, kế hoạch giáo dục
của nhà trường, các khoản đóng góp để phục vụ nhu cầu của trẻ.
Lập kế hoạch tuyên truyền về cách nuôi dạy con theo khoa học, về các
bệnh mà trẻ thường gặp để phụ huynh có cách phòng chống, Gia đình cần
thường xuyên trao đổi với nhà trường về thực đơn hàng ngày của trẻ, tránh
trùng lặp các thức ăn trong ngày, tạo cho trẻ ăn ngon miệng ăn hết xuất, góp
phần giảm tỷ lệ trẻ mắc các bệnh, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng.
Nhà trường đã có các cam kết bằng văn bản giữa nhà trường và cha mẹ
trẻ để cùng nhau nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Thực tế ngành giáo của chúng ta nhìn chung vẫn theo tính chất giáo
dục
một chiều đó là từ nhà trường, đặc biệt đối với ngành học mầm non, đa số
cha mẹ trẻ có quan niệm đến trường mầm non giáo viên chỉ trông trẻ chức
16/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
không phải là dạy trẻ, từ những quan điểm sai lầm này bản thân tôi thấy việc
cha mẹ cùng tham gia các hoạt động với học sinh là rất cần thiết vì qua đây
mới đánh giá nhận thấy việc cho trẻ đi học mầm non là hết sức quan trọng.
Chính vì vậy trong năm học này tôi đã mạnh dạn đổi mới hình thức tổ chức
các chương trình tại trường nhằm thu hút đông đảo các phụ huynh tham gia
cùng con. Trước tiên tôi chỉ đạo xây dựng kế hoạch ngày tổ chức hội thi “Mẹ
giỏi, con ngoan”, trong hội thi này yêu cầu mẹ cùng tham gia, mỗi lớp một
cặp mẹ con ( vì đây là lần đầu tổ chức nên nhà trường vận động mỗi lớp
tham gia một cặp để dần gây dựng sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường),
Sau khi duyệt xong chương trình tôi phân công cụ thể cho từng bộ phận, từng
thành viên trong trường để chủ động trong công việc, mời 10 gia đình tới họp
với BGH để cùng thống nhất chương trình, các nội dung thi. Về công tác
chuẩn bị cho ngày tổ chức giáo viên các lớp thường xuyên vận động truyên
truyền phụ huynh đến giao lưu và tham dự. Nội dung thi là các trò chơi vận
động có sự phối hợp giữa mẹ và con vì đây là năm tiếp tục thực hiện chuyên
đề phát triển vận động nên các trò chơi cũng phong phú.
4. Biện pháp 4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm xây dựng môi
trường hoạt động tích cực cho trẻ
Cơ sở vật chất, trang thiết bị trong nhà trường là điều kiện hết sức quan
trọng để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Thiếu điều kiện này thì
quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ không có hiệu quả. Vì
thế, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ
cần phù hợp và từng bước đáp ứng nhu cầu quy định. Không thể nói đến giáo
dục toàn diện mà không có cơ sở vật chất trang thiết bị xây dựng cơ sở vật
chất và trang thiết bị là cả một quá trình. Muốn có được cơ sở vật chất cho
giáo dục mầm non phải đi theo con đường “nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Cán bộ quản lý phải tích cực tham mưu hơn nữa để các cáp lãnh đạo Đảng và
chính quyền hiểu rõ mục đích, yêu cầu và những điều kiện cần thiết chăm
sóc giáo dục trẻ. Trên cơ sở có nhận thức đúng lãnh đạo sẽ tạo điều kiện cho
giáo dục mầm non về các mặt.
Hoạt động của trẻ mầm non có đặc thù riêng, trẻ phải được chơi, được
hoạt động. Để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay thì
điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu và trước hết là sân chơi cho trẻ để hoạt động
17/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
tích cực. Tháng 9 2016 tôi đã lập ra kế hoạch phải cải tạo môi trường bên ngoài
cho trẻ đặc biệt là sân chơi, tháng 10/2016 tôi đã tiến hành đầu tư 300m 2 cỏ
nhân tạo trải ở 2 khu sân chơi, chỉ đạo đoàn thanh niên dán cỏ, sắp xếp đồ chơi
hợp lý…
Sân cỏ nhân tạo cho trẻ hoạt động
18/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
Góc cầu thang – sắp sếp làm khu để đồ dùng GDTC
19/21
- Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục………
Phòng thể chất cho trẻ HĐ
Góc thiên nhiên
* Kết quả: Với biện pháp đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, đồ dùng trang thiết bị
đã tạo nên môi trường trong và ngoài lớp học khang trang, đảm bảo nhiều đồ
dùng đồ
chơi giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
IV. Kết quả chung:
Với những biện pháp nêu trên chất lượng giáo dục của trường Thạch Cầu
đạt được những kết quả sau:
1. Đối với trường:
BGH có thêm nhiều kinh nghiệm trong quản lý chỉ đạo giáo viên thực
hiện tốt việc tổ chức ngày hội, ngày lễ và các hoạt động ngoại khóa cho học
sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Bản thân tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc chỉ đạo giáo
viên không ngừng học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo
trong tổ chức các hoạt động giáo dục để đảm bảo việc giáo dục trẻ đạt kết
quả cao, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Ngoài ra tôi còn
20/21
nguon tai.lieu . vn