Xem mẫu

  1. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài: Sự nghiệp công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá và xây dựng con người là hai   nhiệm vụ mang tầm chiến lược to lớn trong thời kỳ quá độ  lên chủ  nghĩa xã   hội ở nước ta, trong đó xây dựng con người vừa là mục tiêu vừa là động lực   để  thực hiện công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá đất nước. Nhận thức và thực  hiện được chiến lược xây dựng con người trong thời kỳ  công nghiệp hoá ­  hiện đại hoá đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam là một nhiệm vụ quan  trọng đặt ra đối với mỗi cán bộ, đảng viên hiện nay. Vấn đề con người là trung tâm của đời sống xã hội, luôn luôn được đặt  ra trong lịch sử nhân loại. Vậy nhân tố nào có ý nghĩa quyết định chiến lược  xây dựng con người ? Chúng ta có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng:  một yếu tố có vị trí quan trọng trong chiến lược xây dựng con người và chiến   lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước ­ đó là sự nghiệp giáo dục. Nghị  quyết hội nghị  lần thứ  hai Ban chấp hành trung  ương khoá 8 đã  khẳng định “Thực sự coi giáo dục đào tạo là quốc sách đầu … là nhân tố   quyết định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội…” Giáo dục với tư cách là yếu tố quyết định cho sự phát triển của xã hội, vì  vậy nâng cao chất lượng giáo dục là yêu cầu số một của sự nghiệp giáo dục   nước ta hiện nay. Thế kỷ 21 – thế kỷ của nền văn minh trí tuệ, trước xu thế toàn cầu hoá,  trước sự chi phối của nền kinh tế thị trường, trước sự phát triển như  vũ bão  của khoa học kỹ  thuật, trước sự  xuất hiện của một nền giáo dục tiên tiến  trên thế  giới, trước định hướng: đi tắt, đón đầu trong mọi lĩnh vực nhằm  hướng tới mục tiêu từ  nay đến năm 2020 xây dựng đất nước Việt Nam phát  triển vững mạnh theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Giáo dục Việt  Nam thật sự đứng trước những thách thức rất to lớn: phải đảm bảo một nền   giáo dục lành mạnh, hiện đại và chất lượng tốt thì mới đáp ứng được. Nền giáo dục của chúng ta đã lập được nhiều kỳ  tích. Song, cũng còn  nhiều điều trăn trở, băn khoăn mà chúng ta cần phải vượt qua. Giáo dục Việt   Nam cần có chuyển biến mới về  chất lượng. Việc đổi mới về  nội dung,   phương pháp đã được đề  cập từ  lâu và đang trở  lên thật bức xúc trong thập   1/21
  2. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… kỷ  này. Nó không chỉ  đặt ra những yêu cầu mới đối với bậc học phổ  thông   mà cả  đối với bậc học mầm non, bởi: giáo dục mầm non là khâu đầu tiên  trong hệ thống giáo dục quốc dân, mà trường mầm non là mảnh đất thuận lợi  nhất tạo ra những tiền đề  đầu tiên cho sự  hình thành nhân cách con người  mới xã hội chủ nghĩa. Hiện nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã xây dựng được một hệ  thống  tổ   chức  và  quản  lý   giáo  dục  mầm  non  từ  trung  ương   đến  các   địa  phương rộng khắp trên cả nước. Giáo dục mầm non của ta trong những thập   kỷ  qua đã tiếp thu được những quan niệm tích cực giáo dục mầm non của  một số nước. Việc thực hiện chương trình cùng với sự chỉ đạo thực hiện các  chuyên đề chuyên môn đã tạo nên chuyển biến của chất lượng giáo dục mầm   non. Song, quá trình phát triển của các ngành học mầm non cũng còn nhiều   điều chưa làm được, cơ  sở  vật chất chưa đảm bảo, trang thiết bị  còn thiếu   thốn không đủ điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện cho trẻ. Nhận   thức   được   điều   đó,   là   một   Hiệu   trưởng   phụ   trách   chung   của  trường mầm non Thạch Cầu, đội ngũ giáo viên không đồng đều trong nhiều  lĩnh vực: tuổi đời, tuổi nghề, năng lực chuyên môn và suy nghĩ nhận thức. Tôi   không khỏi băn khoăn trăn trở, tìm tòi các giải pháp để  tạo cho nhà trường   một diện mạo mới cả  về  hình thức và chất lượng, chăm sóc giáo dục trẻ  trong giai đoạn hiện nay nên tôi chọn đề  tài:  “Một số  biện pháp chỉ  đạo   nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non”  với hy vọng  sẽ  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng và bậc   học mầm non  nói chung. II. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài a. Mục đích Trên cơ  sở  phân tích thực trạng đề  xuất những giải pháp khả  thi nhằm  nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo ở trường mầm non Thạch   Cầu trong thời gian tới. b. Nhiệm vụ nghiên cứu: ­ Phân tích  được thực trạng chất lượng và hiệu quả  giáo dục  đào tạo  ở  trường mầm non. Hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế ­ Đề xuất được những giải pháp thực tiễn  III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 2/21
  3. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… a. Đối tượng: ­ Các hoạt động của trẻ trong trường              ­ Đội ngũ giáo viên và phụ huynh b. Phạm vi và thời gian nghiên cứu:Trường mầm non – Quận Long Biên ­  HN ­ Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017 IV. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp nghiên cứu lý luận. b. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra; quan sát; thực nghiệm; thống  kê. B. GIẢI  QUYẾT VẤN ĐỀ I. Nội dung cơ sở lý luận ­  Chất  lượng giáo dục: Chất lượng theo phạm trù triết học biểu  thị  những thuộc tính bản chất của sự vật, chỉ rõ nó là cái gì, tính ổn định tương  đối của sự  vật để  phân biệt nó với các sự  vật khác. Chất lượng là đặc tính  khách quan của sự vật. Chất lượng là tổng thể những tính chất, thuộc tính cơ  bản của sự  vật (sự  việc)…làm cho sự  vật này khác với sự  vật khác. Chất  lượng là sự  thoả  mãn một yêu cầu nào đó. Thực vậy trong sản xuất, chất   lượng của một sản phẩm được đánh giá qua mức độ  đạt các tiêu chuẩn chất  lượng đã đề  ra của sản phẩm.  Còn trong giáo dục đào tạo, chất lượng   được đánh giá qua mức độ đạt được mục tiêu đã đề ra của chương trình   giáo dục đào tạo. Chất lượng giáo dục là một khái niệm động, đa chiều   và gắn với các yếu tố chủ quan thông qua quan hệ giữa người và người.  Chất lượng giáo dục là vấn đề quan trọng hàng đầu của hoạt động giáo dục.   Chất lượng giáo dục phản  ảnh mức độ  thực hiện mục tiêu giáo dục, nội  dung, phương pháp giáo dục. Đảng và Nhà nước ta có một  quan niệm đầy đủ  và rõ ràng  về  chất lượng giáo dục. Trước hết đó là quan điểm chất lượng  toàn diện về “Trí, Đức, Thể. Mỹ” ­ Hiệu quả giáo dục: Hiệu quả giáo dục là nói đến tác động của nền giáo  dục đó tới xã hội, tới đất nước mà nền giáo dục đó phục vụ. Hiệu quả  của  nền giáo dục tất nhiên phụ  thuộc vào chất lượng giáo dục, nhưng cũng còn  phụ thuộc vào qui mô, số lượng của nền giáo dục đó, và cũng còn phụ thuộc   3/21
  4. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… rất nhiều vào cách thức xã hội đó, đất nước đó sử  dụng dân trí, nhân lực và   nhân tài của mình. Cơ sở giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống  là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự  nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế  hệ  trẻ  trở  thành những chủ  nhân  tương lai của đất nước. Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh  mẽ  trên con đường xây dựng xã hội chủ  nghĩa, hội nhập với các nước tiên  tiến trên thế  giới. Để  đảm bảo cho sự  tăng trưởng của xã hội mai sau, việc   phát triển nhân tố  con người, nguồn lực con người phải tiến hành không  ngừng, là sự  đầu tư  lâu dài và ngay từ  lứa tuổi mầm non, tạo cơ  sở  cho sự  phát triển kinh tế  – xã hội tương lai. Đứa trẻ  khi sinh ra nếu không có giáo  dục không thành người mà mãi mãi chỉ là loài, đó là phương thức tồn tại của  loài người mà thôi. Bởi lẽ chính người lớn, là người cụ thể  mang trong mình  tất cả những gì mà trong quá trình sống đứa trẻ phải lĩnh hội được qua việc  truyền đạt lại những kinh nghiệm của nền văn hoá ­ xã hội từ đời này truyền  lại cho đời sau có chắt lọc và phát triển. ­ Giáo viên mần non: Giáo viên mầm non là người làm nhiệm vụ  nuôi  dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ  em trong nhà trường, nhà trẻ  nhóm lớp mẫu  giáo độc lập. Giáo viên mầm non có nhiệm vụ  bảo vệ  an toàn về  sức khoẻ,  tính mạng của trẻ em trong thời gian trẻ  ở nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp  mẫu giáo độc lập. Giáo viên mầm non có nhiệm vụ thực hiện công tác chăm   sóc nuôi  dưỡng giáo dục trẻ  theo chương trình giáo dục mầm non, tuyên  truyền phổ  biến kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ  cho cha mẹ  trẻ, chủ  động  phối hợp với gia đình trẻ để thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non…        Với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, trẻ mầm non học ở mọi lúc, mọi nơi,  học bằng chơi, chơi mà học. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên mầm non muốn   đáp ứng được với chương trình giáo dục mầm non mới cần phải có khả năng: ­ Cung cấp những thông tin gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ, hướng  dẫn, giúp đỡ, gợi mở cho trẻ để trẻ tham gia hoạt động. ­  Chuẩn  bị  môi  trường  giáo dục,  cung cấp  các  phương  tiện, học  liệu và  những hoạt động đa dạng, những vấn đề  sao cho phù hợp có tác dụng kích   thích tư duy nhằm lôi cuốn trẻ tham gia tích cực vào hoạt động tự tìm tòi, giải   quyết  vấn đề một cách sáng tạo. 4/21
  5. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… ­ Quan sát, đánh giá dựa trên mục đích yêu cầu đã đặt ra và điều chỉnh, bổ  sung những hoạt động mới để thúc đẩy sự phát triển của trẻ. ­ Khai thác các tình huống thực tế, tận dụng các phương tiện sẵn có xung  quanh trường, lớp  ở  địa phương để  tổ  chức các hình thức hoạt động phong   phú, hấp dẫn trẻ theo quan điểm tích hợp chủ đề. II. Thực trạng của vấn đề 1/ Đặc điểm tình hình a/ Thuận lợi ­ Trường được xây mới, khang trang có đầy đủ  các đồ  dùng trang thiết  bị hiện đại.  ­ Luôn đựơc sự hướng dẫn và chỉ  đạo về  chuyên môn của phòng giáo  dục & đào tạo và sự  quan tâm tạo điều kiện đầu tư  về  mọi mặt của   nhà   trường.  ­ Đội ngũ giáo viên nhiệt tình tích cực học tập để  nâng cao trình độ  chuyên môn. ­ Cán bộ­ giáo viên trong trường tuyên truyền phối hợp tốt với phụ  huynh sưu tầm nguyên vật liệu để trang trí, làm đồ dùng đồ chơi . ­ Một số  giáo viên có kinh nghiệm, có nhiều ý tưởng sáng tạo trong   việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động.. ­ Trẻ mạnh dạn, tự tin, thông minh, thích tìm tòi khám phá. b. Khó khăn: ­ Một số giáo viên trẻ, kĩ năng và nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế ­ Sân chơi ngoài trời trật hẹp, không có nhiều khoảng trống cho trẻ  hoạt động 2. Cơ cấu bộ máy và tổ chức cán bộ của nhà trường. * Về cơ cấu tổ chức Hệ  thống tổ  chức nhà trường gồm: chi bộ  Đảng có 08 đảng viên, ban  giám   hiệu   gồm   03   đồng   chí   (Trong   đó   có   01   hiệu   trưởng,   02   phó   hiệu  trưởng). Hội đồng trường gồm 07 đồng chí. Trường có tổ  chuyên môn và tổ  văn phòng: tổ chuyên môn gồm 36 đồng chí (trong đó tổ dạy là 22 đồng chí, tổ  nuôi là 08 đồng chí); tổ văn phòng gồm 06 đồng chí. Có 10 lớp chia thành 04   khối (Khối NT; khối MGB; khối MGN; khối MGL). Công đoàn trường gồm  39 đồng chí; chi đoàn thanh niên gồm 26 đồng chí.  5/21
  6. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… * Về đội ngũ CBGVNV Tổng số CBGVNV là 39 người, 100% CBGVNV đạt trình độ chuẩn về  đào tạo, đủ  về  số  lượng theo quy định của Điều lệ  trường mầm non và các  văn bản quy phạm pháp luật; trong đó có 22/35 giáo viên đạt trên chuẩn về  trình độ đào tạo (chiếm 63%). 100% CBGVNV đều có phẩm chất tốt, có tinh thần trách nhiệm, yêu  nghề  mến trẻ; có ý thức xây dựng tập thể  đoàn kết, gắn bó, chấp hành tốt  quy chế chuyên môn; thực hiện đầy đủ các quy định của cấp trên và nội quy,  ̣ quy đinh c ủa trường. Không có giáo viên, nhân viên nào bị  kỷ  luật từ  hình  thức cảnh cáo trở lên. Trường có 22/22 giáo viên đạt loại khá và xuất sắc theo chuẩn nghề  nghiệp giáo viên mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành (đạt 100%), trong đó có  15/22 giáo viên xếp loại xuất sắc (đạt 68%). 3. Hoạt động giáo dục của nhà trường: Nhà trường thực hiện  các chương trình chăm sóc nuôi dưỡng và giáo  dục trẻ  theo quy định của Bộ  GD&ĐT, triển khai nhiệm vụ  năm học, huy  động được tối đa số  trẻ  trong độ  tuổi nhà trẻ, mẫu giáo ra lớp, luôn duy trì,  ổn định số  lượng trẻ/lớp, đảm bảo không quá tải. Nhà trường liên tục đổi  mới và áp dụng nhiều biện pháp hiệu quả nên tỷ lệ chuyên cần, đánh giá theo  các mặt phát triển của trẻ theo năm học. III. Một số biện pháp thực hiện 1. Biện pháp 1: Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý   nhà trường. Để  đảm bảo chất lượng chăm sóc ­ giáo dục trẻ  cần  đảm bảo chất   lượng đội ngũ. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp quan trọng và là yếu   tố hàng đầu quyết định sự thành công sự nghiệp giáo dục của nhà trường. ­ Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh, trau   dồi và rèn luyện kiến thức kỹ  năng quản lý giáo dục mầm non bằng nhiều   hình thức để  thực hiện công tác quản lý cho phù hợp với tình hình của nhà   trường. ­ Thường xuyên đúc rút kinh nghiệm, cải tiến và đổi mới công tác để  nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ  và chất lượng chung của nhà  trường. 6/21
  7. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… ­ Từng bước củng cố, bổ sung, hoàn thiện nghiệp vụ quản lý, đảm bảo  hiệu lực công tác quản lý trong nhà trường để thúc đẩy tinh thần trách nhiệm   cho đội ngũ giáo viên. ­ Cần làm cho cán bộ  giáo viên – nhân viên nhà trường nắm vững các  quan  điểm giáo dục mầm non, nắm vững mục tiêu kế  hoạch đào tạo và  phương pháp, nội dung giáo dục theo hướng đổi mới hiện nay. Tập trung cho   công tác bồi dưỡng cán bộ  giáo viên về  phẩm chất đạo đức, đặc biệt là ý  thức trách nhiệm về  sự  tâm huyết của nhà giáo. Thường xuyên tổ  chức các  buổi học tập Chỉ thị, Nghị quyết, nhiệm vụ năm học của ngành. ­ Quan tâm xây dựng tập thể  sư  phạm, chú trọng công tác bồi dưỡng  chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho giáo viên bằng nhiều hình thức  và biện pháp phù hợp như: + Hướng dẫn giáo viên phụ trách lứa tuổi nào phải nắm chắc và hiểu sâu  sắc nội dung, phương pháp dạy lứa tuổi đó và biết vận dụng có kết quả  thông qua thực tế hàng ngày. + Coi trọng việc tạo điều kiện để  giáo viên thực hiện chương trình và  thực hiện chế  độ  kiểm tra định kỳ, thăm lớp dự  giờ  thường xuyên, giúp đỡ  giáo viên nâng chất lượng thực hiện chương trình. + Tổ chức kiến tập dự giờ mẫu thường xuyên hàng tháng trong phạm vi   toàn trường để trao đổi kinh nghiệm giúp đỡ giáo viên yếu kém, giáo viên mới  ra trường. Trong quá trình chỉ đạo cần chọn lớp điểm, giáo viên điểm để chỉ  đạo điểm. Lớp điểm, giáo viên điểm phải thực hiện tốt yêu cầu về  chất   lượng chăm sóc – giáo dục theo kế  hoạch của nhà trường và kế  hoạch của  giáo viên, từ đó rút kinh nghiệm chỉ đạo chung toàn trường. + Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi toàn diện, giỏi từng mặt làm nòng  cốt cho phong trào chung của toàn trường. Nội dung bồi dưỡng cần chú ý  những vấn đề  khó, vấn đề  mới, vấn đề  còn yếu kém trong việc thực hiện   chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. + Khuyến khích cán bộ  – giáo viên tự  học tập tự  bồi dưỡng thông qua  thực tiễn công tác của bản thân, đọc thêm tài liệu sách báo và học tập kinh   nghiệm của đồng nghiệp bạn bè. Động viên kịp thời những cán bộ  giáo viên  có ý thức tự bồi dưỡng tốt, cung cấp đầy đủ tài liệu để học tập tham khảo. 7/21
  8. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… + Hướng dẫn giáo viên sưu tầm nguyên vật liệu phế  thải để  làm đồ  dùng đồ chơi phục vụ thiết thực từng bộ môn, từng loại hoạt động khai thác  và tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên bộc lộ hết khả năng của mình. + Tổ chức cho cán bộ – giáo viên tham quan và học tập trường điểm. ­ Công tác quản lý phải được đổi mới theo hướng kỷ  cương, dân chủ,   công khai trên cơ  sở  phát huy tinh thần tự  chủ, tự  chịu trách nhiệm của cá  nhân đơn vị  nhà trường. Mỗi cán bộ  quản lý bắt đầu từ  việc xây dựng kế  hoạch hoạt động, việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm học. ­ Thường xuyên kiểm tra đánh giá phân loại rút kinh nghiệm chất lượng   đội ngũ cán bộ  giáo viên để  có biện pháp bồi dưỡng cho phù hợp. Công tác  này phải được tiến hành có nề  nếp và chính xác theo từng thời điểm thích   hợp. Mặt khác phải quan tâm lưu ý những hiện tượng giáo viên thường mắc  lỗi để  kịp thời uốn nắn như: tuỳ  tiện cắt xén, rập khuôn máy móc khi thực  hiện chương trình hoặc không nắm chắc nội dung đề tài, chỉ chú ý trong tiết   dạy mà coi nhẹ các hoạt động giáo dục khác … làm mất đi tính  cân đối, tính   hệ thống và tính toàn diện của chương trình. Với chương trình đổi mới giáo dục mầm non, bên cạnh việc nâng cao   chất lượng tổ  chức các hoạt động học tập, giáo viên cần phải có kiến thức  kỹ năng tạo ra môi trường tích cực cho trẻ. Để giáo viên tổ chức môi trường   hoạt động cho trẻ được tốt, yêu cầu giáo viên phải nắm chắc nội dung hoạt  động của trẻ, từ  đó mới có phương pháp tổ  chức môi trường cho trẻ  hoạt  động. Nhà trường cần biết khai thác những điểm mạnh của số cán bộ giáo viên  này để  phân công cho hợp lý, để  vừa động viên được họ  vừa đảm bảo chất  lượng hoạt động của nhà trường. Sau khi  ổn định về  số  lượng giáo viên, dựa  vào trình độ và khả năng của từng người mà Ban giám hiệu phân công lao động  cho hợp lý + Giáo viên lớn tuổi có kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhưng lại hạn chế trong   nghệ thuật lên lớp hỗ trợ giáo viên trẻ mới ra trường nhưng có kỹ năng sư phạm  tốt. + Giáo viên khá, giỏi kèm cặp giáo viên trung bình. 8/21
  9. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… ­ Bên cạnh viện quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ trên   các mặt cơ  bản: Trình độ  chuyên môn, năng lực sư  phạm, phẩm chất nghề  nghiệp thì việc bảo đảm chế  độ  chính sách đối với giáo viên theo quy định  của nhà nước, chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần cho họ là yếu tố  rất  cần thiết làm cho họ  thực sự  yên tâm với công việc được giao và có trách   nhiệm xây dựng nhà trường. Cụ thể: + Cấp quản lý tăng cường quản lý theo hướng dân chủ  và tự  quản, chủ  động. Quyền tự  chủ  về  tài chính – khuyến khích cán bộ  giáo viên nhân viên   thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu tài chính nhưng vẫn đảm bảo chất lượng  trong mọi hoạt động của nhà trường để cải thiện đời sống vật chất tinh thần   cho cán bộ giáo viên. + Gắn liền trách nhiệm, nghĩa vụ được giao với chế độ tiền lương và mức thu  nhập. + Động viên khen thưởng kịp thời đối với giáo viên đạt thành tích xuất   sắc, có chính sách ưu đãi giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua. + Tham mưu với các cấp lãnh đạo quan tâm bổ sung và thực hiện đầy đủ  chế  độ  chính sách đối với đội ngũ giáo viên để  giúp họ  giảm bớt khó khăn  trong cuộc sống gia đình.  +  Mời  giảng  viên  về  hướng  dẫn,  bồi  dưỡng  kiến  thức,   kỹ  năng   về  chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời chỉ  đạo tổ  chuyên môn xây dựng và tổ  chức kiến tập các hoạt động theo từng lĩnh vực cho giáo viên học hỏi để nâng   cao trình độ.    9/21
  10. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… Bồi dưỡng công nghệ thông tin cho giáo viên  (Kỹ năng sử dụng bảng tương tác) Bồi dưỡng chuyên môn qua kiến tập hoạt động khám phá lớp MGL  10/21
  11. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… Kiến tập hoạt động GDÂN lớp mẫu giáo nhỡ           * Kết quả: Trình độ của cán bộ giáo viên­ nhân viên  nhà trường được  nâng cao.    ­   3/3  Cán bộ quản lý có trình độ đại học ( 01 đ/c đang học thạc sĩ)  ­   Trường có 7/22 giáo viên có trình độ đại học.   ­   Hiện nay có 06 giáo viên đang theo học đại học Hiện nay có 01 đồng chí được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp thành  phố. Bản thân tôi đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua và giáo viên dạy giỏi cấp  Quận nhiều năm. Nhiều lượt cô giáo, nhân viên nuôi dưỡng của trường được  công nhận giỏi cấp Quận. ­ Các phong trào thi đua khác do ngành học phát động như phong trào làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo, thiết kế bài giảng điện tử, hội thi “ Bé với giao thông  và môi trường” trường đều tham gia và đạt giải. ­ Kĩ năng tổ  chức các hoạt động và nghệ  thuật lên lớp của giáo viên  được nâng lên rõ rệt, các hoạt động được tổ  chức với nhiều hình thức sáng  tạ o 11/21
  12. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… Kết quả  trên trẻ  :     98% trẻ  đạt kênh bình thường, 2% trẻ  SDD  ở  thể  nhẹ      ­ Phát triển nhận thức: Tốt 95%      ­ Phát triển ngôn ngữ: Tốt 96%     ­ Phát triển tình cảm­ xã hội : 95%     ­ Phát triển thẩm mỹ : Tốt 96% Tóm lại: Việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  quản lý và đội ngũ  giáo viên luôn phải dựa trên kế  hoạch, chiến lược của nhà trường. Để  công  tác này đạt hiệu quả cao, người hiệu trưởng phải lập kế hoạch cho công việc   này, xây dựng bầu không khí thoải mái, đoàn kết, tạo điều kiện và khuyến   khích mọi thành viên nhà trường làm việc, học tập, sáng tạo và hiệu quả. 2. Biện pháp 2.  Tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể cho học sinh Hoạt động giao lưu tập thể  có vai trò rất lớn đối với trẻ  mầm non,   thông qua hoạt động này trẻ được tham gia vào các hoạt động tập thể giúp trẻ  mạnh dạn, tự tin trước đám đông, tích cực thể hiện khả năng của bản thân Việc thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh   tích cực", gồm các nội dung: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn;   dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh  ở mỗi   địa phương, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho học   sinh; học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị  các di tích lịch   sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. Tôi nhận thấy ở trẻ mầm non các con  rất thích được tham gia bằng chính sự cảm giác “nhìn thấy”. Từ đó với vai trò  là người lãnh đạo cao nhất của trường tôi nghĩ cần có những kinh nghiệm chỉ  đạo thực hiện cho học sinh trải nghiệm thực tế để  góp phần vào mục tiêu  giáo dục  ở địa phương trong lĩnh vực lĩnh vực “Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực”. Để thực hiện trọn vẹn các nội dung "Xây dựng trường học thân thiện,  học sinh tích cực", ngay từ đầu năm học đã chỉ đạo cho các bộ phận trong nhà   trường lên kế hoạch cho học sinh được tham gia các hoạt động giao lưu tập   thể  như: Liên hoan Mẹ  giỏi con ngoan, Bé với an toàn giao thông và dinh  dưỡng sức khỏe, Ngày hội thể thao...Thông qua các hoạt động này 100% trẻ  được tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ, nhảy dân vũ, hoạt động sáng   12/21
  13. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… tạo .... Đây cũng là kế  hoạch trọng tâm đã được xác định ngay từ  đầu năm  học. Tiểu phẩm dự thi của các bé lớp MGL A1 Tiểu phẩm dự thi “ Bé với an toàn giao thông” – Khối MGL A2 *Tổ chức liên hoan chúng cháu vui khỏe cấp trường:  Các hoạt động giao lưu tập thể ở trường mầm non, giáo viên thường ngại tổ  chức với số lượng học sinh đông vì vậy thường xuyên xảy ra việc chọn học  sinh đặc biệt là những cháu nhanh nhẹn của lớp vì vậy vô hình chung đã  13/21
  14. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… không quan tâm đến những cháu nhút nhát của lớp , vì vậy tôi đã xây dựng ý  tưởng tố chức ngày hội thể thao, yêu cầu 100% học sinh được biểu diễn,  được lên sân khấu thể hiện khả năng của bản thân, tôi giao nhiệm vụ mỗi  lớp xây dựng một tiết mục: hát, múa, thể dục Erobic, nhảy dân vũ....sau đó bố  trí thời gian rèn luyện cho học sinh tập thông qua các hoạt động.  Tiết mục nhảy hiện đại các bạn nữ lớp MG Lớn A3 Trò chơi: Nhảy bao bố ­ Khối MGL 14/21
  15. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… Trò chơi: Bò dích dắc cuộn khăn * Kết quả: Với biện pháp này đã giúp học sinh mạnh dạn, tự tin tham gia các  hoạt động cùng cô và bạn, trẻ  được thỏa sức thể  hiện bản thân, được tham   gia trải nghiệm. Đồng thời giúp giáo viên có kinh nghiệm tổ  chức các hoạt  động giao lưu tập thể, kinh nghiệm rèn kĩ năng cho học sinh và đặc biệt tạo  sự tin tưởng về chất lượng của nhà trường cho các bậc phụ huynh 3. Biện pháp 3: Phát huy vai trò của cha mẹ học sinh Giáo dục là sự  nghiệp chung của toàn xã hội trong đó đặc biệt cần có sự  phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.  Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để thực  hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục. Nhà trường đảm bảo một nền giáo dục  toàn diện phát triển mọi mặt cho học sinh, từ thể chất tinh thần cho tới trí tuệ  tình cảm.  15/21
  16. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… Nhà trường đã chủ động đề xuất biện pháp với cấp uỷ và chính quyền  địa phương, phối hợp với gia đình và xã hội nhằm thống nhất quy mô, kế  hoạch phát triển nhà trường, các biện pháp giáo dục trẻ em và quan tâm giúp  đỡ những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường đã tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa   học nuôi dạy trẻ cho cha mẹ và cộng đồng. Phối kết hợp với y tế địa phương  cân ,khám sức khoẻ cho trẻ theo đúng định kỳ cho trẻ. Thực hiện xã hội hoá trong giáo dục, huy động các nguồn lực của cộng  đồng để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục mầm non của địa phương, đặc biệt   huy động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đóng góp xây dựng cơ  sở  vật  chất; xây dựng nhà trường thân thiện, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng  nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em Để giáo dục có kết quả tốt nhất thì phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa  nhà trường và gia đình và xã hội.Gia đình là môi trường giáo dục ­ lực lượng  giáo dục đầu tiên ảnh hưởng đến học sinh, đặc biệt là người mẹ. Vì vậy giáo  dục trong gia đình trở  thành một bộ  phận quan trọng trong sự  nghiệp giáo  dục. Song giáo dục gia đình vốn có đặc trưng riêng của nó, nên vấn đề đặt ra  phải làm thế  nào để  đảm bảo được tính thống nhất trong giáo dục để  giáo  dục đạt hiệu quả cao nhất. Ngay từ đầu các năm học nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch  tuyên truyền với các bậc phụ  huynh về  các chủ  trương, kế  hoạch giáo dục   của nhà trường, các khoản đóng góp để phục vụ nhu cầu của trẻ. Lập kế hoạch tuyên truyền về cách nuôi dạy con theo khoa học, về các  bệnh mà trẻ  thường gặp để  phụ  huynh có cách phòng chống, Gia đình cần   thường xuyên trao đổi với nhà trường về  thực đơn hàng ngày của trẻ, tránh  trùng lặp các thức ăn trong ngày, tạo cho trẻ ăn ngon miệng ăn hết xuất, góp  phần giảm tỷ lệ trẻ mắc các bệnh, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng.       Nhà trường đã có các cam kết bằng văn bản giữa nhà trường và cha mẹ  trẻ để cùng nhau nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Thực tế ngành giáo của chúng ta nhìn chung vẫn theo tính chất  giáo  dục một chiều  đó là từ  nhà trường, đặc biệt đối với ngành học mầm non, đa số  cha mẹ  trẻ  có quan niệm đến trường mầm non giáo viên chỉ  trông trẻ  chức  16/21
  17. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… không phải là dạy trẻ, từ những quan điểm sai lầm này bản thân tôi thấy việc  cha mẹ  cùng tham gia các hoạt động với học sinh là rất cần thiết vì qua đây   mới đánh giá nhận thấy việc cho trẻ đi học mầm non là hết sức quan trọng.  Chính vì vậy trong năm học này tôi đã mạnh dạn đổi mới hình thức tổ  chức   các chương trình tại trường nhằm thu hút đông đảo các phụ  huynh tham gia  cùng con. Trước tiên tôi chỉ đạo xây dựng kế hoạch ngày tổ chức hội thi “Mẹ  giỏi, con ngoan”, trong hội thi này yêu cầu mẹ  cùng tham gia, mỗi lớp một  cặp mẹ  con ( vì đây là lần đầu tổ  chức nên nhà trường vận động mỗi lớp   tham gia một cặp để  dần gây dựng sự  gắn kết giữa gia đình và nhà trường),  Sau khi duyệt xong chương trình tôi phân công cụ thể cho từng bộ phận, từng   thành viên trong trường để chủ động trong công việc, mời 10 gia đình tới họp  với BGH để  cùng thống nhất chương trình, các nội dung thi. Về  công tác  chuẩn bị  cho ngày tổ  chức giáo viên các lớp thường xuyên vận động truyên  truyền phụ  huynh đến giao lưu và tham dự. Nội dung thi là các trò chơi vận   động có sự phối hợp giữa mẹ và con vì đây là năm tiếp tục thực hiện chuyên   đề phát triển vận động nên các trò chơi cũng phong phú. 4.  Biện pháp 4. Tăng cường đầu tư  cơ  sở  vật chất nhằm xây dựng môi   trường hoạt động tích cực cho trẻ Cơ sở vật chất, trang thiết bị trong nhà trường là điều kiện hết sức quan  trọng để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Thiếu điều kiện này thì   quá trình thực hiện nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ  không có hiệu quả. Vì  thế, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ  cần phù hợp và từng bước đáp ứng nhu cầu quy định. Không thể nói đến giáo  dục toàn diện mà  không có cơ sở  vật chất trang thiết bị xây dựng cơ  sở  vật   chất và trang thiết bị  là cả  một quá trình. Muốn có được cơ  sở  vật chất cho   giáo dục mầm non phải đi theo con đường “nhà nước và nhân dân cùng làm”.  Cán bộ quản lý phải tích cực tham mưu hơn nữa để các cáp lãnh đạo Đảng và  chính quyền hiểu rõ mục đích, yêu cầu và những điều kiện cần thiết chăm  sóc giáo dục trẻ. Trên cơ sở có nhận thức đúng lãnh đạo sẽ tạo điều kiện cho   giáo dục mầm non về các mặt. Hoạt động của trẻ  mầm non có đặc thù riêng, trẻ  phải được chơi, được  hoạt động. Để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay thì   điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu và trước hết là sân chơi cho trẻ để hoạt động   17/21
  18. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… tích cực. Tháng 9­ 2016 tôi đã lập ra kế hoạch phải cải tạo môi trường bên ngoài  cho trẻ  đặc biệt là sân chơi, tháng 10/2016 tôi đã tiến hành đầu tư  300m 2   cỏ  nhân tạo trải ở 2 khu sân chơi, chỉ đạo đoàn thanh niên dán cỏ, sắp xếp đồ chơi   hợp lý… Sân cỏ nhân tạo cho trẻ hoạt động 18/21
  19. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… Góc cầu thang – sắp sếp làm khu để đồ dùng GDTC 19/21
  20. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục……… Phòng thể chất cho trẻ HĐ Góc thiên nhiên * Kết quả:  Với biện pháp đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, đồ dùng trang thiết bị  đã tạo nên môi trường trong và ngoài lớp học khang trang, đảm bảo nhiều đồ  dùng đồ chơi  giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động. IV. Kết quả chung:      Với những biện pháp nêu trên chất lượng giáo dục của trường Thạch Cầu  đạt được những kết quả sau:  1. Đối với trường:          BGH có thêm nhiều kinh nghiệm trong quản lý chỉ  đạo giáo viên thực   hiện tốt việc tổ chức ngày hội, ngày lễ và các hoạt động ngoại khóa cho học   sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.          Bản thân tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc chỉ đạo giáo  viên không ngừng học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  và sáng tạo  trong tổ chức các hoạt động giáo dục để  đảm bảo việc giáo dục trẻ  đạt kết  quả cao, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Ngoài ra tôi còn  20/21
nguon tai.lieu . vn