Xem mẫu

Sáng kiến kinh nghiệm MỤC LỤC A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài II. Mục đích nghiên cứu III. Phạm vi nghiên cứu IV. Đối tượng nghiên cứu B. PHẦN NỘI DUNG: CÁC BIÊN PHÁP THỰC HIỆN I. Những căn cứ để có các biện pháp thực hiện: II. Các biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ. 1/ Biện pháp thứ nhất: Nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên về vai trò hoạt động dạy học a) Mục tiêu b) Tổ chức thực hiện 2/ Biện phát thứ hai: Phân công giảng dạy nhằm phát huy năng lực giáo viên a) Mục tiêu b) Tổ chức thực hiện c) Một số nguyên tắc cần coi trọng 3/ Biện pháp thứ ba: Tổ chức thực hiện nội dung chương trình, xây dựng nề nếp dạy học a) Mục tiêu b) Tổ chức thực hiện c) Chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học 4/ Biện pháp thứ bốn: Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy a) Mục tiêu b) Tổ chức thực hiện 5/Biện pháp năm: Duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học a) Mục tiêu b) Tổ chức thực hiện III. Kết quả đạt được sau khi áp dụng các biện pháp 1/Đối với cán bộ, viên chức, giáo viên 2/ Đối với học viên các lớp CTGDTX cấp THPT C. KẾT LUẬN Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 1 Sáng kiến kinh nghiệm Tên đề tài: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN ĐAK PƠ A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài: Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế là một xu thế phát triển khách quan. Điều đó đặt sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đất nước nói chung, sự nghiệp giáo dục đào tạo nói riêng trước thời cơ và thách thức không nhỏ. Nhận thức sâu sắc chiến lược phát triển giáo dục của Đảng ta trong thời kỳ đổi mới: “Giáo dục phải đi trước một bước, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài để thành công các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế­xã hội”. Từ thực tế đó, đã đặt ra yêu cầu không thể thiếu chất lượng về nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực con người. Với yêu cầu phát triển kinh tế­xã hội ngày càng mạnh mẽ, đòi hỏi trí thức ngày càng cao như vậy, thì việc đào tạo chính quy trong hệ thống quốc dân là hết sức cần thiết. Nhưng sẽ là không đủ để cho con người sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi và biến động của xã hội nếu thiếu đi vai trò giáo dục không chính quy trong hệ thống quốc dân về việc đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo liên tục, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của xã hội theo xu thế hiện nay và nơi thực hiện nhiệm vụ đó chính là các Trung tâm giáo dục thường xuyên. Nghị quyết IV của Ban chấp hành Trung ương khóa VII đã chỉ rõ:“Thực hiện một nền giáo dục thường xuyên cho mọi người, xác định học tập suốt đời là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân” Xây dựng xã hội học tập (XHHT), tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho mọi công dân được học tập suốt đời (HTSĐ) đang là xu thế tất yếu, mang tính thời đại. Thiết lập hệ thống (HTSĐ) nhằm cung cấp một khung vững chắc để phát triển nguồn nhân lực bền vững, từ đó tạo ra tăng trưởng kinh tế, phúc lợi xã hội và khuyến khích, thúc đẩy các cá nhân theo đuổi cơ hội học tập ở mọi giai đoạn của cuộc đời đang là tâm điểm của phát triển giáo dục. Phát triển GDTX được coi như một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống giáo dục quốc dân của mỗi quốc gia, vì GDTX đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng HTSĐ cho người lớn, góp phần xây dựng XHHT. Thật vậy, Trung tâm giáo dục xuyên có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lực con người . Điều đó đã được thể hiện trong điều 44, mục 5 của Luật giáo dục: “Trung tâm giáo dục thường xuyên là cơ sở giáo dục không chính quy trong hệ thống giáo dục quốc dân với mục tiêu giúp mọi người vừa làm vừa học, học liên tục, học suốt đời giúp con người hoàn thiện nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ để cải thiện chất lượng cuộc sống, tự tạo việc làm và thích nghi với đời sống xã hội hiện nay” Trong giáo dục thường xuyên chương trình bổ túc trung học (chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học) là một bộ phận nối tiếp hệ thóng giáo dục phổ thông nhằm góp phần nâng cao dân trí và đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Hoạt Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 2 Sáng kiến kinh nghiệm động của trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) đa dạng, linh hoạt, mềm dẻo về thời gian, chương trình, nội dung phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, nọi thành phần trong xã hội, đáp ứng nhu cầu, điều kiện của người học. Chính vì vậy, các trung tâm GDTX đã và đang là bộ phận cấu thành không thể thiếu được trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta hiện nay, đặc biệt đó là nơi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người dân được học thường xuyên, học suốt đời. Cùng với với giáo dục chính quy, giáo dục thường xuyên đã khẳng định vị trí, vai trò của mình việc đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời, giúp mọi người có cơ hội học tập nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ bao gồm chương trình: bồi dưỡng tin học, bồi dưỡng dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức …công tác vùng miền núi; Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT); tổ chức dạy và thực hành kỹ thuật nghề nghiệp. Ở trung tâm GDTX hoạt động dạy và học chương trình GDTX cấp THPT là nhiệm vụ hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục . Muốn hoạt động này đạt kết quả tốt cần có những biện pháp quản lý phù hợp đó chính là vấn đề các nhà quản lý giáo dục có tâm huyết hết sức quan tâm, suy nghĩ làm sao để chất lượng giáo dục ở Trung tâm GDTX ngày càng được ổn định. Như vậy, để đảm bảo chất lượng dạy và học, trước hết phải xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, bởi vì không ai khác giáo viên giáo viên là lực lượng quyết định chất lượng dạy học. Song ở Trung tâm GDTX Đak Pơ, lực lượng giáo viên toàn bộ là giáo viên phổ thông , gíao viên cơ hữu (không đủ cho từng bộ môn) mới ra trường chưa cọ xát ở các trường phổ thông, chưa trang bị đầy đủ nghiệp vụ GDTX, chưa hiểu biết đặc điểm tâm lý của người học nên gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dạy học. Tuy vậy nhưng hiện nay, Trung tâm giáo dục tường xuyên Đak Pơ công tác quản lý hoạt động dạy và học đã có nhiều đổi mới, bước đầu đã mang lại một số thành quả đáng ghi nhận về chất lượng giáo dục. Song kết quả còn chưa cao, không mang tính ổn định, bền vững vẫn còn bất cập trong quản lý giáo dục đào tạo như: ­ Cán bộ quản lý, giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý Trung tâm cũng như đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. ­ Cơ sở vật chất tuy có quan tâm đầu tư nhưng chậm, chưa đồng bộ và chưa hoàn chỉnh, phương tiện giảng dạy còn hạn chế, chưa thực sự phát huy tối đa sự năng động, sáng tạo trong giảng dạy của giáo viên và học tập của học viên. Việc đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục học viên không phải tất cả giáo viên nhận thức một cách đầy đủ và áp dụng thành công. ­ Đối tượng người học đa dạng hầu hết là dân tộc thiểu số học một cáh thụ động, chất lượng đầu vào của học viên hầu hết là yếu vê học lực, ý thức tổ chức kỷ luật thấp đó là nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động dạy học. Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn trên, bản thân tổng kết rút ra kinh nghiệm: “Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ” nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở Trung tâm giáo dục thường xuyên. II. Mục đích nghiên cứu: Tìm ra một số Bbện pháp quản lý hoạt động dạy học của Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 3 Sáng kiến kinh nghiệm III. Phạm vi nghiên cứu: ­ Cán bộ, viên chức và học viên của giáo viên của Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ IV. Đối tượng nghiên cứu “Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ” B. PHẦN NỘI DUNG: CÁC BIÊN PHÁP THỰC HIỆN I. Những căn cứ để có các biện pháp thực hiện: Căn cứ vào các quy định, văn bản của Nhà nước về Giáo dục Căn cứ các quan điểm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; của UBND tỉnh Gia Lai; Sở GD&ĐT Gia Lai. Căn cứ kết quả thu được qua nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động dạy học của Trung tâm GDTX Đak Pơ II. Các biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ. 1/ Biện pháp thứ nhất: Nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên về vai trò hoạt động dạy học a) Mục tiêu: Bồi dưỡng lòng yêu nghề, lòng nhân ái, lương tâm nghề nghiệp có tình thần trách nhiệm cao, tận tụy trong công việc, có kỷ luật làm việc. Tuyên truyền, tác động sâu sắc đến giáo viên giúp họ có ý thức cao hơn về vai trò, nhiệm vụ của mình trong hoạt đông dạy học để từ đó không ngừng nâng cao chất lượng dạy học. b) Tổ chức thực hiện: Ngay từ đầu năm học tổ chức cho giáo viên học tập các Chỉ thị, hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ và Sở , họp tổ chuyên môn xác định khâu cơ bản trong quá trình dạy học. Nhân các ngày lễ lớn trong năm , phát động các phong trào thi đua mà trọng tâm là thi đua Dạy tốt và Học tốt. Qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam, của Trung tâm về đạo đức, lối sống , tinh thần thái độ làm việc và hiệu quả đào tạo. Từ đó giúp cho giáo viên có thêm tinh thần trách nhiệm, gắn bó với nghề, với trung tâm. Phối hợp với công đoàn tổ chức tốt phong trào: “ Dân chủ­ Kỷ cương –Tình thương­ Trách nhiệm”; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” Chỉ đạo tổ chuyên môn phổ biến nội dung các phong trào thi đua, yêu cầu cá nhân thực hiện nghiêm túc. Kết quả thi đua được thể hiện qua các tiết dạy, thực hiện nề nếp dạy học, tham gia dầy đủ các hoạt động do cơ quan phát động. 2/ Biện phát thứ hai: Phân công giảng dạy nhằm phát huy năng lực giáo viên a) Mục tiêu: Phân công giảng dạy cho giáo viên là việc làm thể hiện năng lực quản lý của giám đốc trung tâm trong việc sư dụng bố trí con người vào những công việc sao cho phù hợp năng lực của từng cá nhân cũng như sở thích, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng giáo viên để họ yên tâm công tác, phấn khởi làm việc, từ đó phát huy được năng lực của từng người. Phân công dạy học đảm bảo khoa học, hợp lý, hợp tình tạo nên sức mạnh tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của trung tâm. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 4 Sáng kiến kinh nghiệm b) Tổ chức thực hiện: Xác định các nguyên tắc phân công giảng dạy cho giáo viên: ­ Nguyên tắc phân công giảng dạy của giáo viên phải chú ý đến những thuận lợi; khó khăn của trung tâm, đặc điểm riêng của từng năm học, dựa trên năng lực của đội ngũ giáo viên. ­ Nguyên tắc phân công nhiệm vụ cho giáo viên phải được thông qua lãnh đạo trung tâm, ít nhất là từ tổ trưởng chuyên môn, Công đoàn, Đoàn thanh niên, nhưng người chịu trách nhiệm và đi đến quyết định cuối cùng là giám đốc Trung tâm. Các nguyên tắc phân công đều phải hướng tới sự hợp lý, khoa học, tạo sự đồng đều về chất lượng đại trà, tạo sự đồng đều tương đối về đội ngũ giáo viên ở các lớp. c) Một số nguyên tắc cần coi trọng: ­ Nguyên tắc đảm công bằng, dân chủ, công khai trong phân công giảng dạy. Nếu đảm bảo nguyên tắc này sẽ tạo được tâm lý yên tâm, tin tưởng của đội ngũ giáo viên với giám đốc, tạo nên không khí đồng thuận trong đơn vị. Giữa các giáo viên với nhau cũng có thái độ thân thiện, tin cậy, giúp đỡ quan tâm lẫn nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm với đồng nghiệp. ­ Phân công phải tạo được thuận lợi, tạo cơ hội cho giáo viên phát huy tối đa năng lực sở trường của mình. Khi đó giáo viên phấn khởi, tin tưởng vào lãnh đạo và dồn hết tâm huyết để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Do đó giám đốc trung tâm phải thu thập ngày càng nhiều và chính xác những thông tin về điểm mạnh, yếu cũng như nhu cầu của từng giáo viên. Trên cơ sở đó đi đến quyết định đúng đắn để giao việc cho từng người. ­ Phân công giảng dạy giáo viên phải đảm bảo được sự phát huy tối đa vai trò của tổ chuyên môn . Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, giám đốc nên tham khảo ý kiến tổ trưởng chuyên môn, vì nhiều khi có những thông tin về giáo viên chỉ có tổ mới có được mà giám đốc có thể chưa có hoặc chưa có một cách kịp thời. ­ Trên cơ sở các thông tin thu được và các nguyên tắc đề ra, giám đốc tiến hành phân công giảng dạy trong năm học.Việc phân công giảng dạy phải hoàn thành trước khi bắt đầu học chương trình năm học mới ít nhất là một tuần để giáo viên có sự chuẩn bị cần thiết cho việc gảng dạy. ­ Phân công giáo viên có thể tiến hành các bước sau: + Giám đốc cùng với phó giám đốc phụ trách chuyên môn căn cứ vào nhiệm vụ năm học, nguồn nhân lực của trung tâm để dự kiến phân công công việc đối với các tổ. Dự kiến đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, các chức danh kiêm nhiệm khác như (Thư ký hội đồng; Tổ trưởng chuyên môn; Truởng ban văn thể mỹ…) sau đó cân đối giờ công lao động sao cho công bằng, đảm bảo định mức theo quy định (vì phải phân công đảm nhiệm thêm nhiệm vụ phụ trách các lớp chuyên đề) + Tùy theo yêu cầu nhiệm vụ của từng năm học, các tổ chuyên môn căn cứ vào nhiệm vụ của tổ đề xuất phương án phân công chuyên môn. (Đề xuất phân công chuyên môn của tổ chuyên môn cũng phải dựa trên các nguyên tắc trên) để đảm bảo mọi thành viên trong tổ có quyền lợi và nghĩa vụ ngang nhau đồng thời cũng phải chú ý đến hoàn cảnh đặc biệt của các thành viên trong tổ để đảm bảo sự thông cảm, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau. + Sau khi tham khảo ý kiến đề xuất của chuyên môn, giám đốc có thể điều chỉnh dự kiến ban đầu của mình sau đó đưa ra quyết định cuối cùng. Quyết định này không nhất thiết phải trùng với đề xuất của tổ khi giám đốc có dụng ý giao việc cho từng cá nhân cụ thể nhằm phát huy năng lực tối đa của họ, Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn