Xem mẫu
- Phương pháp nghiên cứu di truyền ở người
I/ Mục tiêu bài học:
- HS hiểu và sử dụng được phương pháp nghiên cứu phả hệ để phân tích
một vài tính trạng hay đột biến ở người
- Phân biệt được hai trường hợp: Sinh đôi cùng trứng và khác trứng
- Hiểu được ý nghĩa của phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh trong
nghiên cứu di truyền, từ đó giải thích được một số trường hợp thường
gặp
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm
II/ Chuẩn bị:
- Tranh H28
- ảnh về trường hợp sinh đôi
III/ Tiến trình:
A – ổn định:
B – Kiểm tra:
C – Bài mới:
Vào bài: ở người cũng có hiện tượng di truyền và biến dị. Việc nghiên cứu
dỉtuyền ở người gặp khố khăn : Không thể thí nghiệm trên người; sinh sản
- chậm, đẻ ít vì vậy ngườt ta phải đưa ra phương pháp nghiên cứu thích
hợp
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung
I/ Nghiên cứu phả
hệ
- Các em hãy đọc thông tin Hoạt động độc lập
tìm hiểu phả hệ và các kí
hiệu dung trong nghiên
cứu phả hệ Phát biểu( Phả hệ là
- H. Em nào nêu phả hệ là bản ghi chép các thế
gì? nêu các kí hiệu hệ; nam là …)
nghiên cứu phả hệ?
Bổ sung
Theo dõi
- H. Ai có ý kiến khác? Hoạt động độc lập
- Nhận xét, bổ sung. Phả
hệ… Phát biểu
- Các em hãy tìm hiểu ví
dụ 1 Bổ sung
- - H. Dựa vào sơ đồ em nào Theo dõi
cho biết sự di truyền đó Phát biểu( mắt nâu)
theo quy luật nào của
Menđen? Bổ sung
- H. Ai có ý kiến khác?
- Nhận xét, bổ xung. Theo dõi
- H. Mắt nâu và mắt đen, Phát biểu
tính trạng nào là trội?
- H. Ai có ý kiến khác? Bổ sung
- Nhận xét, bổ sung. Vi Theo dõi
theo Menđen khi lai 2 cơ
thể khác nhau về một ….. Hoạt động độc lập
- H. Ai trả lời ý thứ 2? Trình bày
- H. Ai có ý kiến khác? Bổ sung
- Nhận xét, bổ sung. Ta Theo dõi
thấy… Phát biểu
- Các em hãy tìm hiểu ví
dụ 2
- H. Em nào vẽ được sơ Bổ sung
đồ? Theo dõi, ghi vở
- - H. Ai nhận xét? - Là nghiên cứu
- Nhận xét, bổ sung tính trạng dựa
- Từ các thông tin trên em Phát biểu( tuân theo trên phả hệ
hãy cho biết phương pháp qui luật của menđen)
nghiên cứu phả hệ là gì?
- H. Ai nhận xét?
- Nhận xét, bổ sung.Là…
- Sự di truyền
tính trang theo
- H. Sự di truyền tính trạng quy luật trội
ở người như thế nào? lặn
II/ Nghiên cứu trẻ
- H. Ai có ý kiến khác?
đồng sinh
- Nhận xét, bổ sung. Sự di
truyền các tính trạng theo 1/ Trẻ đồng sinh
quy luật trội lăn..) cùng trứng và khác
trứng
Hoạt động nhóm
- - Hiện tương đồng sinh là Trình bày( số trứng
hiên tượng nhiều đứa trẻ thụ tinh; sự nguyên
sinh ra ở một lần sinh . ở phân
đây ta xét… Bổ sung
- H. Các em hãy quan sát Theo dõi
sơ đồ H28.2. Theo nhóm Trình bày( Cùng 1
đã phân các em hãy thảo phôi nên bộ NST
luân theo các câu hỏi của giống nhau)
mục Bổ sung
- H. Nhóm nào trình bày ý Theo dõi
Trình bày( 2 trứng
1?
thụ tinh tạo thành 2
-
- H. Nhóm nào nhận xét? phôi, thành 2 cơ thể)
- Nhận xét, bổ sung. Bổ sung
Đồng sinh: trẻ sinh
- H. Nhóm nào trình bày Theo dõi
nội dung 2? Trình bày( cùng gen, ra cùng một lần
- H. Nhóm nào nhận xét? giống nhau; khác sinh
- Nhận xét, bổ sung - Cùng trứng:
gen, Khác nhau
nhiều)
- H. Nhóm nào trình bày có cùng 1
nội dung 3? Bổ sung kiểu gen nên
- - H, Nhóm nào nhận xét? Theo dõi, ghi vở giống nhau
- Nhận xét, bổ sung. nhiều và cùng
giới
- Khác trứng:
- H. Nhóm nào trình bày
nội dung cuối? khác kiểu gen,
,cú thể cựng
- H. Nhóm nào nhận xét? giới tớnh hay
- Nhận xét, bổ sung khỏc giới tớnh
2/ í nghĩa nghiờn
cứu trẻ đồng sinh
(SGK)
D – Củng cố:
- H.Em hãy phân biệt sinh sản, biến dị, di truyền
- Một em đọc phần ghi nhớ
E – Dặn Dò: Học trả lời câu 1,2,3,
F Rút kinh nghiệm
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
- ...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...............................................................................................
nguon tai.lieu . vn