Xem mẫu

  1. ÔN TẬP CHƯƠNG IV (Tiết 2) I. Mục tiêu bài dạy: 1.Kiến thức: Học sinh ôn tập các kiến thức trong chương IV và làm các bài tập còn lại trong sách giáo khoa. 2. Kỹ năng: Học sinh biết vận dụng các kiến thức trong chương IV vào việc giải một số bài toán đơn giản liên quan đến các kiến thức trong chương IV. 3.Tư duy: Học sinh hiểu được và khắc sâu các kiến thức trong chương IV thông qua các câu hỏi và bài tập ôn tập. 4.Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận và tính tỉ mỉ cho học sinh. Rèn luyện sự chính xác trong tính toán cho học sinh, để học sinh tự tin và từ đó hình thành nhân cách đứng đắn. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: tham khảo tài liệu, soạn giáo án. Học sinh: dụng cụ học tập, chuẩn bị ôn tập chương IV và làm bài tập ôn tập chương. III. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài dạy: 1.Ổn định lớp: Ổn định trật tự, kiểm diện sỉ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm và ba định lí cơ bản trong bài hàm số liên tục. 3. Vào bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Bài tập 1 (BT 6/142 SGK) Hướng dẫn học sinh Làm bài tập 2. Cho hai hàm số làm bài tập 2. limun = 2. 1− x2 x3 + x2 + 1 f ( x) = và g ( x) = . x2 x2 a)Tính lim f ( x); lim g ( x); lim f ( x) x →0 x →0 x → +∞ và xlim g ( x) → +∞ b) Hai đường cong sau đây là đồ thị của hai hàm số đã cho. Từ kết quả câu a), hãy xác định xem đường cong nào là đồ thị của mỗi hàm số đó. GIÁO VIÊN: NGUYỄN VĂN THƯỞNG TRƯỜNG THPT PHONG ĐIỀN 1
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng y y O x O x Hoạt động 2: Bài tập 2 (BT 7/143 SGK) Hướng dẫn học sinh Làm bài tập 3. Xét tính liên tục trên R của hàm số 3n − 1  x2 − x − 2 làm bài tập 3. A = lim =3  khi x>2 n+2 g ( x) =  x − 2 ( H = lim n 2 + 2n − n = 1) 5 − x  khi x ≤ 2 n −2 N = lim =0 3n + 7 3 n − 5.4 n O = lim =5 1 − 4n Tên của học sinh là HOAN Hoạt động 3: Bài tập 3 (BT 8/143 SGK) Hướng dẫn học sinh Làm bài tập 4 Chứng minh rằng phương trình làm bài tập 4. Đặ t x5 - 3x4 + 5x -2 = 0 có ít nhất ba f(x)= x5 - 3x4 + 5x -2 nghiệm nằm trong khoảng (-2;5) . Ta có f(0)= -2; f(1)= 1; f(2)= -8; f(3)= 13; Do đó f(0) f(1)
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng (A) +∞; (B) 1; (C) -∞; (D) -1 HĐTP 3: Làm bài tập 3 trắc BT 3(BT 14/143 SGK) nghiệm. Cho hàm số Hướng dẫn bài tập 3 Chọn đáp án (C)  3− x trắc nghiệm.  khi x ≠ 3 f ( x) =  x +1 − 2 m khi x=3  Hàm số đã cho liên tục tại x = 3 khi m bằng: (A) 4; (B) -1; (C) 1; (D) -4; HĐTP 4: BT 4(BT 15/143 SGK) Hướng dẫn bài tập 4 Làm bài tập 4 trắc Cho phương3 trình trắc nghiệm. nghiệm. - 4x + 4x - 1 = 0 (1) Chọn đáp án (B) Mệnh đề sai là: (A) Hàm số f(x) = - 4x3 + 4x -1 liên tục trên R (B) Phương trình (1) không có nghiệm trên khoảng (-∞;1); (C) Phương trình (1) có nghiệm trên khoảng (-2;0); (D) Phương trình (1) có ít nhất hai 1 nghiệm trên khoảng (-3; ); 2 4. Củng cố và dặn dò: Các em cần phải nắm vững các kiến thức trong chương IV. Các em cần phải biết vận dụng các kiến thức trong chương vào việc giải một số bài toán đơn giản liên quan. Cần nhớ các giới hạn đặc biệt. Nghiên cứu các bài tập đã làm trong tiết học. Chuẩn bị bài học hôm sau, xem trước bài định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm. Nguồn maths.vn GIÁO VIÊN: NGUYỄN VĂN THƯỞNG TRƯỜNG THPT PHONG ĐIỀN 3
nguon tai.lieu . vn