- Trang Chủ
- C
- Nâng cao kỹ năng viết theo định dạng bài thi tiếng Anh B1 cho sinh viên năm cuối trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
Xem mẫu
- SỐ 56/2021 KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI
NÂNG CAO KỸ NĂNG VIẾT THEO ĐỊNH DẠNG BÀI THI TIẾNG
ANH B1 CHO SINH VIÊN NĂM CUỐI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG
NGHIỆP QUẢNG NINH
Ngô Hải Yến1,*, Nguyễn Thị Hà2
1
Khoa Khoa học Cơ bản, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
2
Phòng Tài chính Kế toán, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
*Email:danghaidang2007@gmail.com
Mobile: 0386134373
Tóm tắt
Từ khóa: Viết là một trong những kỹ năng quan trọng mà người học phải nắm vững vì
Chuẩn đầu ra; Đào tạo đại viết có thể giúp họ suy nghĩ sâu sắc, rành mạch và có hệ thống. Viết cũng là
học; Kỹ năng viết; Sinh viên thành phần cần thiết của giáo dục và các kiến thức cơ bản về chức năng trong xã
năm cuối; Tiếng Anh B1. hội của chúng ta. Thông qua việc học viết, sinh viên sẽ nắm được kiến thức về
cách viết hiệu quả, cách diễn đạt ý tưởng, cách chia sẻ thông điệp của mình với
người khác. Kỹ năng viết là một phần quan trọng của giao tiếp, do đó việc rèn
luyện kỹ năng viết tiếng Anh là hết sức cần thiết. Bằng phương pháp nghiên cứu
phân tích, tổng hợp các kết quả bài thi viết của sinh viên năm cuối Trường Đại
học Công nghiệp Quảng Ninh từ năm 2020 đến nay, tác giả rút ra được những
khó khăn sinh viên thường gặp phải khi làm bài thi viết. Qua đó, tác giả đưa ra
một số phương pháp làm bài viết tiếng Anh B1 cũng như các phương pháp tự
học, rèn luyện để nâng cao kỹ năng viết theo thời gian cho sinh viên.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ cách diễn đạt và sắp xếp chúng thành một câu và
Trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay, đoạn văn rõ ràng để mọi người có thể hiểu được.
năng lực tiếng Anh là một trong những tiêu chí Nó chỉ ra rằng người viết được yêu cầu thể hiện
quan trọng mà nhà tuyển dụng yêu cầu đối với các những suy nghĩ và sắp xếp chúng thành một bố cục
ứng viên nộp đơn xin việc. Hiện nay, các trường tốt. Ngoài ra, viết còn thể hiện quan niệm của người
Đại học trong nước đều thực hiện quy định chuẩn viết trong việc hiểu một vấn đề được hiển thị cho
đầu ra (CĐR) ngoại ngữ cho sinh viên trước khi tốt người đọc. Nó đòi hỏi sự tích hợp của ý tưởng được
nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp đại học ngoài chuyên viết một cách có hệ thống.
môn còn phải sử dụng thành thạo ngoại ngữ, đặc Theo Zamel, V (1982) [2] viết là một quá trình
biệt là tiếng Anh, để đáp ứng yêu cầu công việc tư duy đòi hỏi nỗ lực trí tuệ và nó bao gồm việc tạo
trong nền kinh tế toàn cầu hóa. ra các ý tưởng, lập kế hoạch, thiết lập mục tiêu,
Ngày 28/5/2020, Trường Đại học Công nghiệp giám sát, đánh giá những gì sẽ được viết cũng như
Quảng Ninh (ĐHCNQN) đã ban hành quyết định những gì đã được viết và sử dụng ngôn ngữ để diễn
269 về Quy định chuẩn đầu ra Ngoại ngữ cho sinh đạt ý nghĩa chính xác. Nó có nghĩa là văn bản bao
viên đại học chính quy đào tạo theo hệ thống tín gồm một số các giai đoạn mà người viết nên thực
chỉ, cụ thể: sinh viên phải đạt trình độ ngoại ngữ hiện trong việc truyền đạt thông điệp của văn bản.
bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam, bắt Trong số các kỹ năng, kỹ năng viết luôn được
đầu áp dụng cho các khóa tốt nghiệp từ năm 2020 coi là một trong những kỹ năng quan trọng đối với
về sau (từ K9). Bài thi gồm bốn kỹ năng: Nghe, nói, việc học ngôn ngữ. Harmer, J. (2007: 112) nhấn
đọc, viết. Trong đó bài thi viết chiếm 30/100 điểm. mạnh tầm quan trọng của kỹ năng viết như một
Tuy nhiên, thực trạng số lượng sinh viên làm bài thi công cụ thực hành để tạo cơ hội cho người học sử
kỹ năng viết có nhiều lỗi và điểm thấp vẫn còn tồn dụng ngôn ngữ mà họ đã học. [3] Tuy nhiên, viết là
tại. Thực tế, sinh viên năm cuối trường ĐHCNQN thách thức lớn đối với nhiều người học ngoại ngữ.
gặp nhiều khó khăn trong quá trình luyện bốn kỹ Bởi vì viết “không phải là một kỹ năng bẩm sinh
năng tiếng Anh nói chung cũng như kỹ năng viết hay năng khiếu tiềm ẩn, mà là một năng lực phát
nói riêng. triển” (Grabe và Kaplan, 1996) [4], một quá trình
2. CƠ SỞ LÝ LUẬN phức tạp đòi hỏi người viết phải khám phá những
suy nghĩ và ý tưởng, làm cho chúng trở nên cụ thể
2.1. Khái niệm Viết
và cá nhân (Matsuda, 2003). [5].
Raimes, A. (1983) [1] nói rằng viết là một hoạt
2.2. Cấu trúc của bài thi viết tiếng Anh B1
động trí tuệ nhằm tìm kiếm ý tưởng và suy nghĩ về
50 KH&CN QUI
- KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI SỐ 56/2021
Bài thi viết tiếng anh B1 gồm có hai phần: có kết quả không đạt của bài thi viết là 70/255,
phần 1 và phần 2. Tổng điểm: 30 điểm. chiếm 27,4%. Con số không đạt giảm xuống 23,3 %
Phần 1: 5 câu hỏi (10 điểm). Cho sẵn 5 câu, (35/150 sinh viên) trong năm học 2020-2021. Có
viết lại các câu đó với những cách diễn đạt khác đã bài thi viết chỉ được 3 hoặc 5 điểm do các em bị lạc
được gợi ý bằng 1-2 từ sao cho ý nghĩa các câu đó đề trong bài viết thư hay không đảm bảo cấu trúc
không thay đổi. một bức thư hay một email. Ngoài ra, ở phần 1 của
Phần 2: (20 điểm). Viết một bài viết ngắn bài thi viết: Viết câu đầy đủ dựa vào những từ đã
khoảng 100 -120 từ. Đây là dạng bài viết có nội cho, các em thường chia sai động từ, sai về cách kết
dung liên quan đến đời sống hàng ngày, thường là hợp từ vựng và cấu trúc câu. 60% sinh viên K9 (
viết dựa trên một tài liệu gợi ý cho sẵn. Một số 155/255 sinh viên) và 56% sinh viên K10 ( 85/150
dạng bài thường dùng: viết một lá đơn xin việc sau sinh viên) có kết quả đạt ở mức trung bình ( 10-20
khi đọc một quảng cáo việc làm; viết một lá thư điểm). Ở mức đạt này, đa số các em viết đúng 2/5
mời hay thư phàn nàn về một sản phẩm hoặc dịch hoặc 3/5 câu viết lại câu ở phần 1 và đảm bảo cấu
vụ sau khi đã mua hàng hoặc dùng dịch vụ theo một trúc một lá thư hoặc email ở phần 2. Tuy nhiên, các
quảng cáo; điền vào một mẫu tờ khai trong đó có 2 em vẫn mắc nhiều lỗi về chính tả, từ vựng, ngữ
đoạn, mỗi đoạn dài khoảng 4 – 5 dòng; viết 2 – 3 pháp hoặc cách diễn đạt. Sinh viên có kết quả đạt ở
lời nhắn qua email, mỗi lời nhắn dài khoảng 4 – 5 mức khá, giỏi (21-30 điểm) chiếm ít nhất: 11,7 %
dòng; viết thư trả lời để cảm ơn, xin lỗi, giải thích đối với K9 và 20% đối với K10. Những sinh viên
một sự việc hay dặn dò, đưa lời khuyên cho ai đó; có bài thi viết đạt ở mức này đều làm đúng 4/5 hoặc
viết một câu chuyện đã có sẵn câu mở đầu và câu 5/5 câu ở phần 1. Ở phần 2, các em đã viết đúng
kết thúc… cấu trúc viết thư, email, đảm bảo đúng, đủ các ý có
trong yêu cầu đề bài và mắc ít lỗi về từ vựng, ngữ
Bài thi đạt phải có kết quả cao hơn 30% tổng
pháp.
điểm của kỹ năng viết ( viết >9 ).
4.2. Thảo luận
3. PHƢƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG NGHIÊN
CỨU Có thể thấy, mặc dù được ôn tập nhưng không
ít sinh viên rất chủ quan, không chịu khó học bài và
Để thực hiện nghiên cứu này tác giả tiến hành
ôn tập hoặc dành ít thời gian cho môn học này.Vì
thu thập kết quả bài thi viết của 255 sinh viên K9
thế, kết quả của các em chưa cao. Số đông các em
trong năm học 2019-2020 và 150 sinh viên K10
có học và ôn tập nhưng chưa có hiệu quả . Điều này
trong năm học 2020-2021. Các số liệu thu về được
thể hiện ở 60% sinh viên K9 và 56% sinh viên K10
phân tích bằng các phương pháp phân tích thống kê
đạt điểm 10-20 trong tổng số 30 điểm tối đa của bài
phần trăm (percentage). Tác giả thống kê số lượng
thi viết. Số lượng sinh viên đạt điểm khá, giỏi còn
sinh viên có kết quả không đạt, kết quả đạt ở mức
hạn chế. Trong quá trình ôn tập và chấm bài, chúng
độ trung bình và kết quả đạt ở mức độ khá - giỏi.
tôi nhận thấy các em thường gặp những lỗi và khó
Thông qua phân tích những lỗi mà sinh viên hay
khăn sau:
mắc phải khi làm bài thi viết, tác giả rút ra được
những khó khăn sinh viên thường gặp khi làm dạng 4.2.1.Thiếu vốn từ vựng
bài thi này. Từ đó, đề xuất một số phương pháp làm Tiếng Anh là ngôn ngữ có kho từ vựng rộng
bài thi viết cũng như cách tự học hiệu quả cho sinh lớn. Việc học và biết rõ từ nghĩa của các từ không
viên. hề dễ dàng, hơn nữa trong tiếng Anh còn có từ đồng
4. KẾT QUẢ - THẢO LUẬN nghĩa đôi khi dùng cho các ngữ cảnh khác nhau và
thay thế cho nhau. Chính vì vậy mà việc chọn từ
4.1. Kết quả nghiên cứu
ngữ chính xác cho một bài viết bằng tiếng Anh là cả
Dưới đây là thống kê kết quả bài thi Viết của một quá trình phức tạp. Các em sinh viên không
sinh viên K9 trong năm học 2019-2020 và sinh viên chuyên ngữ do thiếu vốn từ vựng nên thường mắc
K10 trong năm học 2020-2021: các lỗi về từ vựng như sau:
Bảng 1. Kết quả thi kỹ năng Viết của sinh viên K9, K10
a. Lỗi dùng từ có nghĩa tương đồng
Điểm thi Từ đồng nghĩa hay từ có nghĩa tương đồng
0-9 10-20 21-30
Số SV Viết (synonyms) là những từ có nghĩa giống hay tương
K9 70 155 30 đương nhau và người ta thường dùng chúng để thay
thế cho nhau nhằm tránh lặp từ. Tuy nhiên, một số
K10 35 85 30 từ nếu trong cùng ngữ cảnh (context) mà thay thế
Không Đạt Đạt cho nhau sẽ làm thay đổi nội dung câu. Do vậy,
Kết quả đạt (Trung (Khá- sinh viên không chuyên thường mắc lỗi trong việc
bình) Giỏi) tìm đúng từ phù hợp với ngữ cảnh.
Trong năm học 2019-2020, số lượng sinh viên Ví dụ 1: Sinh viên thường viết „He has
KH&CN QUI 51
- SỐ 56/2021 KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI
a large mouth' để miêu tả anh ấy có miệng rộng. viết các câu phức nên các em sinh viên thường viết
Trong trường hợp này từ „large' phải được thay ra những tạo ra những đoạn văn thiếu logic, mang
bằng từ „big' vì cụm từ „a large mouth' có nghĩa tính chất liệt kê và lặp lại từ gây nhàm chán.
„anh ta là người lắm mồm'. Nếu ta muốn nói miệng Ví dụ: I will tell you about our trip. We started
của anh ta rộng hay không thì ta phải viết là „a big the trip at 6:00 a.m. We went by car. During
mouth'. the trip, we chatted and sang….. After the trip,….
Ví dụ 2: I often make the gardening in my free 4.2.5. Một số sinh viên chưa quen với viết một bức
time thư
Động từ make trong câu trên phải đổi thành do Do chủ quan và lượng thời gian ôn tập chưa
vì cấu trúc câu đúng là do the gardening (làm nhiều nên nhiều em sinh viên vẫn mắc lỗi trong
vườn). Nhưng do các em không biết rõ cấu trúc kết việc viết thư như: không có phần kết thúc và ký tên,
hợp từ nên đã viết câu sai. không đánh dấu câu đúng hay không có sự uyển
b. Lỗi dùng sai từ loại chuyển linh hoạt giữa các phần trong một bức thư.
Đây có lẽ là loại lỗi thường gặp nhất khi sinh Hơn nữa, nhiều bài viết chưa đảm bảo viết đủ nội
viên dùng từ viết câu, đặc biệt là những từ mà từ dung yêu cầu theo gợi ý của đề bài.
loại của chúng chỉ có sự khác biệt chút ít về cách Ví dụ : Write a letter about 100-120 words to
viết. your friend to tell him/her about a place you have
Ví dụ 1: He is a good cooker --> cook visited in your country which is famous for its
Ví dụ 2: I was excite about the trip -> excited beauty
Ở ví dụ 1, sinh viên hay nhầm cooker là người You should say:
nấu ăn vì đuôi er thường kết hợp với động từ tạo + where it is in your country
thành danh từ chỉ người thực hiện hành động đó, ví + what it looks like
dụ như writer, dancer… Nhưng trong trường hợp + why it is important in your country and
này, cooker là cái bếp nấu và cook là người đầu explain why you have chosen this place.
bếp. Ở ví dụ 2, động từ excite và tính từ excited Trong đề trên, sinh viên cần đảm bảo đủ bốn ý
cũng hay bị nhầm lẫn cho nhau. trong bài viết nhưng trong bài viết của mình, do
4.2.2. Lỗi ngữ pháp không cẩn thận nên nhiều em chỉ đề cập đến hai
Ngoài việc thiếu vốn từ vựng, các em sinh viên hoặc ba ý.
cũng mắc nhiều lỗi ngữ pháp. Ngữ pháp tiếng Anh Như vậy, có thể thấy sinh viên năm cuối
giúp các em viết câu đúng cấu trúc và có nghĩa. Do Trường Đại học Công Nghiệp Quảng Ninh ngoài
không thuộc các cấu trúc ngữ pháp trong tiếng Anh việc thiếu kiến thức như vốn ngữ pháp, từ vựng, các
nên các em sẽ tạo ta những câu sai cấu trúc. em còn thiếu cả thói quen thực hành luyện viết
Ví dụ : I prefer tea than coffee. thường xuyên.
Trong ví dụ này, câu đúng phải là : I prefer tea Theo tác giả Vivian M. R. trong cuốn
to coffee. Câu trên cho thấy chính việc không biết “Reading, Writing and Thinking” thì “Học viết
dùng đúng cấu trúc để diễn đạt ý đã làm cho câu bị cũng giống như học bơi, không ai có thể làm
sai. chuyện đó thay bạn. Bạn phải tự mình ngoi lên và
4.2.3. Lỗi dịch từng từ ngụp xuống. Nên nhớ rằng việc viết cũng như việc
Các em sinh viên thường dễ bị ảnh hưởng bởi bơi, bạn không phải chỉ làm một lần mà làm đi làm
tiếng mẹ đẻ nên thường dịch từng từ Tiếng Việt lại”[6]. Sinh viên không chuyên chưa luyện tập kỹ
sang tiếng Anh. Đôi khi cách làm phổ biến này làm năng viết một cách thường xuyên nên họ không
bài viết của các em không rõ nghĩa. nhanh nhạy trong việc tìm ý cho bài viết và chưa có
thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh trước khi viết.
Ví dụ 1: My sister has a white skin.
Do đó họ mắc khá nhiều lỗi trong bài viết của mình.
Câu trên nên viết lại là „My sister has a fair
5. CÁC GIẢI PHÁP THIẾT THỰC NHẰM
complexion'.
NÂNG CAO KỸ NĂNG VIẾT CHO SINH
Ví dụ 2: Although he is poor, but he is always VIÊN NĂM CUỐI TRƢỜNG ĐHCNQN
happy.
Trên thực tế, có rất nhiều giải pháp nhằm nâng
Ở ví dụ 2 chỉ có thể được dùng hoặc từ cao trình độ viết cho sinh viên. Dựa vào tình hình
„although' hoặc từ „but' chứ không được kết hợp cả thực tế như trình độ của sinh viên, thời lượng học
hai từ theo lối tư duy tiếng Việt „mặc dù...nhưng'. tập, chương trình học và ôn tập, mỗi giảng viên đều
4.2.4. Lỗi dùng liên tục các câu đơn v lặp lại từ có những phương pháp phù hợp với đối tượng sinh
trong một b i luận nhỏ viên của mình. Sinh viên trường ĐHCNQN với đầu
Do lượng từ vựng kém và không thông thạo vào chủ yếu là khối A, kiến thức và trình độ tiếng
52 KH&CN QUI
- KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI SỐ 56/2021
Anh còn hạn chế, và đối với một số em môn tiếng lời khuyên... Nội dung chính của phần viết thư
Anh là môn phụ nên các em dành không nhiều thời tương đối giống với các chủ đề trong phần 2 của bài
gian cho môn học này. Hơn nữa, các em cũng chưa thi kỹ năng nói (trình bày theo chủ đề bốc thăm).
có phương pháp học tập đúng cũng như tính tự giác, a. Phương pháp làm bài
tự học, tự tìm hiểu chưa cao. Bước 1: Chuẩn bị
Việc thực hiện qui định CĐR ngoại ngữ cho + Làm dàn ý
sinh viên vẫn trong giai đoạn đầu nên các em sinh
+ Đọc kỹ đề bài, ghi ra các câu hỏi và vạch ra
viên chưa quen, để đạt được mức độ tương đương
các câu trả lời dưới dạng các cụm từ.
như yêu cầu thì sinh viên phải có một thời gian tích
lũy khá dài và thường xuyên. Nhưng thực tế thì chỉ + Xác định thì của động từ sẽ viết
có một số ít làm được điều đó, số còn lại thì chỉ Bước 2: Viết
hoàn thành các học phần tiếng Anh theo chương + Sử dụng đa dạng từ vựng, cấu trúc ngữ pháp
trình đào tạo. Phần lớn sinh viên đều có tâm lý lo + Sử dụng các từ nối phù hợp, lưu ý dấu chấm
sợ, hoang mang khi bước vào kỳ ôn tập và kiểm câu và phân chia đoạn phù hợp.
tra,ý thức tham gia ôn tập của đa số sinh viên không Bước 3: Kiểm tra
tốt, các em bỏ hoặc tham gia với thái độ gượng ép. + Bài viết cần đảm bảo cấu trúc của một bài
Do đó, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, viết thư
phổ biến về Đề án CĐR và kế hoạch thực hiện CĐR
cho sinh viên các bậc hệ để các em tự giác và chủ + Bài thi B1 không cần viết địa chỉ của người
động có kế hoạch ngay từ năm đầu tiên. Bộ môn viết, người nhận bên trong.
Ngoại Ngữ soạn thảo các nội dung kiến thức về + Đảm bảo trả lời tất cả các ý được hỏi
Ngữ Pháp, Từ vựng, các dạng bài thường gặp trong + Kiểm tra chính tả
các đề thi A1, A2, B1 cũng như đề thi minh họa của b. Cấu trúc bài viết thư tiếng Anh B1 và một số mẫu
từng trình độ. Trong một năm học, các em sinh viên câu nên học thuộc:
cần tham gia các đợt kiểm tra đánh giá tiếng Anh. Greeting/ Salutation (Lời chào):
Các em cần dành nhiều thời gian cho môn học tiếng Dear Tom,
Anh, nhận tư vấn về lộ trình học tập của mình để
Hi Tom,
dần dần cải thiện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Đối với bài thi viết B1, điều quan trọng là các em Đoạn 1: Starting your letter (Bắt đầu bức thư)
cần bám sát, nắm rõ các cách làm bài thi viết cũng Các em có thể sử dụng một trong số các cụm từ
như có các phương pháp tự học để nâng cao kỹ sau để bắt đầu bức thư:
năng viết. Thanks for your letter (Cảm ơn bạn đã viết
5.1. Các phƣơng pháp làm bài thi viết tiếng Anh thư); Lovely to hear from you. (Rất vui khi nhận
B1 hiệu quả. được tin tức từ bạn); How are you? (Bạn khỏe
5.1.1. B i thi iết phần 1: iết lại câu không); How are things? (Mọi việc thế nào); Hope
you're well. (Mình hi vọng bạn khỏe); Và nhận xét
Trước hết sinh viên cần phải xác định dạng bài
về một thông tin trong bức thư mà người bạn viết
thường gặp trong bài viết lại câu. Các trường hợp
cho em; I'm sorry to hear/learn... (Mình rất tiếc khi
viết lại câu Tiếng Anh B1 thường ở các dạng sau:
nghe được/ biết rằng...); I'm so pleased to hear…
+ Dùng một cấu trúc trong tiếng Anh (Mình rất vui khi biết rằng...); It's great to hear ...
+ Dùng dạng khác của từ (danh từ, động từ, tính (Thật vui khi biết rằng…).
từ, trạng từ) Ví dụ: I‟m so pleased to hear that you are
+ Chuyển từ chủ động sang bị động và ngược lại getting married next month.
+ Chuyển từ trực tiếp sang gián tiếp và ngược lại Đoạn 2: Viết vào nội dung chính
+ Viết câu sử dụng câu điều kiện, mệnh đề quan Trả lời các câu hỏi trong đề bài. Sử dụng một
hệ, mệnh đề chỉ mục đích, nhượng bộ, nguyên số các cách chuyển câu như sau: Anyway, the
nhân, kết quả… reason I'm writing...; I thought I'd write to tell/ask
Sau khi đã hoàn thành viết lại câu, sinh viên you…; Anyway, I was wondering …
cần chú ý kiểm tra động từ ở câu được viết lại phải Đoạn 3: Kết thư
cùng thì với câu đã cho, phù hợp với chủ ngữ của Sử dụng một trong số các cách sau: Well, that's
câu mới (số ít hay số nhiều). all for now; Write back soon; Looking forward to
5.1.2. B i thi iết phần 2: iết thư tiếng Anh B1 hearing from you again; All the best; Best wishes;
Viết một bức thư ngắn khoảng 100 -120 từ cho See you soon; Take care; Yours; Love; Lots of
một người bạn nước ngoài trả lời thông tin về một love.
bộ phim yêu thích của bạn, một chương trình tivi, Signature (ký tên)
âm nhạc, món ăn, nhà hàng yêu thích... hoặc đưa ra
KH&CN QUI 53
- SỐ 56/2021 KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI
5.2. Phƣơng pháp tự học để nâng cao kỹ năng em vừa được học từ mới vừa luyện tập khả năng
viết đối với sinh viên. diễn đạt của mình trong tiếng Anh.
Việc tự học, rèn luyện đối với người học rất 5.2.5. Thực h nh viết thường xuyên
quan trọng, đặc biệt với người học ngoại ngữ. Việc Các em sinh viên nên tạo thói quen tốt cho
này cần được rèn luyện thường xuyên, đều đặn, có mình như lập lịch trình học kỹ năng viết cũng như
lộ trình. Sau đây là một số gợi ý giúp các em sinh các kỹ năng khác. Khi đã hoàn thành bài viết xong,
viên rèn luyện, nâng cao kỹ năng viết của mình theo các em có thể nhờ thầy cô sửa chữa giúp để các em
thời gian. nhận biết các lỗi trong bài viết của mình. Sau đó
5.2.1. Bổ sung vốn từ vựng các em cần viết lại bài theo gợi ý chỉnh sửa. Viết lại
Các em sinh viên nên bổ sung vốn từ vựng cũng là một cách hữu hiệu để giảm thiểu lỗi và bổ
hàng ngày cho mình bằng việc học từ mới mỗi sung những ý tưởng mới mà trong bản viết lần đầu
ngày. Các em có thể tìm kiếm từ mới thông qua (first draft) các em còn chưa nghĩ ra.
sách báo hay các quyển từ vựng tiếng Anh, trên 6. KẾT LUẬN
Tivi, học bằng flashcard... Nếu mỗi ngày các em Học tiếng Anh, đặc biệt là học kỹ năng viết, là
học 5 từ vựng thì trung bình 1 năm đã có thể học cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự bền bỉ và khổ
được hơn 1800 từ vựng. Bên cạnh đó, các em nên luyện của người học. Tuy nhiên, nếu người học
có một quyển sổ từ vựng tiếng Anh để ghi lại kiên trì và có phương pháp hiệu quả thì việc chinh
những từ cần học và ôn lại mọi lúc mọi nơi. phục kĩ năng viết không phải là vấn đề quá khó
5.2.2. Nâng cao ngữ pháp tiếng Anh khăn. Qua việc phân tích, tổng hợp và đưa ra các lỗi
Trước khi học viết Tiếng Anh, các em nên bổ sinh viên thường mắc phải trong các bài thi chuẩn
sung cho mình lượng kiến thức cơ bản về ngữ pháp đầu ra trong hai năm học, tác giả đưa ra các giải
tiếng Anh, cách dùng câu và vốn từ vựng nhất định pháp thiết thực nhằm cải thiện kỹ năng viết cho các
cho mình. Khi các em nắm vững ngữ pháp thì mới em sinh viên. Hi vọng bài báo là một tài liệu tham
có thể viết tốt được. Các em có thể đến các trung khảo có ích cho các em sinh viên, giúp các em làm
tâm tiếng Anh để học ngữ pháp hoặc mua các sách tốt bài thi viết tiếng Anh B1 theo chuẩn đầu ra
ngữ pháp tiếng Anh hoặc tự học trên các trang web ngoại ngữ, đồng thời hình thành dần thói quen tốt
trên mạng. để rèn luyện, nâng cao kỹ năng trong bài thi viết
5.2.3. Đọc nhiều sách báo tiếng Anh B1 nói riêng và các bài thi viết tiếng Anh
nói chung.
Các em nên tạo thói quen đọc sách báo tiếng
Anh vào thời gian rảnh rỗi. Các em nên đọc kỹ và TÀI LIỆU THAM KHẢO
sâu (Read intensively). Cách đọc này sẽ giúp các [1]. Raimes, A. (1983), Techniques in teaching
em học được từ, cấu trúc câu cũng như lối diễn đạt writing, Oxford University Press, New York.
và phong cách viết trong tiếng Anh. Qua đó, các em [2].Zamel,V (1982),“Writing: The process of
sẽ thấy dễ dàng hơn khi diễn đạt và bỏ thói quen discovering meaning.”, TESOL Quarterly, 16, 195-
dịch từng từ. Sau đây là các bước quan trọng khi 209.
đọc sách: [3].Harmer, J. (2007), How to teach English,
+ Tìm ra những cụm từ, cấu trúc câu đặc biệt và (3rd ed), Harlow: Longman.
cách diễn đạt như người bản ngữ. [4]. Grabe, Kaplan, R.B (1996), Theory and
+ Gạch chân hoặc viết chúng vào vở để đảm Practice of Writing: An Applied Linguistics
bảo là không quên và sử dụng chúng một cách Perspective, Longman, New York.
thành thạo. [5]. Matsuda, P.K, (2003), “Process and post-
5.2.4. Luyện dịch process: a discursive history”, Journal of Second
Đây là cách luyện tập rất tốt vì qua đó các em Language Writing, 12, 63-85.
học được từ, cấu trúc mới và cách diễn đạt trong bài [6]. Vivina, M. R, (1989), Reading, Writing
luận bằng tiếng Anh. Trong quá trình dịch bài, các and Thinking, Random House, New York.
54 KH&CN QUI
nguon tai.lieu . vn