Xem mẫu
- MARKETING MIX
Bắt tay vào thực hiện 1 quảng cáo,
ai cũng muốn xây dựng một thiết kế
độc đáo, sáng tạo, ấn tượng và quan
trọng hơn hết là đạt được mục đích
truyền tải đến đối tượng người tiêu
dùng mục tiêu. Nhưng vừa bước
chân vào ngành quảng cáo, không
phải ai cũng có cơ hội làm việc tại
các công ty lớn chuyên nghiệp, có
quy trình làm việc sáng tạo và hiệu
quả, được training kỹ lưỡng.
Đôi khi chúng ta phải tự lực tìm kinh
nghiệm, kiêm nhiệm giải quyết công việc
với áp lực phải đưa ra được sự độc đáo
thuyết phục được khách hàng đặt niềm tin
vào chúng ta để đưa sản phẩm của họ
cạnh tranh trên thị trường. Quan trọng
hơn, chúng ta phải bảo vệ được ý tưởng
đó là của riêng mình, khiến khách hàng
không thể đem đi cho bất cứ công ty
quảng cáo nào khác thực hiện được. Vậy
với những lực đó, chúng ta phải bắt đầu từ đâu?
áp
Nếu chưa quen với cách làm việc chuyên nghiệp trong ngành quảng cáo, khi lên
kế hoạch cho 1 quảng cáo, sau khi nghiên cứu sản phẩm, dựa vào bản yêu cầu
sáng tạo của khách hàng (creative brief), ta thuờng bắt đầu từ việc xây dựng nội
dung (kịch bản nêu à TVC, hình ảnh, chữ nghĩa nếu là Print ad...). Qua những
thông tin của nghiên cứu thị trường, từ khách hàng, từ những đặc tính sản
phẩm, ta có thể xây dựng được rất nhiều tình huống, hình ảnh cho các kịch bản
này, phát triển thành những story board trình khách hàng. Đó là những điều ta
vẫn thường làm. Nhưng với cách đó, một ngày ta có thể dựng được bao nhiêu
story board, và trong những kịch bản đó, cái nào sẽ là cái được chọn? Và điều gì
bảo đảm sau khi xem xong kịch bản bằng hình (dễ hiểu, dễ nhớ), việc thực hiện
và hợp đồng sẽ không rơi vào tay 1 công ty quảng cáo khác (với chi phí thấp
hơn nhiều vì phần nội dung đã có sẵn)? Vậy cái mà chúng ta xây dựng từ đầu,
từ việc lên kịch bản, xây dựng các tình huống, nhân vật cho quảng cáo, là gì? có
gọi là 1 concept cho quảng cáo hay không? 1 kịch bản cho TVC, 1 print ad, hay
1 ấn phẩm quảng cáo có giá trị đều là 1 hình thức thể hiện (execution), quảng bá
- cho sản phẩm, thương hiệu với 1 mục đích rõ ràng (nó vượt trội ra sao? khác
biệt chỗ nào? đáng giá chỗ nào? tại sao xem xong người ta phải mua? v.v..). Vì
vậy, nó luôn bao hàm 1 concept. Có những đoạn phim phức tạp, tốn kém hay sử
dụng những hình ảnh ấn tượng, bất thường, đuợc dàn dựng rất công phu chỉ để
nói lên concept được gói gọn trong 1 từ, hay 1 ý nghĩa đơn giản và gần gũi.
Nhưng 1 concept thì có thể được thể hiện bằng hàng trăm cách khác nhau. Nói
cách khác, khi ta có được 1 concept, ta có thể phát triển ra hàng trăm execution
khác nhau là cái thành phẩm hoàn chỉnh mà ta tung ra trước người tiêu dùng.
Vậy cái ta cần khi thực hiện, phải luôn bắt đầu từ concept. 1 buổi ta có thể vẽ
được khoảng 7 story board, dựng được chừng hơn 10 kịch bản phác thảo, rồi để
hoàn chỉnh, mất bao nhiêu? với quãng thời gian đó, ta tìm được bao nhiêu
concept? ít lắm có thể 3, từ 3 cái cơ bản đó, ta sẽ có được bao nhiêu cách thể
hiện? hàng chục, hàng trăm cách mang tính nhất quán trong ý tưởng và tính
cách, hình tượng để hình thành 1 compaign cho 1 chiến luợc quảng bá thuơng
hiệu lâu dài - thật hiệu quả và khá dễ dàng. Vậy đừng lầm lẫn giữa xây dựng
concept và execution (design).
Trước khi ta bán design cho khách hàng, cái ta cần bán cho họ là concept. Nếu
chỉ có concept là cái chỉ có người tìm ra nó là hiểu rõ nhất, khách hàng không
thể đem đi đến cho 1 công ty khác thực hiện. Vì vậy, concept là cái để các công
ty quảng cáo chuyên nghiệp vắt kiệt sức sáng tạo của những người creative, là
cái khách hàng luôn đòi hỏi, quảng cáo sáng tạo luôn đòi hỏi. Chính vì vậy người
ta vẫn nói bất cứ ai cũng có thể làm quảng cáo hiệu quả, không cần nền tảng
của mỹ thuật hay kiến thức marketing, vì đơn giản bất cứ ai cũng có thể tìm ra
concept.
hiệu quả thường phải gồm yếu tố:
1 concept bao các
S = Specific (rõ ràng)
(vừa phải)
M = Measurable
(hấp dẫn)
A = Attactive
(gần gũi)
R = Relevant
(đúng
T = Timing lúc)
Tuy yêu cầu khắt khe và luôn đòi hỏi sự mới lạ, độc đáo, nhưng concept rất cô
đọng và đơn giản, có thể chỉ là 1 từ, 1 dòng chữ ngắn. Nó không phải slogan vì
slogan là tính cách thương hiệu, tiêu chí thương hiệu, duy trì qua năm tháng.
Concept như những chiếc áo của 1 con người thương hiệu duy nhất. Con người
đó ra sao thì sẽ chọn những chiếc áo đúng với mình, hợp với dáng mình, còn
chuyện nó dài chừng nào, màu mè ra sao, mỏng hay dày lại là chuyện của
design.
Một người creative giỏi tùy thuộc vào sự thấu hiểu và hoà nhập với rất nhiều con
- người thương hiệu, với những cá tính đặc biệt nhất định luôn đi tìm cách thể
hiện mình. Và để thể hiện hiệu quả, ấn tượng, thẩm mỹ thế nào mới là công việc
của designer.
tổng hợp
mrpro
nguon tai.lieu . vn