Xem mẫu
- Luy n t và câu( 31)
M R NG V N T : CHƠI, TRÒ CHƠI
I. M c tiêu
- Bi t m t s trò chơi rèn luy n s c m nh, s khéo léo, trí tu .
- Hi u ý nghĩa c a m t s câu thành ng , t c ng có n i dung liên quan n ch
i m.
- Bi t s d ng linh ho t, khéo léo m t s thành ng , t c ng trong nh ng tình
hu ng c th nh t nh.
II. dùng d y - h c
- Tranh nh v m t s trò chơi dân gian (n u có).
- Gi y kh to k s n b ng như BT1, BT2.
III.Các ho t ng d y - h c ch y u
Ho t ng c a th y Ho t ng c a trò
1.Ki m tra bài cũ
- G i 3 h c sinh lên b ng. M i HS t 2 câu - 3 HS lên b ng t câu h i:
h i.
+ M t câu v i ngư i trên.
- + M t câu v i b n.
+ M t câu v i ngư i
ít tu i hơn mình.
- 2 HS ng t i ch tr l i.
- G i HS dư i l p tr l i câu h i: Khi h i - Nh n xét câu tr l i c a b n.
chuy n ngư i khác, mu n gi phép l ch s c n
ph i chú ý i u gì?
- Nh n xét câu tr l i c a HS
-G i HS nh n xét câu tr l i c a b n trên b ng
xem có úng m c ích không? Có gi phép
l ch s khi h i không?
- Nh n xét và cho i m HS.
2. D y - h c bài m i
2.1. Gi i thi u bài
- Ti t luy n t và câu hôm nay l p mình cùng
tìm hi u v các trò chơi dân gian, cách s d ng
m t s thành ng , t c ng có liên quan n
- L ng nghe
ch : Trò chơi - chơi.
2.2. Hư ng d n làm bài t p
Bài 1
- - G i HS c yêu c u.
- Phát gi y t ng nhóm.Yêu c u HS ho t ng
trong nhóm hoàn thành phi u và gi i thi u v i
- 1 HS c thành ti ng.
b n v trò chơi mà em bi t.
- Ho t ng trong nhóm 4 HS.
- G i nhóm xong trư c dán phi u lên b ng.
Các nhóm khác nh n xét, b sung.
- Nh n xét, k t lu n l i gi i úng. - Nh n xét, b sung phi u trên
b ng.
Trò chơi rèn luy n s c m nh
- Ch a bài (n u sai)
Trò chơi rèn luy n s khéo léo
Trò chơi rèn luy n trí tu
Kéo co, v t
- Hãy gi i thi u cho các b n hi u v cách th c
chơi m t trò chơi mà em bi t.
Nh y dây, lò cò, á
c u
ô ăn quan, c tư ng,
x p hình
- - Ti p n i nhau gi i thi u
Ví d :
+ ô ăn quan: Hai ngư i thay
phiên nhau b c nh ng viên s i t
các ô nh (ô dân) l n lư t r i lên
nh ng ô to (ô quan) “ăn”
nh ng viên x i trên các ô to y;
Bài 2 chơi n khi “ h t quan, tàn dân,
thu quân, bán ru ng “ thì k t
- G i HS c yêu c u.
thúc; ai ăn ư c nhi u quan hơn
-Phát bi u và bút cho 2 nhóm HS. Yêu c u HS thì th ng.
hoàn thành phi u. Nhóm nào làm xong trư c
+ Lò cò: Dùng m t chân v a
dán phi u lên b ng.
nh y v a di chuy n viên s i...
- 1HS c thành ti ng
- G i HS nh n xét, b sung.
- 2HS ng i cùng bàn trao i, làm
- K t lu n l i gi i úng bài vào phi u ho c dùng bút chì
làm vào v nháp.
- Nh n xét, b sung.
- c l i phi u: 1HS c câu t c
ng , thành ng , 1 HS c nghĩa
c a câu
- Nghĩa thành ng , t c Chơi v i ch n nơi, Chơi di u Chơi dao có
ng l a chơi ch n t dây ngày t tay
b n
Làm m t vi c nguy +
hi m
M t tr ng tay +
Li u lĩnh t g p tai +
h a
Ph i bi t ch n b n, +
ch n nơi sinh s ng
Bài 3:
- G i h c sinh c yêu c u và n i dung. - 1 HS c thành ti ng.
- Yêu c u HS th o lu n theo c p. GV nh c - 2 HS ng i cùng bàn, trao i, ưa ra
HS. tình hu ng ho c câu t c ng , thành ng
khuyên b n.
+ Xây d ng tình hu ng.
- 3 c p HS trình bày.
+ Dùng câu t c ng , thành ng khuyên
- b n. - Ch a bài (n u sai)
- G i HS trình bày. a) Em s nói v i b n” ch n nơi, chơi
ch n b n” C u nên ch n b n mà chơi.
- Nh n xét và cho i m HS.
b) Em s nói: “ C u xu ng ngay i: ng
có “ Chơi v i l a “ th !”
Em s b o b n: ‘’ Chơi dao có ngày t
tay’’ y.
C u xu ng i.....
- 2 HS c.
- G i HS c thu c lòng các câu thành ng ,
t c ng .
3. C ng c ,d n dò
- Nh n xét ti t h c.
- D n HS v nhà làm l i bài t p 3 và sưu
t m 5 câu t c ng , thành ng .
nguon tai.lieu . vn