Xem mẫu

  1. Bài 6: CÁC NƯỚC TƯ BẢN CHỦ YẾU CUỐI THẾ KỶ XIX – ĐẦU THẾ KỶ XX Tiết 2  Chuẩn bị bài giảng – Bản đồ thế giới. – Sơ đồ vị trí kinh tế các nước tư bản chủ nghĩa.  Các hoạt động dạy và học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Bài 5 – tiết 1 Câu hỏi: – Nêu đặc điểm tình hình kinh tế chính trị của Anh – Pháp – Đức? – Đặc điểm chủ nghĩa đế quốc của các nước tư bản?  Giáo viên nhận xét. 3. Giảng bài mới Vào bài: Tiết trước chúng ta cùng tìm hiểu tình hình kinh tế chính trị, đặc điểm chủ nghĩa đế quốc ở các nước Anh, Pháp, Đức. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tiếp về đế quốc Mỹ và tình hình chung nổi bật ở các nước đế quốc. Các hoạt động dạy – học
  2. Các hoạt động Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Nội dung 4. Mỹ: – Tình hình kinh tế chính trị Mỹ a. Kinh tế – Đặc điểm nổi bật của chủ nghĩa đế – Cuối thế kỷ XIX đứng quốc Mỹ là gì? đầu thế giới về sản Giáo viên: xuất công nghiệp. Trong các nước công nghiệp tiên tiến, Mỹ có – Đầu thế kỷ XX xuất nền kinh tế phát triển mạnh nhất, từ vị trí thứ hiện các công ty độc 4 sau Anh, Pháp, Đức cuối thế kỷ XIX nhảy quyền  Mỹ trở thành vọt lên đứng đầu thế giới về sản xuất công nguồn cung cấp lương nghiệp. 1894 sản lượng công nghiệp Mỹ gấp thực, thực phẩm cho đôi Anh và bằng ½ các nước Tây Âu gộp lại. Châu Âu. Sự phát triển của các nước đế quốc giống nhau hay khác nhau?  (Không giống nhau, phát triển không đồng đều ở các nước). Vì sao công nghiệp Mỹ tiến vượt bậc?  (Thị trường trong nước không ngừng mở
  3. rộng, ứng dụng khoahọc kỹ thuật,…). Giáo viên: Công nghiệp ở Mỹ phát triển trong điều kiện thuận lợi, tài nguyên thiên nhiên trong nước phong phú, thị trường được mở rộng, lợi dụng nguồn đầu tư của Châu Âu, nước Mỹ không bị chiến tranh tàn phá, công nghiệp xây dựng muộn nên thuận lợi trong việc phát triển và áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất  Mỹ trở thành nước đứng đầu thế giới về sản xuất công nghiệp cuối thế kỷ XIX. Cùng với sự phát triển đó, quá trình tập trung sản xuất và hình thành các tổ chức độc quyền, các tổ chức lũng đoạn được đẩy mạnh trên quy mô lớn. Những Tơrớt được hình thành trong hầu hết các ngành kinh tế công nghiệp, nông nghiệp, vận tải, thương nghiệp. Trong những ngành đều có những tơrớt nắm đặc quyền trên phạm vi toàn quốc. Từ đó sản
  4. sinh ra các triều đại vuathép, vua dầu lửa, vua đồng, vua điện, vua ôtô,… Có thế lực nhất là hai tập đoàn tư bản Moocgan và Rốc- cơ-phen-lơ  hai tập đoàn này lũng đoạn ngân hàng và nắm 1/3 số vốn ngân hàng nước Mỹ. Nông nghiệp Mỹ như thế nào?  (Điều kiện tự nhiên thuận lợi, phương thức canh tác hiện đại  trở thành nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm cho Châu Âu). Thảo luận: Vì sao ta nói Mỹ là xứ sở của các ông vua b. Chính trị công nghiệp? Đề cao vai trò Tổng thống   (Vì Mỹ là nơi có nền kinh tế công nghiệp hai đảng Cộng hòa và Dân tư bản chủ nghĩa phát triển mạnh nhất, thị chủ thay phiên cầm quyền thi trường tư bản cao nhất, có những điều kiện hành chính sách đối nội và thuận lợi phát triển kinh tế,…). đối ngoại phục vụ giai cấp tư Trình bày tình hình chính trị Mỹ ra sao? sản.
  5.  (Đề cao vai trò Tổng Thống, hai đảng  Bành trứơng tăng cường Cộng hòa và Dân chủ thay phiên cầm quyền xâm lược Châu Á – Thái  tăng cường xâm lược khu vực Thái Bình Bình Dương. Dương…). Giáo viên: Mỹ là nước tư bản phát triển muộn có ít thuộc địa nên đã đề ra kế hoạch bành trướng xâm lược theo hai hướng: xuống phía nam để chiếm Trung và Nam Mỹ, sang phía Tây để II/. CHUYỂN BIẾN chiếm lĩnh Thái Bình Dương và sang Châu QUAN TRỌNG TRONG Á. ĐỜI SỐNG KINH TẾ Đặc điểm nổi bật của chủ nghĩa đế quốc Mỹ Sản xuất công nghiệp phát là gì? triển  các công ty độc  (Mỹ cũng thể hiện tính chất thực dân, quyền hình thành  chi phối tham lam thuộc địa như đế quốc Tây Âu). đời sống xã hội. II. TÌNH HÌNH CHUNG NỔI BẬT Ở CÁC NƯỚC ĐẾ QUỐC Hoạt động 2: Nội dung – Các đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc.
  6. – Những chuyển biến trong đời sống kinh tế. Phỏng vấn: Qua tình hình kinh tế – chính trị của các đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ em nhận thấy trong sản xuất có chuyển biến như thế nào?  (Kinh tế sản xuất của các nứơc có bước phát triển  nhu cầu thị trường thuộc địa  sự cạnh tranh giữa các đế quốc đưa tới tư bản lớn “nuốt” tư bản nhỏ, sản xuất tập trung, các công ty độc quyền ra đời,…). Hiện tượng này có xảy ra trước năm 1870 hay không?  (Trước 1870 tự do cạnh tranh) Tăng cường xâm lược thuộc địa, chuẩn bị chiến Sự ra đời của các công ty độc quyền có vai tranh thế giới trò như thế nào trong đời sống kinh tế các Giữa thế kỷ XIX các nước nước đế quốc? phương Tây tăng cường xâm  (Nắm giữ và chi phối đời sống kinh tế). lược thuộc địa. Giáo viên:
  7. Khác với thời kỳ trước, bước sang thế kỷ XX các công ty độc quyền chiếm ưu thế và chi phối toàn bộ đời sống kinh tế ở các nước, chủ nghĩa tư bản chuyển sang chủ nghĩa đế quốc – giai đoạn cao nhất và sau cùng của chủ nghĩa tư bản  minh họa qua kênh hình 32/47. Hoạt động 3: Nội dung – Nhu cầu tìm thị trường của các nước  tăng cường xâm lược thuộc địa. Liên hệ bài cũ Giáo viên: Do sự phát triển của sản xuất, sự chuyển biến quan trọng trong đời sống kinh tế, các nước tư bản lần lược chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa, tiêu biểu là Anh, Pháp, Đức, Mỹ. Do nhu cầu về thị trường, nguyên liệu, xuất khẩu tư bản tăng nhiều  tăng cường
  8. xâm lược thuộc địa  chính vì vậy mậu thuẫn không tránh khỏi và ngày càng gay gắt giữa các đế quốc để phân chia lại khu vực ảnh hưởng trên thế giới.  Giáo viên sử dụng bản đồ chỉ lại các thuộc địa của Anh – Pháp – Đức. TỔNG KẾT BÀI Sự phát triển của nền sản xuất tư bản chủ nghĩa đã làm cho các nước tư bản lần lượt chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc. Sự phát triển của Anh chậm hơn so với các nứơc khác nhưng vẫn đứng đầu thế giới về một số lĩnh vực và mang đặc điểm chủ nghĩa đế quốc thực dân. Pháp nổi bật với đặc điểm chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi. Đức trở thành đế quốc quân phiệt, hiếu chiến. Còn Mỹ phát triển mạnh với các công ty độc quyền lớn. Và điểm nổi bật chung của các đế quốc là sự chuyển biến trong đời sống kinh tế và tăng cường xâm chiếm thuộc địa, gây chiến tranh phân chia lại thế giới. 4. Củng cố Làm bài tập 01/48
  9. Vị trí Thứ nhất Thứ hai Thứ ba Thứ tư Năm 1870 Anh Pháp Đức Mỹ 1913 Mỹ Đức Anh Pháp 5. Dặn dò – Xem lại bài + học bài. – Chuẩn bị kiểm tra 15’. – Đọc trước phần I, bài 7: “Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX”. – Ôn bài 1, 2, 3.
nguon tai.lieu . vn