Xem mẫu
- Các quốc gia cổ đại phương tây
I – Mục tiêu cần đạt
Giúp HS:
1. Nắm được:
- Tên, vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên của các quốc gia cổ đại phương
Tây;
- Những đặc điểm về nền tảng kinh tế, cơ cấu xã hội và thể chế Nhà
nước Hi Lạp, Rô-ma cổ đại;
- Những thành tựu cơ bản của các quốc gia cổ đại phương Tây.
2. Có ý thức đầy đủ hơn về sự bất bình đẳng trong xã hội.
3. Bước đầu tập liên hệ điều kiện tự nhiên vói sự phát triển kinh tế.
II – phương tiện dạy học
- Tranh, ảnh (theo SGK).
- Lược đồ các quốc gia cổ đại.
- Tư liệu lịch sử về Hi Lạp, Rô-ma thời cổ đại.
III – Tổ chức các hoạt động
* Kiểm tra bài cũ
- - ND: Kể tên và chỉ trên lược đồ các quốc gia cổ đại phương Đông.
Nêu thể chế chính trị và các tầng lớp xã hội chính ở các quốc gia này.
- HT: Kiểm tra miệng.
- Y/c: (x. tiết 4).
* Giới thiệu bài
- Sự xuất hiện Nhà nước không chỉ xảy ra ở phương Đông, nơi có
điều kiện tự nhiên thuận lợi, mà còn xuất hiện cả ở những vùng khó khăn
như ở phưng Tây.
- (?)
* Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy và trò kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 1. Sự hình thành các quốc gia cổ đại
* Giới thiệu (chỉ trên lược đồ). phương Tây
* HD quan sát lược đồ và nghiên
cứu SGK:
- Kể tên, xác định vị trí địa lí và - Hi Lạp và Rô-ma cổ đại: miền nam
thời gian hình thành của các quốc châu Âu, vùng bán đảo Ban-căng và I-
gia cổ đại phương Đông. ta-li-a (thiên niên kỉ thứ I TCN).
- Điều kiện tự nhiên ở nơi đây có - Điều kiện tự nhiên: địa hình đồi
đặc điểm gì? Điều kiện đó thuận núi, ít đất trồng trọt, chỉ thích hợp trồng
- lợi ch nghành kinh tế nào phát cây lưu niên,...
triển?
- Như vậy, Nhà nước ở phương - Nền tảng kinh tế: thủ công nghiệp
Tây ra đời trên cơ sở nào? và thương nghiệp.
Hoạt động 2 2. Xã hội cổ Hi Lạp, Rô-ma gồm
* Giảng (theo SGK, giải thích những giai cấp nào?
thuật ngữ giai cấp).
* HD nghiên cứu SGK::
- Xã hội cổ đại phương Tây bao - Giai cấp chủ nô (chủ xưởng, chủ
gồm những giai cấp nào? Quan hệ lò, nhà buôn): giàu có và có thế lực
và địa vị của họ ra sao? chính trị.
- Nô lệ: lực lượng sản xuất chính
- Sự phân chia giai cấp trong xã trong xã hội; là “công cụ” và là tài sản
hội cổ đại phương Tây đã đưa tới riêng của chủ nô.
hệ quả gì? ->Sự bất bình đẳng trong xã hội ->
nô lệ đấu tranh chống lại chủ nô.
Hoạt động 3
* Giảng (theo SGK, giải thích: 3. Chế độ chiếm hữu nô lệ
Chế độ chiếm hữu nô lệ).
- * HD nghiên cứu SGK:
- Em hiểu như thế nào là xã hội
chiếm hữu nô lệ? - Giai cấp cơ bản: chủ nô và nô lệ.
- Chế độ chính trị: Nhà nước dân chủ
chủ nô hoặc cộng hoà (do dân tự do và
- Xã hội này có gì khác với xã quý tộc bầu ra, theo thời hạn).
hội cổ đại phương Đông? (Về cơ cấu xã hội và thể chế Nhà
nước).
* Củng cố và hướng dẫn học ở nhà
1. Tổng kết
- Nền tảng kinh tế, cơ cấu xã hội và thể chế Nhà nước ở các quốc gia
cổ đại phương Đông khác với các quốc gia cổ đại phương Đông.
- Nhà nước cổ đại phương Tây theo thể chế dân chủ chủ nô hoặc cộng
hoà.
2. Câu hỏi, bài tập
- Câu hỏi ôn bài (SGK).
- Bài tập (Vở bài tập).
- Vẽ lược đồ Các quốc gia cổ đại phương Tây.
3. Chuẩn bị bài sau
- Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi trong mỗi mục.
- - Tham khảo tài liệu (Lịch sử 10; Những mẩu chuyện lịch sử Thế giới
cổ đại,...).
- Sưu tầm tư liệu (bài viết, tranh ảnh, Hi Lạp và Rô-ma cổ đại).
* Đánh giá, rút kinh nghiệm giờ dạy
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
..........................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
..........................
nguon tai.lieu . vn