Xem mẫu
- LỊCH SỬ
BẾN TRE ĐỒNG KHỞI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Mĩ – Diện đã ra sức tàn sát đồng bào miền
Nam. Không còn con đường nào khác, đồng bào miền Nam
đã đồng loạt đứng lên khởi nghĩa.
- Tiêu biểu cho phong trào đồng khời của miền Nam là
cuộc đồng khởi của nhân dân Bến Tre.
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng thuật lại phong trào Đồng Khởi.
3. Thái độ: - Yêu nước, tự hào dân tộc.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Ảnh SGK, bản đồ hành chính Nam Bộ.
+ HS: Xem nội dung bài.
III. Các hoạt động:
TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA
- GIÁO VIÊN HỌC SINH
1’ 1. Khởi động: - Hát
4’ 2. Bài cũ: “Nước nhà bị
chia cắt “.
- Học sinh trả lời.
- Vì sao đất nước ta bị
chia cắt?
- Âm mưu phá hoạt hiệp
định Giơ-ne-vơ của Mĩ –
1’
Diệm như thế nào?
- Giáo viên nhận xét bài
cũ.
30’
Hoạt động nhóm đôi.
3. Giới thiệu bài mới:
17’
“Bến Tre đồng khởi “.
4. Phát triển các hoạt
động:
Hoạt động 1: Tạo biểu
tượng về phong trào đồng - Học sinh đọc.
khởi Bến Tre.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết
được nguyên nhân bùnh - Học sinh trao đổi theo
nổ phong trào Đồng Khởi. nhóm.
Phương pháp: Thảo
1 số nhóm phát biểu.
luận, giảng giải
- Giáo viên cho học sinh
đọc SGK, đoạn “Từ đầu
… đồng chí miền Nam.”
- Giáo viên tổ chức học
sinh trao đổi theo nhóm
đôi về nguyên nhân bùng - Học sinh thảo luận nhóm
nổ phong trào Đồng Khởi. bàn.
- Giáo viên nhận xét và Bắt thăm thuật lại
xác định vị trí Bến Tre phong trào ở Bến Tre.
8’
trên bản đồ. Hoạt động lớp.
GV nêu ro : Bến Tre là
điển hình của phong trào
Đồng Khởi.
- Tổ chức hoạt động
- nhóm bàn tường thuật lại
cuộc khởi nghĩa ở Bến - Học sinh nêu.
Tre.
Giáo viên nhận xét.
- Học sinh đọc lại (3 em).
Hoạt động 2: Ý nghĩa
của phong trào Đồng
Khởi.
5’ - Học sinh đọc ghi nhớ
Mục tiêu: Học sinh nắm
ý nghĩa của phong trào SGK.
Đồng khởi. Hoạt động lớp.
Phương pháp: Hỏi đáp.
- Hãy nêu ý nghĩa của
phong trào Đồng Khởi? - Học sinh nêu.
Giáo viên nhận xét +
1’ chốt.
- Học sinh nêu.
- Phong trào đồng khởi đã
mở ra thời kì mới: nhân
dân miền Nam cầm vũ khí
- chiến đấu chống quân thù.
Rút ra ghi nhớ.
Hoạt động 3: Củng cố.
Mục tiêu: Khắc sâu kiến
thức.
Phương pháp: Động não,
hỏi đáp.
- Vì sao nhân dân ta đứng
lên đồng khởi?
- Ý nghĩa lịch sử của
phong trào Đồng Khởi?
5. Tổng kết - dặn dò:
- Học bài.
- Chuẩn bị: “Nhà máy
hiện đại đầu tiên của nước
ta”
- Nhận xét tiết học
nguon tai.lieu . vn