Xem mẫu

  1. 2 Vietnamese LỚP HƯỚNG DẪN PHỤ HUYNH VỀ Chương Trình Giảng Dạy Lớp 2 2009–2010 • Nghệ Thuật • Toán • Nhạc • Thể Thao • Tập Đọc/Ngôn Ngữ • Khoa Học • Xã Hội Học Rockville, Maryland
  2. Board of Education Ms. Shirley Brandman President Mrs. Patricia B. O’Neill Vice President Mr. Christopher S. Barclay Ms. Laura Berthiaume ÐƯỜNG LỐI Dr. Judith R. Docca Quyền chủ yếu của mỗi học sinh là được cung cấp một chương trình giáo khoa ưu Mr. Philip Kauffman tú. Tất cả các học sinh đều phải được tôn trọng, khuyến Mr. Timothy T. Hwang Student Member khích, và có những cơ hội cần thiết để bồi đắp kiến thức, khả năng, và thái độ để trở thành những công dân thành công Ban Giám Đốc Trường Học đóng góp trong xã hội. Dr. Jerry D. Weast Superintendent of Schools Mr. Larry A. Bowers Chief Operating Officer Dr. Frieda K. Lacey Deputy Superintendent of Schools 850 Hungerford Drive Rockville, Maryland 20850 www.montgomeryschoolsmd.org
  3. www.montgomeryschoolsmd.org MARYLAND Kính gởi Quý Phụ Huynh và Giám Hộ: Chào mừng quý vị có con vào lớp 2! Tập sách này sẽ cung cấp cho quý vị một cái nhìn tổng quát về chương trình lớp 2 và giải thích về những gì con em quý vị sẽ học trong các môn tập đọc và ngôn ngữ, toán, khoa học và xã hội học. Các thông tin trong tập sách sẽ giúp quý vị hỗ trợ con em trong việc học. Montgomery County Public Schools (MCPS) cam kết sẽ cung ứng những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho mỗi học sinh để thành công sau này. Để đạt mục đích này chúng ta phải bắt tay vào việc khi các em còn rất nhỏ. Chương trình giáo khoa lớp 2 của MCPS được soạn thảo với mục đích khuyến khích các em tham gia tiến trình học tập, cho các em hiểu thế nào là thành quả học tập và ý thức được giá trị của những điều các em đang học. Quý vị có thể sử dụng tài liệu này trong các cuộc họp với thầy cô giáo cũng như xem như sách hướng dẫn ở nhà trong khi trò chuyện với con em về bài tập ở nhà cũng như việc học tập trong lớp. Cùng cộng tác với nhân viên nhà trường là một trong những điều quan trọng nhất mà quý vị có thể làm để đảm bảo sự thành công của con em. Xin chúc quý vị một năm dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và tràn đầy những cơ may. Kính, Jerry D. Weast, Ed. D. Superintendent of Schools 850 Hungerford Drive ♦ Rockville, Maryland 20850
  4. ii • Chương Trình Giáo Khoa Lớp 2 Phụ Huynh Có Thể Giúp Con Em Như Thế Nào Phụ huynh nào cũng muốn con em thành công trong trường học cũng như trong đời sống. Có nhiều cách để khuyến khích các em đạt được điều này. Dưới đây là một vài cách quý vị có thể giúp con đạt kết quả tốt nhất ở trường học: • Tỏ sự quan tâm đến những gì em đang làm tại trường. • Đặt các mục tiêu cao để khuyến khích con. Cho con hiểu rõ rằng việc học là ưu tiên hàng đầu của em. • Để dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để nói chuyện với con và đọc sách với em. • Dành một chỗ yên tịnh cho em để em học. • Giúp em với bài làm. • Giới hạn thời gian xem truyền hình và nói chuyện với con về những gì em xem trên truyền hình. • Kiểm soát thời gian em chơi các trò chơi video hoặc sử dụng Internet. • Tình nguyện giúp đỡ trong các công việc ở nhà trường và khuyến khích các phụ huynh khác cùng tham gia. • Nói chuyện với thầy giáo em thường xuyên về những tiến triển của em và những gì quý vị có thể làm để giúp em tiến triển. • Khuyến khích em hoàn tất bài làm khó khăn. Trích dẫn từ A Parent’s Guide to Achievement Matters Most, Maryland State Department of Education. Phụ Huynh Có Thể Xem Những Nguyên Liệu Về Chương Trình Giảng Dạy Phụ huynh cần phải tham khảo các tài nguyên được đề nghị. Những tài liệu có thể tìm thấy tại các thư viện trường. • Chương trình giảng dạy đã được MCPS kiểm lại cho môn học (Anh văn/ngôn ngữ, toán, khoa học, hay xã hội học), www. montgomeryschoolsmd.org/info/curriculum/framework.html. • Student Outcomes (Các Kết Quả Của Học Sinh), theo từng môn học và cấp lớp được đăng trên trang cải tổ chương trình giáo khoa của trang Web MCPS, www.mcpsmd.org/info/curriculum/ studentlearn.html. • Thầy giáo của con em phụ huynh.
  5. Nghệ Thuật-Chương Trình Giáo Khoa Lớp 2 • 1 Nghệ Thuật Chương trình giảng dạy nghệ thuật của các lớp pre-K đến lớp 12 tại Montgomery County Public Schools (MCPS) được phát họa để giúp các học sinh phát triển kiến thức và kỹ năng chủ yếu hầu thông hiểu về nghệ thuật- •Nghệ thuật cung cấp những phương thức chủ yếu cho các học sinh tìm hiểu, thông dịch, và tạo ý nghĩa của các kinh nghiệm đời sống; • Nghệ thuật giúp các học sinh hiểu được sự liên hệ với quá khứ và những văn hóa khác. • Nghệ thuật bao gồm việc kiểm soát nguyên liệu và những khuôn mẫu trực quan, phát triển ngôn ngữ tượng trưng, và tham dự trong các phương thức suy nghĩ và diễn cảm với sự suy luận và thẩm mỹ; và • Nghệ thuật dạy học sinh cách tiếp cận hợp nhất để diễn tả và đối đáp mà cho phép các em phát triển những ý nghĩ nghệ sĩ duy nhất và đạt một căn bản để sáng tạo và thụ hưởng nghệ thuật. Những Đề Tài về Nghệ Thuật Trực Quan Cộng đồng: Người ta sống trong cộng đồng mà được Chương trình nghệ thuật tiểu học được căn cứ trên các xác định bởi những cá nhân, xã hội, và các tổ chức tín đề tài mà trình bày cho học sinh cách nghệ thuật thích ngưởng, các giá trị và các truyển thống. ứng trong đời sống cá nhân và đời sống của nhân loại Những Vấn đề của Nhân Loại: Người ta dùng kiến qua thời gian và nơi chốn. Những đề tài này vượt biên thức, kỹ năng, và sáng tạo để đáp ứng những nhu cầu giới truyền thống và tạo sự liên hệ giữa học sinh, nghệ và ý thích của họ. thuật, và những vấn đề trong đời sống thật. Đề tài này cũng giúp học sinh khám phá, diễn tả, truyền thông, Những Khái Niệm Chủ Yếu và sáng tạo nghệ thuật. Trong Lớp 2, học sinh sẽ biết và có thể dùng những yếu Môi trường: Môi trường ảnh hưởng đến cách người tố nghệ thuật sau đây và phát họa những nguyên tắc ta suy nghĩ, cảm nghĩ, cư xử, và sống. khi sáng tạo và đáp ứng với nghệ thuật: màu, đường kẻ, mẫu dạng, kết cấu, hình dạng, mẫu, tương phản, Truyền thông: Người ta truyền thông ý nghĩ, cảm và cân bằng. tưởng, và ý kiến bằng cách sử dụng các từ, ký hiệu, dấu hiệu và thái độ.
  6. 2 • Toán-Chương Trình Giáo Khoa Lớp 2 Toán Mục đích của chương trình toán các lớp từ pre-K – 12 của Montgomery County Public Schools là để các em học sinh đạt được sự hiểu biết về toán học thông qua việc thành thạo các kỹ năng, khái niệm và tiến trình trong toán học. Từ đó các em có thể suy nghĩ và lý luận theo phương pháp toán học và dùng toán học để giải quyết các vấn đề trong hoàn cảnh thực tế. Chương trình toán ở mỗi cấp lớp được sắp xếp thành nhiều chương giảng dạy. Bảng hướng dẫn dưới đây sẽ cung cấp cho quý vị một khái niệm về những gì học sinh cần biết và có thể làm được sau khi hoàn tất chương cuối của chương trình Lớp 2. Thông qua tất cả các chương, học sinh sẽ áp dụng các khái niệm và kỹ năng để giải quyết các vấn đề, trao đổi và lý luận theo phương pháp toán học và liên hệ các vấn đề với toán học. Chương 1 Các Nguồn Hướng Dẫn Về Chương Trình • Đọc, viết, làm mẫu và so sánh các số dưới Giáo Khoa Dành Cho Phụ Huynh 1,000. • Nhận biết các số lớn hơn mười hoặc nhỏ hơn mười. Phụ huynh nên xem các nguồn hướng dẫn dưới đây trước “How Parents Can Access Curriculum Resources- Cách • Cho biết các con số là chẵn hay lẻ. Phụ Huynh có Thể Tìm Hiểu Về Các Nguồn Hướng Dẫn Về • Mở rộng, sáng tạo và nhận biết nguyên tắc để Chương Trình Giáo Khoa,” trang ii. tăng một mẫu về con số. Các trang web được giới thiệu bởi National Council of • Thu thập. sắp xếp và trình bày các dữ kiện bằng Teachers of Mathematics: nhiều cách. National Council of Teachers of Mathematics Illuminations, www. • Thu thập và sắp xếp các dữ liệu bằng các sơ đồ Illuminations.nctm.org. Từ NCTM Web site. Đây là một tổ chức về hình que, sơ đồ hình thanh và sơ đồ hình ảnh. các nghiên cứu toán học, bài học, dụng cụ, và các nguồn thông tin. Xin gọi 703-620-9840. Chương 2 Math Archives, ,“Topics in Mathematics,” (Các Thành Quả về • Mô tả và nhận biết các đặc điểm của các hình Toán Học),” http://archives.math.utk.edu/topics/. Xin liên lạc SunSite, phẳng và hình khối. University of Tennessee, Mathematics Dept., Knoxville, TN 37996. • Nhận biết và làm mẫu hình đối xứng bằng các Education Place, “Brain Teasers,” www.eduplace.com/math/brain/. vật liệu cụ thể và hình vẽ. Do Houghton Mifflin Company, soạn thảo, trang web này bao gồm • Nhận biết và làm mẫu hình đồng dạng bằng các các bài toán và bài giải hàng tuần cho các lớp 3-4, 5-6, và 7-8. vật liệu cụ thể và hình vẽ. Math Forum @ Drexel, www.mathforum.org. Drexel University. Có đường dẫn đến các sinh hoạt và bài tập về số học/toán học nhập môn Chương 3 liên quan đến những phép tính căn bản và các đề tài căn bản khác • Cộng và trừ các số có hai và ba chữ số bằng về toán học. Trang web cung cấp rất nhiều nguồn hướng dẫn. Xin nhiều phương pháp khác nhau. liên hệ Math Forum, 3210 Cherry Street, Philadelphia, PA 19104. • Giải các bài toán đố liên quan đến phép cộng Xin gọi 800-756-7823. và phép trừ và các phép toán viết theo dạng Helping Your Child Learn Math, (Giúp Con Bạn Học Toán), do hàng ngang. USDE soạn thảo năm 1999, www.ed.gov/pubs/ parents/Math/. Cung cấp các ứng dụng về toán trong đời sống hàng ngày. Ấn bản thứ hai • Nhận biết các số con thiếu trong các phép toán. của Helping Your Child Learn Math (Giúp Con Bạn Học Toán) dành cho phụ huynh học sinh từ mẫu giáo đến lớp năm. Nội dung sách Chương 4 đã được sửa đổi, có nhiều sinh hoạt hữu ích, vui nhộn nhằm giúp • Làm mẫu và viết các chữ số của các phân số trẻ học và áp dụng các khái niệm toán học như hình học, đo lường, biểu thị thành phần và nhóm. thống kê và xác suất. Tất cả các sinh hoạt đều liên quan đến đời sống • Nhận biết và mô tả các yếu tố đo lường, bao hàng ngày và nhiều bài học các em đang học trong trường. gồm diện tích, dung tích và nhiệt độ. Xin gọi 800-USA-LEARN. • Ước tính và đo lường chiều dài, nhiệt độ, thời CÁC TRANG KHÁC VỀ TOÁN: gian và dung tích. www.multiplication.com, www. multiplication.com/parents.htm. • Giải các bài toán đố bằng các dụng cụ đo lường Trang web cung cấp cho phụ huynh nhiều phương pháp để dạy tiêu chuẩn và không tiêu chuẩn và các khái niệm. các bảng cửu chương. Đồng thời phụ huynh cũng có thể tìm thấy các trò chơi, thẻ toán (flashcards), các bảng tính, các sinh hoạt và Chương 5 các nguồn hướng dẫn khác. Trang web áp dụng hai phương pháp • Thể hiện sự thành thạo các phép cộng và trừ với dạy— phương pháp cổ điển và phương pháp sống động/sáng tạo với hình ảnh, bài hát và các truyện. tổng số lên đến 18. • Giải các bài toán đố về tiền lên đến $10.00. AAA Math, www.aaamath.com Trang web này gồm hàng trăm trang nói về các kỹ năng toán học căn bản, được phân loại theo các đề tài, • Giải các bài toán đố với phép toán nhân và chia dành cho học sinh từ lớp K – 8. Nội dung bao gồm hướng dẫn cho bằng các mẫu và bài toán có dạng hàng ngang. các đề tài, thực hành, các trò chơi, các bài toán, các sinh hoạt thực • Ước tính để kiểm tra sự chính xác của kết quả tập. Phương pháp dạy cũ nhưng sống động, vui nhộn. Xin liên hệ các bài toán. AAA Math, Box 16498, Albuquerque, NM 87191. *Sơ đồ hình ảnh là loại sơ đồ dùng các hình vẽ hoặc các biểu tượng để chỉ các dữ liệu. **Dụng cụ không tiêu chuẩn là những dụng cụ không được chuyên dùng để đo lường (ví dụ: các kẹp giấy, hình khối)
  7. Nhạc-Chương Trình Giáo Khoa Lớp 2 • 3 Nhạc Tổng Quát Chương trình giảng dạy tổng quát về nhạc từ pre-K đến 12 của Montgomery County Public Schools (MCPS) được phát họa để giúp học sinh phát triển kiến thức và khả năng chủ yếu hầu thông hiểu các điểm sau đây— • Tạo, trình diễn, và hưởng ứng với nhạc đòi hỏi kiến thức và kỹ năng mà chỉ đạt được qua sự học và thực tập. • Âm nhạc, một mẫu nghệ thuật riêng biệt, chia sẻ nhiều nguyên tắc và những khái niệm với kịch nghệ, nghệ thuật trực quan, và vũ. • Sự hiểu biết kỹ lưỡng về âm nhạc đòi hỏi những kiến thức của những môn học khác, như học vấn về cơ thể, vật lý, và khoa học máy tính. • Âm nhạc được tìm thấy ở mọi nền văn hóa, và mọi cá nhân đều có kỹ năng về âm nhạc. Chương trình học âm nhạc ờ Lớp 2 cho các học sinh Trình Diễn kinh nghiệm về nhạc và tạo nhạc qua ba phương thức: • Hát một số các bài nhạc khác nhau một mình và Sáng tạo, Trình diễn và Hưởng ứng. cùng với nhóm, càng ngày càng nhận thức hơn về độ cao của giọng và nhịp điệu. Sáng tạo nhạc • Chơi những bài nhạc đơn giản và đệm nhạc với Học sinh sẽ làm những điểm sau đây: nhạc khí. • Trình bày những chuỗi chuyển động trong các • Sáng tạo những mẫu nhạc ngắn với giọng hát, trò chơi hát. nhạc khí và các nguồn nhạc khác. Hưởng Ứng • Phân loại các dụng cụ nhạc khí và trên thế giới khi nhìn thấy và nghe âm thanh. • Đọc các mẫu nhạc đơn giản với độ giọng cao và các dấu hiệu âm nhạc. • Nghe và diễn tả các âm nhạc tương phản (tiếng to/nhỏ; cao/thấp; nhanh/chậm) với các từ vựng nhạc.
  8. 4 • Thể Thao-Chương Trình Giáo Khoa Lớp 2 Thể Thao Chương trình thể thao lớp 2 cung cấp cơ hội cho các học sinh học về cách chuyển động. Lớp thể thao thúc đẩy việc học những khái niệm liên quan đến những kỹ năng chuyển động, thể thao liên quan sức khỏe, và trách nhiệm cá nhân và xã giao trong một khung cảnh chuyển động. Học sinh thành thạo trong các kỹ năng, khái niệm, và tiến triển của các phạm vi này sẽ trở thành hiệu lực và biết quý trọng việc sống một đời sống lành mạnh và hoạt động. Chương trình thể thao tại mỗi trình độ lớp nhận biết các kỹ năng và khái niệm cần thiết để dạy và học trong mỗi thời gian chấm điểm. Bảng hướng dẫn dưới đây sẽ cung cấp cho quý vị một khái niệm về những gì học sinh cần biết và có thể làm được sau khi hoàn tất chương cuối của chương trình Lớp 2. Học kỳ đầu tiên: Học Kỳ Thứ Ba: • Thực hiện những kỹ năng di động như phi nước • Nhảy qua dây nhảy mà tự xoay lấy. đại, và trượt chân trong khi chuyển động theo • Chuyển người lên trên, qua, và khỏi máy tập đường thẳng, cong, và quanh co, theo tín hiệu. bằng cách để tay trên máy trước, đá chân phía • Di chuyển qua phải, trái, theo chiều kim đồng trên căn cứ hỗ trợ, và đứng xuống nhẹ nhàng hồ, và ngược chiều kim đồng hồ, theo tín hiệu. trên hai chân. • Giải thích tại sao tim đạp nhanh hơn, phổi thở • Giải thích là tập thể thao và làm những chọn nhanh/mạnh hơn, và da chảy mồ hôi trong khi lọc lành mạnh (như ăn trái cây và rau) là những và ngay sau khi tập thể thao một cách điều độ cách để làm trái tim khỏe mạnh hơn. và mãnh liệt. Học Kỳ Thứ Tư: Học Kỳ Thứ Hai: • Đá trái banh với chân. • Chuyển động cùng theo người nhảy, thí dụ, đến • Đánh và tung trái banh nhẹ nhàng với một vợt gần/đi xa, dẫn đầu/đi theo, và phản chiếu/đối nhẹ, với cách đánh thẳng tay qua một lưới thấp. chiếu, theo tín hiệu. • Định nghĩa sự liên tục và giải thích tại sao liên • Ném banh cao đến một học sinh mà đang di tục liên quan đến sự phát triển. chuyễn xa người ném. • Chụp quả bóng ném cao.
  9. Tập Đọc/Ngôn Ngữ—Chương Trình Giáo Khoa Lớp 2 • 5 Tập Đọc/Ngôn Ngữ Chương trình tập đọc/ngôn ngữ của bậc tiểu học thuộc Montgomery County Public Schools phản ánh sự phát triển đồng đều của chương trình đọc và viết. Chương trình tập đọc bậc tiểu học bao gồm những bài học về năm yếu tố cần thiết cho việc đọc-Hiểu Biết về Cách Phát Âm (trong lớp mẫu giáo và lớp 1 thôi), Phát Âm, Ngữ Vựng, Đọc Trôi Chảy và Đọc Hiểu – làm quen với việc tự đọc sách. Cả hai mục tiêu trong tập đọc- Đọc để có Kiến Thức Văn Học và Đọc để Nắm Thông Tin-được chú trọng đồng đều trong khi giảng dạy. Chương trình ngôn ngữ của bậc tiểu học cũng có các bài học về cách viết văn bao gồm tiến trình viết văn, các đặc điểm của một bài làm văn hay (ý tưởng, kết cấu bài văn, cách sử dụng từ, cách sắp xếp câu và các quy ước viết văn). Ba mục tiêu viết văn-Viết Để Bày Tỏ Ý Kiến Cá Nhân, Viết Để Thông Báo, và Viết Để Thuyết Phục Người Khác-được chú trọng trong một học kỳ. Các tiến trình nghe và nói được xen kẽ với tất cả các yếu tố của một chương trình đọc và viết toàn diện, quân bình. Tập Đọc CÁC PHƯƠNG CÁCH SAU KHI ĐỌC • Trả lời các câu hỏi về bài đọc trong khi thảo luận. • - Xem lại bài đọc để hiểu rõ những gì đã đọc. Cách Phát Âm • Bắt đầu học cách tóm tắt bài đọc. • Hiểu được sự quan hệ giữa các âm đơn và âm • Trả lời các câu hỏi về bài đọc qua bài viết. ghép. • Chọn và tự đọc ít nhất 25 quyển sách theo trình độ • Áp dụng quan hệ giữa các âm của mẫu tự để viết. của lớp học. Ngữ vựng • Sử dụng các từ hoặc câu trong bài để xác định nghĩa của các từ. Viết văn • Bắt đầu tìm hiểu những từ với nhiều nghĩa. • Tự viết với nhiều mục đích (diễn tả cảm tưởng cá • Tăng thêm vốn từ qua việc đọc. nhân, thông báo, thuyết phục) Sự Lưu Loát • Sử dụng tiến trình viết văn (trước khi viết, bản • Đọc chính xác các bài đọc theo trình độ của lớp nháp đầu tiên, sửa đổi, đọc kiểm tra, hoàn tất bài với sự diễn cảm. viết). Đọc Hiểu • Xác định mục đích và người đọc của bài viết. • Đọc sách theo trình độ của lớp với nhiều mục • Sửa đổi bài dựa trên các nguyên tắc hoặc bảng đích: kiến thức văn học (ví dụ: các truyện, kịch, kiểm tra. thơ) và để nắm thông tin (ví dụ: các bài báo và lời • Chứng tỏ các đặc điểm của một bài viết tốt. hướng dẫn). • Đánh vần đúng các từ thường gặp và những từ có • Ứng dụng các phương cách ứng dụng cho các giai các vần theo các quy tắc chung. đoạn trước khi, trong khi và sau khi đọc. CÁC KỸ NĂNG NGHE, NÓI VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐƯỢC HỌC VÀ ÁP DỤNG TRONG CÁC BÀI DẠY VỀ ĐỌC VÀ VIẾT. CÁC PHƯONG CÁCH TRƯỚC KHI ĐỌC • Xác định mục đích của việc đọc sách. • Thể hiện các phương cách nghe một cách chủ • Xem qua sách để có một khái niệm ban đầu về nội động (nhìn vào mắt, đặt câu hỏi, làm theo các dung quyển sách. hướng dẫn, đáp lại các câu hỏi và gợi ý). • Đưa ra các dự đoán hoặc đặt câu hỏi dựa trên kiến • Nói rõ ràng để người khác có thể nghe và hiểu thức về đề tài và khái niệm có từ việc đọc lướt trong nhiều tình huống và nhiều mục đích. qua sách. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA SÁCH CÁC PHƯƠNG CÁCH TRONG KHI ĐỌC • Sách và các đặc điểm in ấn. • Tính cách phức tạp của câu • Áp dụng các phương cách để sửa lại những điều • Nội dung không hợp lý. • Chủ đề • Liên hệ với bài đọc. • Ý tưởng • Xác định hoặc sửa đổi các dự đoán. • Các đặc điểm ngôn ngữ và văn học • Đọc lại để xác định hoặc sửa đổi sự hiểu biết. • Cấu trúc của bài • Am hiểu các nhân vật, bối cảnh, vấn đề/cách giải quyết và kết cấu câu truyện khi đọc với mục đích Bằng cách xem xét một quyển sách hỗ trợ người đọc như kiến thức văn học. thế nào và những khó khăn gặp phải khi đọc sách, người • Tìm hiểu các đặc điểm của bài đọc (ví dụ các chú ta có thể tìm ra những sách thích hợp cho việc giảng thích, nhãn, tiêu đề, mục lục, chỉ mục) giúp cho dạy học sinh theo từng nhóm nhỏ trong môn tập đọc. người đọc hiểu nội dung khi đọc thông tin. Các đặc điểm này cũng giúp cho các thầy giáo chọn ra
  10. 6 • Tập Đọc/Ngôn Ngữ-Chương Trình Giáo Khoa Lớp 2 những sách thích hợp nhất cho các mục tiêu giảng dạy. Việc phân loại sách theo trình độ của từng lớp được dựa Các Nguồn Hướng Dẫn Về Chương Trình vào các đặc điểm dưới đây. Giáo Khoa Dành Cho Phụ Huynh Phụ huynh nên xem các nguồn hướng dẫn dưới đây trước, dưới mục "How Parents Can Access Curriculum Resources, Đặc điểm của sách dành cho lớp 2 " (Cách Phụ Huynh Có Thể Xem Các Nguồn Hướng Dẫn Về • Sách gồm nhiều chương ngắn và dễ hiểu; các sách Chương Trình Giáo Khoa), trang ii. dài hơn với tranh vẽ và từ vựng hấp dẫn . Tập Đọc/Ngôn Ngữ National Council of Teachers of English, , www.ncte.org/ • Sách nói về các nhân vật trong chương sách. search?q=parents. Được soạn thảo nhằm giúp phụ huynh giúp • Tăng phần đối thoại, người nói được chỉ định rõ đỡ con em. Các đề tài hỗn hợp. Liên hệ NCTE, 1111 Kenyon ràng. Road, Urbana, IL 61801-1096. Liên hệ 217-328-3870 hoặc • Bắt đầu quen thuộc với các loại sách mới – các 877-369-6283. truyền thuyết, truyện dân gian và tiều sử. International Reading Association, www.reading.org./Thông tin • Có các tranh minh họa về nội dung truyện nhưng cho/Phụ huynh.aspx. Có nhiều đề tài khác nhau, cả bằng tiếng không giúp nhiều cho việc hiểu ý nghĩa câu Tây ban nha. Liên hệ IRA, 444 North Capital Street, NW, #630, truyện. Washington, D.C. 20001. Gọi số 202-624-8800. • Phép chấm câu được mở rộng. Helping Your Child Publication Series, (Loạt Sách về Cách • Các câu văn dài và phức tạp hơn do việc sử dụng Giúp Đỡ Con) ed.gov/parents/academic/help/reader/index. Phát họa để cung cấp phụ huynh với bài học và hoạt động để giúp các tĩnh từ và động từ. các trẻ em tuổi đi học và chuẩn bị đi học thành thạo đọc, hiểu • Có nhiều tình huống được lồng trong một cốt giá trị của bài tập nhà và phát triển kỹ năng. truyện chính. Các trang mạng khác về tập đọc/ngôn ngữ: • Có nhiều từ mới không bao gồm trong những từ Guide to Grammar and Writing (Hướng dẫn về Văn Phạm và thường gặp. Viết Văn), Capital Community College, Hartford, Conn. http:// • Bao gồm các từ có ba đến bốn âm. grammar.ccc.commnet.edu/grammar. Trang này bao gồm nhiều • Các sách cung cấp thông tin –sách ngắn có các lãnh vực liên quan đến văn phạm, cấu trúc, ngôn ngữ, cách sử dụng và các đề tài khi viết văn, rất dễ đọc do có nhiều chỉ mục. đặc điểm hỗ trợ mạnh mẽ (ví dụ: tranh minh họa, Trang web này đề cập đến các nguyên tắc, ví dụ, bài tập và bài chữ in đậm, chú thích). kiểm tra. Xin gọi 806-906-5000. Read, Write, Now! (Đọc, Viết, Ngay bây giờ!) Activities for Reading and Writing Fun, Các sinh hoạt vui tươi áp dụng vào việc đọc và viết), www.udel.edu/ETL/RWN/Activities.html. Do U.S. Department of Education soạn thảo với sự hợp tác của International Reading Association và Reading is Fundamental. Trang web này bao gồm các sinh hoạt về tập đọc và bảng liệt kê các sách đọc cho trẻ em đến Lớp 6. Được đề cập trên MCPS Web site Weblinks/“Internet Resources: Great for Homework.” Xin gọi 800-860-9228 hay 800-872-5327. LƯU Ý: Xin lưu ý là các trang trên Internet đôi khi bị gián đoạn và các điạ chỉ tham khảo thường xuyên thay đổi.
  11. Khoa Học—Chương Trình Giáo Khoa Lớp 2 • 7 Khoa Học Chương trình khoa học lớp 2 cung cấp cơ hội cho học sinh suy nghĩ và hành động như các nhà khoa học. Môn khoa học được phân làm hai ngành-các môn khoa học thực nghiệm và các môn khoa học về trái đất. Học sinh đạt được các kiến thức khoa học, thực hành các kỹ năng xử lý trong khoa học và áp dụng các khái niệm khoa học thông qua việc đọc sách, quan sát và tiến hành các nghiên cứu về các ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Chương trình Lớp 2 Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm cơ bản Vào cuối năm Lớp 2, học sinh có thể làm được những điều sau đây: Sự Cân Bằng và Trọng Lượng • Nhận xét những thay đổi được lập đi lập lại theo Tóm tắt chương: Học sinh tìm hiểu về liên hệ giữa thời gian. sự cân bằng và trọng lượng và học các phương pháp • Quan sát, ghi chép và mô tả cách những bộ để so sánh. Các em nghiên cứu bằng cách di chuyển phận đặc biệt của loài bướm thay đổi để giúp một vật trên một cầu thăng bằng, chế tạo các xe, sử chúng tồn tại. dụng cân thăng bằng. Sự liên hệ giữa tỷ trọng, trọng • Giải thích rằng môi trường sống cung cấp cho lượng và thể tích của nhiều loại vật liệu khác nhau cũng các sinh vật sống trong môi trường đó những được tìm hiểu. Balancing and Weighing được soạn thảo nhu cầu cơ bản của đời sống. bởi National Science Resources Center với sự hỗ trợ • Nhận thức được các chu trình sống ảnh hưởng của National Academy of Sciences và Smithsonian đến con người như thế nào. Institution. Các chất lỏng Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm cơ bản Tóm tắt chương: Học sinh tìm hiểu về sự hòa tan của Vào cuối năm Lớp 2, học sinh có thể làm được những các chất. Các em chế tạo các hỗn hợp lỏng, quan sát sự điều sau đây: bốc hơi và tìm hiểu xem một số hỗn hợp kết tinh như thế nào. Học sinh tìm hiểu tính chất của các chất lỏng, • Tìm hiểu mối quan hệ giữa sự cân bằng và trọng bao gồm sức căng của bề mặt, nồng độ (độ đậm đặc của lượng. một chất lỏng) và tỷ trọng. Chương này kết hợp hai tài • Đo lường, mô tả và phân loại các vật liệu dựa liệu GEMS (Great Explorations in Math and Science), trên những tính chất thông thường (ví dụ: thể Liquid Explorations và Involving Dissolving, cả hai tích, trọng lượng). đều được soạn thảo bởi Lawrence Hall of Science, • So sánh các dữ kiện, nhận biết các tình huống University of California, Berkeley. có thể diễn ra và đưa ra các kết luận. • Tìm hiểu vị trí điểm tựa của một đòn bẩy ảnh Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm cơ bản hưởng đến sự cân bằng như thế nào. Vào cuối năm Lớp 2, học sinh có thể làm được những Chu Trình Sống Của Loài Bướm điều sau đây: Tóm tắt chương: Học sinh quan sát và ghi chép những • Phân loại các vật liệu dựa trên các điểm giống thay đổi của ấu trùng bướm từ khi là con sâu cho đến nhau và khác nhau. khi trưởng thành. Trong khi quan sát những thay đổi, • Thực hiện các phương thức đơn giản, được soạn các em học tập về các giai đoạn phát triển và cấu trúc thảo chặt chẽ để nhận biết những biến đổi quan của các sinh vật. Học sinh so sánh những điều các trọng. em học được với những điều ghi chép trong các sách • Nghiên cứu các vật liệu dựa trên các tính chất khoa học. The Life Cycle of Butterflies được soạn thảo vật lý, kể cả những thay đổi về mặt hóa học. bởi National Science Resources Center với sự hỗ trợ • Tìm hiểu những đặc tính quan trọng của những của National Academy of Sciences và Smithsonian chất lỏng khác nhau. Institution.
  12. 8 • Khoa Học-Chương Trình Giáo Khoa Lớp 2 Các Nguồn Hướng Dẫn Về Chương Trình Giáo Khoa Dành Cho Phụ Huynh Phụ huynh nên xem các nguồn hướng dẫn dưới đây trước, dưới mục "How Parents Can Access Curriculum Resources, " (Cách Phụ Huynh Có Thể Xem Các Nguồn Hướng Dẫn Về Chương Trình Giáo Khoa), trang ii. “Online Services for Montgomery County Public Schools,” (Dịch vụ Internet của Montgomery Public Schools), đây là một phần của MCPS Science Curriculum Web site, www. montgomeryschoolsmd.org/curriculum/science/. Tất cả đều sẵn sàng cho các gia đình sử dụng. Các đề tài được phân theo trình độ tiểu học, trung học cấp I và trung học cấp II. Các trang do National Science Teachers Association đề nghị: National Science Teachers Association, (Hiệp Hội Giáo Viên Khoa Học Toàn Quốc), www.nsta.org. Bấm vào đường dẫn “Other Visitors/Parents” sau đó vào “Help Your Child Explore Science” (www.nsta.org/explore). Có thêm các đường dẫn nhằm giúp phụ huynh giúp đỡ con về môn khoa học. Trang web dài 40 trang gồm các đường dẫn cho môn toán và môn khoa học. Xin liên hệ NSTA, 1840 Wilson Blvd., Arlington, VA 22201. Xin gọi 703-243-7100. Helping Your Child Learn Science, (Giúp Con Quý Vị Học Khoa Học) United States Department of Education booklet,www. ed.gov/pubs/parents/Science/index.html. Cung cấp các sinh hoạt về môn khoa học cho phụ huynh và trẻ em từ 3–10 tuổi. Các sinh hoạt thích hợp cho các gia đình và cộng đồng. Xin gọi 800 USA- LEARN (800-872-5327) và yêu cầu Publications for Parents. LƯU Ý: Xin lưu ý là các trang trên Internet đôi khi bị gián đoạn và các điạ chỉ tham khảo thường xuyên thay đổi. Các chi tiết cập nhật hóa về cách cho điểm và báo cáo của Montgomery County Public Schools và mẫu mới của các phiếu điểm được trình bày trên trang Web của MCPS: www.mcpsmd.org/info/grading. Quý vị cũng có thể xem thông tin bằng cách bấm vào mục “News”. Các thư viện công cộng tại địa phương là nơi cung cấp rất nhiều thông tin và máy điện toán cùng với các nhân viên được huấn luyện để giúp đỡ quý vị.
  13. Xã Hội Học-Chương Trình Giáo Khoa Lớp 2 • 9 Xã Hội Học Ở Lớp 2 học sinh sử dụng các dụng cụ địa lý, bản đồ và mô hình địa cầu để mô tả những đặc điểm của Hoa Kỳ. Học sinh học hỏi về những đặc điểm tiêu biểu cho quốc gia, dân tộc và các sự kiện đặc biệt. Các em cũng khám phá những nguyên tắc dân chủ làm nền tảng cho hệ thống chính trị Hoa Kỳ. Học sinh bắt đầu học hỏi về câu chuyện lịch sử Hoa Kỳ và xác định rằng người Native Americans (dân Mỹ bản địa) là những cư dân đầu tiên của Hoa Kỳ. Kế đó là cuộc gặp gỡ giữa người Wampanoag và ngưòi Pilgrims. Trong Chương 2 học sinh học về hàng hóa, dịch vụ, quá trình sản xuất, tài nguyên thiên nhiên, vốn tư bản và nguồn nhân lực để tìm hiểu việc lập các quyết định về kinh tế. Năm học kết thúc với chương nghiên cứu về vai trò lãnh đạo qua các giai đoạn lịch sử Hoa Kỳ. Các em thu thập thông tin và viết về tiểu sử của một nhân vật quan trọng. Chương 1-Hoạt Động của Hệ Thống Chính Trị Chương 3-Tiểu Sử Trong Quá Khứ và Hiện Tại Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm cơ bản Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm cơ bản Vào cuối năm Lớp 2, học sinh có thể làm được những Vào cuối năm Lớp 2, học sinh có thể làm được những điều sau đây: điều sau đây: • Các nguyên tắc dân chủ, bao gồm các quyền hạn và • Các đặc điểm của văn hóa. trách nhiệm của cá nhân. • Quan hệ giữa sự đối kháng và sự tôn trọng. • Mục đích của luật lệ và luật pháp. • Tầm quan trọng của cá nhân đối với các biến đổi. • Các đặc điểm tiêu biểu cho quốc gia, kể cả các đài kỷ • Các nhà lãnh đạo trong quá khứ và hiện nay. niệm đóng góp những nét đặc trưng cho quốc gia. • Những cá nhân có những đóng góp quan trọng đối • Các đặc điểm địa lý của Hoa Kỳ, bao gồm đất đai, với hệ thống chính trị Hoa Kỳ, bao gồm George sông ngòi, biển, khí hậu và sinh vật. Washington, Abraham Lincoln, Harriet Tubman, • Các hướng dẫn chi tiết và hướng dẫn vắn tắt giúp xác Fredrich Douglass và Martin Luther King, Jr. định vị trí các địa điểm. • Những đặc điểm của một nhà lãnh đạo giỏi. • Nền văn hóa cổ xưa và hiện đại của người Wampanoag. • Các nguyên nhân và hậu quả của phong trào di dân Các Nguồn Hướng Dẫn Về Chương Trình của người Pilgrims. Giáo Khoa Dành Cho Phụ Huynh • Đời sống hằng ngày ở vùng định cư Plymouth. Phụ huynh nên xem các nguồn hướng dẫn dưới đây trước, dưới mục "How Parents Can Access Curriculum Resources, " (Cách Phụ • Các nguyên nhân và hậu quả của Đạo Luật Huynh Có Thể Xem Các Nguồn Hướng Dẫn Về Chương Trình Giáo Mayflower và Hiệp Ước 1621 giữa người Khoa), trang ii. Wampanoag và người Pilgrims. “Social Studies Curriculum Links,” MCPS Social Studies Curriculum • Vai trò của Massasoit, Samoset và Squanto đối với sự Web site, (Các hướng dẫn về Chương Trình Các Môn Xã Hội Học), trang web của www.montgomeryschoolsmd.org/curriculum/socialstd/ tồn tại của người Pilgrims. resources/resources.html. Trang này bao gồm nhiều nguồn hướng dẫn • Những ngày hội mùa truyền thống do người với các đề tài về xã hội học được sắp xếp theo thứ tự a, b,c. Wampanoag và người Pilgrims tổ chức. Scholastic Đây là một trang mạng với kỹ thuật tương tác với các trò chơi, hoạt động và nhiều nguồn thông tin cho phụ huynh, thầy giáo và trẻ em. Xem theo trình Chương 2-Kinh Tế: Lập Các Quyết Định độ lớp. Pre-K, 1-2, 3-5. http://www2.scholastic.com/browse/home.jsp Quan Trọng KOL Homework Help Jr. - KOL Giúp Đỡ Về Bài Tập Nhà Đây là hướng dẫn về các trang mạng đã được các giáo chức kiểm điểm Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm cơ bản cho các trẻ em trong các lớp mẫu giáo, lớp 1 và lớp 2. Địa chỉ nguồn hướng dẫn chủ đề như địa lý, những người nổi tiếng, ngày lễ và văn hóa Vào cuối năm Lớp 2, học sinh có thể làm được những thế giới. http://kids.aol.com/homework-help/junior/social-studies điều sau đây: Time for kids- Thời Gian cho Trẻ Em • Vai trò của con người, tư bản và các nguồn tài nguyên http://www.timeforkids.com/TFK Thời Gian cho Trẻ Em gồm các nguồn thiên nhiên trong việc sản xuất hàng hóa và dịch vụ. thông tin hướng dẫn thích hợp cho các học sinh ở đầu tiểu học. • Quan hệ hai chiều giữa người tiêu thụ và người sản xuất. Câu truyện Nước Mỹ từ America’s Library (Thư Viện Mỹ) • Vai trò của việc chuyên môn hóa trong một hệ thống Trang mạng Library of Congress cung cấp thông tin về Lịch Sử Hoa Kỳ. Gồm có phim video, các hoạt động tương ứng và bài nghe. http:// kinh tế. www.americaslibrary.gov/cgi-bin/page.cgi • Tại sao phải có những lựa chọn về kinh tế. National Geographic Xpeditions, www.nationalgeographic.com/ • Các phương pháp đưa ra các quyết định về kinh tế. xpeditions/lessons/index.html. Do National Geographic Society soạn thảo, • Giá cả, lợi nhuận và những hậu quả của chọn lựa về đây là một loạt các bài học theo United States Geography Standards (Các chi tiêu và tiết kiệm của cá nhân. Tiêu Chuẩn Về Địa Lý Của Hoa Kỳ). Trang web được sắp xếp theo các đề tài, tiêu chuẩn, và trình độ lớp với các đường dẫn đến U.S. Geography • Quan hệ giữa hàng hóa, các dịch vụ công cộng với Standard. Trang web hướng dẫn các kỹ năng ứng dụng về các vấn đề liên chính phủ và thuế má. quan đến đời sống. Xin liên hệ National Geographic Society, P.O. Box • Vị trí của các địa điểm trên thế giới và ảnh hưởng của 98199, Washington, D.C. 20090-8199. Xin gọi 800-647-5463. giao thông đến thương mại. National Geographic Blue Ribbon Links www.nationalgeographic.com/ xpeditions/links.html. Trang web này bao gồm các đường dẫn với nhiều đề tài địa lý do National Geographic Society đề nghị. Những đường dẫn này được cập nhật hoá thường xuyên. Xin liên hệ National Geographic Society, P.O. Box 98199, Washington, D.C. 20090-8199. Xin gọi 800-647-5463.
  14. Thu Thập Bằng Chứng Học Vấn của Học Sinh Học sinh bày tỏ những điều các em biết và có thể làm được qua nhiều cách khác nhau. Những cách này bao gồm, nhưng không giới hạn với những cách sau, như phát biểu ý kiến, Các chi tiết cụ thể hơn về kỳ thi Maryland School thảo luận, diễn tả qua các sinh hoạt, bày tỏ bằng những cách Assessments được trình bày trên trang mạng của không dùng ngôn ngữ, đóng kịch, phỏng vấn, tranh luận, Maryland State Department of Education: viết bài, làm các bài luận văn và báo cáo, diễn tả bằng các www.marylandpublicschools.org/ vật liệu, làm các bài kiểm tra và bài thi. Đó là bằng chứng Hay, xem trang mạng các kỳ thi tiểu bang của về những điều học sinh đã học được. Montgomery County Public Schools (MCPS) có một chương trình thẩm định toàn Maryland State Department of Education: diện để theo dõi sự tiến bộ của học sinh về sự am tường www.mdk12.org, những kiến thức và kỹ năng cần thiết. cho các điểm thi của trường con quý vị và một bài Những thẩm định này báo cho thầy giáo, phụ huynh và học giải thích đầy đủ về nội dung môn thi. sinh về các tiến triển giáo khoa. Giáo viên sử dụng thông tin này để điều chỉnh bài dạy hầu đáp ứng với nhu cầu học vấn của cá nhân học sinh. Giáo viên dùng nhiều cách khác nhau Các môn thi tổng kết được thực hiện hằng năm để đo để thẩm định kỹ năng và kiến thức của học sinh. Có rất nhiều lường xem học sinh đang học khái niệm và kỹ năng ghi hình thức thẩm định được dùng trong suốt năm học. trong Maryland Voluntary State Curriculum như thế nào. Thẩm định Các Trường Học Maryland (MSA) đáp ứng Các bài trắc nghiệm trước khi dạy được tiến hành để đánh theo các điều kiện thẩm định liên bang của No Child Left giá những kiến thức và kỹ năng của học sinh về chương Behind Act, và được dùng để đo lường tiến triển hằng năm hoặc phần sắp được học. Giáo viên sử dụng thông tin này của học sinh. Học sinh các Lớp 3, 4 và 5 sẽ thi MSA về đọc để đề ra nội dung và phương pháp giảng dạy. Các bài trắc và toán trong mùa xuân. Học sinh Lớp 5 sẽ thi môn Khoa nghiệm trước khi dạy cho thầy giáo biết về những gì học học MSA trong mùa xuân. sinh đã biết về chủ đề bài học, cung cấp cơ hội cho học sinh xem trước các chủ đề sắp học, và dọn đường cho các bài Hình thức thi MSA bao gồm cả phần lựa chọn câu hỏi và học gia tốc. Thí dụ của các bài trắc nghiệm trước gồm thảo trả lời câu hỏi trong các bài viết ngắn. Học sinh phải tự làm luận, bài trắc nghiệm thăm dò và bài làm. các bài thi. Phụ huynh sẽ nhận được điểm thi MSA của con em vào mùa thu của năm kế. Các trắc nghiệm đánh giá được thực hiện suốt một chương để kiểm tra xem học sinh đang thông hiểu bài học như thế Các học sinh thuộc chương trình giáo dục đặc biệt ở các nào. Các giáo viên sử dụng các thông tin này để điều chỉnh lớp 3, 4 và 5 được miễn thi MSA sẽ thi kỳ thi Alternate bài dạy để nâng cao kết quả học tập của học sinh. Ví dụ về MSA (Tương Đương Với MSA) (Alt-MSA) sử dụng băng các bài trắc nghiệm đánh giá bao gồm những ghi chép hằng ghi hình và bộ hồ sơ về việc học tập của học sinh suốt ngày, các bài kiểm tra, hội thảo, các bài tập, bài làm, trình niên học. bày, kiểm tra cuối chương và ôn tập chương. Tất cả các học sinh trong chương trình English for Speakers Chương Trình Thẩm Định Montgomery County Public of Other Languages (Anh Ngữ Dành Cho Người Ngoại Schools - Đọc Sơ Đẳng (MCPSAP-PR) là môn thi đọc Quốc) (ESOL) và đang được hưởng các dịch vụ ESOL sẽ từ lớp mẫu giáo đến lớp 2. Thẩm định thông báo về thực thi kỳ thi Language Assessment System (LAS) (Hệ Thống tập giảng dạy và đo lường tiến triển của cá nhân học sinh. Kiểm Tra Ngôn Ngữ). Kỳ thi LAS Links được tổ chức Thẩm định dành cho tất cả các học sinh lớp mẫu giáo đến trong mùa xuân. lớp 2 ba lần một năm trong thời gian trắc nghiệm được chỉ Thẩm định mùa xuân của MCPSAP-PR là một trắc định. Các thẩm định vào mùa thu và mùa đông là các bài nghiệm tổng kết. trắc nghiệm đánh giá. Các học sinh lớp 2 tại MCPS sẽ thi TerraNova 2 trong mùa Đo Lường Tiến Triển Giáo Khoa về Toán (MAP-R) là bài xuân. Môn thi thẩm định trình độ đọc, ngôn ngữ, toán, và trắc nghiệm đánh giá mà tất cả các học sinh trong các Lớp phép tính. 3, 4 và 5 thi ở máy điện toán để đo lường tiến triển đọc. KỲ THI TỔNG KẾT Lớp Môn Thi Môn Thẩm Định Thay Thế của Trường Học Maryland 3–5 (chỉ dành cho học sinh trong chương trình giáo dục đặc biệt mà không phải thi MSA) 3–5 Thẩm Định tại Các Trường Học Maryland về Đọc, Toán 5 Thẩm định tại Các Trường Học Maryland về Khoa Học 2 TerraNova 2 K–5 Thẩm Định Về Ngôn Ngữ (LAS) Links Chương Trình Thẩm Định Montgomery County Public Schools - Đọc Sơ Đẳng K–2 Thi Mùa Xuân
  15. Tài liệu này cũng có dưới một định dạng khác khi được yêu cầu, thể theo đạo luật Americans with Disabilities Act, bằng cách liên lạc với Public Information Office, 850 Hungerford Drive, Room 112, Rockville, MD 20850, hay qua điện thoại tại 301-279-3391 hay 1-800-735-2258. Các cá nhân nào cần thông dịch ra ngôn ngữ ước hiệu bằng ra dấu tay hay nhép môi khi giao dịch với Montgomery County Public Schools (MCPS) có thể liên lạc với Interpreting Services của Deaf and Hard of Hearing Program (Các Dịch Vụ Thông Dịch của Chương Trình cho những Người Điếc hay Lảng Tai) tại 301-517-5539. Montgomery County Public Schools cấm chỉ mọi sự kỳ thị trên căn bản chủng tộc, mầu da, giới tính, tôn giáo, dòng giống, nguồn gốc dân tộc, tình trạng hôn nhân, địa vị xã hội-kinh tế, tuổi tác, tật nguyền, đặc điểm của cơ thể, hay khuynh hướng về tình dục. Các thắc mắc hay khiếu nại về sự kỳ thị hay những vấn đề liên quan đến Title IX như công bằng các phái và quấy rối tình dục phải gởi đến Office of the Deputy Superintendent of Schools tại 301-279-3126, qua Maryland Relay (Trạm Tiếp Vận Maryland) tại 1-800-735-2258, hay gởi đến văn phòng nói trên tại 850 Hungerford Drive, Room 129, Rockville, MD 20850. Do Office of Communications and Family Outreach phát hành cho Office of Curriculum and Instructional Programs 2437.09ct • Editorial, Graphics & Publishing Services • 500 • 07/09
nguon tai.lieu . vn