Xem mẫu

  1. Hình học 7 - TAM GIÁC CÂN I. Mục tiêu:  Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều, tính chất về góc của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.  Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuông cân. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều để tính số đo góc, để chứng minh các góc bằng nhau. II. Phương pháp:  Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.  Đàm thoại, hỏi đáp. III: Tiến trình dạy học: 1. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động Hoạt động của trò Ghi của thầy bảng Hoạt động 1: Định nghĩa. GV giới thiệu I) Định định nghĩa, nghĩa: cạnh bên, cạnh Tam đáy, góc đáy, giác cân c. c. g. g. góc ở đỉnh. là tam  Củng cố: làm cân đá bên đỉn đá giác có y h y hai cạnh ?1 SGK/126. ) AB B AB,A ) B, A
  2. ) ) bằng Tìm các tam C C C C A ) ) giác cân trên nhau. AH H AC,A , C A hình 112. kể C C H º H tên các cạnh AD D AD,A , º D ) bên, cạnh đáy, E E E E góc ở đỉnh của các tam giác ABC  cân đó. cân tại A (AB=A C) Hoạt động 2: Tính chất. GV cho HS ?2. Xét  ADB và  ADC: làm ?2 sau đó AB=AC rút ra định lí BAD = CAD (AD: phân giác ¼ ¼ ) 1.GV giới A) thiệu tam giác AD: cạnh chung vuông cân và =>  ADB=  ADC (c-g-c) yêu cầu HS => ¼ = ¼ (2 góc tương ABD ACB ứng) làm ?3 . ?3 . ))) Ta có: A + B + C =1800 Mà  ABC vuông cân tại A ) )) Nên A =900, B = C ) Vậy 900+2 B =1800 )) => B = C =450
  3. Hoạt động 3: Tam giác đều. GV giới thiệu ?4. tam giác đều và cho HS làm ?4 . Vì AB=AC=>  ABC cân tại A )) => B = C Vì AB=CB=>  ABC cân tại B )) => A = C ))) b) Từ câu a=> A = B = C ))) Ta có: A + B + C =1800 ))) => A = B + C =180:3=600 Hoạt động 4: Củng cố. Nhắc lại định nghĩa, cách chứng minh tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông cân. Bài 46 SGK/127: Bài 47 SGK/127:  KOM cân tại M vì
  4. MO=MK  ONP cân tại N vì ON=NP  OMN đều vì OM=ON=MN Bài 47 SGK/127: Tam giác nào là tam giác cân, đều? Vì sao? 2. Hướng dẫn về nhà:  Học bài, làm 48, 49 SGK/127.  Chuẩn bị bài luyện tập. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
nguon tai.lieu . vn