Xem mẫu

  1. Đề bài: THÂN CÂY. I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết: - Nêu được chức năng của thân cây. - Kể được những ích lợi của một số thân cây. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 80, 81. - Dặn hs làm bài tập thực hành trong SGK trang 80 trước khi có tiết học này 1 tuần. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Hs dạy học -Thân cây. A.Bài cũ -Gv nêu câu hỏi: (5 phút) +Nêu cách mọc của thân cây ? -3 hs trả lời. +Nêu ví dụ về một số cây có thân thảo ? +Nêu ví dụ về một số cây có thân thảo ? -Nhận xét. B.Bài mới: -Mục tiêu: Nêu được chức năng của thân cây trong đời sống của cây. HĐ 1: Thảo luận -Tiến hành: cả lớp -Gv hỏi cả lớp về sự chuẩn bị bài tập thực hành theo yêu cầu SGK trang 80. (15 phút) -Yêu cầu hs quan sát các hình 1,2,3 trang 80 và trả lời câu hỏi: -Hs quan sát và +Việc làm nào chứng tỏ trong thân cây có trả lời. chứa nhựa?
  2. + Để biết tác dụng của nhựa cây trong thân cây, các bạn trong hình 3 đã làm thí nghiệm gì? -Gv giúp hs hiểu: -Khi một ngọn cây bị ngắt, tuy chưa bị lìa khỏi thân nhưng vẫn bị héo là do không nhận đủ nhựa cây để duy trì sự sống. Điều -Hs chú ý lắng đó chứng tỏ trong nhựa cây có chứa các nghe. chất dinh dưỡng để nuôi cây.Một trong những chức năng quan trọng của thân cây là vận chuyển nhựa từ rễ lên lá và từ lá đi khắp các bộ phận của cây để nuôi cây. -Gv có thể yêu cầu hs nêu các chức năng -Nâng đỡ, mang khác nhau của thân cây. lá, hoa, quả… -Mục tiêu: kể ra được những ích lợicủa HĐ 2: Làm việc một số thân cây đối với đời sống của người và động vật. theo nhóm (10-12 -Tiến hành: -Bước1: Gv yêu cầu các nhóm trưởng -Thảo luận nhóm, phút) điều khiển các bạn quan sát các hình quan sát các hình 4,5,6,7,8 trang 81 SGK và dựa vào những ở trang 81. hiểu biết thực tế. -Hs nêu ích lợi của thân cây đối với đời -Nêu lợi ích của sống của con người và động vật dựa vào thân cây. các gợi ý sau: +Kể tên một số thân cây dùng làm thức ăn -Rau muống,cải,
  3. cho người và động vật ? mía, ngô, khoai lang, chuối. +Kể tên một số thân cây cho nhựa để làm -Cây cao su. cao su, làm sơn ? +Kể tên một số thân cây dùng để đóng bàn -Lim, gõ, cẩm , ghế ,giường, tủ. hương, sến… -Bước 2: Làm việc cả lớp: -Gv có thể thay đổi kết quả thảo luận của -Cả lớp thi đố nhóm bằng hình thức thi đố nhau. nhau. -Đại diện của một nhóm đứng lên nói tên -Một bạn nêu tên một số cây và chỉ định một bạn của nhóm cây, một bạn nói khác nói công dụng của thân cây. công dụng của cây đó. -Lớp bổ sung. -Kết luận: Thân cây được dùng làm thức ăn cho người và động vật hoặc để làm nhà, đóng đồ dùng. -Hs trả lời. +Nêu chức năng của thân cây ? +Kể tên một số thân cây dùng làm thức ăn Củng cố cho người và động vật ? bài: +Kể tên một số thân cây cho nhựa để làm (3 phút) cao su, làm sơn ? -2 hs đọc. -2 hs đọc mục : “Bóng đèn toả sáng”. -Nhận xét tiết học, dặn HS học bài. Nhận xét - dặn dò(2p) -Chuẩn bị bài sau: Rễ cây.
nguon tai.lieu . vn