Xem mẫu
- Đề bài: HỌ NỘI, HỌ NGOẠI.
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:
- Giải thích thế nào là họ nội, họ ngoại.
- Xưng hô đúng với các anh, chị em của bố mẹ.
- Giới thiệu được về họ nội, họ ngoại của mình.
- Ứng xử đúng với những người họ hàng của mình, không phân biệt họ nội.
hay họ ngoại
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 40. 41.
- Hs mang ảnh họ hàng nội, ngoại đến lớp (nếu có).
- Gv chuẩn bị cho mỗi nhóm hs 1 tờ giấy khổ lớn (nếu có điều kiện ).
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS
dạy học
-Gv bắt bài hát: “Cả nhà thương nhau”. -Cả lớp hát.
A.Khởi
-Hỏi về ý nghĩa bài hát và giới thiệu bài. -Nêu ý nghĩa của
động
(2 phút) bài hát.
B.Bài mới -GT bài.
-Mục tiêu: Giải thích được những người
HĐ 1:
Làm việc thuộc họ nội, họ ngoại là những ai.
với SGK -Tiến hành:
Bước1: Làm việc theo nhóm:
(12-14
-Yêu cầu các nhó m quan sát hình 1 và trả -Quan sát và thảo
phút)
lời câu hỏi: luận theo nhóm, trả
+Hương đã cho các bạn xem ảnh của lời các câu hỏi.
những ai?
+Ông bà ngoại của Hương sinh ra những
ai trong ảnh?
+Quang đã cho các bạn xem ảnh của
những ai?
+Ông bà nội của Quang sinh ra những ai
trong ảnh?
-Bước 2: Làm việc cả lớp:
- -Đai diện một số nhóm lên trình bày. -Đại diện các nhóm
-Tiếp đến, GV có thể nêu câu hỏi: lên trình bày.
-Nhóm bạn bổ sung
+Những người thuộc họ nội gồm những -Hs trả lời.
ai?
+Những người thuộc họ ngoại gồm
những ai?
-Kết luận:
-Ông bà sinh ra bố và các anh chị em -Hs lắng nghe.
ruột của bố cùng với các con của họ là
họ nội.
-Ông bà sinh ra mẹ và các anh chị em
ruột của mẹ cùng với các con của họ là
họ ngoại.
-Mục tiêu:
HĐ 2
Làm việc -Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của
theo nhóm mình.
( 10-12 -Tiến hành:
-Bước1: Làm việc theo nhóm: -Nhóm trưởng điều
phút)
-Yêu cầu hs dán ảnh họ nội, họ ngoại của khiển các bạn trong
mình và giới thiệu với các bạn trong nhóm dán ảnh của
mình lên tờ giấy to
nhóm.
-Nói cách xưng hô của mình đối với anh rồi giới thiệu với
chị em. các bạn, nếu không
-Gv có thể đi đến các nhóm giúp đỡ. có ảnh thì các em
kể cho nhau nghe
về họ nội, họ ngoại
của mình với các
bạn trong nhóm.
-Bước 2: Làm việc cả lớp:
-Từng nhóm treo tranh của mình lên -Từng nhóm treo
tường và giới thiệu với cả lớp về những tranh và giới thiệu.
người họ hàng của mình, nói rõ cách
xưng hô. -Nhóm bạn nhận
- -Gv giúp hs hiểu: xét.
-Mỗi người, ngoài bố mẹ và anh chị em
ruột của mình còn có những người họ -Nghe.
hàng thân thích khác đó là họ nội và họ
ngoại
-Mục tiêu: Biết cách xưng hô thân thiện
HĐ 3:
Đóng vai với họ hàng của mình.
(10 phút) -Tiến hành:
-Bước1: Tổ chức, hướng dẫn:
-Gv chia nhóm thảo luận và đóng vai
trên cơ sở lựa chọn các tình huống sau: -Các nhóm thảo
+Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi luận và đóng vai.
bố mẹ đi vắng.
+Họ hàng bên ngoại có người ốm, em
cùng bố mẹ đến thăm.
+Em hoặc anh của mẹ ở quê ra chơi khi
bố mẹ đi vắng.
-Bước2: Thực hiện:
-Mời các nhóm lần lượt lên thể hiện
phần đóng vai của nhóm mình, các nhóm -Các nhóm lên
khác quan sát và nhận xét. đóng vai.
-GV nêu câu hỏi: -Lớp nhận xét.
+Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong
tình huống vừa rồi?
+Nếu em ở vào tình huống đó, em sẽ ứng
xử ra sao?
+Tại sao chúng ta phải yêu quí những
người họ hàng của mình?
-Liên hệ, giáo dục.
-Kết luận: Ông bà nội, ngoại,chú, bác,
cô, dì, cậu cùng với các con của họ là -Hs lắng nghe.
những người họ hàng ruột thịt.Chúng ta
phải biết yêu quí, quan tâm, giúp đỡ
những người họ hàng thân thích của
- mình.
-Nhận xét tiết học.
Nhận xét-
-Dặn hs học bài.
dặn dò
-Chuẩn bị bài sau: Thực hành phân tích
(2 phút)
và vẽ sơ đồ về mối quan hệ họ hàng.
nguon tai.lieu . vn