Xem mẫu

  1. Đề bài: CÁ I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết: -Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con cá được quan sát -Nêu ích lợi của cá II. Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK t 100, 101 -Sưu tầ m các tranh ảnh về việc nuôi, đánh bắt và chế biến cá III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò dạy học -Tô m, cua A.Bài cũ -Gv nêu câu hỏi: (5 phút) +Nêu đặc điểm giống và khác nhau của -3 hs trả lời tôm và cua? +Tôm, cua sống ở đâu? Chúng có ích lợi gì? +Nêu cách chế biến tôm và cua? -Nhận xét -GT bài B.Bài mới: HĐ 1: -Mục tiêu: Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể Quan sát và thảo luận của các con cá được quan sát nhóm đôi -Tiến hành: -Bước1: Làm việc theo nhóm đôi -quan sát và thảo (13-15 phút) -2 hs quan sát hình con cá t 100, 101 và luận theo nhóm đôi tranh ảnh sưu tầm được
  2. -Gv nêu câu hỏi: +Chỉ và nói tên các con cá có trong hình? +Bạn có nhận xét gì về độ lớn của -khác nhau:có con to như cá mập, có chúng? con bé như cá cơm +Nhận xét về hình dạng, màu sắc của -khác nhau: có con tròn như cá vàng, các con cá? dài như cá chuối, có con như cánh diều( cá đuối), có con như quả trám( cá chim)…, đa dạng về màu sắc: đen, xanh, vàng, bạc, trắng… +Bên ngoài cơ thể của các con cá này -có vảy có gì bảo vệ? +Bên trong cơ thể của chúng có xương -có xương sống sống không? ( Hoặc hỏi: Khi ăn cá, em thấy có gì? ) + Cá sống ở đâu? -sống ở nước ngọt và nước mặn +Chúng thở bằng gì và di chuyển bằng -thở bằng mang, di chuyển bằng vây và gì? đuôi
  3. -Bước2: Mời đại diện các nhóm lên -đại diện các nhóm trình bày, mỗi trình bày -Mỗi nhóm giới thiệu về một con cá nhóm giới thiệu về 1 con cá có trong hình -lớp theo dõi, nhận xét -Kết luận: Cá là động vật có xương -hs lắng nghe sống, cá sống ở dưới nước, cá thở bằng mang. Cơ thể của chúng thường có vảy bao phủ, có vây HĐ 2: Thảo luận -Mục tiêu: Nêu được ích lợi của cá nhóm -Tiến hành: -Bước1: Gv hướng dẫn các nhóm thảo -các nhóm thảo (10-12 phút) luận luận +Kể tên một số cá sống ở nước ngọt và -hs tự kể sống ở nước mặn mà em biết? +Nêu ích lợi của cá? -cá được sử dụng làm thức ăn +Nêu các cách chế biến cá? -đóng hộp,phơi khô, làm mắm, ướp lạnh… -Bước2: Đại diện các nhóm trình bày -các nhóm trình bày Kết luận: Phần lớn, các loài cá được sử -hs lắng nghe dụng làm thức ăn.Cá là thức ăn ngon và
  4. bổ, ở nước ta có nhiều sông, hồ, biển, đó là những môi trường thuận tiện để nuôi và đánh bắt cá.Hiện nay, nghề cá khá phát triển và là mặt hàng xuất khẩu ở nước ta -Liên hệ, nhắc nhở hs: ăn cá cẩn thận để khỏi bị hóc xương +Cần phải làm gì để bảo vệ cá? -bảo vệ môi trường biển, không đánh bắt bừa bãi, phát triển nghề nuôi cá, sử dụng cá hợp lí -Mục tiêu: củng cố bài học HĐ 3: Trò chơi -Gv hướng dẫn cách chơi, hs tham gia -hs tham gia trò Hộp thư chơi chơi chạy -Nội dung các câu hỏi: +Kể tên các loài cá sống ở nước ngọt? (5 phút) +Kể tên một số loài cá sống ở nước mặn? +Cơ thể cá có đặc điểm gì chung? +Cá sống ở đâu? +Chúng thở bằng gì và di chuyển bằng gì? +Nêu ích lợi của cá? -Nhận xét, tuyên dương hs -1 hs đọc mục : “ Bóng đèn toả sáng” -1 hs đọc
  5. -Gv tổng kết bài học -Nhận xét tiết học Nhận xét- -Dặn dò hs học bài dặn dò -Chuẩn bị bài sau: Chim ( sưu tầm ( 2 phút) tranh ảnh về các loài chim )
nguon tai.lieu . vn