Xem mẫu
- Đề bài: CÁ
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
-Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con cá được quan sát
-Nêu ích lợi của cá
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK t 100, 101
-Sưu tầ m các tranh ảnh về việc nuôi, đánh bắt và chế biến cá
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
dạy học
-Tô m, cua
A.Bài cũ
-Gv nêu câu hỏi:
(5 phút)
+Nêu đặc điểm giống và khác nhau của -3 hs trả lời
tôm và cua?
+Tôm, cua sống ở đâu? Chúng có ích
lợi gì?
+Nêu cách chế biến tôm và cua?
-Nhận xét
-GT bài
B.Bài mới:
HĐ 1: -Mục tiêu:
Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể
Quan sát và
thảo luận của các con cá được quan sát
nhóm đôi -Tiến hành:
-Bước1: Làm việc theo nhóm đôi -quan sát và thảo
(13-15 phút)
-2 hs quan sát hình con cá t 100, 101 và luận theo nhóm đôi
tranh ảnh sưu tầm được
- -Gv nêu câu hỏi:
+Chỉ và nói tên các con cá có trong
hình?
+Bạn có nhận xét gì về độ lớn của -khác nhau:có con
to như cá mập, có
chúng?
con bé như cá cơm
+Nhận xét về hình dạng, màu sắc của -khác nhau: có con
tròn như cá vàng,
các con cá?
dài như cá chuối,
có con như cánh
diều( cá đuối), có
con như quả trám(
cá chim)…, đa
dạng về màu sắc:
đen, xanh, vàng,
bạc, trắng…
+Bên ngoài cơ thể của các con cá này -có vảy
có gì bảo vệ?
+Bên trong cơ thể của chúng có xương -có xương sống
sống không?
( Hoặc hỏi: Khi ăn cá, em thấy có gì? )
+ Cá sống ở đâu? -sống ở nước ngọt
và nước mặn
+Chúng thở bằng gì và di chuyển bằng -thở bằng mang, di
chuyển bằng vây và
gì?
đuôi
- -Bước2: Mời đại diện các nhóm lên -đại diện các nhóm
trình bày, mỗi
trình bày
-Mỗi nhóm giới thiệu về một con cá nhóm giới thiệu về
1 con cá có trong
hình
-lớp theo dõi, nhận
xét
-Kết luận: Cá là động vật có xương -hs lắng nghe
sống, cá sống ở dưới nước, cá thở bằng
mang. Cơ thể của chúng thường có vảy
bao phủ, có vây
HĐ 2:
Thảo luận -Mục tiêu: Nêu được ích lợi của cá
nhóm -Tiến hành:
-Bước1: Gv hướng dẫn các nhóm thảo -các nhóm thảo
(10-12 phút)
luận luận
+Kể tên một số cá sống ở nước ngọt và -hs tự kể
sống ở nước mặn mà em biết?
+Nêu ích lợi của cá? -cá được sử dụng
làm thức ăn
+Nêu các cách chế biến cá? -đóng hộp,phơi
khô, làm mắm, ướp
lạnh…
-Bước2: Đại diện các nhóm trình bày -các nhóm trình
bày
Kết luận: Phần lớn, các loài cá được sử -hs lắng nghe
dụng làm thức ăn.Cá là thức ăn ngon và
- bổ, ở nước ta có nhiều sông, hồ, biển,
đó là những môi trường thuận tiện để
nuôi và đánh bắt cá.Hiện nay, nghề cá
khá phát triển và là mặt hàng xuất khẩu
ở nước ta
-Liên hệ, nhắc nhở hs: ăn cá cẩn thận
để khỏi bị hóc xương
+Cần phải làm gì để bảo vệ cá? -bảo vệ môi trường
biển, không đánh
bắt bừa bãi, phát
triển nghề nuôi cá,
sử dụng cá hợp lí
-Mục tiêu: củng cố bài học
HĐ 3:
Trò chơi -Gv hướng dẫn cách chơi, hs tham gia -hs tham gia trò
Hộp thư chơi chơi
chạy -Nội dung các câu hỏi:
+Kể tên các loài cá sống ở nước ngọt?
(5 phút)
+Kể tên một số loài cá sống ở nước
mặn?
+Cơ thể cá có đặc điểm gì chung?
+Cá sống ở đâu?
+Chúng thở bằng gì và di chuyển bằng
gì?
+Nêu ích lợi của cá?
-Nhận xét, tuyên dương hs
-1 hs đọc mục : “ Bóng đèn toả sáng” -1 hs đọc
- -Gv tổng kết bài học
-Nhận xét tiết học
Nhận xét-
-Dặn dò hs học bài
dặn dò
-Chuẩn bị bài sau: Chim ( sưu tầm
( 2 phút)
tranh ảnh về các loài chim )
nguon tai.lieu . vn