- Trang Chủ
- Tiểu học
- Giáo án toán học lớp 5 - TIẾT 84 : SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI ĐỂ GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM
Xem mẫu
- Giáo án toán học lớp 5 - TIẾT 84 : SỬ DỤNG
MÁY TÍNH BỎ TÚI ĐỂ GIẢI TOÁN VỀ TỈ
SỐ PHẦN TRĂM
Tuần : 17
I. MỤC TIÊU :
Ôn tập các bài toán cơ bản về tỉ số phần
trăm, kết hợp rèn luyện kĩ năng sử dụng máy tính
bỏ túi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Máy tính bỏ túi cho các nhóm HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ
YẾU :
1. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
GIÁO VIÊN
- Hoạt động 1 : tính tỉ số
phần trăm của 7và 40 Một HS nêu cách tính
Bước thứ nhất có thể theo quy tắc :
thực hiện nhờ máy tính Tìm thương của 7 và
bỏ túi. Sau đó cho HS 40 (lấy 4 chữ số sau
tính và suy ra kết quả. dấu phẩy).
Nhân với 100 và viết kí
hiệu % vào bên phải
thương tìm được.
Hoạt động 2 : Tính
34% của 56 1 HS nêu cách tính
Cho các nhóm tính, GV (theo quy tắc đã học) :
ghi kết quả lên bảng. 56 x 34 : 100
Sau đó nói : Ta có thể
thay 34 : 100 bằng
HS nhấn các nút trên
- 34%. Do đó ta nhấn các và thấy kết quả trùng
với kết quả ghi trên
nút : 56 x 34%
bảng.
Hoạt động 3 : Tìm một
số biết 67% của nó 1 HS nêu cách tính đã
bằng 78 biết : 78 : 67 x 100
Sau khi HS tính, GV
gợi ý cách ấn nút để Từ đó HS rút ra cách
tính là : 78 : 67% tính nhờ máy tính bỏ
túi.
Hoạt động 4 : thực
hành
Bài 1,2 : Cho từng cặp
HS thực hành, 1 em
- bấm máy tính, 1 em ghi
vào bảng. Sau đó đổi
lại : em thứ hai bấm
HS đọc đề bài, suy nghĩ
máy rồi đọc cho em thứ
để nhận thấy đây là bài
nhất kiểm tra kết quả
toán yêu cầu tìm một
đã ghi vào bảng.
số biết 0,6% của nó là
Bài 3 :
30 000 đồng, 60 000
đồng, 90 000 đồng.
Sau đó các nhóm tự
tính và nêu kết quả.
Nếu còn thời gian, có
thể tổ chức thi tính
nhanh bằng máy tính
bỏ túi.
Cuối tiết học GV đưa
ra kết luận : “Nhờ máy
- tính bỏ túi ta tính được
rất nhanh, nhưng ở các
bài sau nói chung
chúng ta sẽ không sử
dụng máy tính bỏ túi,
vì chúng ta còn muốn
rèn luyện kĩ năng tính
toán thông thường
không phải bằng máy
tính.
2. Củng cố, dặn dò :
Rút kinh nghiệm :
......................................................................................
......................................................................................
......................................................................................
nguon tai.lieu . vn