Xem mẫu

  1. Tiết 5 5. TIA x A Tia Ax ( Nữa đường thẳng Ax ) I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Biết định nghĩa , mô tả tia bằng các cách khác nhau . - Biết thế nào là hai tia đối nhau , hai tia trùng nhau . 2./ Kỹ năng cơ bản : Biết vẽ tia - 3./ Thái độ : - Biết phân loại hai tia chung gốc .
  2. - Biết phát biểu gẫy gọn các mệnh đề toán học . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : Vẽ hình theo cách diễn đạt sau : Điểm O thuộc đường thẳng xy ( O  xy ) 3./ Bài mới : Hoạt Giáo viên Học sinh Bài ghi động Từ hình vẽ trong bài 1 - 1.- Tia : kiểm tra GV hướng dẫn x
  3. cho học sinh biết điểm O A y chia đường thẳng xy B x thành hai phần đường  thẳng riêng biệt . Giới thiệu thế nào là - Cho O tia gốc O và cách gọi tên y  xy Học sinh nhận xét - Học sinh Hình gồm - trên hình vẽ hai tia Ax vẽ hai tia điểm O và và By tia nào dài hơn ? Ax và By một phần - Giới thiệu thêm hình - Học sinh đường thẳng 2 gồm điểm A và tất cả trả lời bị chia ra bởi những điểm cùng phía - Học sinh điểm O được đối với A gọi là tia gốc xác định gọi là một tia A thêm trên tia gốc O hay - Dựa vào hình vẽ ban Ax hai điểm gọi là nữa đầu giới thiệu hai tia Ox M và N và đường thẳng và Oy là hai tia đối nhau trả lời câu gốc O . 3 - Hai tia đối nhau phải hỏi vị trí hai
  4. thỏa mãn hai điều kiện : điểm M và O N thế nào x đối với điểm Đọc (hay Chung goác   Cuøng taïo thaønh ñöôøng thaúng A (M và N viết) là : Tia cùng phía Ox đối với A) 2.- Hai tia - Học sinh đối nhau : làm bài tập Hai tia chung gốc 22 SGK Ox , Oy tạo - Học sinh thành đường làm bài tập thẳng xy được gọi là ?1 hai tia đối nhau . Nhận xét : Mỗi điểm trên đường
  5. thẳng là gốc chung của - Học sinh hai tia đối làm bài tập nhau . ?2 3.- Hai tia - Học sinh trùng nhau : làm bài tập x 22 SGK B A  Trên hình vẽ tia Ax còn có thể đọc là tia AB . Tia Ax và Tia AB trùng nhau - Hai tia
  6. không trùng nhau còn được gọi là hai tia phân biệt . 4./ Củng cố : Từng phần như trên . 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 24 và 25 trang 113 . Tiết 6 LUYỆN TẬP I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Biết định nghĩa , mô tả tia bằng các cách khác nhau . - Biết thế nào là hai tia đối nhau , hai tia trùng nhau . 2./ Kỹ năng cơ bản :
  7. Biết vẽ tia , áp dụng các kiến thức đã học vào bài tập ,rèn - kỹ năng vẽ thành thạo tia , điểm thuộc tia , điểm nằm giữa hai điểm. 3./ Thái độ : - Biết phân loại hai tia chung gốc . - Biết phát biểu gẫy gọn các mệnh đề toán học . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : Học sinh giải bài tập 25 / 113 Hỏi thêm : Thế nào là hai tia đối nhau ? Tia AB và tia BA có phải là hai tia đối nhau . 3./ Bài mới :
  8. Hoạt Học Sinh Giáo viên động Học - Trên tia AB đã Bài tập 26 / 113 - sinh vẽ vẽ trong bài kiểm a) Hai điểm B và M nằm hình tại tra miệng học sinh cùng phía đối với A ch ỗ trả trả lời câu a) và b) A M B lời và của bài tập 26 /113 A B M ( lưu ý : có hai trình bày trên trường hợp vẽ hình b) Có thể điểm M nằm giữa bảng hai điểm A , B hoặc điểm B ) nằm giữa hai điểm A , M
  9. Bài tập 27 / 113 - Học sinh trả lời a) Tia AB là hình gồm điểm A và tất cả các điểm nằm cùng phía với B đối với A b) Hình tạo thành bỡi điểm A Học sinh lên và phần đường thẳng chứa - bảng vẽ hình tất cả các điểm nằm cùng Học sinh quan phía đối với A là một tia gốc - sát hình vẽ trả lời A Học - Bài tập 28 / 113 sinh vẽ - Học sinh quan a) Hai tia đối nhau gốc O là : hình tại sát trả lời (vẽ hình Ox và Oy x N ch ỗ trả các trường hợp có O M y lời và thể ) b) Điểm O nằm giữa hai điểm trình M và N bày trên Bài tập 29 / 114 bảng a) Điểm A nằm giữa hai điểm M và C . M B
nguon tai.lieu . vn