Xem mẫu
- Tiết 5 5. TIA
x
A
Tia Ax
( Nữa đường thẳng Ax )
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Biết định nghĩa , mô tả tia bằng các cách khác nhau .
- Biết thế nào là hai tia đối nhau , hai tia trùng nhau .
2./ Kỹ năng cơ bản :
Biết vẽ tia
-
3./ Thái độ :
- Biết phân loại hai tia chung gốc .
- - Biết phát biểu gẫy gọn các mệnh đề toán học .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa , thước thẳng
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2./ Kiểm tra bài cũ :
Vẽ hình theo cách diễn đạt sau : Điểm O thuộc đường
thẳng xy ( O xy )
3./ Bài mới :
Hoạt Giáo viên Học sinh Bài ghi
động
Từ hình vẽ trong bài
1 - 1.- Tia :
kiểm tra GV hướng dẫn x
- cho học sinh biết điểm O A y
chia đường thẳng xy B x
thành hai phần đường
thẳng riêng biệt .
Giới thiệu thế nào là
- Cho O
tia gốc O và cách gọi tên y xy
Học sinh nhận xét - Học sinh Hình gồm
-
trên hình vẽ hai tia Ax vẽ hai tia điểm O và
và By tia nào dài hơn ? Ax và By một phần
- Giới thiệu thêm hình - Học sinh đường thẳng
2
gồm điểm A và tất cả trả lời bị chia ra bởi
những điểm cùng phía - Học sinh điểm O được
đối với A gọi là tia gốc xác định gọi là một tia
A thêm trên tia gốc O hay
- Dựa vào hình vẽ ban Ax hai điểm gọi là nữa
đầu giới thiệu hai tia Ox M và N và đường thẳng
và Oy là hai tia đối nhau trả lời câu gốc O .
3
- Hai tia đối nhau phải hỏi vị trí hai
- thỏa mãn hai điều kiện : điểm M và O
N thế nào x
đối với điểm Đọc (hay
Chung goác
Cuøng taïo thaønh ñöôøng thaúng
A (M và N viết) là : Tia
cùng phía Ox
đối với A) 2.- Hai tia
- Học sinh đối nhau :
làm bài tập Hai tia
chung gốc
22 SGK
Ox , Oy tạo
- Học sinh thành đường
làm bài tập thẳng xy
được gọi là
?1
hai tia đối
nhau .
Nhận xét :
Mỗi điểm
trên đường
- thẳng là gốc
chung của
- Học sinh hai tia đối
làm bài tập nhau .
?2 3.- Hai tia
- Học sinh trùng nhau :
làm bài tập x
22 SGK
B
A
Trên hình vẽ
tia Ax còn có
thể đọc là tia
AB . Tia Ax
và Tia AB
trùng nhau
- Hai tia
- không trùng
nhau còn
được gọi là
hai tia phân
biệt .
4./ Củng cố : Từng phần như trên .
5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 24 và 25 trang 113 .
Tiết 6 LUYỆN TẬP
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Biết định nghĩa , mô tả tia bằng các cách khác nhau .
- Biết thế nào là hai tia đối nhau , hai tia trùng nhau .
2./ Kỹ năng cơ bản :
- Biết vẽ tia , áp dụng các kiến thức đã học vào bài tập ,rèn
-
kỹ năng vẽ thành thạo tia , điểm thuộc tia , điểm nằm giữa hai
điểm.
3./ Thái độ :
- Biết phân loại hai tia chung gốc .
- Biết phát biểu gẫy gọn các mệnh đề toán học .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa , thước thẳng
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2./ Kiểm tra bài cũ :
Học sinh giải bài tập 25 / 113
Hỏi thêm : Thế nào là hai tia đối nhau ? Tia AB và tia
BA có phải là hai tia đối nhau .
3./ Bài mới :
- Hoạt Học Sinh
Giáo viên
động
Học - Trên tia AB đã Bài tập 26 / 113
-
sinh vẽ vẽ trong bài kiểm a) Hai điểm B và M nằm
hình tại tra miệng học sinh cùng phía đối với A
ch ỗ trả trả lời câu a) và b) A M B
lời và của bài tập 26 /113 A B M
( lưu ý : có hai
trình
bày trên trường hợp vẽ hình b) Có thể điểm M nằm giữa
bảng hai điểm A , B hoặc điểm B
)
nằm giữa hai điểm A , M
- Bài tập 27 / 113
- Học sinh trả lời a) Tia AB là hình gồm điểm A
và tất cả các điểm nằm cùng
phía với B đối
với A
b) Hình tạo thành bỡi điểm A
Học sinh lên và phần đường thẳng chứa
-
bảng vẽ hình tất cả các điểm nằm cùng
Học sinh quan phía đối với A là một tia gốc
-
sát hình vẽ trả lời A
Học
- Bài tập 28 / 113
sinh vẽ - Học sinh quan a) Hai tia đối nhau gốc O là :
hình tại sát trả lời (vẽ hình Ox và Oy x N
ch ỗ trả các trường hợp có O M y
lời và thể ) b) Điểm O nằm giữa hai điểm
trình M và N
bày trên Bài tập 29 / 114
bảng a) Điểm A nằm giữa hai điểm
M và C . M B
nguon tai.lieu . vn