Xem mẫu
- KIỂM TRA 45 PHÚT
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Kiểm tra kiến thức của học sinh về:
I.
- Sự đồng biến, nghịch biến, cực trị, gtln, nn , tiệm cận.
- Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hàm số cơ bản: bậc ba, bậc
4 trùng phương, hàm nhất biến..
- Các bài toán liên quan đến khảo sát hàm số: Viết pttt, biện luận số
nghiệm của pt, bpt bằng phương pháp đồ thị.
MỤC TIÊU:
II.
1. Về kiến thức: Nắm được phương pháp giải bài toán về :
- Sự đồng biến, nghịch biến, cực trị, gtln, nn , tiệm cận.
- Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hàm số cơ bản: bậc ba, bậc
4 trùng phương, hàm nhất biến..
- Các bài toán liên quan đến khảo sát hàm số: Viết pttt, biện luận số
nghiệm của pt, bpt bằng phương pháp đồ thị.
2. Về kỷ năng:
- Biết vận dụng các dấu hiệu về sự đồng biến, nghịch biến, cực trị, tiệm
cận trong các bài toán cụ thể.
- Biết vận dụng sơ đồ khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số để
khảo sát và vẽ những hàm số đa thức, phân thức, ….
- - Biết cách giải các bài toán liên quan đến khảo sát và đồ thị của hàm
số: Viết pttt, biện luận số nghiệm pt, bpt bằng đồ thị.
3. Về tư duy, thái độ:
- Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
- Tích cực, chủ động nắm kiến thức.
Ma trận đề:
III.
NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG TỔNG
Mức độ TN TL TN TL TN TL
Nội dung
1. Sự đồng 2 1 3
biến, nghịch
biến 0.8 0.4 1.2
2. Cực trị 1 1 1 3
0.4 0.4 0.4 1.2
3. Giá trị lớn 2 1 3
nhất, nhỏ nhất.
0.8 1.5 2.3
4. Tiệm cận 2 2
- 0.8 0.8
5. Khảo sát và 1 1
vẽ đồ thị hàm
số 3.0 3.0
6. Các bài toán 1 1
liên quan đến
KSHS
1.5 1.5
TỔNG 7 4 2 13
2.8 5.3 1.9 10
ĐỀ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN:
x-1
C ©u 1NB : H µm sè y = nghÞch biÕn trªn:
x-2
b) -;2 c) 2; d ) R \ 2 .
a)R.
Câu 2 (NB): Dựa vào BBT sau hãy chọn khẳng định đúng:
x - -1 2 +
y’ + 0 - 0 +
y 19/6 +
- - -4/3
a) Hàm số đồng biến trên mỗi khoảng (- ;19/6) và (-4/3; + ).
b) Hàm số nghịch biến trên (19/6;-4/3).
c) Hàm số nghịch biến trên (-1;2).
d) Hàm số đồng biến trên R.
x-m
m lµ tham sè . Gi ¸ trÞ nµo cña m
C ©u 3 TH :Cho hµm sè y =
x+1
th× hµm sè ®ång biÕn trªn mçi kho¶ng -;-1 vµ -1;+
a ) m 1 b ) m 1 c ) m 1 d ) m 1
Câu 4 (NB): Cho hs y = 1/3x3 + x2 +6x – 2008. Số điểm cực trị của hs là:
a) 0 b) 1 c) 2 d) 3.
Câu 5(TH): Cho hàm số y = x3 – 6x2 +5. Chọn khẳng định đúng:
a) Hs không có cực đại. b) Hs đạt cực đại tại x = 0.
c) Hs đạt cực đại tại x = 4. d) Hs đạt cực đại tại x = 2.
x3
C ©u 6 VD : Cho hµm sè y = mx 2 4 x 1.V íi gi¸ trÞ nµo
3
cña m th× hs cã cùc trÞ:
a)-2 m 2 b) -2
- 2x+1
C ©u 9 NB : Cho hs y = cã ®å thÞ C . Kh¼ng ®Þnh nµo
5-3x
sau ®©y lµ ®óng:
5
l µ TC§ cña ®å thÞ C .
a) §êng th¼ng x =
3
5
b) §êng th¼ng x = - lµ TC§ cña ®å thÞ C .
3
2
c) §êng th¼ng y = lµ TCN cña ®å thÞ C .
5
2
d ) §êng th¼ng y = - l µ TCN cña ®å thÞ C .
3
C ©u 10 NB : Gi ¸ trÞ nhá nhÊt cña hs y = x-1 tr ªn ®o¹n 2;5 lµ:
1
1
d)
a) 2. b) 1. c)
4
2
ĐỀ TỰ LUẬN:
Câu 1(4.5 điểm): Cho hàm số: y = -x3 + 3x2 .
a) Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số.
b) Dựa vào đồ thị (C), biện luận số nghiệm pt: x3 – 3x2 + m – 1 = 0.
Câu 2(1.5 điểm): T ×m gt l n, nn cña hµm sè y = sin 2 x 2cosx.
ĐÁP ÁN:
TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: Mỗi câu 0.4 điểm.
I.
- 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
D C B A B D D B A B
TỰ LUẬN:
II.
Câu 1 (4.5 điểm).
a) (3 điểm):
- TXĐ: 0.25 điểm.
- Tính đúng y’, nghiệm y’: 0.5 điểm.
1.5 điểm.
- BBT:
- Đồ thị: 0.75 điểm.
b) (1.5 điểm)
- Đưa về pt: -x3 + 3x2 = m – 1. 0.5 điểm.
- Lý luận số nghiệm pt bằng số giao điểm của đồ thị : 0.25 điểm.
- Mỗi trường hợp đúng của m tương ứng với số nghiệm : 0.25 điểm x 3
= 0.75 điểm.
Câu 2: (1.5 điểm)
- Đặt t = cosx, : 0.25 điểm.
1 t 1
- Tính đúng y’, nghiệm y’, chọn nghiệm t đúng: 0.25 điểm
- Tính đúng các giá trị cần thiết: 0.5 điểm .
- Kết luận đúng gtln: 0.25 điểm ; gtnn : 0.25 điểm.
nguon tai.lieu . vn