Xem mẫu

  1. Bài tập : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH I. MỤC TIÊU : Học sinh nắm chắc vai trò của biến, hằng, cách khai báo biến, hằng.s Học sinh nắm chắc cách sử dụng biến trong chương trình và cấu trúc của lệnh gán. Rèn kĩ năng sử dụng biến trong chương trình. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK, SGV, tài liệu.Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,... - Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt. 2. Học sinh :Kiến thức đã học. - Làm bài tập sau bài 3 : Chương trình máy tính và dữ liệu. - SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ... III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số .Ổn định trật tự : 2. Kiểm tra bài cũ :
  2. ? Biến dùng để làm gì trong chương trình ? Viết cách khai báo biến và cho ví dụ cụ thể ? ? Hằng là gì ? cách khai bào như thế nào ? 3. Bài mới HĐ của Thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ 1 Chốt lại kiến thức trọng tâm để áp H : Nghiên cứu sách bài dụng làm bài tập tập và trả lời các câu hỏi của G. H : Biến dùng để đặt tên cho G :Biến là đại lượng như một vùng của bộ nhớ máy thế nào ? tính. Biến lưu trữ dữ liệu (giá trị). Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình H : Viết lên bảng dạng tổng G : Cách khai báo biến quát để khai báo biến.
  3. như thế nào ? tên biến : kiểu của Var biến; H : Các thao tác có thể thực G : Có thể thực hiện các hiện với biến là gán giá trị thao tác nào với biến ? cho biến hoặc nhập giá trị G : Viết cấu trúc của cho biến và tính toán với giá lệnh gán, lệnh nhập giá trị của biến. trị cho biến, lệnh in giá H : trị của biến ? Lệnh gán có dạng :Tên biến G : 3 em lên bảng mỗi := biểu thức(gt); em viết 1 lệnh. Lệnh nhập giá trị cho G: Nhận xét và chốt kiến biến:Readln(tên biến); thức cơ bản về biến. Lệnh in giá trị cho biến : biến); hoặc Write(tên Writeln(tên biến); G : Hằng là đại lượng H : Trả lời.
  4. như thế nào ? H : Viết bảng phụ. G : Cách khai báo hằng như thế nào ? G : Nhận xét và chốt kiến thức hằng. H : Lên bảng làm bài tập HĐ 2 :Câu hỏi và Bài tập G : Gọi từng học sinh lên bảng làm các câu hỏi Bài 6 : H ; làm việc nhóm bài 5 1,2,3,4 Program tinhtoan; G : Nhận xét và cho Var a,h : interger; S : điểm real; G : Cho H thảo luận H : Lằng nghe và trả lời a,b,c,d : integer; nhóm làm bài tập 5 SGK từng câu hỏi Begin G : Đưa đề bài 6 lên màn Write(‘Nhap canh day
  5. hình. và chieu cao :’); G : Giúp học sinh phân H : Viết bảng phụ Readln (a,h); tích bài toán và hướng S:=(a*h)/2; dẫn cách viết từng bước Writeln(‘ Dien tich để giải bài toán này. H : Viết giấy nháp theo hinh tam giac la G : Viết công thức tính hướng dẫn của G. :’,S:5:1); S, c, d ? Write(‘Nhap hai so a,b G : Nhận xét và đưa :’); công thức lên màn hình. Readln (a,b); G : Hướng dẫn H viết c:=a div b; d:=a mod từng phần (khai báo, b; thân chương trình) để Writeln(‘ Phan nguyen giải quyết bài toán 2. cua a va b la :’,c); G : Chốt toàn chương Writeln(‘ Phan du cua trình lên màn hình và a va b la :’,d); chạy thử trong Pascal. HĐ 3 : Củng cố kiến
  6. thức. G : Chốt lại kiến thức trọng tâm cần nắm được để áp dụng làm bài tập. Hướng dẫn về nhà. 1. Chuẩn bị trước bài thực hành số 3 để tiết sau thực hành.
nguon tai.lieu . vn