Xem mẫu
- Bài 4: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN
(Tiết 4)
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- HS tiếp tục luyện tập cách xây dựng ý tưởng, xác định Input và Output của
bài toán.
- HS biết cách biểu diễn thuật toán bằng hai cách: liệt kê và sơ đồ khối.
2. Kỹ năng.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức.
II. Phương pháp
- Hỏi đáp tìm tòi bộ phận.
- Thuyết trình Ơrixtic.
III. Hoạt động dạy - học
1. Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Luyện tập.
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò
Bài 1: Tính tổng S của n số nguyên HS xác định Input và Output của bài
dương đầu tiên. toán.
- Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò
HS nhận xét
Lời giải
Input: Số nguyên dương n. GV sửa chữa
Output: Tổng S. HS nêu ý tưởng để giải bài toán.
HS nhận xét
Ý tưởng:
- Ban đầu cho S = 0, i = 1 GV sửa chữa.
- Nếu n n?
+ Nếu i < n thì S = S + i
+ Nếu i > n thì thông báo tổng S GV Gọi hai học sinh lên trình bày
thuật toán bằng hai cách: Liệt kê và
sơ đồ khối.
HS lên bảng trình bày
HS nhận xét
Thuật toán
GV nhận xét và sửa chữa.
Liệt kê:
B1: Nhập số nguyên dương n
B2: Gán giá trị S = 0; i = 1.
B3: Kiểm tra i
- Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò
sang B4. Nếu sai chuyển sang B5.
B4: S = S + i; i = i + 1. Sau đó quay lại
B3.
B5: Thông báo S và kết thúc
HS ghi bài
Sơ đồ khối
Bắt đầu
Nhập n
S := 0; i := 1
-
i
- Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò
Lời giải
Input: Số nguyên dương n
Output: Tổng S
Ý tưởng:
- Ban đầu cho S = 0, i = 1
- Nếu N n?
+ Nếu i < n thì S = S + i
+ Nếu i > n thì thông báo tổng S
Gọi 2 HS lên bảng trình bày thuật
Thuật toán:
Tương tự thuật toán bài 1 nhưng thay toán dưới 2 cách
HS nhận xét
S = S + 1/i.
GV sửa chữa
HS ghi bài
4 Củng cố:
- Biểu diễn thuật toán bằng hai cách: liệt kê và sơ đồ khối.
5. Bài tập về nhà
- Xây dựng thuật toán và biểu diễn chúng dưới hai cách của các bài toán sau:
1. Tính tổng S = 12 + 22 + ... + n2.
2. Tính tổng S = 1*2*3 + 2*3*4 + ... + n*(n + 1)*(n + 2).
nguon tai.lieu . vn