Xem mẫu

  1. Bài 4: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (Tiết 4) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - HS tiếp tục luyện tập cách xây dựng ý tưởng, xác định Input và Output của bài toán. - HS biết cách biểu diễn thuật toán bằng hai cách: liệt kê và sơ đồ khối. 2. Kỹ năng. - Rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức. II. Phương pháp - Hỏi đáp tìm tòi bộ phận. - Thuyết trình Ơrixtic. III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Luyện tập. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Bài 1: Tính tổng S của n số nguyên HS xác định Input và Output của bài dương đầu tiên. toán.
  2. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò HS nhận xét Lời giải Input: Số nguyên dương n. GV sửa chữa Output: Tổng S. HS nêu ý tưởng để giải bài toán. HS nhận xét Ý tưởng: - Ban đầu cho S = 0, i = 1 GV sửa chữa. - Nếu n n? + Nếu i < n thì S = S + i + Nếu i > n thì thông báo tổng S GV Gọi hai học sinh lên trình bày thuật toán bằng hai cách: Liệt kê và sơ đồ khối. HS lên bảng trình bày HS nhận xét Thuật toán GV nhận xét và sửa chữa. Liệt kê: B1: Nhập số nguyên dương n B2: Gán giá trị S = 0; i = 1. B3: Kiểm tra i
  3. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò sang B4. Nếu sai chuyển sang B5. B4: S = S + i; i = i + 1. Sau đó quay lại B3. B5: Thông báo S và kết thúc HS ghi bài Sơ đồ khối Bắt đầu Nhập n S := 0; i := 1 - i
  4. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Lời giải Input: Số nguyên dương n Output: Tổng S Ý tưởng: - Ban đầu cho S = 0, i = 1 - Nếu N n? + Nếu i < n thì S = S + i + Nếu i > n thì thông báo tổng S Gọi 2 HS lên bảng trình bày thuật Thuật toán: Tương tự thuật toán bài 1 nhưng thay toán dưới 2 cách HS nhận xét S = S + 1/i. GV sửa chữa HS ghi bài 4 Củng cố: - Biểu diễn thuật toán bằng hai cách: liệt kê và sơ đồ khối. 5. Bài tập về nhà
  5. Xây dựng thuật toán và biểu diễn chúng dưới hai cách của các bài toán sau: 1. Tính tổng S = 12 + 22 + ... + n2. 2. Tính tổng S = 1*2*3 + 2*3*4 + ... + n*(n + 1)*(n + 2).
nguon tai.lieu . vn