Xem mẫu

  1. Bài 4: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN I. Mục tiêu bài học. 1. Kiến thức - HS hiểu khái niệm bài toán. - HS biết cách xác định Input, Output. 2. Kỹ năng. - Kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức. II. Phương pháp. - Hỏi đáp tìm tòi bộ phận. - Thuyết trình Ơrixtic. III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số. 2. Bài mới Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Em hãy cho một ví dụ về bài toán trong toán học? HS cho ví dụ Vậy em có nhận xét gì về bài toán trong toán học?
  2. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò HS trả lời: Cho giả thiết và tìm kết luận. GV: Vậy em nào cho biết giả thiết và kết luận của bài toán mà em vừa nêu? HS trả lời. Bài toán trong tin học cũng tương tự như vậy. 1. Khái niệm bài toán a. Khái niệm Là việc nào đó mà ta muốn máy tính HS ghi bài thực hiện để từ thông tin đưa vào (Input) tìm được thông tin ra (Output). Vậy bài toán trong tin học gồm: Thông tin, dữ liệu vào: Input Thông tin ra, kết quả: Output b.Ví dụ Xác định Input và Output của các bài toán sau: Vd1: Giải phương trình: HS làm bài và nhận xét ax + b = 0
  3. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Input: Hai số nguyên a và b Output: Kết luận nghiệm của PT. Vd2: Giải phương trình ax2 + bx + c = 0 HS làm bài và nhận xét (a  0) Input: Số nguyên a, b, c với a  0. Output: Nghiệm của phương trình. Vd3: Tìm UCLN (m,n) Input: Hai số nguyên dương m, n HS làm bài và nhận xét Output: UCLN(m,n). Vd4: Kiểm tra số nguyên dương n có phải là số nguyên tố không? Input: Số nguyên dương n Output: Kết luận n có phải là số HS làm bài và nhận xét nguyên tố không. Vd5: Tính tổng của n số nguyên dương đầu tiên. Input: Số nguyên dương n. HS làm bài và nhận xét Output: Tổng của n số nguyên Dương đầu tiên
  4. 4. Củng cố Xác định Input và Output của các bài toán. Đọc trước phần 2 trang 33 SGK. 5. dặn dò Xác định Input và Output của các bài toán sau: S=1+ 1/2 +1/3+k+1/(n-1)+1/n 1. 2. Tìm Max của: a1, a2, a3, a4, ...., an
nguon tai.lieu . vn