Xem mẫu

  1. Tập làm văn Nghe kể: Tôi có đọc đâu. Nói về quê hương. I/ Mục tiêu: a) Kiến thức: Giúp Hs - Hs nghe nhớ những chi tiết chính để kể lại đúng nội dung chuyện vui “ Tôi có đọc đâu !”. - Biết nói về quê hương của mình. b)Kỹ năng: - Lời kể chuyện vui, rõ, tác phong mạnh dạn, tự nhiên. c) Thái độ: - Giáo dục Hs biết rèn chữ, giữ vở. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện(BT1). Bảng phụ viết sẵn gợi ý về quê hương (BT2). * HS: VBT, bút.
  2. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: - Gv gọi 3 Hs đọc lại lá thư đã viết (tiết TLV tuần 10). - Gv nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1. PP: Quan sát, thực - Mục tiêu: Giúp cho Hs nghe và kể đúng nội hành. dung câu cuyện. 1 Hs đọc yêu cầu của - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của bài và gợi ý. bài. - Gv kể chuyện (Giọng vui, dí dỏm). - Kể xong lần 1. Gv hỏi Hs: Hs lắng nghe. + Người viết thư thấy mấy người bên cạnh làm Ghé mắt đọc trộm thư gì? của mình.
  3. + Người viết thư viết thêm vào thư điều gì? Xin lỗi. Mình không viết tiếp được nữa, vì hiện có người đang đọc trộm thư. + Người bên cạnh kêu lên như thế nào? Không đúng! Tôi có đọc rộm thư của anh đâu. - Gv kể lần 2. - Gv cho từng cặp Hs kể chuyện cho nhau Hs lắng nghe. nghe. Từng cặp Hs kể chuyện - Gv mời 4 –5 Hs nhìn gợi ý và kể lại trên cho nhau nghe. bảng. 4 –5 Hs kể lại câu - Gv hỏi: Câu chuyện buồn cười chỗ nào? chuyện. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập 2. Hs trả lời. - Mục tiêu: Giúp các em biết nói về quê hương của mình theo câu hỏi gợi ý. PP: Hỏi đáp, giảng
  4. - Gv gọi Hs đọc yêu cầu đề bài. giải, thực hành. - Gv nói thêm: Quê hương là nơi em sinh ra, lớn lên, nơi ông bà, cha mẹ, anh em đang sinh Hs đọc yêu cầu đề bài sống. Nếu em biết ít về quê hương, em có thể kể về nơi em ở cùng cha mẹ. Hs lắng nghe. - Gv hướng dẫn Hs nhìn những câu hỏi gợi ý: a) Quê em ở đâu? b) Em yêu nhất cảnh vật gì ở quê hương? c) Cảnh vật đó có gì đáng nhớ. Hs tự trả lời. d) Tình cảm của em với quê hương như thế nào? - Gv yêu cầu Hs tập nói theo cặp. Hs nói theo cặp. - Sau đó Gv yêu cầu Hs xung phong trình bày Hs xung phong nói nói trước lớp. trước lớp. - Gv nhận xét, tuyên dương những Hs nói về Hs nhận xét. quê hương của mình hay nhất.
  5. 5 Tổng kết – dặn dò. - Về nhà bài viết nào chưa đạt về nhà sửa lại. - Chuẩn bị bài: Nói, viết về cảnh đẹp đất nước. - Nhận xét tiết học. Bổ sung : --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- -
nguon tai.lieu . vn