Xem mẫu

  1. Tập đọc Vẽ quê hương. / Mục tiêu: a) Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được nội dung bài thơ : Ca ngợi vẽ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương thiết tha của một bạn nhỏ. - Hiểu các từ : sông máng, bát ngát… b) Kỹ năng: - Đọc đúng các từ dễ phát âm sai, biết nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ dài. - Học thuộc lòng bài thơ. c) Thái độ: Giáo dục Hs biết cảm nhận được vẽ đẹp và yêu quê hương của mình. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK.. Bảng phụ ghi đoạn thơ hướng dẫn học thuộc lòng. * HS: Xem trước bài học, SGK, VBT.
  2. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Đất quý, đất yêu. - GV gọi 3 học sinh đọc 3 đoạn của bài “ Đất quý, đất yêu ” và trả lời các câu hỏi: + Hai người khách được vua Ê-ti-ô-pi-a đón tiếp như thế nào? + Khi khách xuống tàu có điều gì bất ngờ xảy ra ? + Vì sao Ê-ti- ô-pi- a không để khách mang đi những hạt đất nhỏ? - Gv nhận xét. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Luyện đọc. PP: Đàm thoại, vấn đáp, - Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt thực hành. nghỉ đúng nhịp các dòng, khổ thơ.  Gv đọc bài thơ.
  3. - Giọng đọc vui, hồn nhiên. Nhấn giọng ở Học sinh lắng nghe. những từ:xanh tươi, đỏ thắm, xanh mát, xanh ngắt, đỏ tươi, đỏ chót…. Hs xem tranh. - Gv cho hs xem tranh minh họa.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp với Hs đọc từng dòng thơ. Hs đọc tiếp nối mỗi em giải nghĩa từ. đọc 2 dòng thơ. - Gv mời đọc từng dòng thơ. - Gv yêu cầu lần lược từng em đọc tiếp nối Hs đọc từng khổ thơ trước lớp. đến hết bài thơ. Hs tiếp nối nhau đọc 4 - Gv gọi Hs đọc từng khổ thơ trước lớp. khổ thơ. - Gv yêu cầu Hs tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ. - Gv hướng dẫn các em đọc đúng: Bút chì xanh đỏ / A, / nắng lên rồi Hs đọc lại khổ thơ trên. // Em gọt hai đầu / Mặt trời đỏ chót / Hs giải thích từ. Em thử hai màu / Lá cờ Tổ Quốc /
  4. Bay giữa trời Bốn nhóm tiếp nối nhau Xanh tươi, / đỏ thắm. // đọc đồng thanh 4 khổ xanh …// - Gv cho Hs giải thích từ : sông máng, bát thơ. Cả lớp đọc đồng thanh ngát. - Gv cho Hs đọc từng khổ thơ trong nhóm. bài thơ. - Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ. PP: Hỏi đáp, đàm thoại, - Gv theo dõi, hướng dẫn các em đọc đúng. giảng giải. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các Hs đọc thầm khổ thơ đầu: Tre, lúa, sông máng, trời câu hỏi trong SGK. mây, nhà ở, ngòi mới, - Gv yêu cầu Hs đọc thầm toàn bài. Và hỏi: + Kể những cảnh vật đựơc tả trong bài thơ? trường học, cây gạa, mặt trời, lá cờ Tổ Quốc. Hs đọc thầm lại bài thơ. Đó là: tre xanh, lúa - Gv mời 1 Hs lại bài thơ. + Cảnh vật quê hương được tả thành nhiều xanh, sông máng xanh
  5. màu sắc? Hãy kể tên những màu sắc ấy? ngắt, ngói mới đỏ tươi, trường học đỏ thắm, mặt trời đỏ chót ……. - GV cho Hs thảo luận nhóm đôi. + Vì sao quê hương bức tranh rất đẹp? Chọn câu trả lời đúng nhất? Hs thảo luận nhóm đôi. a) Vì quê hương rất đẹp. b) Vì bạn nhỏ trong bài vẽ rất giỏi. Đại diện các nhóm lên c) Vì bạn nhỏ trong bài yêu quê hương. trình bày. - Gv chốt lại: Câu c) đúng nhất. Hs nhận xét. * Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ. - Mục tiêu: Giúp các em nhớ và đọc thuộc bài thơ. PP: Kiểm tra, đánh giá, - Gv hướng dẫn Hs học thuộc lòng tại lớp. trò chơi. - Gv xoá dần từ dòng , từng khổ thơ. - Gv mời 4 Hs đại diện 4 nhóm tiếp nối Hs đọc thuộc tại lớp từng nhau đọc 4 khổ thơ. khổ thơ.
  6. - Gv nhận xét đội thắng cuộc. 4 Hs đọc 4 khổ thơ. - Gv mời 3 em thi đua đọc thuộc lòng cả bài Hs nhận xét. thơ . - Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay. 3 Hs đọc thuộc cả bài thơ. Hs nhận xét. 5. Tổng kết – dặn dò. - Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị bài:Chõ bánh khúc của dì tôi. - Nhận xét bài cũ. Bổ sung : --------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------
nguon tai.lieu . vn