Xem mẫu

  1. Tập đọc Đi hội Chùa Hương. / Mục tiêu: a) Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được nội dung bài thơ : Tả hội Chùa Hương. Người đi trẩy hội không chỉ để lêã Phật, mà còn đễ ngắm cảnh đẹp đất nước, hòa nhập với dòng người để thấy yêu hơn đất nước yêu hơn con người. - Hiểu các từ được các từ ngữ cuối bài: nườm nượp, xúng xính, thanh lịch. b) Kỹ năng: - Đọc đúng nhịp bài thơ. c) Thái độ: Giáo dục Hs yêu thích những ngày lễ hội của quê hương. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK. * HS: Xem trước bài học, SGK, VBT.
  2. III/ Các hoạt động: 1 Khởi động: Hát. 1. Bài cũ: Sự tích lễ hội Chữ Đồng Tử. - GV gọi 2 học sinh tiếp nối kể đoạn 1 – 2 – 3 – 4 của câu chuyện “Sự tích lễ hội Chữ Đồng Tử. ” và trả lời các câu hỏi: + Cuộc gặp gỡ giữa Tiên Dung và Chử Đồnng Tử diễn ra như thế nào ? + Chử Đồng Tử và Tiên Dung giúp dân làm những việc gì? + Nhân dân làm gì để biết ơn Chữ Đồng Tử? - Gv nhận xét. 2. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 3. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Luyện đọc. PP: Đàm thoại, vấn đáp, - Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt thực hành. nghỉ đúng nhịp các câu dòng thơ.
  3.  Gv đọc diễm cảm toàn bài. - Giọng vui, êm nhẹ, say mêm ở những Học sinh lắng nghe. khổ thơ đầu, tha thiết ở những khổ cuối. Hs xem tranh. Nhấn giọng ở những từ gợi tả. - Gv cho hs xem tranh.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ. Mỗi Hs tiếp nối đọc 2 - Gv mời đọc từng dòng thơ. dòng thơ. - Gv mời Hs đọc từng khổ thơ trước lớp. - Gv cho Hs giải thích các từ mới: nườm Hs đọc từng khổ thơ trước lớp. nượp, xúng xính, thanh lịch. Hs giải thích và đặt câu - Gv yêu cầu Hs tiếp nối nhau đọc từng khổ với những từ đó. Hs đọc từng câu thơ trong bài. trong nhóm. 4 nhóm tiếp nối đọc 4 - Gv cho 4 nhóm tiếp nối nhau Hs đọc 4 đoạn trong bài. đoạn thơ . Cả lớp đọc đồng thanh
  4. - Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ. bài thơ. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. PP: Hỏi đáp, đàm thoại, - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được giảng giải. các câu hỏi trong SGK. - Gv yêu cầu Hs đọc thầm 5 khổ thơ đầu. Hs đọc thầm bài thơ: Rừng mơ thay áo mới. Và hỏi: + Những câu thơ nào cho hấy cảnh chùa Xúng xính hoa đón mời. Hương rất đẹp và thơ mộng? Lẫn trong làn hương khói. Một mùi thơm cứ vương - Gv yêu cầu Hs đọc thầm bài thơ. Hs thầm bài thơ. - Cả lớp trao đổi nhóm. Hs thảo luận nhóm. + Tìm những câu thơ bộc lộ cảm xúc của Đại diện các nhóm lên người đi hội? trình bày. - Gv chốt lại: Những câu thơ đó là: Hs nhận xét. + Cảm xúc hồ hởi, cởi mở đối với mọi
  5. người, cảnh vật: Nơi núi cũ xa vời. Bỗng thành nơi gặp gỡ. Một câu chào cởi mở. Hóa ra người cùng quê. + Mỗi bước đi là niền tự hào về cảnh đẹp đất nước: Bước mõi bước say mê. Như giữa trang cổ tích. + Lòng hồ hởi bởi mùi hương lẫn trong làn sương khói: Hs phát biểu cá nhân. Dù không ai đợi chờ. Mà cũng lòng bổi hổi. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. + Theo em khổ thơ cuối nói lên điều gì? Hs đọc lại toàn bài thơ. Hs thi đua đọc thuộc * Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ. lòng từng khổ của bài - Mục tiêu: Giúp các em nhớ và đọc thuộc thơ.
  6. bài thơ. 4 Hs đọc thuộc lòng bài - Gv mời một số Hs đọc lại toàn bài thơ thơ. bài thơ. Hs nhận xét. - Gv hướng dẫn Hs học thuộc lòng bài thơ. - Hs thi đua học thuộc lòng từng khổ thơ của bài thơ. - Gv mời 4 em thi đua đọc thuộc lòng cả bài thơ . - Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay.
  7. 5 Tổng kết – dặn dò. - Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị bài: Rước đèn ông sao. - Nhận xét bài cũ. Bổ sung : ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ -------------------------------------------------------------
nguon tai.lieu . vn