Xem mẫu

  1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH CÁC ĐẶC ĐIỂM THÍCH NGHI. I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Giải thích được sự hóa đen của loài bướm sâu đo bạch dương ở vùng công nghiệp nước Anh và sự tăng cường sức đề kháng của sâu bọ và vi khuẩn.  Nêu được vai trò của các quá trình đột biến, giao phối và chọn lọc tự nhiênđối với sự hình thành đặc điểm thích nghi.  Nêu nội dung và các ví dụ minh họa các hình thức chọn lọc.  Nêu và giải thích được hiện tượng đa hình cân bằng di truyền.  Giải thích vì sao các đặc điểm thích nghi chỉ hợp lí tương đối. Kĩ năng: Phát triển được năng lực tư duy lí thuyết. Nội dung trọng tâm: Giải thích sự hình thành đặc điểm thích nghi.
  2. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : ỔN ĐỊNH LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ : 1. Nêu tác động của chọn lọc tự nhiên? 2. Thuyết tiến hóa hiện đại đã phát triển quan niệm hiện đại của Đacuyn về chọn lọc tự nhiên như thế nào? 3. Vì sao nói chọn lọc tự nhiên là nhân tố chính của quá trình tiến hóa? TIẾN TRÌNH BÀI MỚI : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV nêu vấn đề: Vì sao sinh vật lại
  3. thích nghi kì diệu với môi trường sống của nó và đưa ra một số ví dụ minh họa. Hoạt động 1: I/. Giải thích sự hình thành GV yêu cầu HS đọc sách giáo khoa: đặc điểm thích nghi: Hiện tượng hóa đen của bướm ở khu 1. Sự hóa đen của các loài cônh nghiệp để trả lời cho câu hỏi lệnh. bướm ở vùng công nghiệp. Tiếp theo cho HS tham khảo phần 2 và 2. Sự tăng cường sức đề rút ra nội dung kiến thức trong bảng tóm kháng của sâu bọ và vi khuẩn. tắt. II/. Hiện tượng đa hình cân Hoạt động 2: bằng trong di truyền: GV giới thiệu và giải thích nguyên Nội dung trong sách giáo nhân sự đa hình cân bằng và vai trò của khoa. thể dị hợp trong quần thể. III/.Sự hợp lí tương đối của Hoạt động 3: các đặc điểm thích nghi: GV chọn ví dụ để minh họa. Nội dung trong sách giáo Nêu vấn đề: Chim có thích nghi hơn khoa. cá không? Có phải thú là phải sống trên
  4. cạn? Kết thúc cho HS trả lời lại câu hởi mở bài. CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung. Trả lời các câu hỏi cuối bài. Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm. DẶN DÒ :  Viết phần tổng kết vào vở.  Trả lời câu hỏi cuối bài.  Chuẩn bị bài mới.
nguon tai.lieu . vn