Xem mẫu

GIÁO ÁN SINH HOẠT NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 3 “THANH NIÊN VỚI VẤN ĐỀ LẬP NGHIỆP” Giáo viên chủ nhiệm : Nguyễn Thị A Tại lớp:12A . Phòng học :1 . Trường THPT Lê Quý Đôn Thời gian: tiết 1,2 ngày 20 tháng 3 năm 2016. I . MỤC TIÊU GIÁO DỤC 1 . Kiến thức : Học sinh nắm được ý nghĩa quan trọng của vấn đề lập nghiệp, chọn nghề, những thông tin cần thiết giúp cho việc chọn nghề trong tương lai. 2 . Kĩ năng: Biết tìm hiểu các ngành nghề, biểu đạt ý kiến của mình về nghề, biết lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân. 3 . Thái độ: Tự tin khi trình bày quan điểm của mình, có thái đô nghiêm túc trong việc lựa chọn ngành nghề cho bản thân. II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG Có 3 nội dung chính: 1 . Ý nghĩa của việc tìm hiểu các ngành nghề 2 . Các hoat động loại nghề trong xã hội 3. Nghề gắn liền với năng lực, sở thích của bản thân III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ 1 . Giáo viên: ­ Chuẩn bị các nội dung tư vấn , lường trước các cau hỏi, các tình hướng của học sinh, chuẩn bị đáp án. ­ Thiết kế trên power point ­ Chuẩn bị các thông tin về các nghề nhiệp cần tư vấn. ­ Chuẩn bị các bài hát viết về nghề nghiệp 2 . Học sinh: ­ Chú ý lắng nghe, tham gia phát biểu ý kiến cá nhân về nghề nghiệp ­ Tham gia trò chơi nhiệt tình, hào hứng ­ Thảo luận , đoàn kết theo nhóm IV. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH Buổi sinh hoạt ngoài giờ diễn ra dưới sự điều hành của GVCN và ban cán sự lớp Thời gian : tiết 1,2 ngày 20 tháng 3 năm 2016 Thành phần tham gia : + Đại biểu : Tổ chuyên môn môn giáo dục công dân, bí thư đoàn trường + GVCN : Cô Nguyễn Thị A + Tập thể lớp :12A V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG Người phụ trách Nội dung Cơ sở vật chất Thời gian Giáo vên chủ nhiệm: ­ Nêu ý nghĩa của buổi học 5 phút ­ Chia lớp thành 4 nhóm, các nhóm lần lượt cử nhóm trưởng ­ Tuyên bố lí do ­ Giới thiệu đại biểu chủ trì tư vấn ­ Giáo viên thuyết trình 1.Nội dung hoạt động 1: Vấn đề lập 15 phút nghiệp ­ Lập nghiệp là vấn đề quan trọng, đặc biệt đối với học sinh , thanh niên ­ Lập nghiệp là tìm được việc làm ổn định cho bản thân nhờ đó làm giàu ­ Giáo viên đặt câu hỏi: cho bản thân, gia đình, xã hội ­ Trong xã hội có nhiều nghề, mỗi + Các em sẽ chọn nghề cho mình trong tương lai dựa trên những điều kiện gì? + Để tương lai lập nghiệp tốt, là học sinh, em thấy mình cần chuẩn bị những gì? nghề lại có yêu cầu , đặc điểm riêng. Nghề có nhiều, nhưng mỗi người chỉ nên chọn một nghề. Nếu chọn nghề đúng mới có điều kiện phát huy hết khả năng của mình, thăng tiến trong nghề và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Việc chọn nghề phải dựa trên các yếu tố quan trọng: + Nhu cầu xã hội, hay thị trường lao động + Năng lực, sở thích, sức khỏe, phẩm chất đạo đức...của bản thân người chọn nghề + Yêu cầu của nghề đối với người lao động về năng lực nghề nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, sức khỏe. + Sự định hướng phát triển cá nhân trong tương lai ­ Đối với các em học sinh lớp 12, sau khi tốt nghiệp THPT các em có thể tiếp tục học lên những bậc học cao hơn như trung cấp, cao đẳng, đại học, nhưng các em cũng có thể trực tiếp tham gia vào lao động sản xuất Dù chọn nghề như thế nào thì các em cũng phải nhớ rằng muốn lập nghiệp tốt, thanh niên, học sinh cần phải ra sức học tập trau dồi kiến thức, rèn luyện đạo đức, thể lực đáp ứng với nghề đã chọn 10 phút 2. Nội dung hoạt động 2: Tìm hiểu các ngành nghề: ­ Giới thiệu một số nghề cơ bản. ­ Ước mơ của bạn sẽ làm nghề gì? Mời HS phát biểu. ­ Trước mắt chúng ta phải làm gì để ­ Giáo viên thuyết trình đáp ứng được việc chọn nghề cho bản thân 10 phút 3. Nội dung hoạt động 3:Tìm hiểu về bộ luật lao động của Việt Nam Trong đó có một số quy định cơ bản liên quan đến lứa tuổi học sinh: ­ Những quy định liên quan đén tuổi của người lao động ­ Những quy định về quyền tự do lựa chọn nghề phù hợp với nhu cầu ­ Những quy định về chế độ đối với người lao động Máy tính , loa 15 phút ­ Giáo viên tổ chức chia nhóm và các đoạn nhạc trong bộ câu hỏi 4. Nội dung hoạt động 4: Chơi trò chơi ­ Chia thành 4 nhóm và tính thi đua giữa các nhóm ­ Tiến hành trò chơi: + Đặt câu hỏi: Lắng nghe đoạn nhạc sau đây và cho biết đoạn nhạc này nhắc đến nghề nào trong xã hội? Nhạc + Chạy từng đoạn nhạc, đội nào biết thì giơ tay nhanh + Dừng đoạn nhạc, nghe trả lời + Nếu sai cho phép nghe tiếp + Khi có đội đoán đúng cử thành viên nói về nghề này + Sau đó học sinh nêu ý kiến về sự lựa chọn nghề + GVCN bổ sung, mở rộng, kết luận ­ Tiếp tục tương tự từ 8 – 9 bài hát ­ Đặt câu hỏi cho họ sinh chỉ định: sau khi tốt nghiệp phổ thông em sẽ thích theo nghề nghiệp nào? Giải thích 5. Nội dung hoạt động 5: Tổng kết ­ Cần chọn ngành nghề xã hội đang cần ­ Chọn nghề đúng sở thích , đam mê ­ Phù hợp với bản thân và hoàn cảnh kinh tế gia đình VI. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG ­ GVCN tổng kết, đánh giá quá trình hoạt động ­ GVCN dặn dò học sinh chuẩn bị hoạt động tiếp theo. NHÓM THỰC HIỆN: 1. Nguyễn Thị Trang – MSV: 14S3011145 2. Võ Thị Hiền – MSV: 14S3011049 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn