Xem mẫu
- TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
I- MỤC TIÊU :
- Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng
song với đường thẳng thứ ba
- Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học
- Tập suy luận
II- CHUẨN BỊ :
SGV ; ê ke thước thẳng
III-TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV Hoạt động của HS ghi bảng
-Học sinh đọc hình
Hoạt động 1: hai đường thẳng
cùng vuông góc với một đường 27 sgk
(vẽ hình theo yêu 1-Quan hệ giữa
thẳng
cầu bên - một hs tính vuông góc
yêu cầu HS đọc hình vẽ 27
lên bảng vẽ ) với tính song
sgk/96
- -HS làm theo gợi ý song
yêu cầu vẽ lại hình : cho
của ?1 sgk
điểm M nằm ngoài đt d ,
dùng ê ke vẽ đt c đi qua M và -phát biểu 2 t/c a
-HS tóm tắt các
c vuông góc d , dùng góc
vuông của ê ke vẽ đt d' đi qua tính chất b
-Nội dung 2 tính
M và d' vuông góc c
chất này ngược c
theo gợi ý sgk hãy suy ra
nhau Tính chất 1,2:
d//d'?
cho hs phát biểu các tính chất -cả lớp cùng làm SGK
bài 40
-?em nào có thể tòm tắt tính
ca; bc b // a(TC1)
HS lên bảng điền
chất 2 dưới dạng hình vẽ và ký
ca, b // a bc(TC 2)
hiệu ?
2-Ba đường
-So sánh nội dung tính chất 1 và
thẳng song song
tính chất 2?
a
-HS đọc hình vẽ
yêu cầu HS làm bài 40
b
28a trong sgk (vẽ
GV đưa bài toán 40 lên bảng
c
lại hình )
phụ
tính chất SGK
Lần lượt cho hs lên diền vào
ch ỗ …
- -Suy ra d'//d'' theo
hướng dẫn ?2
Hoạt động 2: Hai đường
-HS làm bài
thẳng cùng song song với một
đường thẳng
-Dựa vào hai Bài 41 :
Yêu cầu hs đọc hình vẽ
đường thẳng phân a
HS vẽ lại hình :vẽ d//d'; cho
biệt cùng vuông
B không nằm trên d,d' .dùng
góc đt thứ 3 thì // b
góc vuông của ê ke vẽ đt d''
HS phát biểu tính
qua B và d''//d
chất
theo gọi ý SGK hãy suy ra
-làm bài 41 c
d'//d''
HS lên bảng điền nếu b//a; c//a thì
-GV yêu cầu HS hoạt động
vào chỗ trống b//c
nhóm ?2
Nếu a//b và a//c thì
(có vẽ hình và trả lời câu hỏi )]
Gọi một đại diện của một nhóm b//c
bằng suy luận hảy giải thich câu
a
cho hs phát biểu tính chất
-GV giới thiệu ba đt // và ký
- hiệu
yêu cầu hs làm bài 41 sgk
GV đưa hình và bài tập 41 lên
bảng phụ )
Hoạt động 3: cũng cố - dặn dò
-yêu cầu HS nhắc lại các tính
chất về quan hệ giữa tính vuông
góc và tính song song
hoạt động cũng cố thể hiện ở
các hoạt động trên
-VN học bài theo SGK ( 3 TC)
Tâp diễn đạt các TC bằng hình
vẽ và kí hiệu
-làm bài tập 32;33;34 SBT/ 80
-chuẩn bị : luyện tập /98 sgk
nguon tai.lieu . vn