Xem mẫu
- NỬA MẶT PHẲNG
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+ hiểu được mặt phẳng, nử a mặt phẳng bờ a.cách gọi tên nửa
mặt phẳng đó.
+ hiểu tia nằm giữa hai tia.
- Kỹ năng:
+ nhận biết nửa mặt phẳng
+ biết vẽ tia nằm giữa hai tia.
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thứơc thẳng phấn màu
- HS: đồ dùng học tập…
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi
bảng
- Hoạt động 1: đặt vấn đề õ
GV: cho HS hiểu HS: thực hiện theo
khái niệm mặt phẳng yêu cầu của GV
và hình thành khái
niệm nửa mặt phẳng.
GV: yêu cầu HS thực
hiện
+ vẽ một đường thẳng
đặt tên.
Vẽ 2 điểm thuộc
đường thẳng và 2 điểm
không thuộc đường
thẳng.
GV: điểm và đường
thẳng là những khái
niệm cơ bản đơn giản HS: đường thẳng
nhất. Hình vừa vẽ gồm kkông bị giới hạn
- 4 điểm và một đường
thẳng cùng đựơc vẽ
trên mặt bảng hay mặt
giấy, mặt bảng và mặt HS: thành hai phần
giấy đó dược gọi là
một mặt phẳng.
GV: đường thẳng có
giới hạn không ?
GV: mặt phẳng chứa
đường thẳng nên mặt
phẳng cũng không bị
giới hạn về hai phía.
GV: đường thẳng a
chia mặt phẳng thành
mấy phần?
GV: Và hai phần này
được gọi là hai nửa
- mặt phẳng.
Hoạt động 2: nưả mặt phẳng
GV: Mặt phẳng có bị HS: Mặt phẳng
giới hạn về các phía không bị giới hạn về
không? các phía
GV: mặt giấy, mặt GV: mặt tường, mặt
bản, mặt sóng lặng bàn….
nước là hình ảnh của
mặt phẳng. Hãy cho
vài VD vể nửa mặt
phẳng?
GV: đường thẳng a
chia mặt phẳng thành
2 nửa mặt phẳng riêng
biệt. Mỗi phần được
gọi là một nửa mặt HS: nêu khái niệm
phẳng bờ a. thế nào là nửa mặt phẳng bờ a
- nửa mặt phẳng bờ a. SGK .
GV: cho HS nghiên
cứu SGK tìm hiểu khái GV: HS vẽ hình.
niệm nữa mặt phẳng
bờ a. HS: lên bảng thực
GV: yêu cầu HS vẽ hiện .cả lớp theo dõi
nhận xét.
hình
GV: yêu cầu HS:
+ chỉ rõ từng nữa mặt
phẳng bờ a trên hình. HS: là hai nửa mặt
+ vẽ đường thẳng xy phẳng đối nhau.
và chỉ hai nửa mặt
phẳng bờ xy.
GV: hai nửa mặt
phẳng bờ a đuợc gọi là
gì?
GV: Bất kì một
- đường thẳng nào cũng
là bờ hai nửa mặt
phẳng đối nhau.
GV: Đó là chú ý
SGK
GV: để phân biệt hai
nửa mặt phẳng này.
Người ta đặt tên cho HS: nữa mặt phẳng
II là nữa mặt phẳng
nó.
Gv vẽ hai điểm ở hai bờ chứa điểm N hoặc
nủa nửa mặt phẳng là nữa mặt phẳng bờ
a không chứa điểm M
GV: nêu lên cách
gọiõ hai nửa mặt HS: thực hành theo
phẳng: nửa mặt phẳng yêu cầu của gv
I bờ a chứa điểm M
hoặc nữa mặt phẳng
bờ a không chứa điểm
- N
GV: tương tự gọi tên HS: đoạn thẳng MN
nữa mặt phẳng II không cắt a
HS: đoạn thẳng MN
cắt a
GV: cho HS thực
hành vẽ đoạn thẳng xy
lấy hai điểm E, F
thuộc hai nữa mặt
phẳng. Gọi tên các nửa
mặt phẳng.
GV: hai điểm M,N
gọi là hai điểm nằm
khác phía đối với a
GV: yêu cầu HS làm
?1b
- Hoạt động 3: .tia nằm giữa hai tia
x
M
GV: yêu cầu HS vẽ HS:
z
O
ba tia chung gốc Ox, N
y
Oy, Oz. Lấy M Ox,
N Oy.
Vẽ đoạn thẳng MN.
MN có cắt tia Oz
không?
HS: MN có cắt tia
Oz
GV: vậy ta kết luận
tia Oz nằm giữa tia HS: ở hình 3b tia Oz
nằm giữa giữa hai tia
Ox và Oy
GV: yêu cầu HS làm Ox và Oy vì đoạn
thẳng MN cắt Oz tại
?2
O
- HS: ở hình 3c tia Oz
không nằm giữa giữa
hai tia Ox và Oy vì
đoạn thẳng MN
không cắt Oz
Hoạt động 5: luyện tập cũng cố:
- Bài tập 1 SGK 73
Bài tập 2 SGK 73
Bài tập: x
Tia oZ có là tia nằm giữa ? O
x z
O O z
y
z x
y y
Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà
-học bài
- làm các BT còn lại trong sgk
- chuẩn bị bài mới góc.
- Tiết 16: GÓC
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+ hiểu được góc là gì?góc bẹt? Đểm nằm trong góc.
- Kỹ năng:
+ biết vẽ góc, đặt tên, đọc tên
+ nhận biết Đểm nằm trong góc.
- thái độ:
+vẽ góc cẩn thận
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa
- HS: đồ dùng học tập…
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi
bảng
- Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
- 1. thế nào là nữa mặt HS: trả lời
phẳng bờ a?
.
y
x O
-vẽ dường thẳng xy.
Diểm O xy. Chỉ rõ
các nửa mặt phẳng - hai nửa mặt phẳng đối nhau
của hình trên. Đó là
hai nửa mặt phẳng HS:
M
A B
như thế nào?
O
2. làm bài 5 SGK 73
-tia OM nằm giữa hai tia Oa, OB. Vì Om
cắt AB tại M.
HS: chung gốc O
GV: hai tia OA, OB
có đặc điểm gì?
GV: hình gồm hai tia
chung góc được gọi là
một góc vậy góc là gì
ta sẽ tìm hiểu trong
- Hoạt động 2: khái niệm góc
GV: gọi HS nêu lại HS: hình gồm hai tia 1. góc:
khái niệm góc là gì? chung gócxđược gọi là hình gồm hai tia
x
GV: yêu cầu HS vẽ một góc chung góc
y
O
y
O
hai tia Ox, Oy. Hình HS:
trên có là một góc
khơng ?
HS: hình tên là 1 góc. + O l à đỉnh của
GV: yêu cầu HS vẽ góc
vào vở. + Ox, Oy là cạnh
GV: giới thiệu của góc.
+ O l à đỉnh của góc + đọc là góc xOy
+ Ox, Oy là cạnh của kí hiệu: xOy, yOx,
góc. O
+ đọc là góc xOy hay
kí hiệu: xOy, yOx, O xOy. yOx,
- hay O
xOy. yOx, O
lưu ý: đỉnh góc dược HS: AOB: O- OA,
viết hoa ở giữa. Mỗi OB
góc có các cách gọi AOM: O-
khác nhau OA,OM
GV: đọc tên các ở BOM : O-
BT5. nêu đỉnh và OB,OM
cạnh mỗi góc:
Hoạt động 3: .góc bẹt
GV: chỉ vào bài HS: HS: có vì Ox và 2. góc bẹt:
kiểm tra bài cũ của góc có hai cạnh là
Oy là hai tia chung
hai tia đố.i nhau
gốc O.
HS 1.
x O y
GV: hình trên có là xOy, yOx,
góc hay không vì sao? O
GV: đọc tên góc? HS: Ox,Oy. Hai cạnh
này là hai tia đối nhau
GV: nêu tên các
cạnh của góc, 2 cạnh
- này có gì đặc biệt.
GV: góc như vậy HS: là góc có hai
được gọi là góc bẹt. cạnh là hai tia đối
vậy góc bẹt là gì? nhau.
GV: nêu cách vẽ góc HS: vẽ đường
bẹt. thẳnglấy O thuộc xy.
HS: hình trên có 3
GV: tìm hình ảng góc:
góc bẹt trong thực tế xOy, xOz, zOy
GV: hình trên có bao
z
nhiêu góc? Là những
x
y
O
góc nào?
Hoạt động 4 .vẽ góc điểm nằm trong góc
GV: nêu các bước vẽ HS: vẽ hai tia chung 3. vẽ góc:
- góc xOy. góc Ox,Oy. SGK
4.điểm nằm bên
HS: x
O
GV: vẽ góc xOy, vẽ trong góc:
z
tia Oz nằm giữa OX sGK
y
và Oy.
HS: có 3 góc
GV: hình trên có bao
x
nhiêu góc? M
O
GV: đối với hình có
y
nhiều góc . để thể hiện
góc cần xét ta dùng
nh74ng vòng cung
nhỏ nối hay cạnh của
góc. Để phan biệt các
- góc chung đĩnh, t
adùng cac kí hiệu chỉ
số. HS: tia Om nằm
giữa.
VD O1,O2…
HS: khi tia OM nằm
x
GV: lấy M như hình giữq hai tia Ox, Oy.
vẽ. Ta nói điểm M HS: y
O
B
nằm trong góc xOy.
Vẽ tia OM hỏi tia nào A
nằm giữa hai tia còn
lại?
GV: khi nào diểm M
nằm trong góc xOy
GV: trên góc xOy
lấy điểm A nằm trong
- góc và điểm B không
nằm trong góc xOy
Hoạt động 5: luyện tập cũng cố:
-định nghĩa góc, góc bẹt z
- có bao nhiêu góc O ên hình.
tr
x
y
Làm BT 7/ 75 SGK
Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà
-học bài
- làm các BT còn lại trong sgk
- chuẩn bị bài mới số đogóc
nguon tai.lieu . vn