Xem mẫu
- Bài 7. BÀI TẬP VỀ CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm được các công thức trong chuyển động thẳng biến đổi đều.
- Nắm được phương pháp giải bài tập về động học chất điểm.
- Biết cách vận dụng giải được bài tập trong chương trình.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện óc phân tích, tổng hợp và tư duy logic.
- Biết cách trình bày giải bài tập.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Các đề bài tập trong SGK.
- Biên soạn câu hỏi kiểm tra các công thức của chuyển động thẳng biến đổi
đều dưới dạng trắc nghiệm.
- Biên soạn sơ đồ các bước cơ bản để giải một bài tập.
2. Học sinh
- Tìm hiểu cách chọn hệ quy chiếu.
- - Xem lại kiến thức toán học giải phương trình bậc hai.
3. Gợi ý ứng dụng CNTT
- GV có thể soạn các câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ.
- Mô phỏng các bước cơ bản để giải một bài tập, ví dụ minh họa.
- Biên soạn các câu hỏi, bài tập để củng cố bài giảng.
- Mô phỏng chuyển động và đồ thị của vật.
B. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1 (.....phút): Kiểm tra bài cũ.
Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS
-Đặt câu hỏi cho HS. -Viết phương trình của chuyển động
thẳng biến đổi đều? Công thức tính
vận tốc?
-Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ dạng đồ
-Dạng đồ thị của phương trình tọa độ
thị.
theo thời gian? vận tốc theo thời
gian?
-Nhận xét các câu trả lời. Làm rõ -Nhận xét câu trả lời của bạn.
cách chọn trục tọa độ, gốc thời gian.
- Hoạt động 2 (.......phút):Tìm hiểu các thông tin đề bài 1 SGK, đưa ra
phương pháp giải một bài tập.
Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS
-Cho 1 HS đọc bài toán SGK. -Đọc đề bài trong SGK.
-Gợi ý, đặt câu hỏi cho HS làm việc -Làm việc cá nhân:
cá nhân thảo luận theo nhóm.
Tóm tắt các thông tin từ bài toán.
Tìm hiểu các kiến thức, các kĩ năng
-Nhận xét đáp án, đưa ra các bước liên quan đến bài toán yêu cầu.
giải bài toán.
-Thảo luận nêu các bước giải bài
toán.
Hoạt động 3 (.....phút): Giải bài toán trình bày kết quả.
Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS
-Hướng dẫn HS, cùng HS chọn hệ -Chọn hệ quy chiếu.
quy chiếu, lập phương trình và vẽ đồ
-Lập phương trình chuyển động,
thị.
công thức tính vận tốc theo hệ quy
-Đặt các câu hỏi cho HS tính toán và chiếu đã chọn.
lập bảng biến thiên.
-Lập bảng biến thiên (chú ý các vị trí
- Yêu cầu HS trình bày kết quả dạng cắt trục tung và trục hoành); vẽ đồ
đồ thị của nhóm. thị tọa độ, đồ thị vận tốc (H 7.1).
-Gợi ý cho HS phân tích kết quả rút -Hoạt động nhóm: căn cứ vào đồ thị,
ra kết luận. mô tả chuyển động của vật: Từ đó
ném đến khi vật đến độ cao nhất và
-Mô phỏng chuyển động của vật.
rơi xuống.
Hoạt động 4 (......phút): Tìm hiểu đề bài 2 SGK.
Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS
-Cho HS đề bài 2 SGK, xem H 6.4. -Đọc đề bài 2 SGK, xem H 6.4
SGK.
-Xem nhanh lời giải, trình bày cách
-Hướng dẫn HS cách tính.
tính hiệu các độ dời?
- Cách đo gia tốc theo H 6.4 như thế
-Nêu ý nghĩa của cách đo gia tốc. Cho nào?
HS về nhà giải bài tập này.
Hoạt động 5 (.....phút): củng cố bài giảng.
- Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS
-Nêu câu hỏi. Nhận xét câu trả lời của -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
trắc nghiệm nội dung đã chuẩn bị.
các nhóm.
-Trình bày các bước cơ bản để giải
một bài toán?
-Yêu cầu: HS xem đồ thị, trình bày
đáp án. Mô phỏng lại chuyển động của vật
trong bài?
-Đành giá nhận xét kết quả giờ dạy.
Ghi nhận: Các bước giải, cách khảo
sát một chuyển động thẳng biến đổi
đều.
Hoạt động 6 (......phút): Hướng dẫn về nhà.
Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS
-Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. -Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
-Yêu cầu:HS chuẩn bị bài sau. -Những chuẩn bị bài sau.
nguon tai.lieu . vn