Xem mẫu

  1. Ngữ pháp Tiết : ĐỊNH NGỮ (tt) I – Mục tiêu : - Kiến thức :Giúp H nhận bíêt được cấu tạo , ý nghĩa , vị trí và tác dụng của định ngữ . - Kỹ năng : H biết đặt câu có định ngữ , dùng định ngữ để miêu tả sự việc nói , viết trong câu - Thái độ : giáo dục H yêu thích Tiếng Việt II – Chuẩn bị : - GV : Nội dung bài dạy - HS :xem trước bài III – Các hoạt động : 1. Khởi động :( 1p ) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Định ngữ - Định ngữ là gì cho ví dụ ? - Đọc ghi nhớ SGK ? - Sửa bài tập về nhà - Nhận xét , ghi điểm 3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Định ngữ (tt) 4. Phát triển các hoạt động : ( 32p ) Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động cuả học sinh Hoạt động 1 : - Đặc điểm về ý Hoạt động :lớp
  2. nghĩa và tác dụng Phương pháp :đàm thoại - Định ngữ có tác dụng bổ - Phân tích câu ra các thành nghĩa cho danh từ chính phần chủ - vị phụ thuộc vào vị trí của - Xá c định danh từ chính định ngữ ( so với danh từ - Định ngữ có thể đứng chính ) Vì vậy muốn xác trước hay sau danh từ định định ngữ ta làm như thế nào ? - Cấu tạo đặc điểm : Định ngữ có thể phân biệt theo - Số lượng , khối lượng loại đứng trước hoặc đứng sau danh từ chính - Tính chất , đặc điểm - Định ngữ đứng trước - H nêu thường chỉ gì ? - Định ngữ đứng sau chỉ gì ? - Định ngữ có thể đứng - Nêu ví dụ trước , sau danh từ . - Nhận xét - Định ngữ đứng trước chỉ - Yêu cầu H rút ra kết luận số lượng , khối lượng VD: Tất cả những học sinh giỏi - Định ngữ đứng sau chỉ có hạnh kiểm tốt của lớp em tính chất , đặc điểm được khen - Một câu có thể có nhiều - G chốt ý , rút ra bài học định ngữ - H đọc ghi nhớ
  3. Hoạt động : cá nhân Phương pháp : thực hành - 1 H đọc yêu cầu Hoạt động 2 : Luyện tập - Lớp làm vở - Đại diện 2 đội thi đua làm Bài 1:T ìm định ngữ , danh từ bảng phụ - H tự làm trong câu Một con quạ / khát nước . Nó/ - Thi đua sửa bài tiếp sứac tìm thấy một cái lọ có - Đọc yêu cầu nước - H tự làm vở - Nhận xét sửa bài - Sửa bài miệng Bài 2: Tìm định ngữ đứng trước - Nhận xét sủa bài , đứng sau danh từ Bài 3: đặt câu có danh từ và có các từ ngữ làm định ngữ bổ Hoạt động :Lớp nghĩa cho danh từ đó ( dựa vào Phương pháp : đàm thoại - 2 H đọc ghi nhớ tranh /110 SGK ) Một con quạ đen / đng uống - H nêu nước trong chiếc bình - H nêu - Nhận xét - Đại diện 2 đội thi đua đặt Hoạt động 3 : Củng cố câu -> đội kia tìm định ngữ và ngược lại
  4. - Nêu cách tìm định ngữ trong câu ? - Thi đua đi tìm định ngữ - G yêu cầu và phổ biến luật chơi 5. Tổng kết : ( 1p ) - Dặn dò H về nhà học ghi nhớ , làm bài 3/110 - Chuẩn bị : “Bổ ngữ” - Nhận xét tiết học
nguon tai.lieu . vn