Xem mẫu
- Ngữ pháp
Tiết : ĐỊNH NGỮ (tt)
I – Mục tiêu :
- Kiến thức :Giúp H nhận bíêt được cấu tạo , ý nghĩa , vị trí và tác
dụng của định ngữ .
- Kỹ năng : H biết đặt câu có định ngữ , dùng định ngữ để miêu tả
sự việc nói , viết trong câu
- Thái độ : giáo dục H yêu thích Tiếng Việt
II – Chuẩn bị :
- GV : Nội dung bài dạy
- HS :xem trước bài
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Định ngữ
- Định ngữ là gì cho ví dụ ?
- Đọc ghi nhớ SGK ?
- Sửa bài tập về nhà
- Nhận xét , ghi điểm
3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Định ngữ (tt)
4. Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : - Đặc điểm về ý Hoạt động :lớp
- nghĩa và tác dụng Phương pháp :đàm thoại
- Định ngữ có tác dụng bổ - Phân tích câu ra các thành
nghĩa cho danh từ chính phần chủ - vị
phụ thuộc vào vị trí của - Xá c định danh từ chính
định ngữ ( so với danh từ - Định ngữ có thể đứng
chính ) Vì vậy muốn xác trước hay sau danh từ
định định ngữ ta làm như
thế nào ?
- Cấu tạo đặc điểm : Định
ngữ có thể phân biệt theo - Số lượng , khối lượng
loại đứng trước hoặc đứng
sau danh từ chính - Tính chất , đặc điểm
- Định ngữ đứng trước - H nêu
thường chỉ gì ?
- Định ngữ đứng sau chỉ gì ? - Định ngữ có thể đứng
- Nêu ví dụ trước , sau danh từ .
- Nhận xét - Định ngữ đứng trước chỉ
- Yêu cầu H rút ra kết luận số lượng , khối lượng
VD: Tất cả những học sinh giỏi - Định ngữ đứng sau chỉ
có hạnh kiểm tốt của lớp em tính chất , đặc điểm
được khen - Một câu có thể có nhiều
- G chốt ý , rút ra bài học định ngữ
- H đọc ghi nhớ
- Hoạt động : cá nhân
Phương pháp : thực hành
- 1 H đọc yêu cầu
Hoạt động 2 : Luyện tập - Lớp làm vở
- Đại diện 2 đội thi đua làm
Bài 1:T ìm định ngữ , danh từ bảng phụ
- H tự làm
trong câu
Một con quạ / khát nước . Nó/ - Thi đua sửa bài tiếp sứac
tìm thấy một cái lọ có - Đọc yêu cầu
nước - H tự làm vở
- Nhận xét sửa bài - Sửa bài miệng
Bài 2: Tìm định ngữ đứng trước - Nhận xét sủa bài
, đứng sau danh từ
Bài 3: đặt câu có danh từ và có
các từ ngữ làm định ngữ bổ Hoạt động :Lớp
nghĩa cho danh từ đó ( dựa vào Phương pháp : đàm thoại
- 2 H đọc ghi nhớ
tranh /110 SGK )
Một con quạ đen / đng uống - H nêu
nước trong chiếc bình - H nêu
- Nhận xét - Đại diện 2 đội thi đua đặt
Hoạt động 3 : Củng cố câu -> đội kia tìm định
ngữ và ngược lại
- - Nêu cách tìm định ngữ
trong câu ?
- Thi đua đi tìm định ngữ
- G yêu cầu và phổ biến luật
chơi
5. Tổng kết : ( 1p )
- Dặn dò H về nhà học ghi nhớ , làm bài 3/110
- Chuẩn bị : “Bổ ngữ”
- Nhận xét tiết học
nguon tai.lieu . vn