Xem mẫu

  1. TUẦN 27 Ngày soạn 5/3/ 2011 Ngày dạy: Thứ hai ngày 7 / 3 / 2011 TẬP ĐỌC sao trái đất vẫn quay Tiết 53: Dù A. MỤC TIÊU. - Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài:Cô-péc- ních, Ga-li-lê. - Đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm h ứng ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lí khoa học của 2 nhà bác h ọc Cô-péc-ních và Ga-li- lê. Tốc độ đọc 90 tiếng / 1 phút. - Hiểu nội dung: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. kiên B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Tranh sgk phóng to nếu có. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. I. Ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ. + Đọc phân vai truyện Ga-vrốt - 4 Hs đọc ngoài chiến luỹ? - Nêu nội dung bài. - Nêu nội dung bài? - Gv nx chung, ghi điểm. III. Bài mới. HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện đọc và tìm hiểu bài. a. Luyện đọc. - 1 Hs khá đọc. - Đọc toàn bài: - Chia đoạn: - 3 đoạn: Đ1: Từ đầu ...Chúa trời. Đ2: tiếp......bảy chục tuổi. Đ3: Phần còn lại. - Đọc nối tiếp: 2 lần - 3 Hs đọc /1lần. + Lần 1:Đọc kết hợp sửa phát âm. - 3 Hs đọc + Lần 2: Đọc kết hợp giải nghĩa - 3 Hs khác đọc. từ. - Luyện đọc theo cặp: - Cả lớp luyện đọc cặp. - Đọc toàn bài: - 1 Hs đọc. - Gv nx đọc đúng và đọc mẫu. b. Tìm hiểu bài: - Đọc thầm đoạn 1, trao đổi,trả lời: - Lúc bấy giờ người ta cho rằng TĐ là + ý kiến của Cô-péc ních có điểm trung tâm của vũ trụ, đứng yên 1 chỗ còn gì khác ý kiến chung lúc bấy giờ? mặt trời ...Còn Cô-péc-ních lại chứng
  2. minh rằng TĐ mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời. +Vì sao phát hiện của Cô-péc-ních - Vì nó ngược lại với những lời phán bảo lại bị coi là tà thuyết? của Chúa trời. +Đoạn 1 cho biết điều gì? - ý 1: Cô-péc-ních dũng cảm bác bỏ ý kiến sai lầm, công bố phát hiện mới. ki - Đọc thầm đoạn 2, trao đổi và trả lời: -ủng hộ,cổ vũ ý kiến củaCô-péc- ních.
  3. +Ga-li-lê viết sách nhằm mục đích +Ga-li-lê gì? gì? + Vì sao toà án lúc ấy lại xử phạt - ...Vì cho rằng ông cũng như Cô-péc - ních nói ngược với lời phán bảo của Chúa ông? ông? trời. + ý chính đoạn 2? - ý 2: Ga-li-lê bị xét xử. - Đọc lướt đoạn 3 trả lời: - 2 nhà khoa học đã dám nói ngược với lời nhà + Lòng dũng cảm của Cô-péc phán bảo của Chúa trời. Ga -li -lê đã bị tù phán
  4. -ních và Ga-li-lê thể hiện ở chỗ nhưng ông vẫn bảo vệ chân lí. -ních nào? nào? + ý chính đoạn 3? - ý 3: Ga-li-lê bảo vệ chân lí. Ga-li-lê + ý chính toàn bài: - ý chính: MT. c. Đọc diễn cảm. - Đọc nối tiếp: - 3 Hs đọc. + Tìm cách đọc bài: - Giọng kể rõ ràng, nhấn giọng: trung tâm, đứng yên, bác bỏ, sai lầm, sửng sốt,
  5. tà thuyết, phán bảo, cổ vũ, lập tức, cấm, tà tội phạm, buộc phải, nói to, vẫn quay, thắng, giản dị. th - Luyện đọc đoạn: Chưa đầy....vẫn quay! quay! + Gv đọc mẫu: - Lớp nghe, nêu cách đọc đoạn. - Lớp luyện đọc theo cặp. - Thi đọc: - Cá nhân, cặp thi. - Gv cùng Hs nx bình chọn bạn đọc
  6. tốt. IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại ND bài học. - Nx tiết học. - Vn đọc bài và chuẩn bị bài 54. *********************************************
  7. TOÁN Luyện tập chung Tiết 131: A. MỤC TIÊU Giúp HS : - Ôn tập một số nội dung cơ bản về phân số: Hình thành phân số , phân s ố bằng nhau , rút gọn phân số. -Rèn kĩ năng giải toán có lời văn.
  8. B. CHUẨN BỊ. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. I. Ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ + Tính giá trị của biểu thức sau;. Tính
  9. 13 1 1 1 ×+× 1 HS lên bảng thực hiện 2323 - Gv nhận xét- cho điểm III. Bài mới HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu bài 2 Hs lên bảng làm- lớp làm nháp. 2. HD làm bài tập +Rút gọn Bài 1: Gv yêu cầu Hs tự rút gọn sau 25 25 : 5 5 9 9:3 3 Bài = =; = =; đố so sánh để tìm các phân số bằng 30 30 : 5 6 15 15 : 3 5 nhau. 10 10 : 2 5 6 6:2 3 = =; = =. 12 12 : 2 6 10 10 : 2 5 + Các ps bằng nhau là: 39 6 5 25 10 = = ;= =. 9 15 10 6 30 12 Hs đổi chéo kiểm tra bài của nhau. Hs đọc yêu cầu bài Hs làm bài –chữa bài. Bài giải 3 a. Phân số chỉ ba tổ học sinh là 4 b. Số học sinh của ba tổ là: 3 32 x =24( bạn ) 4 Gv nx – chữa bài 3 Bài 2: Đáp số :a) 4 Hd Hs lập ps rồi tìm ps của một số. Hd b)24 bạn -1 Hs đọc to, lớp theo dõi sgk. GV nhận xét chốt lại. - Phân tích bài toán . +Tìm độ dài đoạn đường đã đi. Bài 3: Yêu cầu Hs đọc đề bài + Tìm độ dài đoạn đường còn lại. 1 Hs làm bảng lớp, lớp làm nháp. + Nêu các bước giải? Bài giải Anh Hải đã đi được một đoạn đường dài là: 2 15 x = 10 ( km) 3 Anh Hải còn phải đi tiếpmột đoạn đường nữa dài là: 15-10=5 (km) Đáp số: 5 km - Theo dõi chữa bài trên bảng,sau đó đổi chéo vở kiểm tra. Gv chốt lại bài làm đúng.
  10. Bài 4: - Hs đọc yêu cầu bài. - Hướng dẫn Hs tương tự bài 3. - 1 Hs làm bảng, lớp làm vở. Bài giải Lần sau lấy số lít xăng là: 32850:3= 10950(l) Cả hai lần lấy số lít xăng là:
  11. IV.Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại ND của bài. Nh - Nhận xét chung tiết học. - Về nhà ôn tập tiết sau KT giữa kì 2. ***************************************** CHÍNH TẢ (Nhớ - viết) Bài thơ về tiểu đội xe không kính. Bài Tiết 27:
  12. A. MỤC TIÊU - Nhớ và viết lại đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của Bài th ơ v ề ti ểu đội xe không kính. Biết cách trình bày các dòng thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ. th - Tiếp tục luyện viết đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn: s/x, d ấu h ỏi, d ấu ngã. ngã. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Bảng phụ viết bài 1a, 2a. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
  13. I. Ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ. + Viết: Béo mẫm, lẫn lộn, lòng - 2 Hs lên bảng viết, lớp viết nháp, đổi lợn, con la, quả na,... chéo nháp kiểm tra. chéo - Gv cùng Hs nx chung, ghi điểm. III. Bài mới. HĐ của thầy HĐ của trò
  14. 1. Giới thiệu bài. Nêu MĐ, YC. 2. Hướng dẫn học sinh nhớ- - 1 Hs đọc. viết. - Đọc yêu cầu 1 của bài: - Đọc 3 khổ thơ cuối bài: - 1 Hs đọc. + Hình ảnh nào trong đoạn thơ nói - ...Không có kính, ừ thì ướt áo, mưa tuôn, lên tinh thần dũng cảm và lòng mưa xối như ngoài trời, chưa cần thay lái hăng hái của các chiến sĩ lái xe? trăm cây số nữa. - Phát hiện và đọc cho lớp viết các - 1 Hs đọc, lớp viết. Hs
  15. từ khó trong đoạn? khó - Gv cùng Hs nx các từ khó viết. - VD: tuôn, xối, xoa mắt đắng, sa, ướt,... - Gv nhắc nhở chung cách ngồi viết và cách trình bày. vi - Viết bài: - Lớp viết bài vào vở. - Gv thu một sốbài chấm. - Lớp tự soát lỗi bài mình. - Gv nx chung bài viết. 3. Bài tập. - Hs đọc yêu cầu bài. Bài 2a.
  16. - Gv nêu rõ yêu cầu bài: - Hs làm bài theo nhóm 4 và thi đua nhau Gv viết: vi - Các nhóm cử đại diện lên viết và thi - Trình bày: giữa các nhóm. gi - Gv nx, tổng kết thi đua : - Chỉ viết với s: sàn, sản, sạn, sảng sảnh, sánh, sau, sáu, sặc, sẵn, sỏi, sóng, sờn, sởn, sụa, sườn, sượng sướt, sứt, sưu, sửu.... - Chỉ viết với x: xiêm, xin, xỉn, xoay, xoáy,
  17. xoắn, xồm, xổm, xốn, xộn, xúm, xuôi, xuống, xuyến, xứng, xước, xược,... - Hs đọc yêu cầu bài. Bài 3 a. - Tổ chức hs làm bài cả lớp : - Lớp làm bài vào vở, dùng chì gạch từ sai. - Chữa bài: - 1Hs lên bảng, lớp nêu miệng. - Gv cùng Hs nx, chữa bài: - Thứ tự điền: sa mạc, xen kẽ. IV. Củng cố: - Nhắc lại ND bài. - Nx tiết học. IV. Dặn dò: - Nhắc HS về nhà luyện viết lại bài, chuẩn bị bài sau. Nh
  18. ****************************************** ĐẠO ĐỨC Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (Tiết Tích Tiết 27: 2). A. MỤC TIÊU: Củng cố, luyện tập:
  19. -Thế nào là hoạt động nhân đạo. Vì sao cần tích cực tham gia các ho ạt -Th động nhân đạo. - Biết thông cảm với những người gặp khó khăn hoạn nạn. - Tích cực tham gia hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia. - Nêu được ý nghĩa của hoạt động nhân đạo B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Phiếu điều tra theo mẫu bài 5 sgk/39. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
  20. I.Ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ: + Thế nào là hoạt động nhân đạo? - 1,2 Hs nêu, lớp nx. - Gv nx chung và đánh giá. chung III. Bài mới. HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu bài. 2. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
nguon tai.lieu . vn