Xem mẫu

  1. TUẦN 15 Ngày dạy: Thứ 2/13 /12/2010 TẬP ĐỌC: HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA ( đã có ở giáo án buổi 1) ========================= KỂ CHUYỆN : HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA ( đã có ở giáo án buổi 1) ============================================================ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ: TÌM HIỂU VỀ CHÚ BỘ ĐỘI I.Mục tiêu - HS tìm hiểu về chú bộ đội, có hiểu biết về quân đội nhân dân Việt Nam - HS thêm yêu quê hương đất nước II.Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài – ghi tên bài 2. Nội dung .- GV giới thiệu về một số kiến thức về lịch sử của quân đội nhân dân Việt Nam - Tổ chức cho thảo luận tìm hiểu về một s ố gương mặt tiêu bi ểu c ủa các chú b ộ đội qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Mĩ Cần phải làm gì để đền đáp các tấm gương tiêu biểu, các anh hùng liệt sỹ? - Từng tổ cử đại diện trình bày ý kiến - Các tổ khác nhận xét bổ sung.
  2. - GV nhận xét và kết luận chung: Chúng ta phải có ý th ức h ọc t ập tu d ưỡng đ ạo đức tốt để góp phần xây dựng quê hương đất nước ta C. Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ ==================== Dạy ngày : Thứ ba, ngày14/12/2010 BỒI DƯỠNG TOÁN: LUYỆN CHIA SỐ CÓ 2 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ I.Mục tiêu - HS nắm vững cách chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số - Rèn kĩ năng làm bài cho HS II. Hoạt động dạy học 1.Giới thiệu bài- ghi tên bài 2. Nội dung Bài 1 : Đặt tính rồi tính 148 x 3 407 x 6 84 : 3 90 : 5 86 : 9 216 x 4 324 x 7 96 : 6 91 : 7 63 : 6 - 1 số HS lên bảng nói rõ cách làm - Lớp làm bài vào vở - GV chấm 1 số bài - Gọi HS nhận xét chữa bài * Củng cố cách đặt tính và kĩ thuật tính
  3. Lưu ý cho HS trường hợp phép chia có dư Bài2: Số ? 45m8cm = …..cm 5 hm3dam =……m 7m23cm = ……cm 5 hm4m = …….m 1km3dam= .......m 18m 7dm = ….cm - 2 HS lên bảng nói rõ cách làm - Cho lớp làm vở - GV chấm 1 số bài => HS rút ra cách làm: Đổi 2 đơn vị đo về đơn vị cần đổi rồi cộng lại Bài 3: Theo kế hoạch, một tổ sản xuất phải dệt 450 chi ếc áo len, ng ười tađã làm được 1/5 kế hoạchđó. Hỏi tổ sản xuất đó còn phải dệt bao nhiêu chiếc áo len nữa ? HS đọc – HS phân tích đề bài,xác định dạng toán - - 1 HS lên tóm tắt và giải - Lớp làm vở Bài 4 : Có 3 bao gạo, mỗi bao nặng 69 kg. Người ta bán đi 178 kg. H ỏi còn lại bao nhiêu kg gạo? - HS đọc – HS phân tích đề bài, xác định dạng toán - 1 HS lên tóm tắt và giải - Lớp làm vở Lưu ý : Câu lời giải rõ ý, phù hợp với phép tính 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ
  4. - Dặn HS ôn bài ======================== BỒI DƯỠNG TOÁN : LUYỆN CHIA SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ I.Mục tiêu - HS nắm vững cách chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số - Rèn kĩ năng làm bài cho HS II. Hoạt động dạy học 1.Giới thiệu bài- ghi tên bài 2. Nội dung Bài 1 : Đặt tính rồi tính 639 : 3 179 : 6 729 : 9 492 : 4 567 :8 727 : 8 305 : 5 356 : 7 425 : 7 - Gọi 3 HS lên bảng nói rõ cách chia - Lớp 3 nhóm làm vở - GV chấm 1 số bài = >Củng cố cách đặt tính và kĩ thuật tính Lưu ý cho HS trường hợp phép chia có d Bài 2 : Tìm x 736 : x = 4 x x 8 = 648 804 : x = 6 x : 125 = 7
  5. - Gọi 2 HS lên bảng nói rõ cách làm - Lớp 2 nhóm làm vở - GV chấm 1 số bài = >Củng cố cách tìm số chia, SBC, TS( Vận dụng chia số có 3 chữ số cho s ố có 1 chữ số vào tìm x ) Bài 3 : Một kho gạo có 937 bao gạo. Sau khi bán 1 ngày thì số g ạo gi ảm đi 3 l ần. H ỏi cửa hàng đã bán bao nhiêu kg gạo ? - HS đọc – HS phân tích đề bài,xác định dạng toán - 1 HS lên tóm tắt và giải Lớp làm vở - = > Củng cố chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số vào giải toán có văn. Bìa 4 : Một đội trồng cây của 1 lâm trường có 568 công nhân. Sớm nay, đội cho 1/8 số công nhân ở lại chăm sóc số cây giống, còn lại đi trồng rừng. Hỏi có bao nhiêu người lên rừng trồng cây ? - HS đọc – HS phân tích đề bài, xác định dạng toán - 1 HS lên tóm tắt và giải - Lớp làm vở Lưu ý : Câu lời giải rõ ý, phù hợp với phép tính Bài 6. Có hai bao gạo, bao thứ nhất ít h ơn bao th ứ hai 28 kg g ạo. N ếu b ớt ở bao th ứ nhất 8 kg thỡ bao thứ nhất cú số kg gạo bằng một ph ần ba bao th ứ hai. H ỏi m ỗi bao cú bao nhiờu kg gạo?
  6. Gợi ý: Nếu bớt ở bao thứ nhất đi 8 kg th ỡ bao th ứ hai nhi ều h ơn bao th ứ nh ất 28 + 8 = 36 kg, và bằng 1/3. Do vậy 36 kg t ương ứng v ới 2 ph ần. M ột ph ần là 18 kg. Từ đó tính được số gạo ở mỗi bao. 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ - Dặn HS ôn bài ======================= BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC: GIỚI THIỆU VÀ LÀM QUEN VỚI ĐÀN PHÍM I. Mục tiêu - Giúp HS làm quen với phím đàn. - Giáo dục HS lòng yêu thích ca hát. II. Các hoạt đeộng dạy học 1. Giới thiệu bài- ghi tên bài 2. Nội dung *Hướng dẫn HS làm quen với phím đàn - GV treo bảng phụ ghi sẵn 7 nốt nhạc cơ bản - GV gọi HS đọc - GV giới thiệu cho HS 7 nốt nhạc trên đàn. - Gọi HS lên bảng nêu tên từng nốt nhạc. - GV nhận xét , sửa GV tổ chức cho HS chơi trò trơi “Đoán nhanh nốt nhạc”. GV chỉ bất cứ phím nào -
  7. HS nói nhanh xem nốt nhạc đó là nốt nào.Nừu bạn nào không trả lời nhanh thì ph ải nhảy lò cò quanh lớp. 3.Củng cố dặn dò. - Nhận xét giờ - Dặn HS về ôn bài. ============================================================== Dạy ngày : Thứ tư, ngày 8/15/2010 BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT: LUYỆN CHỮ ĐẸP BÀI 8 I.Mục tiêu - HS viết được chữ theo chữ đứng nét đều bài 8 - HS viết được từ, câu ứng dụng đúng mẫu II. Hoạt động dạy hoc 1. Giới thiệu bài- ghi tên bài 2. Nội dung - GV cho hS quan sát mẫu chữ G - Chữ gồm mấy nét ? là những nét nào? - Cao mấy li? - GV viết mẫu lại trên bảng và nêu lại qui trình viết - Cho HS nêu lại kĩ thuật viết chữ - Cho HS thực hành luyện viết bảng con - Cho HS quan sát, từ, câu ứng dụng: và câu ứng dụng. Trong từ, câu, ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
  8. Lưu ý: Khoảng cách giữa các chữ bằng 1 con chữ o, lưu ý kĩ thuật nối các con chữ - Cho HS viết vở - GV quan sát, uốn nắn 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ - Dặn HS về ôn bài ====================== BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT: MỞ RỘNG VỐN TỪ CÁC DÂN TỘC LUYỆN ĐẶT CÂU CÓ HÌNH ẢNH SO SÁNH I.Mục tiêu: - HS mở rộng về vốn từ về các dân tộc, nắm vững cách đặt câu có hình ảnh so sánh - Rèn kĩ năng làm bài II.Các hoạt động dạy học 1. GTB- Ghi tên bài 2. Bài giảng Bài 1 ( 78 TVNC) - Gọi hS đọc bài - HS nêu y/c - Cho HS làm bài và chữa bài => Muốn hiểu nghĩa của từ phải đọc kĩ câu có ch ứa các từ ấy. C ần đọc kĩ câu văn cho sẵn trong bài tập làm cơ sở cho viêc giải nghĩa từ.
  9. Bài 2( 78TVNC) - Gọi hS đọc bài - HS nêu y/c Cho HS làm bài và chữa bài - - GV nhhận xét chữa bài => Đối với mỗi sự vật đã cho, em tìm từ ngữ chỉ đặc diểm riêng, nét riêng bi ệt của sự vật ấy, rồi điền từ ngữ tìm được vào chỗ trống. Bài 3(77 TVNC) => Dựa vào cách định nghĩa về quê hương, đồng thời là cách nói so sánh giàu hình ảnh C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ - Dặn HS về ôn bài ========================== BỒI DƯỠNG MĨ : VẼ TRANH TẬP THỂ THEO NHÓM THUỘC CHỦ ĐỀ MÔI TRƯỜNG I.Mục tiêu - HS biết vẽ tranh tập thể theo nhóm thuộc chủ đề môi trường - Giáo dục HS yêu thích môn học II. Hoạt động dạy học 1.Giới thiệu bài – ghi tên bài 2.Nội dung
  10. - GV yêu cầu học sinh nhắc lại cách vẽ tranh tập th ể theo nhóm thu ộc ch ủ đ ề môi trương - GV nhắc lại cách vẽ chung. - GV chia nhóm cho HS vẽ - GV cho HS trang trí, tô màu bài vẽ của mình - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Gọi HS đại diện nhóm lên trình bày bài vẽ của nhóm mình. - GV nhận xét đánh giá 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ - Dặn HS ôn bài Dạy ngày : Thứ năm, ngày16/12/2010 PHÙ ĐẠO TOÁN: LUYỆN CHIA SỐ CÓ 2,3 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ I.Mục tiêu - HS nắm vững cách chia số có 2,3 chữ số cho số có 1 chữ số - Rèn kĩ năng làm bài cho HS II. Hoạt động dạy học 1.Giới thiệu bài- ghi tên bài 2. Nội dung Bài 1 : Đặt tính rồi tính 899 : 9 723 : 4 75 : 6 46 : 4
  11. 949 : 7 47 : 5 712 : 3 83 : 6 819 : 4 853 : 5 572 : 3 971 : 8 Gọi 1số HS lên bảng nói rõ cách chia - Lớp 3 nhóm làm vở - GV chấm 1 số bài = > Chia số có 2,3 chữ số cho số có 1 ch ữ số ta th ực hi ện theo m ấy b ước ? Là nh ững bước nào ? Bài 2 : Tính 1000- 624 : 8 172 + 208 x 3 326 + 945 : 9 148 x 4 : 8 472 : 8 x 9 675 : 5 : 9 Gọi 1số HS lên bảng nói rõ cách chia - Lớp 3 nhóm làm vở - GV chấm 1 số bài = > Củng cố cách thực hiện dãy tính có phép +,-.x.: Bài 3 : Tìm x a.X x 6 = 942 b.x + 43 =51 27 : y = 9 y – 43 = 957 Tính x x y= ? Tính y : x = ? c. x x 53 = 0 y : 48 = 1 Tính x + y = ?
  12. Gọi 3 HS lên bảng nói rõ cách chia - Lớp 3 nhóm làm vở - GV chấm 1 số bài Lưu ý : Tìm x, tìm y. Sau đó thực hiện theo y/c của bài Bài 4 : An có 5 chồng vở, mỗi chồng có 35 quy ển. An đã dùng h ết 87 quy ển. H ỏi An còn bao nhiêu quyển vở ? - HS đọc – HS phân tích đề bài, xác định dạng toán - 1 HS lên tóm tắt và giải - Lớp làm vở Lưu ý : Câu lời giải rõ ý, phù hợp với phép tính 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ - Dặn HS ôn bài ======================== THỰC HÀNH TỰ NHIÊN-XÃ HỘI: LUYỆN HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC I.Mục tiêu - HS nắm chắc các hoạt động thông tin liên lạc đó là : Đài, báo, ti vi,bưu điện - Vận dụng làm tốt các dạng bài tập II. Hoạt động dạy học 1.Giới thiêu bài- ghi tên bài 2.Nội dung
  13. Bài 1 (Tr39 – vở BT-TN ) - Gọi HS đọc bài - Cho HS xác định y/c - Gọi 1 HS lên bảng Bài2 :LTr39 – vở BT-TN ) - Gọi HS đọc bài - Cho HS xác định y/c - Gọi 1 HS lên bảng - Lớp làm vở - GV nhận xét và đưa ra đáp án đúng => HS thấy được vai trò của các phương tiện thông tin liên lạc Bài3 : Hãy kể tên các cơ sở thông tin liên lạc nơi bạn đang sống? - Gọi 1 số HS kể trước lớp - - GV nhận xét chung 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ - Dặn HS ôn bài =================================== HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ: AN TOÀN GIAO THễNG BÀI 1 : GIAO THễNG ĐƯỜNG BỘ I.Mục tiêu
  14. - Gớup HS nhận biết hệ thống giao thông đường bộ, tên gọi các lo ại đ ường b ộ. nhận biết điều kiện , đặc điểm cùa các loại đường bộ về mặt an toàn và ch ưa an toàn. Phân biệt được các loại đường bộ và biết cách đi trên các con đường đó m ột cách an toàn Thực hiện đúng các quy định về giao thông đường bộ. II Chuẩn bị T :Bản đồ GTĐB Việt Nam.Tranh ảnh đường phố, đường cao tốc, đường qu ốc lộ, đường tỉnh lộ…Dụng cụ trũ chơi “Ai nhanh-Ai đúng” HS SGK ,vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1.bài cũ 2.Bài mới -Hoạt động 1: Giới thiệu các loại đường bộ *Mục tiờu: HS biết hệ thống đường bộ, phân biệt các loại đường. *Cỏch tiến hành cho HS quan sỏt 4 bức tranh: Tranh 1: Giao thông trên đường quốc lộ Tranh 2:Giao thông trên đường phố Tranh 3: Giao thông trên đường tỉnh (huyện) Tranh 4: Giao thông trên đường xó(đường làng) Nhận xét , giảng:Đường quốc lộ là trục chính của của mạng lưới giao thông đường bộ, có tác dụng đặc biệt quan trọng nối tỉnh( thành phố)này với tỉnh (thành ph ố) khác.. Đường quốc lộ đặt tên theo số.
  15. Đường tỉnh là trục chính trong một tỉnh nối huyện này với huyện khác, th ường phẳng, trải nhựa. Đường huyện nối từ huyện đến các xó trong huyện, trải nhựa…. *Kết luận: hệ thống GTĐB ở nước ta gồm có: đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường làng xó, đường đô thị. -Hoạt động 2: Điều kiện an toàn và chưa an toàn của đường bộ. *Mục tiờu: phân biệt được các điều kiện an toàn và chưa an toàn của các loại đường đối với người đi bộ, người đi xe máy, xe đạp và PTGT khác. -Biết cách đi an toàn trên các đường quốc lộ, đường tỉnh. *Cỏch tiến hành: Gợi ý: điều kiện nào để bảo đảm an toàn giao thông khi chúng ta lưu thông trên đường? Yờu cầu HS thảo luận theo nhúm Nhận xét, nêu thêm câu hỏi:Tại sao đường quốc lộ hiện nay thường hay xảy ra tai nạn? Nhận xét: Đường quốc lộ được làm mới có chất lượng tốt, xe đi l ại nhi ều ch ạy nhanh, nhưng vỡ ý thức của người tham gia giao thông không chấp hành đúng lu ật giao thông nên hay xảy ra tai nạn. *Kết luận: Những diều kiện an toàn cho cỏc con đường: đường phẳng, đủ rộng, có giải phân cách và vạch kẻ đường, có cọc tiêu, biển baó hi ệu giao thông, có đèn tín hiệu,… Hoạt động 3: Qui định đi trên đường quốc lộ, tỉnh lộ
  16. *Mục tiờu:-Biết những qui định khi đi trên đường quốc lộ, t ỉnh lộ. Bi ết c ỏch phũng trỏnh TNGT khi đi trên các loại đường khác nhau. *Cỏch tiến hành Cho HS quan sát lại tranh đường quốc lộ và nêu ưu điểm của loại đường này Nờu tỡnh huống: TH 1: Người đi trên đường nhỏ( đường huyện) ra đường quốc lộ phải đi như th ế nào? TH2: Đi bộ trên đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện phải đi như thế nào? Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. Theo dừi, nhận xột. 3Củng cố dặn dũ -Tổ chức cho HS tham gia trũ chơi “Ai nhanh _Ai đúng”, bằng cách GV dán 3 b ức tranh đường quốc lộ, đường phố, đường xó yờu cầu HS lên ghi tên đường, các đặc điểm của đường, cách lưu thông trên đường nhằm: +Rốn luyện cho HS cú ý thức quan sỏt , nh ận x ột hành vi đúng sai trong khi tham gia giao thông, biết nhắc nhở nhau không vi phạm luật giao thông. +Yờu cầu HS nhắc lại tờn các loại đường bộ. -Nhận xột tiết học. ============================================================
nguon tai.lieu . vn