Xem mẫu
- ÔN TẬP CHƯƠNG II VÀ CHƯƠNG
III
I/ Mục tiêu bài học:
1/. Kiến thức:
Giúp học sinh củng cố những kiến thức cơ bản về lịch sử thời
Lý – Trần – Hồ (1009 -1400)
Nắm được những thành tựu chủ yếu về các mặt chính trị, kinh
tế, văn hóa của Đại Việt thời Lý, Trần, Hồ.
2/. Kỹ năng:
Học sinh biết sử dụng bản đồ, quan sát, phân tích tranh ảnh, lập
bảng thống kê, trả lời câu hỏi.
3/. Tư tưởng:
Củng cố, nâng cao cho học sinh lòng yêu nước đất nước, niềm
tự hào và tự cường dân tộc, biết ơn tổ tiên để noi gương học tập.
B. Phương tiện dạy học:
-Lược đồ Đại Việt thời Lý – Trần – Hồ.
-Lược đồ kháng chiến chống Tống – Mông – Nguyên.
C. Thiết kế bài học:
- I. Oån định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu nội dung cải cách của Hồ Quý Ly.
- Nêu những nét tiến bộ và hạn chế của cải cách Hồ Quý Ly?
III. Bài mới:
Từ thế kỷ X đến TK XV ba triều đại Lý, Trần, Hồ thay nhau lên
nắm quyền đó là giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc ta nhìn
lại chặn đường lịch sử, chúng ta có quyền tư hào về truyền
thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ tổ quốc. Chúng ta cùng ôn lại chặng đường lịch sử ấy.
Nội dung KTBS
Phương pháp
-Thời Lý – Trần, nhân dân 1/. Nội dung:
ta đã đương đầu với những * Bảng thống kê:
cuộc xâm lược nào? Các cuộc k/c Thờ gian Kết quả
GV sử dụng bảng thống kê - K/c chống Thắng lợi
10/1075
các cuộc kháng chiến và gọi Tống ->3/1077
từng học sinh lên hoàn
thành.
- - K/c chống 3 vạn
1/1258
quân XL -> quân
Mông Cổ I 29/1/1258 Mông bị
tiêu diệt
- K/c chống 50 vạn
1/1285
quân bị
quân XL -> 6/1285
Mông Cổ II tiêu diệt
- K/c chống 20 vạn
12/1287
quân XL -> 4/1288 thuyên
lương bị
Mông
Nguyên lần tiêu diệt
thứ III
-Đường lối kháng chiến - Kháng chiến chống Tống: chủ động
chống giặc thể hiện như thế đánh giặc buộc chúng đánh theo cách
của ta.
nào?
+ G/đ 1: tiến công để tự vệ.
+ G/đ 2: chủ động xây dựng phòng
tuyến Như Nguyệt.
- - Kháng chiến chống Mông Nguyên:
+ Thực hiện chủ trương “vườn không
nhà trống”
-Những tấm gương tiêu biểu * Tấm gương tiêu biểu:
qua các cuộc kháng chiến. + Lý Thường Kiệt
+ Trần Quốc Tuấn
* Tinh thần đoàn kết:
-Em có nhận xét gì về tinh + Kháng chiến chống Tống: sự đoàn
thần đoàn kết đánh giặc kết chiến đấu giữa quân đội triều đình
trong mỗi cuộc kháng với đồng bào các dân tộc thiểu số
chiến? miền núi.
+ Kháng chiến chống Mông Nguyên:
Nhân dân theo lệnh triều đình thực
hiện kế hoạch “vườn không nhà
trống”, tự xây dựng làng chiến đấu,
phối hợp với quân triều đình để tiêu
diệt giặc.
* Nguyên nhân :
- -Nguyên nhân thắng lợi của + Sự ủng hộ của nhân dân.
các cuộc kháng chiến? + Sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của
các tướng lĩnh.
2/. Bài tập:
GV hướng dẫn HS làm bài BT1 - SGK.
tập ở lớp. Chia lớp thành 4
nhóm, mỗi nhóm 1 vấn đề.
GV nhận xét đánh giá cho
điểm theo nhóm.
IV. Củng cố:
- Các triều đại phong kiến Việt Nam từ 1009 - 1407?
- Các cuộc kháng chiến chống xâm lược của dân tộc ta?
V. Dặn dò: Học bài: soạn bài 18.
D. Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
- ------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------
nguon tai.lieu . vn