Xem mẫu

  1. THỜI BẮC THUỘC VÀ CUỘC ĐẤU TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP DÂN TỘC (Từ thế kỷ I đến đầu thế kỷ X) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yều cầu HS cần: 1. Về kiến thức Giúp HS nắm được những nội dung cơ bản chính sách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc ở nước ta và những chuyển biến kinh tế, văn hoá, xã hội nước ta trong thời Bắc thuộc. 2. Về tư tưởng, tình cảm - Giáo dục tinh thần đấu tranh bền bỉ chống đồng hoá giành độc lập dân tộc của nhân dân ta. 3. Về kỹ năng - Bồi dưỡng kỹ năng liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả, chính trị với kinh tế, văn hoá, xã hội. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC - Lược đồ SGK ban KHXH nhân văn lớp 10. - Tài liệu minh hoạ khác. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Câu hỏi 1: Tóm tắt quá trình hình thành quốc gia Văn Lang - Âu Lạc.
  2. - Câu hỏi 2: Đời sống vật chất tinh thần của người Việt Cổ trong xã hội Văn Lang - Âu Lạc. 2. Dẫn dắt vào bài mới Từ sau khi nước Âu Lạc bị Triệu Đà xâm chiếm 179 TCN cho đến đầu thế kỷ X nước ta bị các Triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ. Lịch sử thường gọi đó là thời kỳ Bắc thuộc. Để thấy được chế độ cai trị tàn bạo, âm mưu thâm độc của phong kiến phương Bắc với dân tộc ta và những chuyển biến về kinh tế, văn hoá xã hội ở nước ta thời Bắc thuộc chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài 15. 3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp Hoạt động của thầy, trò Kiến thức cơ bản Hoạt động 1: Cả lớp - cá nhân. 1. Chế độ cai trị. - GV giảng giải: 179 TCN Triệu Đà a- Tổ chức bộ máy cai trị. xâm lược Âu Lạc từ đó nước ta lần lượt bị các triều đại phong kiến Trung Quốc: nhà Triệu, Hán, Tuỳ, Đường đô hộ. Đất Âu Lạc cũ bị chia thành các quận, huyện. - Nhà triệu chia thành 2 quận, sát nhập vào quốc gia Nam Việt. - Nhà Hán chia làm 3 quận sát nhập vào bộ giao chỉ cùng với 1 số quận của
  3. Trung Quốc. - Nhà Tuỳ, Đường chia làm nhiều châu. Từ sau khởi nghĩa Hai Bà Trưng 40, - Các triều đại phong kiến chính quyền đo hộ cử quan lại cai trị phương Bắc từ nhà Triệu, đến cấp huyện (Trực trị). Hán, Tuỳ, Đường đều chia nước ta thành các quận, huyện cử quan lại cai trị đến cấp huyện. - GV phát vấn: Các triều đại phong kiến phương Bắc chia Âu Lạc cũ thành quận, huyện nhằm mục đích gì? - HS suy nghĩ trả lời. - GV bổ sung, kết luận về âm mưu - Mục đích của phong thâm độc của chính quyền phương kiến phương Bắc là sát Bắc. nhập đất Âu Lạc cũ vào bản đồ Trung Quốc. Hoạt động 2: Cả lớp - Cá nhân. b. Chính sách bóc lột về - GV yêu cầu HS đọc SGK để thấy kinh tế và đồng hoá về những chính sách bóc lột kinh tế chính văn hoá. quyền đô hộ. - HS theo dõi SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung, kết luận - Thực hiện chính sách
  4. bóc lột, cống nạp nặng nề. - Nắm độc quyền muối và sắt. - Quan lại đô hộ bạo ngược tham ô ra sức bóc lột dân chúng để làm giàu. - GV có thể minh hoạ bằng tư liệu tham khảo về chính sách bóc lột tàn bạo, triệt để của chính quyền đô hộ trong sách hướng dẫn GV. - GV phát vấn: Em có nhận xét gì về chính sách bóc lột của chính quyền đô hộ? - HS suy nghĩ, trả lời: Đó là một chính sách bóc lột triệt để tàn bạo, đặc biệt nặng nề chỉ có ở một chính quyền ngoại bang Hoạt động 3: Cả lớp - cá nhân. - Chính sách đồng hoá về - GV yêu cầu HS theo dõi SGK để văn hoá. thấy dược chính sách về văn hoá của chính quyền đô hộ. - HS theo dõi SGK, trả lời câu hỏi. - GV bổ sung, kết luận: + Truyền bá Nho giáo, mở
  5. - GV có thể gợi cho HS nhớ lại những lớp dạy chữ nho. kiến thức đã học về Nho giáo. Giáo lý của nho giáo quy định tôn ti, trật tự xã hội rất khắt khe ngặt nghèo vì vậy chính quyền thống trị thường lợi dụng nho giáo, biến nho giáo thành công cụ để thống trị nhân dân. Chính quyền đô hộ phương bắc truyền bá nho giáo vào nước ta cũng không nằm ngoài mục đích đó. + Bắt nhân dân ta phải thay đổi phong tục , tập quan theo người Hán. + Đưa người Hán vào sinh sống cùng người Việt. - GV phát vấn: Chính sách đó của chính quyền đô hộ nhằm mục đích gi? GV có thể gợi ý: Chính quyền đô hộ bắt nhân dân phải thay đổi cho giống với người Hán, giống đến mức không phân biệt được đâu là người Hán đâu là người Việt thì càng tốt.
  6. - Hán hoà người Việt âm mưu đó thường gọi là gì? - HS suy nghĩ và trả lời. - GV nhận xét, bổ sung, kết luận: Về => Nhằm mục đích thực mục đích của chính quyền đô hộ để hiện âm mưu đồng hoá học sinh thấy đựoc âm mưu thâm độc dân tộc Việt Nam. của chính quyền phườn Bắc. - GV giảng giải tiếp về luật pháp hà - Chính quyền đô hộ còn khắc và chính sách đàn áp các cuộc áp dụng luật pháp hà khắc đáu tranh của chính quyền đô hộ và thẳng tay đàn áp các cuộc đấu tranh của nhân dân ta. - GV tiểu kết: Chính sách bóc lột vô cùng tàn bạo và thâm độc của chính quyền đô hộ kéo dài hàng nghìn năm trong thời bắc thuộc quả là một thử thách vô cùng cam go, ác liệt với dân tộc ta trong cuộc đấu tranh giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Những chính sách đó đưa đến sự chuyển biến xã hội như thế nào? Chúng ta vào mục 2 Hoạt động 1: Cả lớp - cá nhân. 2. Những chuyển biến xã - GV thuyết trình về tình hình kinh tế hội.
  7. của nước ta thời Bắc thuộc cơ bản như a. Về kinh tế. trong SGK sau đó kết luận. - Trong nông nghiệp: + Công cụ sắt được sử dụng phổ biến. + Công cuộc khai hoang được đẩy mạnh. + Thuỷ lợi mở mang . => Năng suất lúa tăng hơn trước. - Thủ công nghiệp, thương mại có sự chuyển biến đáng kể. + Nghề cũ phát triển hơn: Rèn sắt, khai thác vàng bạc làm đồ trang sức. + Một số nghề mới xuất hiện như làm giấy, làm thuỷ tinh,. + Đường giao thông thuỷ bộ giữa các vùng, quận hình thành. - GV phát vấn: Em có nhận xét gì về tình hình kinh tế nước ta thời Bắc
  8. thuộc? GV có thể gợi ý: So với thời kỳ Văn Lang - Âu Lạc có biến đổi không? Biến đổi nhanh hay chậm? nguyên nhân dẫn đến sự biến đổi? - HS suy nghĩ, so sánh trả lời. -GV bổ sung kết luận: mặc dù chịu sự kìm hãm và bóc lột nặng nề của chính quyền đô hộ nhưng nền kinh tế Âu Lạc cũ vẫn phát triển tuy chậm chạp và không toàn diện. Do sự giao lưu kinh tế một số thành tựi kỹ thuật của Trung Quốc đã theo bước chân những kẻ đô hộ vào nước ta như sử dụng phân bón trong nông nghiệp, dùng kiến diệt sâu bọ, rèn sắt, làm giấy, làm thuỷ tinh... góp phần làm biến đổi nền kinh tế của Âu Lạc cũ. Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân. b.Về văn hoá - xã hội. - GV yêu cầu HS đọc SGK để thấy được trong bối cảnh chính quyền đô hộ ra sức thực hiện âm mưu đồng hoá, để văn hoá dân tộc phát triển như thê nào?
  9. -HS theo dõi SGK, trả lời câu hỏi. Về văn hóa - GV bổ sung và kết luận - Một mặt ta tiếp thu - GV có thể minh hoạ thêm tiếp thu có những yếu tố tích cự của chọn lọc các yếu tố bên ngoài đó là kết văn hoá Trung Hoa thời quả tất yếu của sự giao lưu văn hoá. Hán - Đường như : ngôn GV phân tích: Mặc dù chính quyền đô ngữ, văn tự. hộ thi hành những chính sách đồng - Bên cạnh đó nhân ta vẫn hoá bắt nhân dân ta phải thay đổi giữ được phong tục, tập phong tục theo người Hán. Nhưng do quán: Nhuộm răng, ăn tổ tiên đã kiên trì đấu tranh qua hàng trầu, làm bánh trưng, bánh nghìn năm nên đã bảo vệ được bản sắc dày, tôn trọng phụ nữ. văn hoá dân tộc. Dưới bầu trời của các => Nhân dân ta không bị làng, xã Việt Nam phong tục, tập quán đồng hoá. của dân tộc vẫn được giữ gìn và phát huy. Hoạt động 3: Cá nhân Về xã hội có chuyển biến. - GV yêu cầu HS theo dõi SGK rồi so sánh với thời kỳ Văn Lang Âu Lạc để thấy được sự biến đổi về xã hội. - HS đọc SGK, so sánh tìm câu trả lời. - GV nhận xét, bổ sung, kết luận: -Quan hệ xã hội là quan hệ giữa nhân dân với chính quyền đô hộ
  10. (thường xuyên căng thẳng). - Đấu tranh chống đô hộ. - ở một số nơi nông dân tự do bị nông nô hoá, bị bóc lột theo kiểu địa tô phong kiến. - GV phân tích để HS thấy được quan hệ bóc lột địa tô phong kiến xâm nhập vào đất Âu Lạc cũ và sẽ dẫn đến sự biến dổi sâu sắc hơn về mặt xã hội. Các tầng lớp xã hội có chuyển biến thành các tầng lớp mới. Một số nông dân công xã tự do biến thành nông nô. Một số người nghèo khổ biến thành nô tì 4. Củng cố. - Chính sách đô hộ của chính quyền phương Bắc: Mục đích, kết quả. - Sự biến đổi về kinh tế văn hoá, xã hội ở nước ta thời Bắc thuộc. 5. Dặn dò, ra bài tập về nhà
  11. - HS học bài - Trả lời câu hỏi SGK trang 73.
nguon tai.lieu . vn