Xem mẫu
- SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC VƯƠNG
QUỐC ĐÔNG NAM Á
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được:
1. Kiến thức
-Những nét chính về điều kiện hình thành và sự ra đời của các
vương quốc cổ ở Đông Nam Á.
-Sự ra đời và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam
Á.
2. Tư tưởng
Giúp học sinh biết quá trình hình thành và phát triển không
ngừng của các dân tộc trong khu vực, qua đó giáo dục các em tình
đoàn kết và trân trọng những giá trị lịch sử.
3.Kĩ năng
Thông qua bài học học rèn học sinh kĩ năng khái quát hoá sự
hình thành và phát triển của các quốc gia Đông Nam á, kĩ năng lập
bảng thống kế về phát của các quốc gia Đông Nam á qua các thời kì
lịch sử.
II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC
-Tranh ảnh về con người và đất nước Đông Nam á thời cổ và
phong kiến.
- Lược đồ châu Á, lược đồ về các quốc gia Đông Nam Á .
- Cuốn Lịch Đông Nam Á.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi1 : Nêu chính sách về kinh tế, chính trị của Vương
triều Mô -gôn.
Câu hỏi 2: Vị trí Vương triều Đê-li và Mô-gôn trong lịch sử
ấn Độ?
2. Dẫn dắt vào bài mới
Đông Nam Á từ lâu đã được coi là khu vực lịch sử đại lí-văn
hoá riêng biệt trên cơ sở phát triển đồ sắt và kinh tế nông nghiệp
trông lúa nước, từ những thế kỉ đầu của Công nguyên, các vương
quốc cổ đầu tiên đã được hình thành ở Đông Nam Á; tiếp đó khoảng
thế kỉ IX –X các quốc gia Đông Nam Á được xác lập và phát triến
- thịnh đạt vào thế kỉ X-XV. Để hiểu điều kiện nào dẫn đến sự ra đời
của các vương quốc cổ ở Đông Nam Á? Sự hình và phát triển của
các quốc gia phong kiến Đông Nam Á được biểu hiện như thế nào?
Bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi nêu trên.
3. Tổ chức các hoạt động trên lớp
Hoạt động của thày và trò Kiến thức cơ bản học sinh
cần nắm vững
1. Sự ra đời của các vương
Hoạt động 1: Làm việc cả lớp và cá quốc cổ ở Đông Nam Á
nhân
-Trước hết, GV treo lược đồ các quốc
gia Đông Nam Á lên bảng và yêu cầu
HS chỉ trên lược đồ hiện nay khu vực
gồm những nước nào.
-Hs lên bảng chỉ lược đồ.
-GV nhận xét và giới thiệu tên và vị trí
trên lược đồ 11 quốc gia hiện nay.
-Tiếp đó, GV nêu câu hỏi: Nêu những
nét chung, những điểm tương đồng của -Đông Nam Á có điều
các nước trong khu vực? kiện tự nhiên ưu đãi-gió
-HS dựa vào vốn kiến thức của mình và mùa, thuận lợi cho sự
SGK trả lời câu hỏi. phát triển của cây lúa
-GV nhận xét, bổ sung đồng thời trình nước và nhiều loại cây
bày và phân tích: Đông Nam Á có địa trồng khác.
hình rộng, song địa hình phân tán bị
chia cắt bởi những dãy núi và vùng
nhiệt đới, nhưng thiên nhiên đã ưu đãi
cho vùng này điều kiện thuận lợi là gió
mùa, tạo nên hai mùa rõ rệt: mùa lạnh, * Điều kiện ra đời các
mát, mùa mùa mưa tương đối nóng. Gió vương quốc cổ ở Đông
màu kèm theo mưa rất thích hợp cho sự Nam Á:
phát triển của cây lúa nước. -Đầu Công nguyên, cư
-GV trình bày: Đầu Công nguyên, cư dân Đông Nam á đã biết
dân Đông Nam Á đã biết sử dụng sử sử dụng sử dụng đồ sắt.
dụng đồ sắt. Nông nghiệp vẫn là ngành Nông nghiệp vẫn là ngành
- sản xuất chính, nhưng ở mỗi nước có sản xuất chính, nghề thủ
nghề thủ công truyền thống phát triển công truyền thống phát
như dệt, làm gốm, đúc đồng và rèn triển như dệt, làm gốm,
sắt…Mặt khác do nhu cầu trao đổi sản đúc đồng và rèn sắt.
phẩm, việc buôn bán đường biển rất - Việc buôn bán đường
phát đạt, một số thành thị –hải cảng đã biển rất phát đạt, một số
ra đời và hoạt động nhộn nhịp như óc thành thị –hải cảng đã ra
Eo (An Giang, Việt Nam) Ta-kô-la ( Mã đời như óc Eo (An
Giang, Việt Nam) Ta-kô-
Lai)…
-GV nêu câu hỏi: Về mặt văn hoá khu la ( Mã Lai)…
vực Đông Nam Á còn bị ảnh hưởng
bởi nền văn hoá nào? ý nghĩa của sự ảnh
hưởng đó?
-GV có thể gợi ý về ảnh hưởng của văn
hoá Ấn Độ đến khu vực.
-HS dựa vào kiến thức đã học ở bài Ấn -Do sự ảnh hưởng của văn
Độ và đọc SGK trả lời câu hỏi. hoá ấn Độ với việc các
-GV nhận xét và chốt ý: Văn hoá ấn độ nước phát triển văn hoá cổ
ảnh hưởng khu vực, sự ảnh hưởng của của mình.
văn hoá Ấn Độ gắn liền với việc các Đó chính là điều kiện
nước phát triển văn hoá cổ của mình. ra đời các vương quốc cổ
Nổi bật mỗi nước đều sáng tạo ra chữ ở Đông Nam Á .
viết riêng.
-Đến đây GV kết luận: Điều kiện ra đời
của các vương quốc cổ là:
+ Do việc sản xuất và buôn bán giữa *Sự hình thành các vương
các vùng; sự xuất hiện các trung tâm quốc cổ:
buôn bán nổi tiêng. Khoảng 10 thế kỉ sau công
+ Do ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ với nguyên hàng loạt các
việc các nước phát triển văn hoá cổ của vương quốc nhỏ hình
thành: Cham-pa ở Trung
mình.
Hoạt động 2: Cả lớp Bộ Việt Nam. Phù Nam hạ
-Gv trình bày trên lược đồ về tên gọi, lưu sông Mê Công, các
vtrị trí tương đối và khoảng thời gian ra vương quốc ở hạ lưu sông
đời của các vương quốc cổ Đông Nam á Mê Nam và đảo In-đô-nê-
- . xia.
-GV chuyển ý: Các vương quốc cổ
Đông Nam á lúc đó còn nhỏ bé, phân 2. Sự hình thành và phát
tán trên địa bàn hẹp, sống riêng rẽ và triển của các quốc gia
nhiều khi còn tranh chấp nhau đó là phong kiến Đông Nam Á
nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ, để rồi
trên cơ sở đó hình thành các quốc gia
phong kiến dân tộc hùng mạnh.
Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân
-Ttrước hết GV trình bày: Trong khoảng
thời gian từ thế kỉ VII đến X, ở Đông -Từ thế kỉ VII đến X, ở
Nam á đã hình thành một số quốc gia Đông Nam Á đã hình
lấy một dân tộc đông nhất làm nòng cốt, thành một số quốc gia
thường gọi là các quốc gia phong kiến phong kiến dân tộc như
dân tộc. Vương quốc Cam-pu- chia
-Tiếp đó, GV giới thiệu trên lược đồ của người Khơ me, các
Đông Nam á tên gọi và vị trí của từng vương quốc của người
nước: Vương quốc Cam-pu- chia của Môn và người Miến ở hạ
người Khơ me, các vương quốc của lưu sông Mê Nam, người
người môn và người Miến ở hạ lưu sông In-đô-nê-xi –a ở đảo Xu-
Mê Nam, người In-đô-nê-xi –a ở đảo ma-tơ-ra và Gia –va…
Xu-ma-tơ-ra và Gia –va…
-GV nêu câu hỏi: Các quốc gia phong
kiến Đông Nam á phát triển nhất vào
thời gian nào? đó là những nước nào ?
-HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi.
-GV nhận xét trình bày và phân tích:
+ Từ khoảng nửa sau thế kỉ X đến nửa
đầu thế kỉ XVIII là thời kì phát triển -Từ khoảng nửa sau thế kỉ
nhất của các quốc gia phong kiến Đông X đến nửa đầu thế kỉ
XVIII là thời kì phát triển
Nam Á.
+ ở In-đô-nê xi-a cuối thế kỉ XIII dòng nhất của các quốc gia
vua Ga-va mạnh lên chinh phục được phong kiến Đông Nam á.:
Xu-ma-tơ -ra thất nhất được In-đô-nê + In-đô-nê xi-a thống
xi-a dưới vương triều Mô-giô-pa-hít nhất và phát triển hùng
- (1213-1527) hùng mạnh, bao gồm 10 mạnh dưới vương triều
nước nhỏ và đảo phụ thuộc có sản phẩm Mô-giô-pa-hít (1213-
quí chỉ đứng sau A Rập. 1527)
+ Trên bán đảo Đông Dương ngoài
quốc gia Đại Việt, Chăm pa , vương + Trên bán đảo Đông
quốc Cam -pu-chia từ thế kỉ IX củng Dương ngoài quốc gia
bước vào thời kì Ăng co huy hoàng. Đại Việt, Chăm pa, vương
+ Trên lưu vực sông I-ra-oa-đi từ giữa quốc Cam -pu-chia từ thế
thế kỉ XI, quốc gia Pa-gan ở miền trung kỉ IX củng bước vào thời
chinhphục các tiểu quốc gia khác mở kì Ăng co huy hoàng.
đầu hình thành và phát trển của vương + Trên lưu vực sông I-ra-
quốc Mi-an-ma. GV giới thiệu bức tranh oa-đi từ giữa thế kỉ XI,
hình 19 SGK “ Toàn cảnh đô thị cổ Pa- mở đầu hình thành và phát
gan Mi-an ma “ đồng thời tổ chức cho trển của vương quốc Mi-
HS khai thác bức tranh để thấy được sự an-ma.
phát triển của vương quốc Mi-an –ma.
Gv nêu câu hỏi : Sự kiện nào đánh dấu
mốc phát triển của lịch sử khu vực?
-HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và nhấn mạnh : Thế kỉ
XIII là nốc quan trọng trong quá trình
phát triển của lịch sử khu vực bởi vì:
Bị dồn đẩy do cuộc xâm lược của quân + Thế kỉ XIV thống nhất
Mông Cổ, một bộ phận người Thái di cư lập vương quốc Thái.
xuống phái nam lập nên vương quốc
nhỏ đến thế kỉ XIV thống nhất lập
vương quốc Thái. Một nhóm người Thái + Giữa thế kỉ XIV vương
khác xuống trung lưu sông Mê quốc Lan Xang thành lập.
Công(người Lào Lùm) lập nên vương
quốc Lan Xang vào giữa thế kỉ XIV.
Hoạt động 2: Làm việc nhóm
-GV chia lớp thành các nhóm nêu câu
hỏi: Những biểu hiện của sự phát triển
kinh tế, chính trị và văn hoá của các
Đông Nam á. ?
- -HS làm việc thao nhóm và cửa đại diện
trình bày kết quả. HS khác có thể bổ -Biểu hiện sự phát triển
sung cho bạn. thịnh đạt:
-GV nhận xét và chốt ý: + Kinh tế, cung cấp một
+ Kinh tế, Cung cấp một khối lượng lớn khối lượng lớn lúa gạo,
lúa gạo, sản phẩm thủ công (vải, đồ sứ, sản phẩm thủ công (vải,
chế phẩm kim khí..), nhất là sản vật đồ sứ, chế phẩm kim
thiên nhiên, nhiều lái buôn nhiều nước khí..), nhất là sản vật thiên
trên thế giới đến buôn bán. nhiên, nhiều lái buôn
+ Chính trị, tổ chức bộ máy chặt chẽ nhiều nước trên thế giới
kiện toàn từ trung ương đến địa phương. đến buôn bán.
+ Văn hoá, các dân tộc Đông Nam á xây + Chính trị, tổ chức bộ
dựng được một nền văn hoá riêng của máy chặt chẽ, kiện toàn từ
mình với những nét độc đáo. trung ương đến địa
-GV trình bày: Từ nửa sau thế kỉ XVIII, phương.
các quốc gai Đông Nam Á. bước vào + Văn hoá, các dân tộc
giai đoạn suy thoái và trước sự xâm Đông Nam Á xây dựng
lược của tư bản phương Tây. được một nền văn hoá
riêng của mình với những
nét độc đáo.
4. Sơ kết bài học
Kiểm tra sự nhận thức của học sinh đối với bài học bằng việc
yêu cầu HS trả lời các câu hỏi đưa ra ngay từ đầu giờ học: Để hiểu
điều kiện nào dẫn đến sự ra đời của các vương quốc cổ ở Đông Nam
á? Sự hình và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam á
được biểu hiện như thế nào?
5. Dặn dò, bài tập về nhà
- Dặn dò:
Học bài cũ, đọc trước bài mới.
Sưu tầm tranh ảnh về đất nước và con người Lào, Cam-pu-chia
thời phong kiến.
- Bài tập:
Trả lời câu hỏi trong SGK.
- Vẽ lược đồ Lào, Cam-pu-chia.
nguon tai.lieu . vn