Xem mẫu

  1. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC VƯƠNG QUỐC ĐÔNG NAM Á I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức -Những nét chính về điều kiện hình thành và sự ra đời của các vương quốc cổ ở Đông Nam Á. -Sự ra đời và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á. 2. Tư tưởng Giúp học sinh biết quá trình hình thành và phát triển không ngừng của các dân tộc trong khu vực, qua đó giáo dục các em tình đoàn kết và trân trọng những giá trị lịch sử. 3.Kĩ năng Thông qua bài học học rèn học sinh kĩ năng khái quát hoá sự hình thành và phát triển của các quốc gia Đông Nam á, kĩ năng lập bảng thống kế về phát của các quốc gia Đông Nam á qua các thời kì lịch sử. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC -Tranh ảnh về con người và đất nước Đông Nam á thời cổ và phong kiến. - Lược đồ châu Á, lược đồ về các quốc gia Đông Nam Á . - Cuốn Lịch Đông Nam Á. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi1 : Nêu chính sách về kinh tế, chính trị của Vương triều Mô -gôn. Câu hỏi 2: Vị trí Vương triều Đê-li và Mô-gôn trong lịch sử ấn Độ? 2. Dẫn dắt vào bài mới Đông Nam Á từ lâu đã được coi là khu vực lịch sử đại lí-văn hoá riêng biệt trên cơ sở phát triển đồ sắt và kinh tế nông nghiệp trông lúa nước, từ những thế kỉ đầu của Công nguyên, các vương quốc cổ đầu tiên đã được hình thành ở Đông Nam Á; tiếp đó khoảng thế kỉ IX –X các quốc gia Đông Nam Á được xác lập và phát triến
  2. thịnh đạt vào thế kỉ X-XV. Để hiểu điều kiện nào dẫn đến sự ra đời của các vương quốc cổ ở Đông Nam Á? Sự hình và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á được biểu hiện như thế nào? Bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Hoạt động của thày và trò Kiến thức cơ bản học sinh cần nắm vững 1. Sự ra đời của các vương Hoạt động 1: Làm việc cả lớp và cá quốc cổ ở Đông Nam Á nhân -Trước hết, GV treo lược đồ các quốc gia Đông Nam Á lên bảng và yêu cầu HS chỉ trên lược đồ hiện nay khu vực gồm những nước nào. -Hs lên bảng chỉ lược đồ. -GV nhận xét và giới thiệu tên và vị trí trên lược đồ 11 quốc gia hiện nay. -Tiếp đó, GV nêu câu hỏi: Nêu những nét chung, những điểm tương đồng của -Đông Nam Á có điều các nước trong khu vực? kiện tự nhiên ưu đãi-gió -HS dựa vào vốn kiến thức của mình và mùa, thuận lợi cho sự SGK trả lời câu hỏi. phát triển của cây lúa -GV nhận xét, bổ sung đồng thời trình nước và nhiều loại cây bày và phân tích: Đông Nam Á có địa trồng khác. hình rộng, song địa hình phân tán bị chia cắt bởi những dãy núi và vùng nhiệt đới, nhưng thiên nhiên đã ưu đãi cho vùng này điều kiện thuận lợi là gió mùa, tạo nên hai mùa rõ rệt: mùa lạnh, * Điều kiện ra đời các mát, mùa mùa mưa tương đối nóng. Gió vương quốc cổ ở Đông màu kèm theo mưa rất thích hợp cho sự Nam Á: phát triển của cây lúa nước. -Đầu Công nguyên, cư -GV trình bày: Đầu Công nguyên, cư dân Đông Nam á đã biết dân Đông Nam Á đã biết sử dụng sử sử dụng sử dụng đồ sắt. dụng đồ sắt. Nông nghiệp vẫn là ngành Nông nghiệp vẫn là ngành
  3. sản xuất chính, nhưng ở mỗi nước có sản xuất chính, nghề thủ nghề thủ công truyền thống phát triển công truyền thống phát như dệt, làm gốm, đúc đồng và rèn triển như dệt, làm gốm, sắt…Mặt khác do nhu cầu trao đổi sản đúc đồng và rèn sắt. phẩm, việc buôn bán đường biển rất - Việc buôn bán đường phát đạt, một số thành thị –hải cảng đã biển rất phát đạt, một số ra đời và hoạt động nhộn nhịp như óc thành thị –hải cảng đã ra Eo (An Giang, Việt Nam) Ta-kô-la ( Mã đời như óc Eo (An Giang, Việt Nam) Ta-kô- Lai)… -GV nêu câu hỏi: Về mặt văn hoá khu la ( Mã Lai)… vực Đông Nam Á còn bị ảnh hưởng bởi nền văn hoá nào? ý nghĩa của sự ảnh hưởng đó? -GV có thể gợi ý về ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ đến khu vực. -HS dựa vào kiến thức đã học ở bài Ấn -Do sự ảnh hưởng của văn Độ và đọc SGK trả lời câu hỏi. hoá ấn Độ với việc các -GV nhận xét và chốt ý: Văn hoá ấn độ nước phát triển văn hoá cổ ảnh hưởng khu vực, sự ảnh hưởng của của mình. văn hoá Ấn Độ gắn liền với việc các Đó chính là điều kiện nước phát triển văn hoá cổ của mình. ra đời các vương quốc cổ Nổi bật mỗi nước đều sáng tạo ra chữ ở Đông Nam Á . viết riêng. -Đến đây GV kết luận: Điều kiện ra đời của các vương quốc cổ là: + Do việc sản xuất và buôn bán giữa *Sự hình thành các vương các vùng; sự xuất hiện các trung tâm quốc cổ: buôn bán nổi tiêng. Khoảng 10 thế kỉ sau công + Do ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ với nguyên hàng loạt các việc các nước phát triển văn hoá cổ của vương quốc nhỏ hình thành: Cham-pa ở Trung mình. Hoạt động 2: Cả lớp Bộ Việt Nam. Phù Nam hạ -Gv trình bày trên lược đồ về tên gọi, lưu sông Mê Công, các vtrị trí tương đối và khoảng thời gian ra vương quốc ở hạ lưu sông đời của các vương quốc cổ Đông Nam á Mê Nam và đảo In-đô-nê-
  4. . xia. -GV chuyển ý: Các vương quốc cổ Đông Nam á lúc đó còn nhỏ bé, phân 2. Sự hình thành và phát tán trên địa bàn hẹp, sống riêng rẽ và triển của các quốc gia nhiều khi còn tranh chấp nhau đó là phong kiến Đông Nam Á nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ, để rồi trên cơ sở đó hình thành các quốc gia phong kiến dân tộc hùng mạnh. Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân -Ttrước hết GV trình bày: Trong khoảng thời gian từ thế kỉ VII đến X, ở Đông -Từ thế kỉ VII đến X, ở Nam á đã hình thành một số quốc gia Đông Nam Á đã hình lấy một dân tộc đông nhất làm nòng cốt, thành một số quốc gia thường gọi là các quốc gia phong kiến phong kiến dân tộc như dân tộc. Vương quốc Cam-pu- chia -Tiếp đó, GV giới thiệu trên lược đồ của người Khơ me, các Đông Nam á tên gọi và vị trí của từng vương quốc của người nước: Vương quốc Cam-pu- chia của Môn và người Miến ở hạ người Khơ me, các vương quốc của lưu sông Mê Nam, người người môn và người Miến ở hạ lưu sông In-đô-nê-xi –a ở đảo Xu- Mê Nam, người In-đô-nê-xi –a ở đảo ma-tơ-ra và Gia –va… Xu-ma-tơ-ra và Gia –va… -GV nêu câu hỏi: Các quốc gia phong kiến Đông Nam á phát triển nhất vào thời gian nào? đó là những nước nào ? -HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi. -GV nhận xét trình bày và phân tích: + Từ khoảng nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVIII là thời kì phát triển -Từ khoảng nửa sau thế kỉ nhất của các quốc gia phong kiến Đông X đến nửa đầu thế kỉ XVIII là thời kì phát triển Nam Á. + ở In-đô-nê xi-a cuối thế kỉ XIII dòng nhất của các quốc gia vua Ga-va mạnh lên chinh phục được phong kiến Đông Nam á.: Xu-ma-tơ -ra thất nhất được In-đô-nê + In-đô-nê xi-a thống xi-a dưới vương triều Mô-giô-pa-hít nhất và phát triển hùng
  5. (1213-1527) hùng mạnh, bao gồm 10 mạnh dưới vương triều nước nhỏ và đảo phụ thuộc có sản phẩm Mô-giô-pa-hít (1213- quí chỉ đứng sau A Rập. 1527) + Trên bán đảo Đông Dương ngoài quốc gia Đại Việt, Chăm pa , vương + Trên bán đảo Đông quốc Cam -pu-chia từ thế kỉ IX củng Dương ngoài quốc gia bước vào thời kì Ăng co huy hoàng. Đại Việt, Chăm pa, vương + Trên lưu vực sông I-ra-oa-đi từ giữa quốc Cam -pu-chia từ thế thế kỉ XI, quốc gia Pa-gan ở miền trung kỉ IX củng bước vào thời chinhphục các tiểu quốc gia khác mở kì Ăng co huy hoàng. đầu hình thành và phát trển của vương + Trên lưu vực sông I-ra- quốc Mi-an-ma. GV giới thiệu bức tranh oa-đi từ giữa thế kỉ XI, hình 19 SGK “ Toàn cảnh đô thị cổ Pa- mở đầu hình thành và phát gan Mi-an ma “ đồng thời tổ chức cho trển của vương quốc Mi- HS khai thác bức tranh để thấy được sự an-ma. phát triển của vương quốc Mi-an –ma. Gv nêu câu hỏi : Sự kiện nào đánh dấu mốc phát triển của lịch sử khu vực? -HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và nhấn mạnh : Thế kỉ XIII là nốc quan trọng trong quá trình phát triển của lịch sử khu vực bởi vì: Bị dồn đẩy do cuộc xâm lược của quân + Thế kỉ XIV thống nhất Mông Cổ, một bộ phận người Thái di cư lập vương quốc Thái. xuống phái nam lập nên vương quốc nhỏ đến thế kỉ XIV thống nhất lập vương quốc Thái. Một nhóm người Thái + Giữa thế kỉ XIV vương khác xuống trung lưu sông Mê quốc Lan Xang thành lập. Công(người Lào Lùm) lập nên vương quốc Lan Xang vào giữa thế kỉ XIV. Hoạt động 2: Làm việc nhóm -GV chia lớp thành các nhóm nêu câu hỏi: Những biểu hiện của sự phát triển kinh tế, chính trị và văn hoá của các Đông Nam á. ?
  6. -HS làm việc thao nhóm và cửa đại diện trình bày kết quả. HS khác có thể bổ -Biểu hiện sự phát triển sung cho bạn. thịnh đạt: -GV nhận xét và chốt ý: + Kinh tế, cung cấp một + Kinh tế, Cung cấp một khối lượng lớn khối lượng lớn lúa gạo, lúa gạo, sản phẩm thủ công (vải, đồ sứ, sản phẩm thủ công (vải, chế phẩm kim khí..), nhất là sản vật đồ sứ, chế phẩm kim thiên nhiên, nhiều lái buôn nhiều nước khí..), nhất là sản vật thiên trên thế giới đến buôn bán. nhiên, nhiều lái buôn + Chính trị, tổ chức bộ máy chặt chẽ nhiều nước trên thế giới kiện toàn từ trung ương đến địa phương. đến buôn bán. + Văn hoá, các dân tộc Đông Nam á xây + Chính trị, tổ chức bộ dựng được một nền văn hoá riêng của máy chặt chẽ, kiện toàn từ mình với những nét độc đáo. trung ương đến địa -GV trình bày: Từ nửa sau thế kỉ XVIII, phương. các quốc gai Đông Nam Á. bước vào + Văn hoá, các dân tộc giai đoạn suy thoái và trước sự xâm Đông Nam Á xây dựng lược của tư bản phương Tây. được một nền văn hoá riêng của mình với những nét độc đáo. 4. Sơ kết bài học Kiểm tra sự nhận thức của học sinh đối với bài học bằng việc yêu cầu HS trả lời các câu hỏi đưa ra ngay từ đầu giờ học: Để hiểu điều kiện nào dẫn đến sự ra đời của các vương quốc cổ ở Đông Nam á? Sự hình và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam á được biểu hiện như thế nào? 5. Dặn dò, bài tập về nhà - Dặn dò: Học bài cũ, đọc trước bài mới. Sưu tầm tranh ảnh về đất nước và con người Lào, Cam-pu-chia thời phong kiến. - Bài tập: Trả lời câu hỏi trong SGK.
  7. Vẽ lược đồ Lào, Cam-pu-chia.
nguon tai.lieu . vn