Xem mẫu

  1. QUỐC TẾ THỨ NHẤT VÀ CÔNG XÃ PA RI 1871 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi đọc xong bài học, yêu cầu học sinh cần: 1. Kiến thức - Nắm được hoàn cảnh ra đời và những hoạt động của Quốc tế thứ nhất. Qua đó nhận thấy sự ra đời của Quốc tế thứ nhất là kết quả tất yếu của sự phát triển của phong trào công nhân Quốc tế và những đóng góp tích cực C Mác và Ăng ghen. - Nắm được sự thành lập của công xã Pari và những thành tích to lớn của Công xã. - Hiểu được ý nghĩa và những bài học lịch sử của Công xã Pari. 2. Tư tưởng, tình cảm Giáo dục tinh thần quốc tế vô sản và chủ nghĩa anh hùng cách mạng củng cố niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp Cách mạng của giai cấp vô sản. 3. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử. - Kỹ năng về đọc sơ đồ bộ máy công xã Pa ri. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC. - Sơ đồ bộ máy công xã Pa ri. - Tài liệu nói về quốc tế thứ nhất và công xã Pa ri. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC.
  2. 1. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1: Hãy cho biết vai trò của C Mác và Ăng ghen trong việc thành lập đồng minh những người cộng sản. Câu hỏi 2: Nội dung cơ bản và ý nghĩa lịch sử bản Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản. 2. Dẫn dắt vào bài mới Trong tiến trình pháp triển của phong trào công nhân Quốc tế ở thế kỷ XIX, sự ra đời của Quốc tế thứ nhất và sự thành lập Công xã Pa ri là những mối quan trọng đánh dấu bước trưởng thành của giai cấp công nhân để hiểu hoàn cảnh ra đời và những hoạt động của Quốc tế thứ nhất như thế nào? Sự thành lập của công xã Pari và những thành tựu to lớn của Công xã? ý nghĩa và những bài học của Công xã? ý nghĩa và những bài học của Công xã ra sao bài học hôm nay sẽ trả lời những câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt dộng dạy và học trên lớp. Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm vững Hoạt động 1:Cá nhân I. Quốc tế thứ nhất. - GVnêu câu hỏi: Hoàn cảnh lich sử 1. Hoàn cảnh ra đời ra đời của quốc tế thứ nhất? - GVgợi ý: Số lượng công nhân, lao động sinh sống học tập trung, sự áp bức bóc lột, những cuộc đấu tranh.
  3. - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: + Giữa thế kỷ XIX đội ngũ công - Giữa thế kỷ XIX đội ngũ công nhân thêm đông đảo và tập trung nhân thêm đông đảo và tập trung cao. Giai cấp tư sản tăng cường cao. + Giai cấp tư sản tăng cường áp bức, áp bức bóc lột bóc lột đối với công nhân. Nhiều cuộc đấu tranh của công nhân diễn ra - Đầu thập niên 60 của thế kỷ song trong tình trạng phân tán, thiếu XIX phong trào đấu tranh của thống nhất về mặt tư tưởng mặt khá công nhân phục hồi nhưng vẫn đặt ra yêu cầu cần phải có một tổ trong tình trạng phân tán, chịu chức cách mạng quốc tế lãnh đạo ảnh hưởng của nhiều huynh phong trào công nhân các nước. hướng phi vô sản. - Thực tế đấu tranh, công nhân - GVtrình bày và phân tích kết hợp nhận thấy tình trạng biệt lập của giới thiệu hình 71 trong SGK " Buổi phong trào ở mỗi nước kết quả lễ tuyên bố thành lập Quốc tế thứ còn hạn chế mặt khác đặt ra yêu nhất " tường thuật buổi lễ thành lập cầu thành lập một tổ chức quốc Quốc tế thứ nhất: Ngày 28 - 9 - 1864 tế lãnh đạo đoàn kết phong trào một cuộc mít tinh lớn được tổ chức công nhân quốc tế các nước. tại Luôn Đôn, 2000 người tham dự gồm đại biểu của các nước Anh, - Ngày 28 - 9 - 1864 Quốc tế thứ Pháp, Đức và nhiều nước khác trên nhất thành lập tại Luôn đôn với
  4. thế giới. Nhiều nhà hoạt động cách sự tham gia của C Mac. mạng ở nước ngoài đang sống ở Luôn Đôncũng tham dự . C mác được mời dự buổi mít tinh và tham gia đoàn chủ tịch. Với niềm vui phấn khởi vô cùng song những người tham dự mít tinh thông qua quyết nghị thành lập hội niên hiệp lao động quốc tế, tức quốc tế thứ nhất. + Hội nghị bầu ra ban chấp hành chung ương gồm 32 người.Việc soạn thảo tuyên ngôn và điều lệ được giao 2. Hoạt động của Quốc tế thứ cho một tiểu ban,trong đó có C Mác. nhất. Hoạt động 1: Nhóm - GV chia lớp thành nhóm nêu câu hỏi yêu cầu HS phải luận theo nhóm: Nêu hoạt động của quốc tế thứ nhất? - HS làm việc theo nhóm, đọc SGK, tư liệu tham khảo cử đại diện nhóm trình bày kết quả của mình. - Hoạt động của quốc tế thứ nhất - GV nhận xét, trình bày và phân chủ yếu được thông qua các kỳ đại hội. Nhằm truyền bá thuyết tích: Hoạt động của Quốc tế thứ nhất chủ Mác, chống lại tư tưởng lệch lạc
  5. yếu được thông qua các kỳ Đại hôi trong nội bộ, thông qua những (9-1864 đến 7-1876 tiến hàn 5 đại nghị quyết quan trọng hội) với nội dung sau: + Tuyên truyền những học thuyết khác, đấu tranh chống lại các tư tưởng vô sản, đó là tư tưởng của phái Pru - đông ở pháp với chủ trương hoà bình thông qua những biện pháp kinh tế, phủ nhận đấu tranh chính trị và mọi hình thức nhà nước, kể cả chuyên chính vô sản. Phái Lát - Xan ở Đức: Hướng đấu tranh công nhân vào mục tiêu kinh tế, phản đối đấu tranh chính trị, chủ chương thông qua bầu cử. Phái Ba- Cu - Nin ở Nga, chủ nghĩa công đoàn ở Anh... - Ảnh hưởng của quốc tế thứ - GV nêu câu hỏi: Tác động ảnh nhất: hưởng của Quốc tế thứ nhất đối với Công nhân các nước tham gia phong trào đấu tranh của công nhân? ngày cành nhiều vào các cuộc - Học sinh đọc sách giáo khoa và trả đấu tranh chính trị, các tổ chức lời câu hỏi: công đoàn ra đời. - GV nhận xét và chốt ý.
  6. - Công nhân các nước tham gia nhiều cuộc đấu tranh chính trị. Nhiều tổ chức quần chúng của công nhân, công đoàn xuất hiện ngày càng nhiều. - HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để chứng minh vai trò của Quốc tế thứ nhất trong việc giúp đỡ phong - Vai trò: + Truyền bá rộng dãi chủ nghĩa trào công nhân. - GV giới thiệu hình 72 SGK "Cuộc mác trong phong trào công nhân họp đại biểu lần đầu tiên của Quốc tế quốc tế. thứ nhất tại Giơnevơ". + Đoàn kết, thống nhất các lực - GV tổ chức cho HS tìm hiểu về vai lượng vô sản quốc tế dưới ngọn trò của quốc tế thứ nhất đối với cờ chủ nghiac Mác. phong trào công nhân. - Sau khi HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi, GV nhận xét, bổ sung và chốt ý. + Truyền bá rộng dãi chủ nghĩa Mác trong phong trào công nhân quốc tế. + Đoàn kết, thống nhất lực lượng của vô sản quốc tế đươi ngọn cờ chủ II. Công xã Pa - ri 1871. nghĩa Mác Lênin đấu tranh giải 1. Cuộc cách mạng 18-3-1871 và phóng loài người khỏi ách áp bức sự thành lập công xã.
  7. bóc lột. Hoạt động 1: Cá nhân và cả lớp - GV đặt câu hỏi: Hãy cho biết - Nguyên nhân: nguyên nhân cuộc Cách mạng 18 - - + Mâu thuấn vốn có của xã hội tư bản ngày càng sâu sắc, tạo 1971? - HS dựa vào vốn kiến thức của điều kiện cho công nhân đấu mình và đọc SGK và trả lời câu hỏi. tranh. - GV nhận xét, trình bày và phân tích: + Chủ nghĩa tư bản phát triển sau cuộc cách mạng công nghiệp cùng với những mặt trái của nó là cường + Sự thất bại của pháp trong độ và thời gia nao động ngày càng cuộc đấu tranh pháp-phổ làm tăng, đời sống khó khăn cùng với cho nguyên nhân căm phấn chế hậu quả kinh tế trong những năm độ thống trị lật đổ đế chế II 1860 - 1867 làm mâu thuẫn giữa vốn có của xã hội tư bản ngày càng gay +Sự phản động của giai cấp tư gắt, tạo điều kiện công nhân đấu sản pháp cướp đoạt thành quả cách mạng của quần chúng, đầu tranh. + Cuộc chiến tranh Pháp - phổ với sự hàng Đức đển đàn áp quần thất bại của pháp làm cho nhân dân chúng. căm ghét chế độ thống trị dẫn đến -> Cuộc cách mạng 18-3-1871 cuộc khởi nghĩa 4-9-1870 lật đổ đế
  8. chế II. -Diễn biến: + 18-3-1871 Quốc dân quân + Giai cấp tư sản pháp lợi dụng sự chiếm các cơ quan chính phủ và non yếu về tổ chức của công nhân đã công sở, làm chủ thành phố, đoạt lấy thành quả cách mạng trong thành lập công xã. Lần đầu tiên nước đã buộc công nhân Pa ri đứng trên thế giới chính phủ thuộc về lên làm cuộc cách mạng 18-3-1871 giai cấp vô sản. lật dổ chính quyền vô sản, thành lập + Toán quân chính phủ phải tháo chạy về Véc - xai, chính quyền công xã. Hoạt động 2: Cả lớp giai cấp tư sản bị lật đổ. - GVtrình bày ngắn gọn diễn biến : khi quân phổ tiến vào Pa ri, " Chính phủ vệ quốc" đã trở thành chính phủ phản quốc, mở cứu cho quân đức tiến vào nước pháp. Trong khi đó, nhân dân Pa ri tổ chức thành các đơn vị quân dân quân, tự vũ trang và xây dựng phòng tuyến bảo vệ thủ đô. 3 giờ sáng ngày 18-3-1871, chính phủ cho quân đánh chiếm đồi Mông - mác nơi tập trung đại bác của quân quốc dân. Quần chúng nhân dân đã 2. Công xã Pa ri nhà nước kiểu kịp thời kéo đến hỗ trợ, bao vây mới.
  9. quân chính phủ. Một số bộ phận quân chính phủ cũng ủng hộ nhân dân. tước súng của sĩ quan và bắn chết viên tướng chỉ huy. Trưa ngày 18-3, các tiểu đoàn tiến vào trung tâm thủ - Ngày 26 -3-1871 công xã được đo chiếm các công sở, toàn quân thành lập, cơ quan cao nhất là chính phủ chạy về Véc - Xai. Quốc hội đồng công xã được bầu theo tế quân làm chủ thành phố. nguyên tác phổ thông đầu phiếu. Hoạt động 1: Nhóm - GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu HS làm việc theo nhóm trả lời các câu hỏi: Hãy cho biết những việc làm của công xã? - HS đọc SGK làm việc theo nhóm - Những việc làm của công xã: và cử đại diện trình bày kết quả của + Quân đội cảch sát cũ bị giải tán, thay vào đó là các lực lượng mình. _ Giáo viên nhận xét, trình bày và vũ trang nhân dân, nhờ thờ tách khỏi trường học. phân tích: + Ngày 26 tháng 3 năm 1871 hội + Thi hành nhiều chính sách tiến đồng công xã được bầu ra theo bộ: Công nhân làm chủ xí nguyên tắc phổ thông bầu phiếu. Hội nghiệp, chủ bỏ trốn, kiểm soát đồng gồm nhiều uỷ ban là một uỷ chế độ tiền lương, gao động ban
  10. viên công xã, chịu trách nhiệm trước đêm... công nhân và có thể bị bãi miễn. - GV vẽ sơ đồ Công xã lên bảng, kết hợp giới thiệu hình 75 trong SGK "Công xã Pari mở cuộc họp các uỷ viên công xã tại Toà thị chính" + Quân đội cảch sát cũ bị giải tán, - Công xã Pa ri là một nhà nước thay vào đó là các lực lượng vũ trang kiểu mới do dân và vi dân. nhân dân, nhờ thờ tách khỏi trường học. + Công xã còn thi hành nhiều chính - Công xã để lại nhiều bài học sách tiến bộ khác: Công nhân được kinh nghiệm quý báu cho giai làm chủ Xí nghiệp, chủ bỏ trốn, cấp vô sản: Tổ chức lãnh đạo kiểm soát chế độ. Tiền lương, giảm các tầng lớp nhân dân.. lao động ban đêm, cấm án phạt công nhân, đề ra chủ chương giáo dục bắt buộc... - GV đặt câu hỏi: Em có nhận xét gì về việc làm của Công xã? - HS suy nghĩ tự trả lời câu hỏi? - GV nhận xét và chốt ý: Công xã Pa ri là một nhà nước khác hẳn, nhà nước của những giai cấp bóc lột
  11. trước, đây là một nhà nước kiểu mới - Nhà nước vô sản do dân và vì dân. - GV nhấn mạnh và giải thích cho HS rõ: Sự thất bại của Công xã Pari là không thể tránh khỏi trong điều kiện lịch sử lúc bấy giờ, song Công xã để lại cho giai cấp vô sản những bài học về tổ chức lãnh đạo, sự niên minh và đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân trong cuộc đấu tranh chống áp bức. 4. Sơ kết bài học - Hoàn cảnh sự ra đời, quá trình hoạt động và tác dụng của Quốc tế thứ nhất đối với phong trào công nhân. - Nguyên nhân diễn biến cuộc Cách mạng 18-3-1871 và sự thành lập Công xã. - Những việc làm mà chứng tỏ Nhà nước Pa ri là Nhà nước kiểu mới. 5. Dặn dò, bài tập - Học bài cũ và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Đọc trước bài mới.
nguon tai.lieu . vn