Xem mẫu

  1. MÁC - ĂNG GHEN SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần: 1. Kiến thức. - Nắm vững công lao của Mác - Ăng ghen những nhà sáng lập ra chủ nghĩa xã hội khoa học đối với sự nghiệp Cách mạng của giai cấp công nhân. -Hiểu được sự ra đời của tổ chức Đồng minh những người Cộng sản, những luận điểm quan trọng của Tuyên ngôn độc lập của Đảng cộng sản và ý nghĩa của văn kiện này. 2. Tư tưởng, tình cảm. Giáo dục cho HS lòng tin vào chủ nghĩa Mác tin vào sự nghiệp Cách mạng xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang đi, lòng biết ơn đối với những người sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học. 3. Kỹ năng. - Kỹ năng phân tích nhận định đánh giá vai trò của Mác vầ Ăng ghen, về những đóng góp của chủ nghĩa xã hội khoa học. khoa học đối với lý luận đấu tranh của giai cấp công nhân. - Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niện phong trào công nhân, phong trào cộng sản, chủ nghĩa xã hội không tưởng và chủ nghĩa xã hội khoa học
  2. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC. - Tranh ảnh về C. Mác và ăng - ghen. - Sưu tầm những mẩu chuyện về cuộc đời hoạt động và tình bạn giữa C.Mác và ăng ghen. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC. 1. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1: Qua những cuộc khởi nghĩa của công nhân ở Anh, Pháp, Đức chứng tỏ giai cấp công nhân đã trở thành một giai cấp chính trị độc lập. Câu hỏi 2: Hãy cho biết những mặt tích cực và hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng. 2. Dẫn dắt vào bài mới. Hồ Chí Minh nói "Ngày nay học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều nhưng học thuyết về khoa học cách mạng nhất là học thuyết C. Mác và ăng ghen để thấy được sự ra đời và tính khoa học đứng đầu của học thuyết C. Mác và ăng ghen " chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay. 3. Tổ chức các hoạt động dạy và trên lớp. Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm vững Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân 1. Buổi đầu hoạt động của C. - Trước hết, giáo viên tổ chức cho học Mác và Ăng ghen sinh đọc SGK đoạn nói về tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp của C. Mác và ăng
  3. ghen. Kết hợp với giới thiệu và chân dung C. Mác và ăng ghen. - GV nêu câu hỏi: Đưa ra tiểu sử của C. Mác và ăng ghen cho biết hai ông có điểm gì chung? - Cơ sở tình bạn Mác và - HS dựa vào sách giáo khoa tự trả lời Ăngghen: câu hỏi: + Cùng quê ở Đức, nơi chủ - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: nghĩa tư bản phản động nhất. + Cả C. Mác và ăng ghen đều ở Đức, là nơi chủ nghĩa tư sản và giai cấp tư sản phản động nhất, chúng thực hiện chính sách đối nội, đối ngoại, phản động, bản + Đều có học thuyết uyên bác, chắt sấu xa, phản động của chúng được thấu hiểu đồng cảm với người phơi bày rõ nét nhất, lao động, cùng chung chí hướng + C. Mác và Ăng ghen đều có học thức là giải phóng nhân dân lao động uyên bác và thấu hiểu, đồng cảm với thoát khỏi áp bức bóc lột. đời sống những người lao động khổ cực. Mác là tiến sĩ luận học Ăng ghen không có bằng như Mác nhưng học thức vẫn uyên bác. - Giáo viên yêu cầu học sinh tìm hiểu tình bạn giữa C. Mác và ăng ghen. - Học sinh tìm hiểu và trả lời câu hỏi:
  4. - Giáo viên nhận xét, trình bày rõ: ăng ghen là con một chủ xưởng có kinh tế khá giả, thường xuyên giúp đỡ Mác về kinh tế, để Mác có điều kiện nghiên cứu khoa học. Khi Mác mất Ăng ghen viết tiếp những tác phẩm của Mác, người đời sau đọc không biết đâu là - Hoạt động của Mác: đoạn Mác viết và đâu là đoạn mà Ăng + Mác sinh ngày 5- 5- 1818 tại ghen viết. Giữa họ đã có một sự đồng thành phố TơVi ở Đức, năm cảm về tâm hồn, ý chí của sự hiểu biết. 1842 làm tổng biên tập báo sông Tếp đó, giáo viên trình bày và phân ranh. tích và những hoạt động của C. Mác và + Năm 1843 sang Pa ri rồi ăng - ghen. BúcXen xuất bản tạp chí biên - Mác sinh ngày 5- 5- 1818 tại Tơ Vi ở niên Pháp - Đức. Đức năm 1842 là cộng tác viên của Mác nhận thấy vai trò sứ mệnh tổng biên tập báo sông ranh, 1843 Mác của giai cấp vô sản giải phóng sang Pa ri rồi Bỉ xuất bản tạp chí biên loài người khỏi áp bức bóc lột niên Pháp - Đức, ông đã nhận thấy vai - Hoạt động của C. Mác và ăng trò và sứ mệnh của giai cấp vô sản là ghen sinh ngày 28- 11- 1820 ở giải phóng loài người khỏi áp bức bóc thành phố BécMan (Đức ) năm lột. 1842 ông sang Anh làm thư ký - Ăng ghen sinh 28- 11- 1820 ở thành hàng buôn và viết cuốn Tình phố Béc Men Đức 1842 ông làm thư cảm giai cấp công nhân Anh,
  5. ký cho hãng buôn ở Anh rồi viết cuốn phê phán bóc lột của giai cấp tư tình cảm của giai cấp công nhân Anh, sản, thấy được vai trò của giai phê phán sự bóc lột của giai cấp vô sản cấp công nhân. đối với công nhân, ông cũng nhận thấy + 1844 -1847 C. Mác và ăng - vai trò và sức mạnh của giai cấp công ghen cho ra đời những tác phẩm nhân, 1844 đến năm 1847 C. Mác và về triết học, kinh tế - chính trị ăng-ghen đã cho ra đời những tác phẩm học và chủ nghĩa xã hội khoa về triết học, kinh tế, chính trị học và học đặt cơ sở hình thành chủ chủ nghĩa xã hội khoa học từng bước nghĩa Mác. cho ra đời chủ nghĩa Mác. 2. Tổ chức đồng minh những người cộng sản và tuyên ngôn của Đảng cộng sản. - Ngoài việc nghiên cứu lý luận Hoạt động 1: Các nhân C. Mác và ăng - ghen đặc biệt - Giáo viên nêu câu hỏi: hãy cho biết quan tâm xây dựng một chính hình ảnh ra đời Đồng minh những đảng độc lập cho giai cấp vô người Cộng sản? sản. - Học sinh đọc SGK và trả lời câu hỏi - GV nhận xét, bổ sung và trình bày, - Tháng 6- 1847 Đồng minh những người cộng sản ra đời. phân tích. + C. Mác và ăng - ghen liên hệ với một
  6. tổ chức bí mật là đồng minh những người chính nghĩa. Đây là tổ chức của - Mục đích: Lật đổ giai cấp tư những người Đức lánh nạn chủ yếu là sản, xác định sự thống trị của thợ may, về sau có thêm thợ thủ công giai cấp vô snả, thủ tiêu xã hội phát triển từ Pháp, sang Anh, Đức... tư sản cũ. + Tháng 6 - 1847 tại đại hội đồng minh những người chính nghĩa theo đề nghị của Ang ghe tổ chức này quyết định đổi tên thành tổ chức Đồng minh những người cộng sản. - GV nhấn mạnh sự khác nhau giữa Đồng minh những người chính nghĩa và động minh những người cộng sản ở chỗ: Đồng minh những người chính nghĩa là một tổ chức bí mật của cộng sản Tây âu, ủng hộ huynh hướng hoạt động có tính chất âm mưa còn đồng minh nhưng người cộng sản đề ra mục đích đấu tranh rõ dàng là lật đổ giai - Tháng 2 -1848 tuyên ngôn cấp tư sản. Đảng cộng sản ra đời, do C.Mác Xác lặp thống trị của giai cấp vô sản và ăng-ghen soạn thảo. thủ tiêu xã hội tư sản cũ - Giáo viên kết luận đó cũng là mục tiêu của tổ chức
  7. Nội dung: này. Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân. + Chủ nghĩa tư bản ra đời là một - GV trình bày và phân tích: Đại hội bước tiến, song nó chứa đựng lần thức hai của đồng minh những nhiều mâu thuẫn và cuộc đấu người cộng sản họp ở Luôn Đôn (11- tranh giữa tư bản và vô sản tất 12-1874) với sự tham gia yếu nổ ra. của C. Mác và ăng - ghen đã thông qua + Khẳng định sứ mệnh lịch sử điều lệ. và vai trò của giai cấp vô sản là - Tháng 2 - 1848 Tuyên ngôn Đảng lãnh đạo cách mạng. Muốn cách cộng sản công bố. mạng tháng lợi cần phải có - Giáo viên nêu câu hỏi: Hãy cho biết chính đảng tiên phong của mình. nội dung tuyên ngôn Đảng cộng sản. + Trình bày một cách hệ thống - Học sinh đọc SGK và trả lời câu hỏi. những nguyên lý cơ bản của chủ - Giáo viên nhận xét và trình bày, phân nghĩa cộng sản, chứng minh quy luật tất yếu diệt vong của chế tích: + Khẳng định sứ mệnh lịch sử của giai đợt bản và thắng lợi của chủ cấp vô sản là lãnh đoạc cuộc đấu tranh nghĩa cộng sản. chống giai cấp vô sản, xây dựng chế độ - Ý nghĩa: cộng sản chủ nghĩa. Cầm thành lập + Là văn kiện có tính chất chính Đảng và thiết lập chuyên chính cương lĩnh đầu tiên cua chủ vô sản, đoàn kết các lực lượng công nghĩa xã hội khoa học đấu tranh nhân thế giới. bước đầu kết hợp với chủ nghĩa + Dùng bạo lực để lật đổ chế đọ tư bản xã hội với phong trào công nhân.
  8. chủ nghĩa, kêu gọi quần chúng đứng + Từ đây chủ nghĩa công nhân lên làm cách mạng. " Vô sản tất cả các đã có lý luận cách mạng soi nước đoàn kết lại". đường. - Giáo viên nêu câu hỏi: Nêu ý nghĩa của bản tuyên ngôn Đảng cộng sản? - Học sinh dựa vào nội dung bản tuyên ngôn đã tìm hiểu ở trên và SGK để trả lời. - GV nhận xét và chốt ý: + Là văn kiện có tính chất cương lĩnh đầu tiên cua chủ nghĩa xã hội khoa học đấu tranh bước đầu kết hợp với chủ nghĩa xã hội với phong trào công nhân. + Từ đây chủ nghĩa công nhân đã có lý luận cách mạng soi đường. - GVnhấn mạnh: Ngày nay, trong tình hình thế giới khá phức tạp hiện nay, tư tưởng cơ bản của bản tuyên ngôn vẫn tiếp tục soi sáng trên còn đường đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động bị áp bức trên toàn thế giới đòi quyền tự do, bình đẳng cho các
  9. dân tộc. Chính vì đó " Cuốn sách mỏng đó đáng giá hàng tập sách. Tư tưởng của nó làm sống và làm hoạt dộng cho tới ngày nay toàn bộ giai cấp vô sản có tổ chức và chiến đấu của thế giới văn minh" - Giáo viên: Học sinh trả lời Nêu sự tiến bộ hơn hẳn chủ nghĩa xã hội khoa học so với chủ nghĩa xã hội không tưởng? 4. Sơ kết bài học. -Khẳng định công lao to lớn của C Mác và Ăng ghen với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Cộng hoà xã hội khoa học do hai ông sáng lập là đỉnh cao của tư duy ký luận của nhân loại lúc bấy giờ và là di sản văn hoá mãi về sau. - Yêu cầu học sinh nêu rõ nội dung tuyên ngôn đảng cộng sản. 5. Dặn dò, bài tập: - Bài học cũ, trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa. - So sánh nội dung của chủ nghĩa xã hội không tưởng so với chủ nghĩa xã hội khoa học để thấy được sự đúng đắn khoa học của văn kiện sau và sự hạn chế của văn kiện toàn.
nguon tai.lieu . vn