Xem mẫu
- MÁC - ĂNG GHEN SỰ RA ĐỜI
CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần:
1. Kiến thức.
- Nắm vững công lao của Mác - Ăng ghen những nhà sáng lập
ra chủ nghĩa xã hội khoa học đối với sự nghiệp Cách mạng của giai
cấp công nhân.
-Hiểu được sự ra đời của tổ chức Đồng minh những người
Cộng sản, những luận điểm quan trọng của Tuyên ngôn độc lập của
Đảng cộng sản và ý nghĩa của văn kiện này.
2. Tư tưởng, tình cảm.
Giáo dục cho HS lòng tin vào chủ nghĩa Mác tin vào sự nghiệp
Cách mạng xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang đi, lòng biết ơn đối
với những người sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học.
3. Kỹ năng.
- Kỹ năng phân tích nhận định đánh giá vai trò của Mác vầ Ăng
ghen, về những đóng góp của chủ nghĩa xã hội khoa học.
khoa học đối với lý luận đấu tranh của giai cấp công nhân.
- Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niện phong trào công
nhân, phong trào cộng sản, chủ nghĩa xã hội không tưởng và chủ
nghĩa xã hội khoa học
- II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC.
- Tranh ảnh về C. Mác và ăng - ghen.
- Sưu tầm những mẩu chuyện về cuộc đời hoạt động và tình bạn
giữa C.Mác và ăng ghen.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC.
1. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: Qua những cuộc khởi nghĩa của công nhân ở Anh,
Pháp, Đức chứng tỏ giai cấp công nhân đã trở thành một giai cấp
chính trị độc lập.
Câu hỏi 2: Hãy cho biết những mặt tích cực và hạn chế của chủ
nghĩa xã hội không tưởng.
2. Dẫn dắt vào bài mới.
Hồ Chí Minh nói "Ngày nay học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều
nhưng học thuyết về khoa học cách mạng nhất là học thuyết C. Mác
và ăng ghen để thấy được sự ra đời và tính khoa học đứng đầu của
học thuyết C. Mác và ăng ghen " chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay.
3. Tổ chức các hoạt động dạy và trên lớp.
Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm
vững
Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân 1. Buổi đầu hoạt động của C.
- Trước hết, giáo viên tổ chức cho học Mác và Ăng ghen
sinh đọc SGK đoạn nói về tiểu sử, cuộc
đời và sự nghiệp của C. Mác và ăng
- ghen. Kết hợp với giới thiệu và chân
dung C. Mác và ăng ghen.
- GV nêu câu hỏi: Đưa ra tiểu sử của C.
Mác và ăng ghen cho biết hai ông có
điểm gì chung? - Cơ sở tình bạn Mác và
- HS dựa vào sách giáo khoa tự trả lời Ăngghen:
câu hỏi: + Cùng quê ở Đức, nơi chủ
- GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: nghĩa tư bản phản động nhất.
+ Cả C. Mác và ăng ghen đều ở Đức, là
nơi chủ nghĩa tư sản và giai cấp tư sản
phản động nhất, chúng thực hiện chính
sách đối nội, đối ngoại, phản động, bản + Đều có học thuyết uyên bác,
chắt sấu xa, phản động của chúng được thấu hiểu đồng cảm với người
phơi bày rõ nét nhất, lao động, cùng chung chí hướng
+ C. Mác và Ăng ghen đều có học thức là giải phóng nhân dân lao động
uyên bác và thấu hiểu, đồng cảm với thoát khỏi áp bức bóc lột.
đời sống những người lao động khổ
cực. Mác là tiến sĩ luận học Ăng ghen
không có bằng như Mác nhưng học
thức vẫn uyên bác.
- Giáo viên yêu cầu học sinh tìm hiểu
tình bạn giữa C. Mác và ăng ghen.
- Học sinh tìm hiểu và trả lời câu hỏi:
- - Giáo viên nhận xét, trình bày rõ: ăng
ghen là con một chủ xưởng có kinh tế
khá giả, thường xuyên giúp đỡ Mác về
kinh tế, để Mác có điều kiện nghiên
cứu khoa học. Khi Mác mất Ăng ghen
viết tiếp những tác phẩm của Mác,
người đời sau đọc không biết đâu là - Hoạt động của Mác:
đoạn Mác viết và đâu là đoạn mà Ăng + Mác sinh ngày 5- 5- 1818 tại
ghen viết. Giữa họ đã có một sự đồng thành phố TơVi ở Đức, năm
cảm về tâm hồn, ý chí của sự hiểu biết. 1842 làm tổng biên tập báo sông
Tếp đó, giáo viên trình bày và phân ranh.
tích và những hoạt động của C. Mác và + Năm 1843 sang Pa ri rồi
ăng - ghen. BúcXen xuất bản tạp chí biên
- Mác sinh ngày 5- 5- 1818 tại Tơ Vi ở niên Pháp - Đức.
Đức năm 1842 là cộng tác viên của Mác nhận thấy vai trò sứ mệnh
tổng biên tập báo sông ranh, 1843 Mác của giai cấp vô sản giải phóng
sang Pa ri rồi Bỉ xuất bản tạp chí biên loài người khỏi áp bức bóc lột
niên Pháp - Đức, ông đã nhận thấy vai - Hoạt động của C. Mác và ăng
trò và sứ mệnh của giai cấp vô sản là ghen sinh ngày 28- 11- 1820 ở
giải phóng loài người khỏi áp bức bóc thành phố BécMan (Đức ) năm
lột. 1842 ông sang Anh làm thư ký
- Ăng ghen sinh 28- 11- 1820 ở thành hàng buôn và viết cuốn Tình
phố Béc Men Đức 1842 ông làm thư cảm giai cấp công nhân Anh,
- ký cho hãng buôn ở Anh rồi viết cuốn phê phán bóc lột của giai cấp tư
tình cảm của giai cấp công nhân Anh, sản, thấy được vai trò của giai
phê phán sự bóc lột của giai cấp vô sản cấp công nhân.
đối với công nhân, ông cũng nhận thấy + 1844 -1847 C. Mác và ăng -
vai trò và sức mạnh của giai cấp công ghen cho ra đời những tác phẩm
nhân, 1844 đến năm 1847 C. Mác và về triết học, kinh tế - chính trị
ăng-ghen đã cho ra đời những tác phẩm học và chủ nghĩa xã hội khoa
về triết học, kinh tế, chính trị học và học đặt cơ sở hình thành chủ
chủ nghĩa xã hội khoa học từng bước nghĩa Mác.
cho ra đời chủ nghĩa Mác. 2. Tổ chức đồng minh những
người cộng sản và tuyên ngôn
của Đảng cộng sản.
- Ngoài việc nghiên cứu lý luận
Hoạt động 1: Các nhân C. Mác và ăng - ghen đặc biệt
- Giáo viên nêu câu hỏi: hãy cho biết quan tâm xây dựng một chính
hình ảnh ra đời Đồng minh những đảng độc lập cho giai cấp vô
người Cộng sản? sản.
- Học sinh đọc SGK và trả lời câu hỏi
- GV nhận xét, bổ sung và trình bày, - Tháng 6- 1847 Đồng minh
những người cộng sản ra đời.
phân tích.
+ C. Mác và ăng - ghen liên hệ với một
- tổ chức bí mật là đồng minh những
người chính nghĩa. Đây là tổ chức của - Mục đích: Lật đổ giai cấp tư
những người Đức lánh nạn chủ yếu là sản, xác định sự thống trị của
thợ may, về sau có thêm thợ thủ công giai cấp vô snả, thủ tiêu xã hội
phát triển từ Pháp, sang Anh, Đức... tư sản cũ.
+ Tháng 6 - 1847 tại đại hội đồng minh
những người chính nghĩa theo đề nghị
của Ang ghe tổ chức này quyết định
đổi tên thành tổ chức Đồng minh
những người cộng sản.
- GV nhấn mạnh sự khác nhau giữa
Đồng minh những người chính nghĩa
và động minh những người cộng sản ở
chỗ: Đồng minh những người chính
nghĩa là một tổ chức bí mật của cộng
sản Tây âu, ủng hộ huynh hướng hoạt
động có tính chất âm mưa còn đồng
minh nhưng người cộng sản đề ra mục
đích đấu tranh rõ dàng là lật đổ giai - Tháng 2 -1848 tuyên ngôn
cấp tư sản. Đảng cộng sản ra đời, do C.Mác
Xác lặp thống trị của giai cấp vô sản và ăng-ghen soạn thảo.
thủ tiêu xã hội tư sản cũ - Giáo viên kết
luận đó cũng là mục tiêu của tổ chức
- Nội dung:
này.
Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân. + Chủ nghĩa tư bản ra đời là một
- GV trình bày và phân tích: Đại hội bước tiến, song nó chứa đựng
lần thức hai của đồng minh những nhiều mâu thuẫn và cuộc đấu
người cộng sản họp ở Luôn Đôn (11- tranh giữa tư bản và vô sản tất
12-1874) với sự tham gia yếu nổ ra.
của C. Mác và ăng - ghen đã thông qua + Khẳng định sứ mệnh lịch sử
điều lệ. và vai trò của giai cấp vô sản là
- Tháng 2 - 1848 Tuyên ngôn Đảng lãnh đạo cách mạng. Muốn cách
cộng sản công bố. mạng tháng lợi cần phải có
- Giáo viên nêu câu hỏi: Hãy cho biết chính đảng tiên phong của mình.
nội dung tuyên ngôn Đảng cộng sản. + Trình bày một cách hệ thống
- Học sinh đọc SGK và trả lời câu hỏi. những nguyên lý cơ bản của chủ
- Giáo viên nhận xét và trình bày, phân nghĩa cộng sản, chứng minh quy
luật tất yếu diệt vong của chế
tích:
+ Khẳng định sứ mệnh lịch sử của giai đợt bản và thắng lợi của chủ
cấp vô sản là lãnh đoạc cuộc đấu tranh nghĩa cộng sản.
chống giai cấp vô sản, xây dựng chế độ - Ý nghĩa:
cộng sản chủ nghĩa. Cầm thành lập + Là văn kiện có tính chất
chính Đảng và thiết lập chuyên chính cương lĩnh đầu tiên cua chủ
vô sản, đoàn kết các lực lượng công nghĩa xã hội khoa học đấu tranh
nhân thế giới. bước đầu kết hợp với chủ nghĩa
+ Dùng bạo lực để lật đổ chế đọ tư bản xã hội với phong trào công nhân.
- chủ nghĩa, kêu gọi quần chúng đứng + Từ đây chủ nghĩa công nhân
lên làm cách mạng. " Vô sản tất cả các đã có lý luận cách mạng soi
nước đoàn kết lại". đường.
- Giáo viên nêu câu hỏi: Nêu ý nghĩa
của bản tuyên ngôn Đảng cộng sản?
- Học sinh dựa vào nội dung bản tuyên
ngôn đã tìm hiểu ở trên và SGK để trả
lời.
- GV nhận xét và chốt ý:
+ Là văn kiện có tính chất cương lĩnh
đầu tiên cua chủ nghĩa xã hội khoa học
đấu tranh bước đầu kết hợp với chủ
nghĩa xã hội với phong trào công nhân.
+ Từ đây chủ nghĩa công nhân đã có lý
luận cách mạng soi đường.
- GVnhấn mạnh: Ngày nay, trong tình
hình thế giới khá phức tạp hiện nay, tư
tưởng cơ bản của bản tuyên ngôn vẫn
tiếp tục soi sáng trên còn đường đấu
tranh của giai cấp công nhân và nhân
dân lao động bị áp bức trên toàn thế
giới đòi quyền tự do, bình đẳng cho các
- dân tộc. Chính vì đó " Cuốn sách mỏng
đó đáng giá hàng tập sách. Tư tưởng
của nó làm sống và làm hoạt dộng cho
tới ngày nay toàn bộ giai cấp vô sản có
tổ chức và chiến đấu của thế giới văn
minh"
- Giáo viên: Học sinh trả lời
Nêu sự tiến bộ hơn hẳn chủ nghĩa xã
hội khoa học so với chủ nghĩa xã hội
không tưởng?
4. Sơ kết bài học.
-Khẳng định công lao to lớn của C Mác và Ăng ghen với phong
trào cộng sản và công nhân quốc tế. Cộng hoà xã hội khoa học do hai
ông sáng lập là đỉnh cao của tư duy ký luận của nhân loại lúc bấy giờ
và là di sản văn hoá mãi về sau.
- Yêu cầu học sinh nêu rõ nội dung tuyên ngôn đảng cộng sản.
5. Dặn dò, bài tập:
- Bài học cũ, trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.
- So sánh nội dung của chủ nghĩa xã hội không tưởng so với
chủ nghĩa xã hội khoa học để thấy được sự đúng đắn khoa học của
văn kiện sau và sự hạn chế của văn kiện toàn.
nguon tai.lieu . vn