Xem mẫu

  1. CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MĨ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần: 1. Kiến thức -Giúp học sinh hiểu rằng, cuộc chiến tranh giành độc lập của nhân dân 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ cuối thế kỉ XVIII là một cuộc cách mạng tư sản . -Nắm được việc ra đời một nước tư sản đầu tiên ngoài châu Âu là sự tiếp tục cuộc tấn công vào chế độ phong kiến mở đường cho lực lượng sản xuất tư bản phát triển, là sự khẳng định quyết tâm vươn lên nắn quyền thống trị thế giới của giai cấp tư sản. 2. Tư tưởng, tình cảm Chiến tranh giành độc lập thắng lợi, Hợp chúng quốc Mĩ ra đời, góp phần thúc đẩy phong trào đấu tranh chống phong kiến châu Âu và phong trào giải phóng dân tộc ở Mĩ latinh sau này. Tuy vậy, chế độ nôlệ vẫn tồn tại ở Mĩ, quần chúng nhân dân vẫn không được hưởng những thành quả cách mạng mà họ đã phải đổi bằng xương máu của chính mình. 3. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng sử dụng đồ dùng trực quan, kĩ năng phân tích, khái quát , tổng hợp, đánh giá sự kiện II. THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC Bản đồ 13 thộc địa Anh ở Bắc Mĩ; ảnh Bạo động ở Bô-xtơn, Gioóc giơ Oa- sinh- tơn, Đại hội lục địa ...( Giáo viên có thể lựa chọn nhiều tài liệu trực quan sinh động trong Encarta ) III. Tiến trình tổ chức dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ - Câu hỏi: Vì sao cuộc cách tư sản Hà Lan nổ ra dưới hình thức một cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc ? 2.Giới thiệu bài mới Giáo viên có thể tạo tình huống vào bài qua nhiều cách khác nhau, tuy nhiên cần chú ý học sinh đầu cấp rất ấn tượng với cách diễn đạt nhẹ nhàng giàu hình ảnh. Chẳng hạn: Cuộc cách mạng tư sản nổ ra
  2. trên “ vùng đất thấp” và “ xứ sở sương mù” dẫu có ý nghĩa trọng đại song chưa đủ củng cố niềm tin cho ngưòi đương thời về một thắng lợi hoàn của giai cấp tư sản . Lịch sử phải chờ đơị hơn một thế kỉ sau để chứng kiến bên bờ Đại Tây Dương một cuộc biến động chính trị – xã hội to lớn ở 13 thuộc địa Anh, dẫn đến sự ra đời một quốc gia tư sản đầu tiên ở châu Mĩ. Vì sao ở nơi đây lại có thể bùng nổ một cuộc chiến tranh giành độc lập? Kết quả của cuộc chiến đã ảnh hưởng như thế nào đối với lịch sử châu Mĩ và thế giới? Chúng ta sẽ nghiên cứu làm sáng tỏ vấn đề này trong bài học hôm nay.( Giáo viên ghi tiêu đề bài học) 1. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản 1. Sự phát triển của chủ Hoạt động1: GV/ HS nghĩa tư bản ở Bắc Mĩ. - Giáo viên giới thiệu trên bản đồ Nguyên nhân bùng nổ vị trí của 13 thuộc địa Anh ở Bắc chiến tranh. Mĩ và nêu câu hỏi: - 13 thuộc địa của Anh được ra đời như - Nửa đầu thế kỉ XVIII, thế nào? 13 thuộc địa Anh được ra Giáo viên gợi ý để HS nhớ lại kiến thức đời dọc bờ Đại Tây cũ làm nền cho nhận thức kiến thức mới: Dương ( 1,3 triệu người) + Cuộc di dân từ châu Âu sang châu Mĩ từ sau phát kiến địa lí của Crit-xtop Cô- lông- bô. + Quá trình chinh phục người In-đi-an, đuổi họ về phía Tây + Đưa nô lệ da đen từ châu Phi sang khai phá đồn điền ... - Nền kinh tế TBCN ở 13 thuộc địa Anh - Giữa thế kỉ XVIII, nền phát triển như thế nào? công thương nghiệp Hoạt động 2: HS TBCN ở đây phát triển HS dựa vào SGK để trình bày sự phát triển kinh tế ở 2 miền (Bắc – Nam) ,
  3. quan trọng hơn là biết cách lí giải vì sao có sự khác nhau về ngành nghề sản xuất ở các khu vực đó. +MB: Công trường thủ công phát triển nhiều ngành nghề :như : Rượu, thuỷ tinh , luyện kim, đóng tàu, dệt...( Các mỏ kim loại quý tập trung chủ yếu ở miền Bắc, Cảng Bốt-xtơn sầm uất...) + MN: Kinh tế đồn điền phát triển, sản xuất hàng hoá nông nghiệp xuất khẩu: ngô, bông, mía, thuốc lá...( Đất đai phì nhiêu; Sử dụng rộng rãi, bóc lột tàn bạo - Sự phát triển kinh tế nô lệ da đen) công, nông nghiệp thúc - Sự phát triển kinh tế ở 13 thuộc địa đẩy thương nghiệp, giao đặt ra những yêu cầu gì? thông, thông tin, thống Sau khi cho HS thảo luận vấn đề này, nhất thị trường, ngôn ngữ GVcần nhấn mạnh yêu cầu bức thiết của 13 thuộc địa là được tự do phát triển sản xuất, buôn bán, mở mang kinh tế về phía Tây. Tuy nhiên,những mong muốn chính đáng đó bị chính quyền Anh quốc gia sức kìm hãm. GV tiếp tục cho HS thảo luận vấn đề: - Tại sao chính phủ Anh lại kìm hãm sự - Sự kìm hãm của chính phát triển kinh tế ở thuộc địa? phủ Anh làm cho mâu - Chính phủ Anh đã làm gì để kìm hãm thuẫn ở 13 thuộc địa trở sự phát triển kinh tế thuộc địa? Hậu nên gay gắt, dẫn đến việc quả của những chính sách đó ra sao? bùng nổ chiến tranh. GV lấy kết quả thảo luận để lý giải 2. Diễn biến chiến tranh nguyên nhân dẫn đến việc bùng nổ cuộc và sự thành lập Hợp chiến tranh đòi quyền độc lập của tất cả chúng quốc Mĩ. các tầng lớp nhân dân 13 thuộc địa Anh. Hoạt động1: GV/ HS - Giáo viên sử dụng các bức tranh( nguồn
  4. : Encarta) miêu tả, tường thuật cảnh - Sau sự kiện Bô-xtơn, Hành hình nhân viên sở thuế ; Tấn công nguy cơ cuộc chiến đến tầu chở chè của Anh; Bạo động ở Bô- gần. Đại hội lục địa lần xtơn 1773. thứ nhất được triệu tập - Giáo viên hướng dẫn HS phân tích (9-1774), yêu cầu vua phản ứng của vua Anh - nguyên nhân Anh bãi bỏ chính sách trực tiếp dẫn đến bùng nổ cuộc hạn chế công thương chiến(4-1775). GV cho HS quan sát nghiệp bảng so sánh tương quan lực lượng giữa 2 bên khi bắt đầu cuộc chiến. - Ví dụ: Lập bảng thể hiện dữ liệu sau: +Quân Anh: Lực lượng 9 vạn; thiện chiến; vũ khí đầy đủ... +Quân 13 thuộc địa: Lực lượng 3 vạn; thiếu kinh nghiệm tác chiến; vũ khí thiếu thốn... Từ việc so sánh, HS nhận thấy những khó khăn, bất lợi đối với nghĩa quân dẫn tới thương vong nhiều, thiếu thốn lương thực, lực lượng...GV đặt vấn đề : Cuộc chiến sẽ ra sao nếu tình hình đó kéo dài? Vấn đề cấp thiết cần giải quyết lúc này là - 5- 1775 Đại hội lục địa gì? lần lần thứ hai được triệu - GV cho học sinh quan sát bức tranh Đại tập hội lục địa lần hai, chân dung Oa-sinh – + Quyết định xây dựng tơn, nêu câu hỏi thu hút sự chú ý của học quân đội lục địa sinh: Ông là ai? Em biết gì về ông? + Cử Gioóc-giơ Oa-sinh- Trong quá trình hướng dẫn HS thảo tơn làm tổng chỉ huy quân luận, cần chú ý nhấn mạnh tài thao lược đội quân sự của Oa-sinh- tơn ( chỉnh đốn +Thông qua bản Tuyên quân đội, thay đổi hình thức tác chiến...), ngôn độc lập (4-7-1776), đồng thời phân tích tác dụng của bản tuyên bố thành lập Hợp Tuyên ngôn độc lâp đối với việc kích chúng quốc Mĩ. thích tinh thần đoàn kết chiến đấu của
  5. nhân dân thuộc địa. ( có thể liên hệ với bản tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 của ta). Nhờ đó tình hình thay đổi theo hướng ngày càng có lợi cho nghĩa quân - 17-10-1777 chiến thắng Xa-ra-tô-ga, tạo ra bước ngoặt cuộc chiến. - Năm 1781 trận I-oóc- tao giáng đòn quyết định, giành thắng lợi cuối cùng. 2. Kết quả và ý nghĩa của Chiến tranh giành độc lâp - GV sử dụng sơ đồ cơ cấu tổ chức nhà - Theo hoà ước Véc- nước Mĩ. xai(9-1783), Anh công - Giới thiệu Oa-sinh tơn được bầu làm nhận nền độc lập của 13 tổng thống đầu tiên của nước Mĩ ( thuộc địa ở Bắc Mĩ. năm bùng nổ cuộc Đại cách mạng Pháp 1789), thủ đô nước Mĩ giờ đây - 1787 thông qua hiến pháp củng cố vị trí nhà mang tên ông. - Hướng dẫn HS nhận thức ý nghĩa của nước Mĩ. cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ, từ đó rút ra tính chất của nó là một - ý nghĩa: cuộc cách mạng tư sản + Giải phóng Bắc Mĩ khỏi chính quyền Anh, thành lập quốc gia tư sản, mở đường cho CNTB phát triển ở Bắc Mĩ. +Góp phần thúc đẩy cách mạng chống phong kiến ở
  6. châu Âu, phong trào đấu tranh giành độc lập ở Mĩ La-tinh. 4. Sơ kết bài học GV hướng dẫn HS nhận thức vấn đề chủ yếu sau : - Vì sao cách tư sản ở Bắc Mĩ nổ ra dưới hình thức một cuộc chiến tranh giành độc lâp? - Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc cách mạng tư sản đó? Tổng kết nội dung trên, giáo viên tiếp tục củng cố để học sinh hiểu rõ khái niệm cách mạng tư sản. So sánh cuộc chiến tranh giành độc lâp ở Bắc Mĩ với cách mạng tư sản Hà lan, cách mạng tư sản Anh để thấy sự đa dạng về hình thức của cách mạng tư sản trong buổi đầu thời cận đai. 3. Dặn dò, bài tập về nhà -Học bài cũ, đọc trước bài mới. -Trả lời câu hỏi bài tập trong SGK.
nguon tai.lieu . vn