Xem mẫu
- CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG TÂY HY LẠP VÀ RÔ MA
I . MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau khi học song bài học yêu cầu học sinh cần nắm được những
vấn đề sau:
1.Về kiến thức
- Điều kiện tự nhiên của vùng Địa Trung Hải với sự phát triển của thủ
công nghiệp và thương nghiệp đường biển và với chế độ
chiếm nô.
-Từ cơ sở kinh tế - xã hội đã dẫn đến việc hình thành thể chế
Nhà nước dân chủ - cộng hoà.
2. Về tư tưởng
Giáo dục cho học sinh thấy được mâu thuẫn giai cấp và đấu
tranh giai cấp mà tiêu biểu là những cuộc đấu tranh của nô lệ và dân
nghèo trong xã hội chiếm nô. Từ đó giúp các em thấy được vai trò
của quần chúng nhân dân trong lịch sử.
3. Về kỹ năng
-Rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng bản đồ để phân tích
được những thuận lợi, khó khăn và vai trò của điều kiện địa lý đối
với sự phát triển mọi mặt của các quốc gia cổ đại Địa Trung Hải.
-Biết khai thác nội dung tranh ảnh
II . THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌC
-Bản đồ các quốc gia cổ đại.
-Tranh ảnh về một số công trình nghệ thuật thế giới
cổ đại
-Phần mềm Encarta năm 2005- phần Lịch sử thế giới
cổ đại.
III . TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Bài này dạy trong 2 tiết; Tiết 1 (giảng mục1 và mục 2); Tiết 2
giảng mục 3
1.Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi kiểm tra ở tiết 1
Câu hỏi 1: Cho học sinh làm nhanh câu hỏi trắc nghiệm:
Hãy điền vào chỗ chấm:
- - Các quốc gia cổ đại phương Đông hình thành ở
………….
- Thời gian hình thành Nhà nước ở các quốc gia cổ đại
phương Đông…………………..
- Đặc điểm kinh tế của các quốc gia cổ đại phương
Đông……………
- Giai cấp chính trong xã hội……………….
- Thể chế chính trị……………………….
( Câu hỏi này có thể chuẩn bị ra khổ giấy Ao treo lên bảng
cho học sinh điền vào hoặc in ra giấy A4 kiểm tra cùng một
lúc được nhiều học sinh).
Câu hỏi 2:
Cư dân phương Đông thời cổ đại đã có những đóng góp gì về mặt
văn hoá cho nhân loại?
Câu hỏi kiểm tra ở tiết 2
Tại sao Hy Lạp Rô - ma có một nền kinh tế phát triển? Bản chất
của nền dân chủ cổ đại ở Hy lạp Rô -ma là gì ?
2.Dẫn dắt vào bài mới
GV khái quát nội dung phần kiểm tra bài cũ (phần kiểm tra ở
tiết 1) dẫn dắt học sinh vào bài mới và nêu nhiệm vụ nhận thức về
bài mới cho học sinh như sau:
Hy Lạp và Rô ma bao gồm nhiều đảo và bán đảo nhỏ, nằm trên bờ
bắc Địa Trung Hải. Địa Trung Hải giống như một cái hồ lớn, tạo
nên sự giao thông thuận lợi giữa các nước với nhau, do đó từ rất
sớm đã có những hoạt động hàng hải, ngư nghiệp và thương nghiệp
biển. Trên cơ sở đó, Hy Lạp và Rô-ma đã phát triển rất cao về kinh
tế và xã hội làm cơ sở cho một nền văn hoá rất rực rỡ. Để hiểu được
điều kiện tự nhiên đã chi phối sự phát triển kinh tế và xã hội của các
quốc gia cổ đai Hy Lạp Rô- ma như thế nào? Thế nào là thị quốc?
Sự hình thành thể chế Nhà nước dân chủ – cộng hoà ra sao? Những
thành tựu văn hoá tiêu biểu của cư dân cổ đai Hy Lạp Rô- ma để lại
cho loài người? So sánh nó với các quốc gia cổ đại phương Đông?
Chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay để trả lời cho những
vấn đề trên
3.Tổ chức hoạt động trên lớp
- Hoạt động của thày và trò Nội dung kiến thức học
sinh cần nắm vững
Hoạt động 1: Làm việc cá nhân 1.Thiên nhiên và đời
Gv gợi lại bài học ở các quốc gia cổ đại sống của con người
phương Đông hình thành sớm nhờ điều
kiện tự nhiên thuận lợi. Còn điều kiện tự
nhiên ở các quốc gia cổ đại Địa Trung
Hải có những thuận lợi và khó khăn gì?
-Hs đọc SGK trả lời câu hỏi, HS khác có
thể bổ sung cho bạn.
- GVnhận xét, bổ xung và chốt -Hy Lạp Rô -ma nằm ở
ven biển Địa Trung
ý:
Hải, nhiều đảo, đát
canh tác ít và khô cứng,
đã tạo ra những thuận
lợi và khó khăn:
+ Thuận lợi : Có biển,
nhiều hải cảng, giao
thông trên biển dễ
dàng, nghề hàng hải
sớm phát triển.
+ Khó khăn: đất ít và
xấu, nên chỉ thích hợp
GV phân tích cho HS thấy được; Với loại cây lưu niên, do đó
công cụ bằng đồng trong điêù kiện tự thiếu lương thực luôn
nhiên như vậy thì chưa thể hình thành xã phải nhập.
hội có giai cấp và nhà nước.
-GV nêu câu hỏi: ý nghĩa của công cụ
bằng sắt đối với vùng ĐTH?
- HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
- GV nhận xét và kết luận:
-Việc công cụ bằng sắt ra đời có ý nghĩa
không chỉ có tác dụng trong canh tác cày
sâu, cuốc bẫm, mở rộng diện tích trồng - Việc công cụ bằng sắt
trọt mà còn mở ra một trình độ kỹ thuật ra đời có ý nghĩa: diện
- cao hơn và toàn diện ( sản xuất thủ công tích trồng trọt tăng,sản
và kinh tế hàng hoá tiền tệ) xuất thủ công và kinh
tế hàng hoá tiền tệ phát
triển.
Như vậy cuộc sống ban
Hoạt động 2: Học sinh làm việc theo đầu của cư dân Địa
Trung Hải là: Sớm biết
nhóm
GV đặt câu hỏi: buôn bán, đi biển và
Nhóm 1: Nguyên nhân ra đời của thị trồng trọt.
quốc? Nghề chính của thị quốc?
Nhóm 2: Tổ chức của thị quốc? 2.Thị quốc Địa Trung
- Cho các nhóm đọc SGK và thảo luận Hải
với nhau sau đó gọi các nhóm lên trình
bày và bổ sung cho nhau
- Cuối cùng GV nhận xét và chốt ý:
Nhóm 1: -Do địa hình chia cắt, đất đai
nhiều vùng nhỏ, không có điều kiện tập
trung đông dân cư đông ở một nơi. Hơn
nữa nghề buôn bán và làm nghề thủ công
là chính nên mỗi bộ lạc sống ở từng mỏm
bán đảo, khi xã hội có giai cấp hình thành
thì đây cũng hình thành nhà nước( Thị -Nguyên nhân ra đời
quốc) của thị quốc: tình trạng
Nhóm 2: -Tổ chức của thị quốc: Chủ yếu đất đai phân tán nhỏ và
là thành thị với vùng đất đai trồng trọt đặc điểm của cư dân
bao quanh. Thành thị có phố xá, lâu đài, sống bằng nghề thủ
đền thờ, sân vận động,nhà hát và quan công và thương nghiệp
trọng là có bến cảng. nên đã hình thành các
GV cho học sinh tìm hiểu về thành thị A- thị quốc
ten( SGK) để minh hoạ. - Tổ chức của thị quốc:
Hoạt động 3: hoạt động tập thể. Về dơn vị hành chính là
GV đặt câu hỏi cho cả lớp suy nghĩ và một nước, trong nước
gọi một số học sinh trả lời : thành thị là chủ yếu.
Thể chế dân chủ cổ đại biểu hiện ở điểm Thành thị có lâu đài,
- nào? So với phương Đông? phố xá, sân vận
Học sinh đọc SGK và trả lời, các cá nhân động và bến cảng.
bổ xung cho nhau.
-Không chấp nhận có vua, có Đại hội
công dân, Hội đồng 500 như ở A-
ten,…Tiến bộ hơn ở Phương
Đông(phương Đông quyền lực nằm trong
tay quí tộc mà cao nhất là vua).
GV bổ xung cho HS và phân tích thêm,
lấy ví dụ ở A-ten. - Tính chất dân chủ của
GV đặt câu hỏi để HS suy nghĩ tiếp: Có thị quốc: Quyền lực
phải ai cũng có quyền công dân hay không nằm trong tay
không? Vậy bản chất của nền dân chủ ở quí tộc mà nằm trong
đây là gì? tay Đại hội công dân,
Học sinh suy nghĩ trả lời, GV bổ xung Hội đồng 500,.. mọi
phân tích và chốt ý: Bản chất của nền dân công dân đều được phát
chủ cổ đại ở Hy-Lạp, Rô- ma: Đó là nền biểu và biểu quyết
dân chủ chủ nô (phụ nữ và nô lệ không có những công việc lớn
quyền công dân), vai trò của chủ nô rất của quốc gia.
lớn trong xã hội vừa có quyền lực chính
trị vừa giàu có dựa trên sự bóc lột nô lệ
(là các ông chủ, sở hữu nhiều nô lệ)
- GV có thể cho HS tự đọc thêm SGK để
hiểu thêm về kinh tế của các thị quốc, - Bản chất của nền dân
mối quan hệ giữa các thị quốc chủ cổ đại ở Hy-Lạp,
Ngoài ra gợi ý cho HS xem tượng Pê- ri- Rô- ma: Đó là nền dân
clet: Ông là ai? Là người thế nào? Tại sao chủ chủ nô, dựa vào sự
người ta lại tạc tượng ông?( Ông là người bóc lột thậm tệ của chủ
anh hùng chỉ huy đánh thắng Ba Tư, có nô đối với nô lệ.
công xây dựng Aten thịnh vượng đẹp đẽ.
Trong xã hội dân chủ cổ đại, hình tượng
cao quý nhất là người chiến sĩ bình
thường,gần gũi, thân mật, được đặt ở
quảng trường đẻ tỏ lòng tôn kính, ngưỡng
mộ)
- GV khai thác kênh hình : 6 trong SGK
và đặt câu hỏi cho học sinh suy nghĩ: Tại
sao nô lệ lại đấu tranh? Hậu quả của các
cuộc đấu tranh đó?( Câu hỏi này nếu còn
thời gian thì cho học sinh thảo luận trên
lớp, nếu không còn thời gian GV cho học
sinh về nhà suy nghĩ )
Tiết 2 ( Dành cho mục văn hoá cổ đại Hy
Lạp và Rô -ma )
-Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi ở mục trên
GV đẫn dắt HS vào bài mới: Một chế độ
dựa trên sự bóc lột của chủ nô đối với nô
lệ người ta gọi đó là chế độ chiếm nô, nô
lệ bị bóc lột và đã đấu tranh làm cho thời
cổ đại và chế độ chiếm nô chấm dứt. 3.Văn hoá cổ đại Hy
Nhưng cũng ở thời kỳ đó, dựa vào trình Lạp và Rô- ma.
độ phát triển cao về kinh tế công thương
và thể chế dân chủ, cư dân cổ đại ĐTH đã
để lại cho nhân loại một nền văn hoá rực
rỡ. Những thành tựu đó là gì , tiết học này
sẽ giúp các em thấy được những giá trị
văn hoá đó.
Hoạt động theo nhóm
GV nên cho học sinh bài tập sưu tầm về
văn hoá cổ đại Hy Lạp Rô- ma từ ở nhà
trước, tiết này HS trình bày theo nhóm
theo yêu cầu đặt ra của GV.
GV đặt câu hỏi: Những hiểu biết của cư
dân ĐTH về lịch và chữ viết? So với cư
dân cổ đại phương Đông có gì tiến bộ
hơn? ý nghĩa của việc phát minh ra chữ
viết a.Lịch và chữ viết.
Đại diện nhóm1 lên trình bày các nhóm -Lịch : cư dân cổ đại
khác bổ sung, sau đó GV chốt lại và cho ĐTH đã tính được lịch
điểm (điều này sẽ động viên được HS). một năm có 365 ngày
- GV nên có các câu hỏi gợi mở cho các và 1/4 nên họ định ra
nhóm thảo luận và trả lời như: Quan niệm một tháng lần lượt có
của cư dân ĐTH về trái đất, mặt trời? 30 và 31 ngày, riêng
Cách tính lịch so với cư dân cổ đại tháng hai có 28 ngày.
phương Đông? Chữ viết của cư dân ĐHT Dù chưa thật chính xác
có dễ đọc, dễ viết hơn phương Đông nhưng cũng rất gần với
không? Những chữ trên Khải hoàn môn hiểu biết ngày nay.
Trai –an có gì giống với chữ viết chúng ta
đang sử dụng bây giờ ? - Chữ viết: Phát minh
ra hệ thống chữ cái
A,B,C,.. lúc đầu có 20
chữ, sau thêm 6 chữ
GV đặt câu hỏi: Hãy trình bày những nữa để trở thành hệ
hiểu biết của nhóm em về các lĩnh vực thống chữ cái hoàn
khoa học của cư dân cổ đại ĐTH? Tại sao chỉnh như ngày nay.
nói: “Khoa học đã có từ lâu nhưng đến -ý nghĩa của việc phát
Hy Lạp Rô- ma khoa học mới thực sự trở minh ra chữ viết: Đây
thành khoa học”? là cống hiến lớn lao của
Cho đại diện nhóm 2 lên trình bày về các cư dân ĐTH cho nền
lĩnh vực toán, lý, sử, địa về các định lý văn minh nhân loại.
b.Sự ra đời của khoa
Ta-lét, Pi-ta-go hay Ac-si-met (câu
chuyện về nhà bác học Ac-si-met), có thể học
ghi lên bảng giới thiệu cho cả lớp một Chủ yếu các lĩnh vực:
định lý. Các nhóm khác bổ sung cho toán, lý, sử, địa.
nhóm bạn.
GV nhận xét, chốt ý và cho điểm nhóm - Khoa học đến Hy Lạp
Rô-ma mới thực sự trở
trình bày.
thành khoa họcvì có độ
chính xác của khoa
-GV đặt câu hỏi: Những thành tựu về học, đạt tới trình độ
văn học, nghệ thuật của cư dân cổ đại khái quát thành định lý,
ĐTH? lý thuyết và nó thực
Nhóm 3 lên trình bày và các nhóm khác hiện bởi các nhà khoa
bổ sung học có tên tuổi, đặt nền
-Văn học : Có các anh hùng ca nổi tiếng móng cho ngành khoa
- của Hô -me-rơ là I-Li-at và Ô-đi-xê; Kịch học đó.
có nhà viết kịch Xô- phốc-lơ với vở ơ-
đíp làm vua, Ê- sin viết vở Ô-re-xti,…
-GV có thể kể cho học sinh nghe cụ thể c.Văn học
một câu chuyện và cho học sinh nhận xét - Chủ yếu là kịch(kịch
về nội dung? ( mang tính nhân đạo, đề kèm theo hát).
cao cái thiện, cái đẹp, phản ánh các quan - Một số nhà viết kịch
hệ trong xã hội,…) tiêu biểu như Sô phốc,
- Nghệ thuật: Cho các em giới thiệu về Ê-sin,..
các tác phẩm nghệ thuật mà các em sưu -Giá trị của các vở
tầm được, miêu tả đền Pác- tê-nông, đấu kịch: Ca ngợi cái đẹp,
trường ở Rô -ma trong SGK, ngoài ra cho cái thiện và có tính
HS quan sát tranh: tượng lực sĩ ném đĩa, nhân đạo sâu sắc.
tranh tượng nữ thần A-thê- na,..
- GV đặt câu hỏi: Hãy nhận xét về nghệ
thuật của Hy Lạp- Rô-ma? d. Nghệ thuật
-GV gọi học sinh trả lời và các nhóm bổ - Nghệ thuật tạc tượng
sung cho nhau, sau đó GV chốt ý: thần và xây đền thờ
Chủ yếu là nghệ thuật tạc tượng thần và thần đạt đến đỉnh cao.
nghệ thuật xây dựng các đền thờ thần.
Tượng mà rất “ người”, rất sinh động,
thanh khiết. Các công trình nghệ thuật
chủ yếu làm bằng đá cẩm thạch trắng:
“Thanh thoát..làm say mê lòng người…là
kiệt tác của muôn đời”
1. Sơ kết bài học.
GV kiểm tra hoạt động nhận thức của học sinh, yêu cầu học sinh
nhắc lại đặc trưng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, thể chế chính trị, xã
hội và những thành tựu văn hoá tiêu biểu của các quốc gia cổ đại
Địa Trung Hải.
2. Dặn dò, ra bài tập về nhà.
Học bài cũ, làm bài tập trong SGK và lập bảng so sánh hai mô
hình xã hội cổ đại (về điều kiện tự nhiên, kinh tế, chính trị ,xã hội)
nguon tai.lieu . vn