Xem mẫu
- Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 1. SỰ ĐIỆN LI
I - M ục tiêu bài học
1. Vê kiến thức
Biết đợc các khái niệm về sự điện li, chất điện li
Hiểu nguyên nhân về tính dẫn điện của dung dịch chất
điện li.
Hiểu đợc cơ chế của quá trình điện li.
2. Về kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng thực hành : Quan sát, so sánh.
Rèn luyện khả năng lập luận logic.
3. Về tình cảm thái độ
Rèn luyện đức tính cẩn thận nghiêm túc trong nghiên cứu
khoa học.
II - Chuẩn bị
GV : Dụng cụ và hoá chất thí nghiệm đo độ dẫn điện.
Tranh vẽ (hình 2.2 SGK và hình 2.3 SGK)
HS : Xem lại hiện tượng dẫn điện đã đợc học trong chơng
trình vật lí 6
- IICác hoạt động dạy học
HOẠT ĐÔNG CỦA GV NỌI DUNG KIẾN THỨC
+HS
- I - HIỆN TƯỢNG ĐIỆN LI
Hoạt động 1
GV: hướng dẫn hs làm thí 1. Thí nghiệm(SGK)
nghiệm nh sgk - Dung dịch muối, axit, bazơ
HS : quan sát, nhận xét và dẫn điện
rút ra kết luận. - Các chất rắn khan : NaCl,
NaOH và một số dung dịch :
Rượu, đờng, glixerin không
dẫn điện.
2. Nguyên nhân tính dẫn
điện của các dung dịch axit,
Hoạt động 2
bazơ và muối trong nớc
GV : Tại sao các dung
- Các axit, bazơ, muối khi tan
dịch axit, bazơ, muối dẫn
trong nước phân li thành các
điện?
ion làm cho dung dịch của
HS : Trong dung dịch các chúng dẫn điện được.
chất axit, bazơ, muối có các
3. Định nghĩa:
hạt mang điện tích dơng và
- Điện li là quá trình phân li
điện tích âm gọi là ion. Các
các chất thành ion
phân tử axit, bazơ, muối khi
- Những chất khi tan trong n-
- tan trong nớc phân li thành ước phân li thành các ion đư-
ợc gọi là chất điện li.
các ion .
GV kết luận : 4.Phơng trình điện li:
HCl H+ + Cl-
NaOH Na+ + OH-
NaCl Na+ + Cl-
GV đa ra một số axit, bazơ,
muối quen thuộc để HS biểu
diễn sự phân li và gọi tên
các ion tạo thành. Thí dụ :
HNO3, Ba(OH)2, FeCl3.
- II. CƠ CHẾ CỦA QUÁ
TRÌNH ĐIỆN LI
Hoạt động 3
1. Cấu tạo phân tử nước
GV cần gợi ý dẫn dắt để HS mô tả
đợc những đặc điểm cấu tạo quan - Liên kết giữa các nguyên tử
trọng của phân tử nớc. trong phân tử là liên kết cộng
GV : Để đơn giản phân tử nước đư- hoá trị có cực.
ợc biểu diễn bằng hình elip : - - Phân tử có cấu tạo dạng góc,
do đó phân tử nước phân cực.
+
Độ phân cực của phân tử nước
khá lớn.
Hoạt động 4
2. Sự điện li của NaCl trong
GV : gợi ý để HS nhắc lại đặc điểm
nước
cấu tạo của tinh thể NaCl (hình 2.3
Do tương tác của các phân tử n-
- SGK).
ớc phân cực và sự chuyển động
Khi cho các tinh thể NaCl vào nước
hỗn loạn của các pt H2O, các
có hiện tượng gì xảy ra ?
ion Na+ và Cl- tách ra khỏi tinh
GV nêu hiện tượng hiđrat hóa
thể đi vào dung dịch.
Hoạt động 5 NaCl Na+ + Cl-
GV : đặc điểm cấu tạo phân tử
3. Quá trình điện li của phân
HCl? Khi cho HCl vào nước có
- hiện tợng gì xảy ra ? tử HCl trong nước
HS : quan sat hình vẽ và trả lời - Phân tử HCl liên kết cộng
GV: Tại sao dưới tác dụng của hoá trị có cực
phân tử phân cực HCl, phân tử nớc - Do sự tương tác giữa các phân
không phân li thành H+ và ion OH-. tử phân cực H2O và HCl phân
tử HCl . Quá trình điện li đó
Hoạt động 6
được biểu diễn bằng?điện li
Sử dụng bài tập SGK để củng cố
thành các ion H+ và Cl phương
bài học
HCl H+ + Cl-
trình:
nguon tai.lieu . vn