Xem mẫu

  1. Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 1. SỰ ĐIỆN LI I - M ục tiêu bài học 1. Vê kiến thức  Biết đợc các khái niệm về sự điện li, chất điện li  Hiểu nguyên nhân về tính dẫn điện của dung dịch chất điện li.  Hiểu đợc cơ chế của quá trình điện li. 2. Về kĩ năng  Rèn luyện kĩ năng thực hành : Quan sát, so sánh.  Rèn luyện khả năng lập luận logic. 3. Về tình cảm thái độ Rèn luyện đức tính cẩn thận nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học. II - Chuẩn bị GV : Dụng cụ và hoá chất thí nghiệm đo độ dẫn điện. Tranh vẽ (hình 2.2 SGK và hình 2.3 SGK) HS : Xem lại hiện tượng dẫn điện đã đợc học trong chơng trình vật lí 6
  2. IICác hoạt động dạy học HOẠT ĐÔNG CỦA GV NỌI DUNG KIẾN THỨC +HS
  3. I - HIỆN TƯỢNG ĐIỆN LI Hoạt động 1 GV: hướng dẫn hs làm thí 1. Thí nghiệm(SGK) nghiệm nh sgk - Dung dịch muối, axit, bazơ HS : quan sát, nhận xét và dẫn điện rút ra kết luận. - Các chất rắn khan : NaCl, NaOH và một số dung dịch : Rượu, đờng, glixerin không dẫn điện. 2. Nguyên nhân tính dẫn điện của các dung dịch axit, Hoạt động 2 bazơ và muối trong nớc  GV : Tại sao các dung - Các axit, bazơ, muối khi tan dịch axit, bazơ, muối dẫn trong nước phân li thành các điện? ion làm cho dung dịch của  HS : Trong dung dịch các chúng dẫn điện được. chất axit, bazơ, muối có các 3. Định nghĩa: hạt mang điện tích dơng và - Điện li là quá trình phân li điện tích âm gọi là ion. Các các chất thành ion phân tử axit, bazơ, muối khi - Những chất khi tan trong n-
  4. tan trong nớc phân li thành ước phân li thành các ion đư- ợc gọi là chất điện li. các ion . GV kết luận : 4.Phơng trình điện li: HCl  H+ + Cl- NaOH  Na+ + OH- NaCl  Na+ + Cl- GV đa ra một số axit, bazơ, muối quen thuộc để HS biểu diễn sự phân li và gọi tên các ion tạo thành. Thí dụ : HNO3, Ba(OH)2, FeCl3.
  5. II. CƠ CHẾ CỦA QUÁ TRÌNH ĐIỆN LI Hoạt động 3 1. Cấu tạo phân tử nước GV cần gợi ý dẫn dắt để HS mô tả đợc những đặc điểm cấu tạo quan - Liên kết giữa các nguyên tử trọng của phân tử nớc. trong phân tử là liên kết cộng GV : Để đơn giản phân tử nước đư- hoá trị có cực. ợc biểu diễn bằng hình elip : - - Phân tử có cấu tạo dạng góc, do đó phân tử nước phân cực. + Độ phân cực của phân tử nước khá lớn. Hoạt động 4 2. Sự điện li của NaCl trong GV : gợi ý để HS nhắc lại đặc điểm nước cấu tạo của tinh thể NaCl (hình 2.3 Do tương tác của các phân tử n- - SGK). ớc phân cực và sự chuyển động Khi cho các tinh thể NaCl vào nước hỗn loạn của các pt H2O, các có hiện tượng gì xảy ra ? ion Na+ và Cl- tách ra khỏi tinh GV nêu hiện tượng hiđrat hóa thể đi vào dung dịch. Hoạt động 5 NaCl  Na+ + Cl- GV : đặc điểm cấu tạo phân tử 3. Quá trình điện li của phân HCl? Khi cho HCl vào nước có
  6. hiện tợng gì xảy ra ? tử HCl trong nước HS : quan sat hình vẽ và trả lời - Phân tử HCl liên kết cộng GV: Tại sao dưới tác dụng của hoá trị có cực phân tử phân cực HCl, phân tử nớc - Do sự tương tác giữa các phân không phân li thành H+ và ion OH-. tử phân cực H2O và HCl phân tử HCl . Quá trình điện li đó Hoạt động 6 được biểu diễn bằng?điện li Sử dụng bài tập SGK để củng cố thành các ion H+ và Cl phương bài học HCl  H+ + Cl- trình:
nguon tai.lieu . vn