Xem mẫu

  1. Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 8 (tiết 12, 13) LUYỆN TẬP CHƯƠNG 1 I) MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1) Củng cố kiến thức: - Thành phần nguyên tử. - Những đặc trưng của nguyên tử. - Sự c/đ của e trong nguyên tử. - Sự phân bố e trên các phân lớp theo thứ tự lớp. - Đặc điểm của lớp e ngoài cùng. 2) Rèn kĩ năng: - Làm bài tập về cấu tạo nguyên tử. - Viết cấu hình e. - Phân loại các nguyên tố kim loại, phi kim, khí hiếm. II ) CHUẨN BỊ:  GV: Hệ thống câu hỏi, bài tập, phiếu học tập.  HS : Học thuộc lí thuyết, làm BT ở nhà. III ) TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ THẦY Hoạt động 1 : Kiểm tra sự NHỮNG KIẾN THỨC chuẩn bị của HS. CẦN NẮM: - Chia mỗi tổ thành 2 nhóm và cho các HS kiểm tra chéo lẫn nhau. - GV có thể cho điểm tuỳ thuộc vào sự chuẩn bị. - GV thu thập các thắc mắc của HS để có kế hoạch cho lớp thảo luận giải quyết v/đề. 1) Nhóm kiến thức về - GV hệ thống hoá kiến thức của cả chương bằng các câu cấu tạo nguyên tử. hỏi và phiéu học tập. trả lời về: - HS Tp cấu tạo của +) Hoạt động 2: Phiếu học tập nguyên tử; đặc diểm số 1 cấu tạo của p, n, e 1. Nguyên tử có cấu tạo ntn
  3. ? Đặc điểm của các hạt cấu (khối lượng và điện tạo nên nguyên tử? tích). 2. Vì sao A và Z được coi là +) Giải thích được vì những đại lượng đặc trưng sao A và Z là 2 đại của nguyên tử ? lượng đặc trưng của nguyên tử. 3. Kích thước của hạt nhân và nguyên tử được đo bằng +) Đvị đo KT nguyên tử là Ao hay nm. đơn vị gì ? Khối lượng của nguyên tử tập trung chủ yếu - KL của nguyên tử tập ở đâu ? vì sao ? trung chủ yếu ở hạt nhân; vì KL của e là không đáng kể. 2) Nhóm kiến thức về vỏ nguyên tử. Hoạt động 3: Phiếu học tập HS trả lời: số 2 - Sự c/đ của e trong 1. Nêu hiểu biểt của em về nguyên tử theo quan sự c/đ của e trong nguyên tử niệm cũ và mới. ? - KN và kí hiệu phân 2. Những e có NL ntn thì đc
  4. xếp vào cùng 1 lớp e ? phân lớp e và lớp e. lớp e ? Cách kí hiệu lớp cà - Số AO trong một phân phân lớp ? lớp, một lớp. Số e tối 3. Số AO trong một phân đa trong một AO, lớp ? một lớp? phân lớp, lớp? Số e tối đa trong 1 AO, 1 - Các nguyên lí : Vững phân lớp ? 1 lớp ? bền, Pau-li. 4. Nêu nội dung của các - Quy tắc Hund. nguyên lí và qui tắc phân bố e trong nguyên tử vào các AO ? 3) Nhóm kiến thức về nguyên tố hoá học. HS trả lời: Hoạt động 4: Phiếu học tập - KN NTố HH, Đồng vị số 3 . 1. Định nghĩa nguyên tố hoá - Lí do sử dụng NTK học, đồng vị ? trung bình và biểu 2. Vì sao phải sử dụng NTK
  5. thức xđ NTK trung trung bình ? bình. Biểu thức tính ? BÀI TẬP: Bài 1) các phân lớp e sau đây , phân lớp nào đã bão hoà, phân lớp nào chưa bão hoà ? s1 ; p5 ; f9 ; d10 ; p6 ; d3 ; p7 ; f14 ; f11 ; s2. Biết rằng nguyên tử Fe có 26p ; 26e ; và30n. Bài 2 ) Hãy: Tính khối lượng tuyệt đối của nguyên tử Fe. A) B) Nguyên tử khối của Fe ? C) Tính khối lượng Fe có chứa 1 kg e? Khối lượng e có trong 1 kg Fe ? D) Bài 3) Một nguyên tử R có tổng số hạt (p, n, e) là 115. Số hạt mang điện nhiều hơn hạt không mang điện là 25 hạt. Tìm số p, số n, số e và số khối của R ? Bài 4 ) Một nguyên tử X có tổng số các hạt là 28. Tìm số p, số n, số e và số khối của X ?
  6. - Viết cấu hình e nguyên tử của X, và cho biết X là kim loại, phi kim hay khí hiếm? Bài 5 ) Một nguyên tố X có 3 đồng vị có số khối lần lượt là A1 ; A2 ; A3 và % số nguyên tử tương ứng là 92,3% ; 4,70% ; 3,0 %. Biết tổng số khối của 3 đồng vị là 87. Số n trong đồng vị thứ 2 nhiều hơn trong đồng vị thứ nhất là 1 hạt. Số khối của 3 đồng vị tăng dần theo một cấp số cộng. a) tìm A1, A2 , A3. b) Biết rằng trong đồng vị thứ nhất có số p = số n. Xác định tên của nguyên tố X?
nguon tai.lieu . vn