Xem mẫu
- Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 8 (tiết 12, 13)
LUYỆN TẬP CHƯƠNG 1
I) MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1) Củng cố kiến thức:
- Thành phần nguyên tử.
- Những đặc trưng của nguyên tử.
- Sự c/đ của e trong nguyên tử.
- Sự phân bố e trên các phân lớp theo thứ tự lớp.
- Đặc điểm của lớp e ngoài cùng.
2) Rèn kĩ năng:
- Làm bài tập về cấu tạo nguyên tử.
- Viết cấu hình e.
- Phân loại các nguyên tố kim loại, phi kim, khí hiếm.
II ) CHUẨN BỊ:
GV: Hệ thống câu hỏi, bài tập, phiếu học tập.
HS : Học thuộc lí thuyết, làm BT ở nhà.
III ) TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
THẦY
Hoạt động 1 : Kiểm tra sự NHỮNG KIẾN THỨC
chuẩn bị của HS. CẦN NẮM:
- Chia mỗi tổ thành 2 nhóm
và cho các HS kiểm tra chéo
lẫn nhau.
- GV có thể cho điểm tuỳ
thuộc vào sự chuẩn bị.
- GV thu thập các thắc mắc
của HS để có kế hoạch cho
lớp thảo luận giải quyết
v/đề.
1) Nhóm kiến thức về
- GV hệ thống hoá kiến thức
của cả chương bằng các câu cấu tạo nguyên tử.
hỏi và phiéu học tập. trả lời về:
- HS
Tp cấu tạo của
+)
Hoạt động 2: Phiếu học tập
nguyên tử; đặc diểm
số 1
cấu tạo của p, n, e
1. Nguyên tử có cấu tạo ntn
- ? Đặc điểm của các hạt cấu (khối lượng và điện
tạo nên nguyên tử? tích).
2. Vì sao A và Z được coi là +) Giải thích được vì
những đại lượng đặc trưng sao A và Z là 2 đại
của nguyên tử ? lượng đặc trưng của
nguyên tử.
3. Kích thước của hạt nhân
và nguyên tử được đo bằng +) Đvị đo KT nguyên
tử là Ao hay nm.
đơn vị gì ? Khối lượng của
nguyên tử tập trung chủ yếu - KL của nguyên tử tập
ở đâu ? vì sao ? trung chủ yếu ở hạt
nhân; vì KL của e là
không đáng kể.
2) Nhóm kiến thức về vỏ
nguyên tử.
Hoạt động 3: Phiếu học tập
HS trả lời:
số 2
- Sự c/đ của e trong
1. Nêu hiểu biểt của em về
nguyên tử theo quan
sự c/đ của e trong nguyên tử
niệm cũ và mới.
?
- KN và kí hiệu phân
2. Những e có NL ntn thì đc
- xếp vào cùng 1 lớp e ? phân lớp e và lớp e.
lớp e ? Cách kí hiệu lớp cà - Số AO trong một phân
phân lớp ? lớp, một lớp. Số e tối
3. Số AO trong một phân đa trong một AO,
lớp ? một lớp? phân lớp, lớp?
Số e tối đa trong 1 AO, 1 - Các nguyên lí : Vững
phân lớp ? 1 lớp ? bền, Pau-li.
4. Nêu nội dung của các - Quy tắc Hund.
nguyên lí và qui tắc phân bố
e trong nguyên tử vào các
AO ?
3) Nhóm kiến thức về
nguyên tố hoá học.
HS trả lời:
Hoạt động 4: Phiếu học tập
- KN NTố HH, Đồng vị
số 3
.
1. Định nghĩa nguyên tố hoá
- Lí do sử dụng NTK
học, đồng vị ?
trung bình và biểu
2. Vì sao phải sử dụng NTK
- thức xđ NTK trung
trung bình ?
bình.
Biểu thức tính ?
BÀI TẬP:
Bài 1) các phân lớp e sau đây , phân lớp nào đã bão hoà,
phân lớp nào chưa bão hoà ?
s1 ; p5 ; f9 ; d10 ; p6 ; d3 ; p7 ; f14 ; f11 ; s2.
Biết rằng nguyên tử Fe có 26p ; 26e ; và30n.
Bài 2 )
Hãy:
Tính khối lượng tuyệt đối của nguyên tử Fe.
A)
B) Nguyên tử khối của Fe ?
C) Tính khối lượng Fe có chứa 1 kg e?
Khối lượng e có trong 1 kg Fe ?
D)
Bài 3) Một nguyên tử R có tổng số hạt (p, n, e) là 115. Số
hạt mang điện nhiều hơn hạt không mang điện là 25 hạt.
Tìm số p, số n, số e và số khối của R ?
Bài 4 ) Một nguyên tử X có tổng số các hạt là 28. Tìm số p,
số n, số e và số khối của X ?
- - Viết cấu hình e nguyên tử của X, và cho biết X là
kim loại, phi kim hay khí hiếm?
Bài 5 ) Một nguyên tố X có 3 đồng vị có số khối lần lượt là
A1 ; A2 ; A3 và % số nguyên tử tương ứng là 92,3% ; 4,70%
; 3,0 %.
Biết tổng số khối của 3 đồng vị là 87. Số n trong đồng vị
thứ 2 nhiều hơn trong đồng vị thứ nhất là 1 hạt. Số khối của
3 đồng vị tăng dần theo một cấp số cộng.
a) tìm A1, A2 , A3.
b) Biết rằng trong đồng vị thứ nhất có số p = số n. Xác
định tên của nguyên tố X?
nguon tai.lieu . vn