Xem mẫu

  1. Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 12: Bài 7 : HÌNH BÌNH HÀNH I/ Mục tiêu: - HS nắm định nghĩa và các tính chật của hình bình hành, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình bình hành. - Rèn luyện kỹ năng vẽ một hình bình hành, rèn luyện khả năng chứng minh hai đoạn thẳng, hai góc bằng nhau, chứng minh ba điểm thẳng hàng, chứng minh hai đường thẳng song song. II/ Phương pháp : - Nêu vấn đề - HS hoạt động theo nhóm III/ Chuẩn bị :
  2. - GV: SVG, thước, compa, bảng phụ hình 66, 67, 70 & 71, bảng phụ ghi dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình bình hành. - HS : SGK, thước, compa, bảng phụ, bút lông. IV/ Các bước : Ghi bảng Hoạt động của Hoạt động của GV HS HĐ1: KTBC : ( 5 phút) -Phát biểu nhận xét ở bài hình thang ( Hình thang có hai cạnh bên song song thì có tính chất gì ?)
  3. HĐ2: Bài mới I/ Định nghĩa (30phút) ? 1. Làm ở A -GV giới thiệu bảng phụ B khái niệm hình -Hình bình bình hành vậy hành là hình ta có thể định thang có hai nghĩa hìanh cạnh bên song. D bình hành như C thế nào ? ĐN: (Học SGK trang 90) Tứ giác ABCD là hình bình  AB // CD hành   AD // BC
  4. II/ Tính chất: Định lí: (SGK -HS hoạt động ? 2. Làm vào bảng phụ và rút Trang 90) nhóm ra kết luận . - Gợi ý bài toán -Ghi định lý, vẽ A chứng minh các hình ghi giả B tính chất của thiết kết luận. I I hình bình hành. - Cho tứ giác D ABCD là hình -Theo nhận xét C bình hành, ở bài cũ thì chứng minh các hình bình hành G/T ABCD là cạnh đối bằng có các cạnh đối h. bình nhau, và giao bằng nhau. hành điểm của hai
  5. AC cắt BD đường chéo. -Thảo luận đưa tại I chứng cách minh các gốc AB= - GV rút kết lại K/L a) đối bằng nhau CD; AD= các tính chất chất và tính của hình bình BC đường chéo của ; hành.   b) A C hình bình hành.   B D c) AI = IC ; IB = ID HS -HS thảo luận III/ Dấu hiệu -GV cho đọc lại định đưa ra dấu hiệu nhận biết: SGK nghĩa và tính nhận biết hình Học ( chất của hình bình hành. trang 91) bình hành, rút dấu hiệu ra ? 3. HS trả lời nhận biết hình miệng. bình hành.
  6. -Cho HS thảo luận theo nhóm 3/ Củng cố: 8 phút -Cho HS đọc lại dấu hiệu các nhận biết tứ giác là hình bình hành. -Làm bài tập 43 SGK trang 92. 4/ Hướng dẫn HS học ở nhà: 2 phút - Học bài, ôn
  7. bài -Làm bài tập 44, 45 SGK trang 92 -Chuẩn bị cho tiết luyện tập.
nguon tai.lieu . vn