Xem mẫu

  1. LUYỆN TẬP ĐỐI XỨNG TÂM A- MỤC TIÊU - Giúp HS nắm vững khái niệm đối xứng tâm, hình có tâm đối xứng, tính chất của đoạn thẳng hai tam giác, hai góc, đối xứng nhau qua một điểm. - Rèn luyện cho HS thao tác phân tích, tổng hợp việc giải bài tập - Giáo dục cho HS tính thực tiễn qua việc vận dụng kiến thức về đối xứng tâm B- CHUẨN BỊ - GV: thước thẳng, com pa , bảng phụ, phấn màu - HS: thước thẳng, compa; ôn lại bài “Đối xứng tâm” C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT)
  2. * BT trắc nghiệm : HS1:lên bảng điền Các câu sau đúng hay sai : 1. Tâm đối xứng của 1 đường 1. Đ thẳng là điểm 2. S bất kì của đường thẳng đó 3. Đ 2. Trọng tâm của 1 tam giác là tâm đối xứng của tam giác đó 3. Hai tam giác đối xứng với nhau HS2: Bài 56/tr96 qua 1 điểm thì có chu vi bằng nhau . Hoạt động 2 LUYỆN TẬP (35 PHÚT) GV: nghiên cứu BT 54 ở bảng 1) Bài 54 phụ? HS đọc đề bài A y Vẽ hình ghi GT-KL của BT54? HS vẽ hình ở phần ghi bảng 12 3 4 Muốn chứng minh: C và B đối HS cần chứng minh : OC=OBx xứng nhau qua O ta phải chứng O minh điều gì? Để chứng minh; OC HS hoạt động theo nhóm
  3. = OB ta phải chứng minh ntn? Đưa ra kết quả nhóm Yêu cầu HS trình bày theo nhóm. OA = OB => OA =OC . Vậy OB Sau đó đưa ra kết luận nhóm và = OC chữa Tam giác OAB có: gócO1 = gócO2 = gócAOB/2 Tam giác AOC có: gócO3 = gócO4 = gócAOC/2 Chốt lại phương pháp chứng minh Mà gócAOB + gócAOC = 2(O2 hai điểm đối xứng với nhau qua +O3) = 1800 một điểm =>B, O, D thẳng hàng. => D và C đối xứng qua O HS chữa bài vào vở GV:Yêu cầu HS nghiên cứu BT 2) bài tập 55/96 55/96 H đọc đề bài Để chứng minh M và N đối xứng nhau qua O trong BT này ta cần HS ta phải chứng minh O là trung chứng minh điều gì? điểm của MN
  4. 1 em lên bảng trình bày lời giải B M A (các em khác trình bày vào vở bài O D C N tập ) Chứng minh: Xét BOM và DON có B1 = D1, OD = OB ; O1 = O2 ; => BOM Nhận xét bài làm của bạn? = DON Chữa và chốt phương pháp => OM = ON Vậy M đối xứng với N qua O GV: Đọc yêu cầu của bài tập ở sgk HS nhận xét ....... ? Em nào lời câu hỏi ở sgk ? Yêu cầu HS chữa bài 3) bài tập 56/96 GV: Đưa ra bài tập 57 ở bảng phụ, HS: Hình có tâm đối xứng là 83 a, sau đó yêu cầu HS làm bài tập vào c vở bài tập
  5. Hoạt động 3 CỦNG CỐ (3 PHÚT) ? định nghĩa hai điểm đối xứng qua một điểm, lấy ví dụ thực tế? ? định nghĩa hai hình đối xứng qua một điểm, ? vẽ ABC đối xứng A’B’C’ qua A? * BT trắc nghiệm Các câu sau đúng hay sai : 1. Hai đường thẳng đối xứng với nhau qua 1 điểm thì chúng bằng nhau (...) 2. Hình bình hành là hình có tâm đối xứng (...) 3. Hình thang cân là hình có tâm đối xứng (...) 4. Hai tam giác , 2 góc ,2 đoạn thẳng đối xứng với nhau qua 1 điểm thì chúng bằng nhau (...) D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1 PHÚT) - Xem lại bài tập đã chữa
  6. - BTVN: 53/96-SGK, Bài 95,96-SBT. - Đọc trước bài "Hình chữ nhật". * Bài 53/96 : I là trung điểm của DE nên I cũng là trung điểm của AM, do đó A đối xứng với M qua I.
nguon tai.lieu . vn